ผู้เขียน หัวข้อ: Honda City 1.0 turbo ไม่มีเกียร์ L หรือ B แล้วเวลาลงเขาที่ชันมากๆ ทำไงครับ  (อ่าน 29259 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
 :-X

ขอถามนะครับ พอดีสังเกตดูในหลายๆ คลิป

Honda City 1.0 turbo มีแต่เกียร์ D และ S

ซึ่งในตัว S E SV จะไม่มี paddle shift

แล้วแบบนี้ เวลาที่ต้องขึ้นเนินชันๆ จะต้องคารอบสูงๆ หรือลงทางชันมากๆ

จะทำยังไงนะครับ หรือว่าใช้ Mode Econ แทนครับ

รบกวนช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ใช้เกียร์Sไงครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ใช้เกียร์Sไงครับ
เกียร์ S ก็ไม่ต่างอะไรจากนิสสันนเทียน่าที่ไม่มีเกียร์ L แต่มีแค่เกียร์โหมดS ที่ไม่มีแพดเดิ้ลชิฟต์แหละครับ รถไม่มีเอนจิ้นเบรค

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ใช้เกียร์Sไงครับ
เกียร์ S ก็ไม่ต่างอะไรจากนิสสันนเทียน่าที่ไม่มีเกียร์ L แต่มีแค่เกียร์โหมดS ที่ไม่มีแพดเดิ้ลชิฟต์แหละครับ รถไม่มีเอนจิ้นเบรค

ใช่ครับ ดูค่อนข้างอันตรายมากๆ

จำได้ว่าสมัยก่อน Mitsu Eco car ก่อน Minor ก็ทำแบบนี้ แต่ตัว Minor ก็ใส่เกียร์ L กลับมาครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
มันจะมี G sensor สร้าง Engine เบรกจากการทดเกียร์ให้อัตโนมัติตอนลงเขารึเปล่าครับ
เพราะใช้ march อยู่ ที่เกียร์ D เวลาลงเนินเขาเกียร์จะทดลงเอง เลยมี Engine เบรกนิดๆ ช่วยได้ดีเลยครับ หนักกว่านี้ก็ค่อยใช้เกียร์ L
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Clip test City ของDriveAutoblog แนะนำว่ารถที่ไม่มีPaddleShift ใช้เกียร์S พร้อมกับแตะเบรก แล้วปล่อยสลับกันเพื่อป้องกันเบรกไหม้
ตอนผมใช้Vios1.5 CVT7 ขึ้นอินทนนท์กับปางอุ๋ง ก็ทำตามนี้เช่นกันครับ
จะให้ชัวร์มั่นใจมากขึ้นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกเกรดทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Clip test City ของDriveAutoblog แนะนำว่ารถที่ไม่มีPaddleShift ใช้เกียร์S พร้อมกับแตะเบรก แล้วปล่อยสลับกันเพื่อป้องกันเบรกไหม้
ตอนผมใช้Vios1.5 CVT7 ขึ้นอินทนนท์กับปางอุ๋ง ก็ทำตามนี้เช่นกันครับ
จะให้ชัวร์มั่นใจมากขึ้นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกเกรดทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถ้ามันยุ่งยากขนาดนี้อย่าไปซื้อมันดีกว่าครับ CVT ที่ไม่มีโหมด L หรือแพดเดิ้ลชิฟต์แบบนี้ โคตรอันตราย  เกียร์4สปีดโบราณของ MG3ยังพอฝากผีฝากไข้ได้มากกว่านะ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
มันจะมี G sensor สร้าง Engine เบรกจากการทดเกียร์ให้อัตโนมัติตอนลงเขารึเปล่าครับ
เพราะใช้ march อยู่ ที่เกียร์ D เวลาลงเนินเขาเกียร์จะทดลงเอง เลยมี Engine เบรกนิดๆ ช่วยได้ดีเลยครับ หนักกว่านี้ก็ค่อยใช้เกียร์ L
G อะไรที่ว่านี่ทำให้การขับของนิสสันมาร์ชน่ารำคาญมากครับ อย่าไปไว้ใจมันครับ แค่ไอ้เนินที่ไม่ได้ชันอะไรเลย  กลับปรับอัตราทดให้รถไม่มีเรี่ยวแรง  แต่พอขึ้นลงเขา  แม้จะเข้าโหมด L ก็ตาม มมันทำงานไม่ฉลาด ไม่มีเรี่ยวแรงอะไร  ยิ่งเอ็นจิ้นเบรคไม่มีให้ช่วยอะไรเลยครับ  คุณอย่าลืมไปติดตั้งออยเกียร์ด้วยนะครับถ้าอยู่จังหวััดที่มีภูเขา  หรือชอบไปเที่ยวจังหวัดที่มีเขาสูงคดเคี้ยว ซึ่งออยล์เกียร์จะช่วยไม่ให้น้ำมันเกียร์ร้อนไปจนทำให้น้ำมันเกียร์ไหม้   กัีบเมื่อรถอายุเยอะตัววอร์มเมอร์อาจจะผุจากการกัดกร่อนของคูลแลนท์และรั่วข้างในได้ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ใช้เกียร์Sไงครับ
เกียร์ S ก็ไม่ต่างอะไรจากนิสสันนเทียน่าที่ไม่มีเกียร์ L แต่มีแค่เกียร์โหมดS ที่ไม่มีแพดเดิ้ลชิฟต์แหละครับ รถไม่มีเอนจิ้นเบรค
ญี่ปุ่นพวกนี้คงคิดว่าประเทศไทยมีแต่พื้นที่ราบเป็นแน่ครับพี่

ใช่ครับ ดูค่อนข้างอันตรายมากๆ

จำได้ว่าสมัยก่อน Mitsu Eco car ก่อน Minor ก็ทำแบบนี้ แต่ตัว Minor ก็ใส่เกียร์ L กลับมาครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
เกียร์ฮอนด้ามันฉลาดระดับหนึ่งเลยนะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เกียร์ฮอนด้ามันฉลาดระดับหนึ่งเลยนะ

แจ็ซนี่ไม่ฉลาดเลยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เหยียบเบรกให้เกือบหยุดแล้วปล่อยไหล พอเร็วๆก็ทำซ้ำเบรกไม่เฟดแบบหยุดไม่อยู่​แน่นอน​
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
สรุปเกียร์sในcity
Sport or Slow ?

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เขาอาจจะให้ผ้าเบรคขั้นเทพมาก็ได้ อย่าเพิ่งตัดสินเขาสิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ toey11

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
เคยเช่ารถที่ญี่ปุ่นขับเส้นทางเขา ได้มาเป็น X-trail cvt รุ่นที่ไม่มี paddle shift มีแค่ D แล้วไป S เลย
ขับค่อนข้างเหนื่อย ถ้าเจอทางที่สโลปลงไม่เยอะมาก ใช้ D ก็ต้องเบรคช่วยเยอะ ถ้าใช้ S ก็ช้าไป เลยต้องเปลี่ยนเกียร์ไปมาบ่อยมาก

กลับกันอีกครั้งเช่าได้ CX-5 รุ่นที่มี paddle shift เกียร์ auto ปกติ ชีวิตมีความสุขมาก สับเกียร์เล่นขับทางเขาไม่เหนื่อยและเพลินมาก

ไม่รู้ว่า City ตัวใหม่นี้จะเซตมาพอดีไหม เลยอยากแนะนำถ้าท่านต้องขับทางเขาบ่อยๆ ควรต้องไปลองขับจะดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
L ในเกียร์ CVT มีก็เหมือนไม่มี ลงเขาไหลเป็นน้ำเหมือนกัน ต้องเหยียบเบรกลึกๆแล้วก็ปล่อย...ไม่ต่างอะไรกับใส่ S ลงมานั่นล่ะ เกียร์ฉลาดพอตัว

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
L ในเกียร์ CVT มีก็เหมือนไม่มี ลงเขาไหลเป็นน้ำเหมือนกัน ต้องเหยียบเบรกลึกๆแล้วก็ปล่อย...ไม่ต่างอะไรกับใส่ S ลงมานั่นล่ะ เกียร์ฉลาดพอตัว

ใช่เลยถ้าเกียร์มันจับจังหวะเบรคได้มันก็หน่วงให้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
ถ้าแรงม้า แรงบิด พอ ก็ไม่จำเป็นต้องมี L หรือ B ครับ

แล้ว City 1.0T แรงบิดมารอบต้น แถมเป็นเกียร์ CVT อีก กดคันเร่งรอบกวาดขึ้น ก็แทบจะได้แรงบิด 100% ตลอดเวลาแล้ว

ช่วงปีใหม่ ผมขับรถผมขึ้น ยอดภูเรือ นั่ง 5 คน ก็ขับ D กดคันนึ่งประมาณนึง ก็ขึ้นเลยได้ ไม่ได้เข้า S แต่อย่างใด(รถผมไม่มี L หรือ B)

ถ้ารถแรงบิดมารอบสูง อย่างรถเบนซิน NA เกียร์ Torque ทั่วไป ถ้าไม่เข้าเกียร์ L, L3 หรือ B แล้วแต่จะเรียก มันอาจจะอยู่เกียร์สูง รอบต่ำ ทำให้ไม่มีแรงบิด ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเอง ก็ต้องกดคันเร่งส่งลึกๆ เลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
จริงๆทางลงเขา ไม่ต้องมี เอ็นจิ้นเบรคก็ได้นะ ... ถ้าเราขับตามความเร็วไม่เกินที่ป้ายจราจรบอกอะ ...

ผมขึ้นลงเขาก็หลายที่นะ รถที่ใช้ก็ไม่เคยใช้เอ็นจิ้นเบรคช่วยเลย ใส่เกียร์ D ธรรมดาไหลลงมานี่แหละ แต่คุมความเร็วอย่าให้เกินที่ป้ายเค้ากำหนดเช่นไม่เกิน 30-40 กม/ชม
 ก็ประคองไว้เท่านี้ ก็จบแล้ว เบรคไม่เฟดหรอก ถ้าความเร็วไม่สูง

แต่ถ้าขึ้น ใส่ S ผมว่าแรงเหลือๆนะ ...

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2020, 09:22:51 โดย apinui »

ออฟไลน์ 3ankok

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
    • อีเมล์
Lในcivic fc ก็ไหลเป็นน้ำ เอนจิ้นเบรคไม่เยอะเท่าเกียร์ทอคคอนเวอร์เตอร์ แต่ในขณะเดียวกันLของนิสสันหรือโตโยต้า จะสร้างเอนจิ้นเบรคได้ดีกว่า (เทียบจากการลงจากดอยอินทนนท์)
2008 city 1.5 (sold)
2010 civic fd 1.8 LPG (sold)
2012 almera 1.2 (sold)
2014 ninja zx10r
2018 mazda2 1.3 my18
2019 civic fc 1.8 mc
2020 pajero sport 2.4 4wd mc

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ใครไม่เคยเจอเขาทางเหนือชันๆยาวๆแล้วบอกว่าเบรคไม่เฝด..ต้องระวังนะครับบางลูกปราบเซียนจริงๆ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
ใครไม่เคยเจอเขาทางเหนือชันๆยาวๆแล้วบอกว่าเบรคไม่เฝด..ต้องระวังนะครับบางลูกปราบเซียนจริงๆ
อันนี้ผมเห็นด้วยครับ ผมเคยมั่นใจมากๆในฝีมือการขับ แต่เกือบม๊วยมาละ ไม่ใช่ผ้าเบรคติดรถด้วยนะ อัพเกรดมาอีกขั้น ใช้ทั้งเกียร์ช่วย ยังไหม้ อีกอย่างว่าก็ว่าเถอะ ในรถบ้านฮอนด้า ผมไม่เคยเจอคันไหนเบรคดีเลย :)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ใครไม่เคยเจอเขาทางเหนือชันๆยาวๆแล้วบอกว่าเบรคไม่เฝด..ต้องระวังนะครับบางลูกปราบเซียนจริงๆ
อันนี้ผมเห็นด้วยครับ ผมเคยมั่นใจมากๆในฝีมือการขับ แต่เกือบม๊วยมาละ ไม่ใช่ผ้าเบรคติดรถด้วยนะ อัพเกรดมาอีกขั้น ใช้ทั้งเกียร์ช่วย ยังไหม้ อีกอย่างว่าก็ว่าเถอะ ในรถบ้านฮอนด้า ผมไม่เคยเจอคันไหนเบรคดีเลย :)
ผมว่า CVT ไม่เหมาะกับใช้งานของคนไทยเลยนะ  หรือคนที่อยู่ตามเขา  คือไอ้ผู้ผลิตคิดจะให้แต่คนที่ใช้งานต้องอาศัยแต่พื้นที่ราบ ห้ามอยู่บนเขากันเลยหรือไง   เกียร์ L ของCVT ที่ไม่มีแพดดเดิ้ลชิฟต์ แทบไม่มีเอนจิ้นเบรคไว้หน่วงความเร็วอะไรเลย ขับลงเขาทีนึกว่านั่งรถไฟเหาะ ต้อวอาศัยเบรคช่วยจนกลัวว่าเบรคจะไหม้ครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ถ้าแรงม้า แรงบิด พอ ก็ไม่จำเป็นต้องมี L หรือ B ครับ

แล้ว City 1.0T แรงบิดมารอบต้น แถมเป็นเกียร์ CVT อีก กดคันเร่งรอบกวาดขึ้น ก็แทบจะได้แรงบิด 100% ตลอดเวลาแล้ว

ช่วงปีใหม่ ผมขับรถผมขึ้น ยอดภูเรือ นั่ง 5 คน ก็ขับ D กดคันนึ่งประมาณนึง ก็ขึ้นเลยได้ ไม่ได้เข้า S แต่อย่างใด(รถผมไม่มี L หรือ B)

ถ้ารถแรงบิดมารอบสูง อย่างรถเบนซิน NA เกียร์ Torque ทั่วไป ถ้าไม่เข้าเกียร์ L, L3 หรือ B แล้วแต่จะเรียก มันอาจจะอยู่เกียร์สูง รอบต่ำ ทำให้ไม่มีแรงบิด ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเอง ก็ต้องกดคันเร่งส่งลึกๆ เลย
เค้าหมายถึงตอนลงเขาหรือเปล่าครับ รถ cvt มันไม่ค่อยจะมี engine break แบบพวกออโต้ครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
ถ้าแรงม้า แรงบิด พอ ก็ไม่จำเป็นต้องมี L หรือ B ครับ

แล้ว City 1.0T แรงบิดมารอบต้น แถมเป็นเกียร์ CVT อีก กดคันเร่งรอบกวาดขึ้น ก็แทบจะได้แรงบิด 100% ตลอดเวลาแล้ว

ช่วงปีใหม่ ผมขับรถผมขึ้น ยอดภูเรือ นั่ง 5 คน ก็ขับ D กดคันนึ่งประมาณนึง ก็ขึ้นเลยได้ ไม่ได้เข้า S แต่อย่างใด(รถผมไม่มี L หรือ B)

ถ้ารถแรงบิดมารอบสูง อย่างรถเบนซิน NA เกียร์ Torque ทั่วไป ถ้าไม่เข้าเกียร์ L, L3 หรือ B แล้วแต่จะเรียก มันอาจจะอยู่เกียร์สูง รอบต่ำ ทำให้ไม่มีแรงบิด ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเอง ก็ต้องกดคันเร่งส่งลึกๆ เลย

ผมว่าขึ้นไม่มีปัญหา แต่ตอนลงเขา ที่ จขกท เป็นห่วงครับ
ซึ่งผมมองว่า cvt และไม่มี L ใช้อาศัยเบรคหนักๆแทนก็น่าจะหน่วงให้อยู่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
ถ้าแรงม้า แรงบิด พอ ก็ไม่จำเป็นต้องมี L หรือ B ครับ

แล้ว City 1.0T แรงบิดมารอบต้น แถมเป็นเกียร์ CVT อีก กดคันเร่งรอบกวาดขึ้น ก็แทบจะได้แรงบิด 100% ตลอดเวลาแล้ว

ช่วงปีใหม่ ผมขับรถผมขึ้น ยอดภูเรือ นั่ง 5 คน ก็ขับ D กดคันนึ่งประมาณนึง ก็ขึ้นเลยได้ ไม่ได้เข้า S แต่อย่างใด(รถผมไม่มี L หรือ B)

ถ้ารถแรงบิดมารอบสูง อย่างรถเบนซิน NA เกียร์ Torque ทั่วไป ถ้าไม่เข้าเกียร์ L, L3 หรือ B แล้วแต่จะเรียก มันอาจจะอยู่เกียร์สูง รอบต่ำ ทำให้ไม่มีแรงบิด ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเอง ก็ต้องกดคันเร่งส่งลึกๆ เลย
เค้าหมายถึงตอนลงเขาหรือเปล่าครับ รถ cvt มันไม่ค่อยจะมี engine break แบบพวกออโต้ครับ

"แล้วแบบนี้ เวลาที่ต้องขึ้นเนินชันๆ จะต้องคารอบสูงๆ หรือลงทางชันมากๆ" เห็น wording นี้ ผมก็เข้าใจว่าขึ้นด้วยครับ

ส่วนถ้าลง กลัวว่ารถจะพุ่งหรือไกลยาว ก็มีเกียร์ S อยู่ ช่วยได้ ลองใช้ได้ครับ

ถ้าแรงม้า แรงบิด พอ ก็ไม่จำเป็นต้องมี L หรือ B ครับ

แล้ว City 1.0T แรงบิดมารอบต้น แถมเป็นเกียร์ CVT อีก กดคันเร่งรอบกวาดขึ้น ก็แทบจะได้แรงบิด 100% ตลอดเวลาแล้ว

ช่วงปีใหม่ ผมขับรถผมขึ้น ยอดภูเรือ นั่ง 5 คน ก็ขับ D กดคันนึ่งประมาณนึง ก็ขึ้นเลยได้ ไม่ได้เข้า S แต่อย่างใด(รถผมไม่มี L หรือ B)

ถ้ารถแรงบิดมารอบสูง อย่างรถเบนซิน NA เกียร์ Torque ทั่วไป ถ้าไม่เข้าเกียร์ L, L3 หรือ B แล้วแต่จะเรียก มันอาจจะอยู่เกียร์สูง รอบต่ำ ทำให้ไม่มีแรงบิด ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเอง ก็ต้องกดคันเร่งส่งลึกๆ เลย

ผมว่าขึ้นไม่มีปัญหา แต่ตอนลงเขา ที่ จขกท เป็นห่วงครับ
ซึ่งผมมองว่า cvt และไม่มี L ใช้อาศัยเบรคหนักๆแทนก็น่าจะหน่วงให้อยู่

มีเกียร์ S อยู่ ช่วยได้ ลองใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ถ้าแรงม้า แรงบิด พอ ก็ไม่จำเป็นต้องมี L หรือ B ครับ

แล้ว City 1.0T แรงบิดมารอบต้น แถมเป็นเกียร์ CVT อีก กดคันเร่งรอบกวาดขึ้น ก็แทบจะได้แรงบิด 100% ตลอดเวลาแล้ว

ช่วงปีใหม่ ผมขับรถผมขึ้น ยอดภูเรือ นั่ง 5 คน ก็ขับ D กดคันนึ่งประมาณนึง ก็ขึ้นเลยได้ ไม่ได้เข้า S แต่อย่างใด(รถผมไม่มี L หรือ B)

ถ้ารถแรงบิดมารอบสูง อย่างรถเบนซิน NA เกียร์ Torque ทั่วไป ถ้าไม่เข้าเกียร์ L, L3 หรือ B แล้วแต่จะเรียก มันอาจจะอยู่เกียร์สูง รอบต่ำ ทำให้ไม่มีแรงบิด ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเอง ก็ต้องกดคันเร่งส่งลึกๆ เลย
เค้าหมายถึงตอนลงเขาหรือเปล่าครับ รถ cvt มันไม่ค่อยจะมี engine break แบบพวกออโต้ครับ

"แล้วแบบนี้ เวลาที่ต้องขึ้นเนินชันๆ จะต้องคารอบสูงๆ หรือลงทางชันมากๆ" เห็น wording นี้ ผมก็เข้าใจว่าขึ้นด้วยครับ

ส่วนถ้าลง กลัวว่ารถจะพุ่งหรือไกลยาว ก็มีเกียร์ S อยู่ ช่วยได้ ลองใช้ได้ครับ

ถ้าแรงม้า แรงบิด พอ ก็ไม่จำเป็นต้องมี L หรือ B ครับ

แล้ว City 1.0T แรงบิดมารอบต้น แถมเป็นเกียร์ CVT อีก กดคันเร่งรอบกวาดขึ้น ก็แทบจะได้แรงบิด 100% ตลอดเวลาแล้ว

ช่วงปีใหม่ ผมขับรถผมขึ้น ยอดภูเรือ นั่ง 5 คน ก็ขับ D กดคันนึ่งประมาณนึง ก็ขึ้นเลยได้ ไม่ได้เข้า S แต่อย่างใด(รถผมไม่มี L หรือ B)

ถ้ารถแรงบิดมารอบสูง อย่างรถเบนซิน NA เกียร์ Torque ทั่วไป ถ้าไม่เข้าเกียร์ L, L3 หรือ B แล้วแต่จะเรียก มันอาจจะอยู่เกียร์สูง รอบต่ำ ทำให้ไม่มีแรงบิด ซึ่งกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเอง ก็ต้องกดคันเร่งส่งลึกๆ เลย

ผมว่าขึ้นไม่มีปัญหา แต่ตอนลงเขา ที่ จขกท เป็นห่วงครับ
ซึ่งผมมองว่า cvt และไม่มี L ใช้อาศัยเบรคหนักๆแทนก็น่าจะหน่วงให้อยู่

มีเกียร์ S อยู่ ช่วยได้ ลองใช้ได้ครับ
มันไม่เวิร์คหรอกครับ อันตรายมาก   เกียร์S ที่ไม่มีแพดดเดิ้ลชิฟต์ไว้ล็อคอัตรทด อะไรที่ว่ามานี่เอนจิ้นเบรคแทบไม่มี ระวังตกเขา แหกโค้งได้  ยิ่งกดบ่อยๆทั้งที่ไม่ออยล์เกียร์ น้ำมันเกียร์ยิ่งร้อนยิ่งทำให้เกียร์ทำงานหนักจนน้ำมันเกียร์หมดสภาพ สายพานกับพูเล่สึกหรอยิ่งทำให้เกียร์อายุสั้น

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
Clip test City ของDriveAutoblog แนะนำว่ารถที่ไม่มีPaddleShift ใช้เกียร์S พร้อมกับแตะเบรก แล้วปล่อยสลับกันเพื่อป้องกันเบรกไหม้
ตอนผมใช้Vios1.5 CVT7 ขึ้นอินทนนท์กับปางอุ๋ง ก็ทำตามนี้เช่นกันครับ
จะให้ชัวร์มั่นใจมากขึ้นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกเกรดทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
vios cvt ถ้าใช้เกียร์ M ลงเขา เป็นยังไงบ้างครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Clip test City ของDriveAutoblog แนะนำว่ารถที่ไม่มีPaddleShift ใช้เกียร์S พร้อมกับแตะเบรก แล้วปล่อยสลับกันเพื่อป้องกันเบรกไหม้
ตอนผมใช้Vios1.5 CVT7 ขึ้นอินทนนท์กับปางอุ๋ง ก็ทำตามนี้เช่นกันครับ
จะให้ชัวร์มั่นใจมากขึ้นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกเกรดทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
vios cvt ถ้าใช้เกียร์ M ลงเขา เป็นยังไงบ้างครับ

ผมเช่า VIOS 2019 ไปเที่ยวดอยอินทนนท์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา
ตอนลงเขา เข้า M แล้วโยกลงตำแหน่ง 1-2 สลับกัน
หน่วงรถได้ดีพอสมควรครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ของผม swift RX ใช้โหมด S + - Paddle shift ลงเขาใช้เกียร์ 1 2 3
ยืนยันว่ามี Engine Break น้ะครับ ไม่ต้องห่วง Honda ก็มีปกติแหละ
ใช้ร่วมกับเบรคเป็นระยะๆได้ปกติครับ  8)