ความจริงปัจจัยการถอนตัว ประเทศไทยเราเองไม่ได้มีผลกับการตัดสินใจของ GM เป็นหลักเลย คือมีก็คงส่วนเล็กๆ เท่าที่ดูเป็นการถอนตัวเกือบทั้งหมดนอกอเมริกา มันมีเหตุผลเรื่องการลงทุน
คือเดิมๆ ตั้งแต่แฮมเบอร์เกอร์ ที่ล้มละลายแล้วให้รัฐเข้าไปช่วย GM ก็ไม่สู้ดีมาตั้งแต่ตอนนั้น อีกอย่างคือการไม่ถนัดทำรถเล็กของ GM ที่เอา Daewoo บ้าง เอา Opel บ้างมาแปะตราขาย หลังๆ ก็จีนเลย รายได้เลยต้องเฉลี่ยไปตามส่วน
ดีดนิ้วแล้ว ขาดทุน เขาก็ถอน แค่นั้นเอง , ก็ลองนับดูว่าตั้งแต่แฮมเบอร์เกอร์ GM เอารถรุ่นใหม่มาขายไม่กี่ร่นเอง น่าจะแค่ 3 ตัว คือกะบะตัวใหม่ Captivaที่เพิ่งเปิดตัว กับรถเล็ก 7 ที่นั่งที่มาแป๊บๆ
ส่วนของ Ford แม้จะเป็นอเมริกัน ยังขายได้เรื่อยๆ ในรถกะบะ เรียกว่าโดยยอดเลยก็ว่าได้ ส่วนเก๋งก็เป็นของ Ford EU ซึ่งดูแล้ว Ford น่าจะ DNA ต่างกันกับ GM พอสมควร คิดต่างกัน
ส่วนแบรนด์ญี่ปุ่นโดยมากใจสู้ ไม่ค่อยทิ้งไปง่ายๆ หรอก แม้กระทั่ง Suzuki ที่ขายได้ไม่โดดเด่น