คิดว่า Ford มีโอกาสยุติการทำตลาดรถยนต์ในไทยเหมือน Chevrolet ไหมครับ

JeansZ

เห็นว่าเป็นอีกค่ายสัญชาติเดียวกัน และเจออะไรมาเหมือนๆ กัน เช่น Fiesta เกียร์มีปัญหาแก้ไม่จบ จนคนไม่มอง และทำให้ All New Fiesta ไม่ได้แจ้งเกิดในไทย

และตอนนี้ก็มีแต่กระบะกับ SUV ที่ขายได้เรื่อยๆ เหมือน Chevrolet

คิดว่า Ford มีโอกาสที่จะหยุดการผลิตและทำตลาดรถในไทยเหมือน Chevrolet ไหมครับ ซึ่งถ้าวันนั้นมาถึง คงไม่เหลือแบรนด์อเมริกันที่ทำตลาดในไทยในฐานะรถตลาดอีกต่อไป
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



sharpux21




HLRx

บ่อนให้เต็ง 1 นอนมาเลยครับ
อาการเหมือนกันเด๊ะๆ ตอนนี้ไม่มีข่าว Ranger model ใหม่ แพลมมาเลย  แถม หุ้นส่วน อย่าง มาสด้า นกรู้ไปแชร์กับ Isuzu เสียแล้ว



kez


 เค้าออกเอกสารมาแล้ว ว่าไม่ไป  ยอดขายไปได้อยู่



Gordon Freeman

ถ้าประกาศว่ามี Big Surprise เร็วๆ นี้นี่ ใช่เลย....
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



Weetting

วิเคราะห์แล้วคิดว่าห่างไกลมาก  ฟอร์ดเองในตลาดพวงมาลัยขวาไม่ได้แย่มากครับ  ยอดเทียบเคียงพวกแบรนด์เกาหลีใต้เองด้วยซ้ำ  ทำไมผมเปรียบเทียบกับเกาหลีใต้เพราะเป็นประเทศที่ขายรถยนต์ระดับแมส แต่การพัฒนามาจากพวงมาลัยซ้ายเช่นเดียวกับฟอร์ด  ฟอร์ดเองแม้โปรดักส์เก๋งในพวงมาลัยขวาจะไม่ปังแต่ยอดไม่แย่ กลับกันพวกSUV, Pickup ยอดดีใช้ได้. มองภาพรวมทั่วโลกพวงมาลัยขวา South Africa fordก็อยู่ที่สาม UK ยอด1-3ตลอด ไฮบริดเอง  หรือไฟฟ้าฟอร์ดก็พัฒนามาแล้ว  ยอดไฮบริดเป็นรองโตโยต้าแค่นั้นเอง   ซึ่งสถานการณ์ต่างจากgmมาก อีกประการนึง การที่gm ยื้อไว้ไม่ไหวก็มาจากผลพวงchapter 11ที่ต้องรีบหั่นอะไรก็ตามที่ทำกำไรได้น้อยออกก่อนจะกลายเป็นหนี้เสียเพิ่ม.เลยหั่นเก๋งพวงมาลัยขวาก่อนเลยจากนั้นก็ตามมาพวกsuv truck   ประกอบกับขายโรงงานได้ เทซะเลย ลองหาอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ  chapter11ดูครับ
บ่อนให้เต็ง 1 นอนมาเลยครับ
อาการเหมือนกันเด๊ะๆ ตอนนี้ไม่มีข่าว Ranger model ใหม่ แพลมมาเลย  แถม หุ้นส่วน อย่าง มาสด้า นกรู้ไปแชร์กับ Isuzu เสียแล้ว

มีลิ้งค์อ่านไหมครับ   เห็นว่าจับมือกับ VWนิครับ ในเกมนี้คนลำบากต่อไปอาจจะเป็นอีซูสุก็ได้ครับเพราะบริษัทเองก็ไม่ได้ใหญ่ เดิมก็จับมือกับจีเอ็มตอนนี้เลยหันหามาสด้าหวังให้มีคนช่วยจ่ายค่าพัฒนา  แถมไฮบริดหรือ ev  อีซูสุเองไม่มีองค์ความรู้  แถมยึดตลาดในไทยไว้หยั่งกะรถแห่งชาติ  เกิดวันดีคืนดี  ค่ายอื่นเคลมง่ายเคลมสบาย  isuzu จะตายเอานะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2020, 21:05:37 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



recycleman

ยากครับ ยอดขายกระบะยังยืนหยัดที่3ได้ยาวๆแบบนี้ ยังไงก็ยังอยู่ได้สบายๆ ถ้าอยากเพิ่งยอดกว่านี้ก็ต้องกลับมาขายเซกเมนต์ใหม่ๆเพิ่มเอาเอง



AkE

Ranger คือลมหายใจ Everest ช่วยได้บ้างๆๆจริงครับ แต่ผมว่าไม่ไปไหนหรอก ออสเตรเลียยังขายได้โอเค

แต่อยู่ก้ใช่ว่าจะดีเสมอไปครับ



Stp

จากพฤติกรรมการดูแลลูกค้าสไตล์เดียวกัน เต็งหนึ่งน่าโดนสุดๆ ผมว่าต้องมีลูกค้าที่ใช้รถอยู่คิดหนักบ้างแหละ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Auto

ค่ายที่พับฐานไป  ก็ค่ายอเมริกาทั้งนั้นละ    นอกนั้นก็มีฝรั่งเศส
สรุปถ้าเป็นฝรั่ง  ผมว่ามีโอกาสย้ายฐานออกไปได้    ก่อนนหน้านี้ใครจะคิดว่า GM  ที่ลงทุนโรงงานในอีสเทิร์นซีบอร์ดนับหมื่นล้าน     จะกล้าปิดโรงงานหรือย้ายฐานออกจากประเทศไทย    แต่เขาก็ทำให้เห็นแล้วว่าวัฒนธรรมฝรั่งอะไรที่ไม่เกิดกำไร  ไม่ผูกพันระยะยาว   ก็ตัดทิ้งหมด

ตอนี้ยอดขายยังดีแต่วันหน้ายอดขายหดตัวลงติดต่อกันก็เปิดตูดแน่บเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2020, 20:28:36 โดย Auto »



locomotive

พอเถอะ คำถามพันนี้ ยี่ห้อนั้นี้ จะตาม Chevrolet ไปนะ



rtong

GM ภาพรวมทั่วโลกก็ไม่ค่อยดี   ซึ่ง Ford ไม่ได้แย่ขนาดนั้น



my idol

ช่วงนี้มีคำถามแนวนี้บ่อย  หรือจะเป็นกองแช่ง ทั้งๆที่รถ ford ยังยังขายได้อยู่ บางจังหวัดมีรถวิ่งมากกว่าเจ้าตลาดอีก  โดยเฉพาะ ตัว wildtrak  มีมากกว่าเจ้าตลาดในราคาเดียวกัน



Tedjung84

คิดว่าเป็นไปได้ยากครับ5555 ;D




เนื้อน่องไม่หนัง

ตลาดโลกโปรดักส์ของ Ford น่าสนใจกว่า Chevrolet ครับ
ตลาดพวงมาลัยขวา Focus กับ Fiesta ก็ขายได้ดีใน uk
ส่วน Chevrolet ผมก็ไม่รุว่าเขาขายพวงมาลัยขวาในประเทศไหนบ้าง

ส่วนตัวคิดว่านอกจาก Tahoe/Suburban/Malibu/Camaro/Corvette แล้ว Chevrolet ก็ไม่ได้น่าสนใจเท่าไร่ ซึ่งรถพวกนี้เอามาขายในไทยลำบากอยู่แล้ว ราคาสูงเกินไป



jame894561

อะไรก็เกิดขึ้นได้

ตอนนี้ขายได้แต่ ranger ถ้า gen ต่อไปไม่ปัง ยอดขายร่วงอนาถ ก็เตรียมตาม CHEV ไปอีกรายครับ



bodin

มีมากครับถ้าพลาดเอาของห่วยๆอย่าง"เกียร์พาวเวอร์ฉิพหาย" มาขายอีก เก๋งถึงต้องม้วนเสื่อ

กระบะppvที่ขายๆอยู่ก็ใช้ว่าเกียร์จะทน เพียงแต่มันยังไม่พังกันจำนวนมากๆและง่ายๆ

ลองพลาดเอาเกียร์หรือเครื่องห่วยๆพังง่ายๆมาขาย ขายไม่ออกก็ม้วนเสื่ออีกรอบครับ



punn

มองจาก product ก็ยากเพราะชื่อชั้นทั่วโลกยังขายได้
มองจาก วัฒนธรรมองค์กร ก็ยากเพราะศักดิ์ศรีค้ำคออยู่

จากเรื่อง Ford V Ferrari เลยครับสนุกมาก
นึกว่าเป็นหนังอวย ford แต่ก็ตบหัวตอนท้าย
แสดงให้เห็นว่าธุรกิจคือธุรกิจ โดย Henry Ford the second

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2020, 22:28:17 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Mr.Joe

GM พังมาตั้งแต่ตลาด global ครับ ยอดขายร่วง ขาดทุนหนัก โปรดักส์ไม่เข้าเป้า แถมเจอสวัสดิการสหภาพต่อ
ตอนแรกยุบแบรนด์ทิ้งก่อน ที่โดนคือ Pontiac, Oldsmobile และ SAAB
แถมด้วยขายหุ้นใน Daewoo ทิ้ง
อันนี้ถือว่าแค่ระดับกินยาแก้ปวด แต่พบว่าเอาไม่อยู่
GM เริ่มผ่าตัดแรกที่การขาย operation หลักในยุโรป ที่รวมโรงงานใหญ่สุดทั้งที่อังกฤษ และเยอรมันให้กลุ่มเปอร์โยต์ โดยยก Opel และ Vauxhall 2 แบรนด์นี้ให้ไปเลย แค่ดีลแรกนี้ก็หมายถึง GM group แทบจะหายตัวจากตลาดยุโรป
จากนั้นก็ยังเอาไม่อยู่ มาขายโรงงานอินเดียที่เคยหวังว่าจะเป็นโรงงาน GM ใหญ่อันดับ 2 นอกอเมริการองจากจีนให้กลับกลุ่ม Greatwall นี่แหละ
บวกลบคูณหารก็เอาไม่อยู่อีก หวยเลยมาลง Asia-pacific operation ใหญ่สุด คือไทย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ถอนที 3 ประเทศหลักไปเลย
เดี๋ยวก็ต้องดูต่อไป ว่าจะเอายังไงกันต่อครับ



Mr. RO

ยี่ห้อไหนๆอาจเป็นได้ถ้าบริหารผิดพลาด และขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หรือขาดทุนต่อเนื่องยาวนานนะครับ
จริงๆ Nissan ถ้าไม่มี Carlos Ghosn เข้าเมื่อสิบกว่าปีก่อนนั้น อาจมีข่าวแบบเดียวกับ GM ก่อนหน้านี้แต่ในนามรถบริษัทญี่ปุ่นไปแล้วก็ได้นะ
ยิ่งสภาวเศรษฐกิจ มีปัญหามากมาย แถมมีคู่แข่งบริษัทรถยนต์จากจีน ที่มาตลาดรถไฟฟ้าได้ดีอีก ในอนาคตใครจะรู้รถไฟฟ้าจากจีนราคาแค่ 5-600,000 และวิ่งได้ 3-400 km ต่อการชาร์ต 1 ครั้ง
อาจมีการวางขายในไทยในอีก 1-2 ปีข้างหน้า กระแสการใช้รถไฟฟ้าอาจมีในไทยจน รถสันดาป ยอดตกเอามากๆ
และบริษัทรถยนต์ที่ไม่มีรถไฟฟ้าราคาย่อมเยาสู้อาจจะลำบากแบบ GM ก็อาจเกิดขึ้นในไทยอีกก็เป็นไปได้นะ



Fly to dream

ไม่ได้​ล้มละลาย​ตอนวิกฤติ.Hamburger กลับมามีกำไรและมียอดขายอยู่​อันดับ.4 ของโลกในปัจจุบั​น  ตลาดโซนนี้ก็แข็ง​แรงทั้งไทย เวียดนาม​ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์​ จะล้มหรอครับ  ยาก

ส่วน GM ล้มละลาย​มาตอน hamburger ครั้ง​นึงแล้ว ขายแบรนด์​ทิ้งเพียบ ตัดต้นทุนในหลายประเทศ​และปัจจุบัน​ยังอยู่​ในช่วงฟื้นกิจการ​นะครับ  พึ่งขาย PSA กับ Holden ไปทั้งที่นั่นก็แหล่ง​เงินเค้าเหมือนกัน

เอาง่ายๆฟอร์ด​น่ะล้มยากกว่าเยอะ ที่ว่าอาการแย่เหมือน​ GM นี่โคตรตื้นเลยล่ะครับ  กระบะก็จับมือกับ VW ใครว่าทำเดี๋ยว​ไม่มีแพลมมายังไงหรอครับ

มีแต่คนที่แช่งที่คิดว่าแบบนั้นล่ะครับ ไม่มีอะไรมาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Nonlamer

โอ้ว ถ้าเกิดจริงแล้ว Mustang เทกระจาดครึ่งราคา ใบจองจะโดนโก่งไปเท่าไรนี่  ;D

เหลืออีกกี่ยี่ห้อที่ไม่ได้ถามคำถามนี้หว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2020, 23:24:45 โดย Nonlamer »



TrippleA

โอกาสคงพอมี แต่คงน้อย

Ford ต่างจาก GM ตั้งแต่แนวคิดการพัฒนาโปรดักส์แล้ว  คือตลาดนอกอเมริกัน บุคลิกรถมันต่างจากใน US มาก นอก US นิยมรถคันและเครื่องที่เล็กกว่ามาก

Ford เก๋งที่ขายนอกอเมริกา ทำโดย Ford EU โดยเยอรมัน-อังกฤษ เป็นโต้โผ ส่วนกะบะทำโดย Ford Aus

ขณะที่ GM ใช้วิธีไปซื้อเจ้าโน่นนี่ แล้วมาผสมกันบ้าง หรือเอาแบรนด์ที่ไปซื้อมาทำรถต่อแล้วแปะตรา Chev มีที่ใช้พวงมาลัยขวาก็ที่ Aus แต่ก็หยุดพัฒนาเอาจากที่อื่นไปแปะตราขายอีก จะออกแบบเองก็ไม่ได้อีก

สรุปแค่เรื่องตัวรถ GM ไม่น่าจะถนัดรถเล็ก และไม่ถนัดพวงมาลัยขวาอีก  ชณะที่ Ford ใช้ยุโรปพัฒนารถและยังมีอังกฤษเป็นผู้นำในเรื่องพวงมาลัยขวาอีก

ด้วยเหตุนี้มั๊งที่ทำให้ Ford นอกอเมริกา ยังมีตัวสินค้าขายได้พอสมควร แตกต่างจาก GM เลย แม้ GM จะมีขายในแบรนด์อื่น แต่โดยมากเป็นผู้ถือหุ้น Ford ยังมียอดขายที่ดี ปรับตัวได้ดี (เช่นพัฒนากะบะ)  ดังนั้นโอกาสกลับบ้านจากฝั่ง APAC เอเซีย น้อยกว่ามาก

ไม่แปลกที่ทิศทางของ GM นอก US จะดูไม่ดี และขาดทุน  คนฝั่งอเมริกาถ้าขาดทุนเขาก็ถอนเอาง่ายๆ ตามสไตล์อยู่แล้ว



r0u0g0e0k

ยอดขายหลักมีเเค่ตัวเดียว คือ ranger

 ดูทรง ถ้าลากขายยาวๆไม่มีตัวไหม่ออกมา คงเเย่



ไทบ้าน

ประสบการณ์ 100+ ปีทำให้ฟอร์ดยืนหยัดอยู่ได้แน่นอน  ไม่ต้องห่วงช้านนนนน



JetDou

ยากครับเพราะที่ GM ออกคือเลิกทำพวงมาลัยขวา ยอดขายประเทศพวงมาลัยขวารวมกันแล้วไม่คุ้มที่จะไปต่อ
ส่วน Ford มีฐานลูกค้าพวงมาลัยขวาค่อนข้างเยอะทั้ง อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ ไทย อินเดีย
ถ้ามองแค่ไทยยังไม่ไปแน่นอน Ranger ยึดที่สามไว้แน่นมาก Everest ก็ยอดขายก็เยอะพอสมควร แถมออกคำชี้แจงมาแล้วว่าไม่ไปแน่นอน
แต่ถ้า Ranger ใหม่ไม่ปัง บอกเลยครับ แย่แน่ๆ
2015 Ford Fusion 2.0 Titanium
2011 Infiniti G37 3.7 AWD



AT

บ่อนให้เต็ง 1 นอนมาเลยครับ
อาการเหมือนกันเด๊ะๆ ตอนนี้ไม่มีข่าว Ranger model ใหม่ แพลมมาเลย  แถม หุ้นส่วน อย่าง มาสด้า นกรู้ไปแชร์กับ Isuzu เสียแล้ว

แพลนตัวใหม่ที่ทำร่วมกับ VW คลอดช่วงปี 2022 ไม่ใช่หรอ



max-ns

คำถามนี้มาถี่มากช่วงนี้ไม่รู้จากที่ห่วงฟอร์ดจริงหรือว่าจะทำให้เป็นกระแส ที่น่าห่วงผมว่า TATA hyundai kai



SM.

All New Ranger เจอกัน 2022 ครับ ตั้งแต่ต้นปีซะด้วยสิ  :P :P :P :P :P

ส่วนจะเจอโรคเลื่อนอะไรมั๊ย ค่อยว่ากันอีกทีครับ แต่แผนตอนนี้ มาแบบนี้



Nam654

ส่วนตัวคิดว่ามีโอกาสนะครับ แต่ก็คงจะไม่สูงมาก และคงอีกนานมากๆ ผมไม่รู้ว่าภายในเป็นยังไงนะ แต่จากที่เห็นๆ ก็ยังมีคนให้ความสนใจ
ใช้งานอยู่ก็ค่อนข้างเยอะ ยังอยู่ในตลาดอยู่ แต่ก็ไม่เท่า พวก Toyota Honda อันนี้อยู่ทน อยู่นานแน่นอน