1.อัตราเร่ง
2.เกียร์ cvt ใครอึดกว่า
3.อัตราการสิ้นเปลี้องน้ำมัน
4.ระบบความปลอดภัย
5.ช่วงล่วง
ขอขอบคุณล่วงหน้า
เกียร์คงบอกไม่ได้หรอกครับว่าใครอึดกว่ากัน อัลติสมันเพิ่งจะเปิดตัวไม่นานเอง
แต่ถ้าให้มองแบบเข้าข้างมันหน่อยๆ โตโยต้าเปิดตัวมาทีหลังสุดกว่าเพื่อน น่าจะต้องทำมาทนทานพอสมควรแหละครับ อย่าลืมว่านี่คือโตโยต้าโคโรลล่า รุ่นที่ทำให้โตโยต้ามีชื่อเสียงในด้านความทนทาน และการดูแลรักษาง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำนะครับ ถ้ามองในแง่ดีไว้ก่อน ผมว่ามันก็คงต้องทนเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน (โตโยต้าอยู่ในตลาดไทยมานาน ผมว่าเค้ารู้จักนิสัยพระบาทผีสิงคนไทยหลายๆคนอย่างดีพอที่จะทำมารองรับตรงนี้นะ)
แต่ของแลนเซอร์ก็มีมาก่อนตั้งแต่รุ่นแซยิด แต่ผมไม่แน่ใจว่าตัวนี้ยังใช้ CVT เหมือนกันไหม ถ้าใช้ผมก็ว่ามันก็คงต้องพัฒนาให้ดีขึ้นนะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องเกียร์เราบอกอะไรไม่ได้จริงๆครับ ได้แค่คาดเดากันไปว่าจะเป็นงั้นจะเป็นงี้ครับ ของแบบนี้ต้องดูกันยาวๆ
อัตราการกินน้ำมันแว่วๆมาจากเจ้าของรถในบอร์ดแล้วว่าเครื่องพันแปดขับดีๆนอกเมืองได้ตั้ง 16-17 นู่นแน่ะ เลยค่อนข้างมั่นใจว่าจะประหยัดกว่า EX นะครับ
ระบบความปลอดภัย ผมให้พอๆกันนะครับ ดูจากของที่ติดมาให้แล้ว บางทีคนชอบบอกว่าโตโยต้าเหล็กบางกว่า ผมเคยได้อ่านบทความผู้ใหญ่ที่เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ท่านนึงเขียนเอาไว้เปรียบเทียบง่ายๆว่า รถบ้านไม่ใช่รถถัง เหล็กหนาไปมันก็ไม่ได้ช่วย แต่โครงสร้างที่แข็งแรงปานคุกนั่นแหละ ที่จะช่วยดูดซับและยอมให้มีการยุบตัวเพื่อกระจายแรงกระแทกไปให้พ้นจากคนโดยสารทั้งหมดที่จะทำให้รถปลอดภัย ดังนั้นของทั้งสองคันผมว่าคงไม่ต่างกันหรอกครับ รถญี่ปุ่นเวลาชนจะดูว่าพังเยอะน่ากลัว แต่รถยุโรปชนทียุบน้อยแต่คนนั่งไม่บาดเจ็บก็มีจุก ช้ำแน่ๆครับประสพการณ์ตรง (รถยุโรปปลอดภัยกว่าในด้านของถุงลมที่มีให้เยอะและระบบ active safety ต่างๆ)
ช่วงล่างได้ข่าวว่าอัลติสหลัง MC ปรับปรุงแล้ว แต่ผมยังไม่เคยลองขับ ถ้าเอาตัวเดิม EX กินขาดครับในแง่ของสมรรถนะการขับขี่ทรงตัว ผมไม่เคยขับ EX แต่เคยขับ 1.8G รุ่นที่มี VSC ก่อนจะโดนรีสเปคของเพื่อน ไม่ใช่มันไม่ดีนะครับ แต่มันยังพอมีอาการนิดหน่อยให้เรารู้สึก ซึ่งคาดว่า EX ทำออกมาสปอร์ตกว่าน่าจะทำได้ดีกว่าตรงนี้ ของอัลติสเป็นช่วงล่างสิบล้อจะมีดีตรงดูแลง่ายทนทาน เหมาะกับสภาพถนนแบบไทยๆ
ของ EX ต้องรอผู้รู้ผู้ใช้ท่านอื่นอะครับ ผมมีข้อมูลค่อนข้างน้อยอะ