ผู้เขียน หัวข้อ: สตรัท (strut) คืออะไรครับ แตกต่างจาก Coil Over อย่างไรครับ  (อ่าน 7287 ครั้ง)

ออฟไลน์ poeping

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
สตรัท (Strut) จริงๆ แล้วคือส่วนไหนครับ และแตกต่างจาก Coil Over อย่างไรครับ ตามความเข้าใจของผมคือ สตรัทก็คือโช๊คแบบหนึ่งที่มีเบ้าฐานรองสปริงที่เสื้อโช๊คเลย ไม่เกี่ยวกับการปรับสูง-ต่ำใดๆ รถเก๋งซีดานช่วงล่างหน้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นสตรัทมาจากโรงงานเลย ส่วนที่ไปเปลี่ยนและปรับปรุงช่วงล่างกันคือไปเปลี่ยน่จากสตรัทธรรมดาเดิมๆ ไปเป็นสตรัทปรับเกลียวเพื่อให้สามารถปรับความสูงจากเกลียวที่เสื้อโช๊คได้ ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

ถ้าความหมายของสตรัทตามนี้ ผมมีข้อสงสัยว่าแล้ว Strut ต่างจาก Coil Over อย่างไรครับ พอดีไปดูบทความของต่างประเทศ เขาแยก Strut กับ Coil Over ออกจากกัน หรือจริงๆ ก็คือแบบเดียวกันครับ หรือ Strut คือส่วนที่เป็นเฉพาะโช๊คอัพที่มีเบ้าฐานรองสปริงแต่ยังไม่รวมสปริง พอใส่สปริงเข้าไปเป็นชุดจึงเรียกว่า Coil Over ครับ อยากทราบ Definition ที่แท้จริงของ Strut ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
ตามความเข้าใจของผม Strut จะหมายถึง Strut Assembly ที่เป็นโช้คฐานใหญ่+สปริงอยู่ด้วยกัน เฉพาะในช่วงล่างแบบ MacPherson Strut ครับ
ผมมองว่า Coilover ชิ้นนั้น เป็นรุ่นสำหรับรถที่ใช้ช่วงล่างแบบ MacPherson strut ก็สามารถเรียกว่า Strut ได้เช่นกัน

ถ้าถามผม นิยามคำว่า Strut ของผมคือ รถที่ ก้อนโช้ค+สปริง เป็นชิ้นส่วนเดียว ที่รับน้ำหนักโดยตรงจากตัวรถมาลงที่คอม้าครับ
กรณี Double Wishbone ไม่ถือเป็น Strut
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2020, 10:43:43 โดย saran_1st »
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ความเข้าใจผมคือ strut หมายถึง suspension design เช่น MacPherson strut / coilover หมายถึงชุด shock absorber และ spring ที่อยู่บนแกนเดียวกัน ... ซึ่ง MacPherson strut ใช้ coilover ... และระบบช่วงล่างแบบอื่นๆ เช่น double wishbone ก็อาจเป็น coilover หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2020, 19:03:57 โดย Turin »

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
ตามความเข้าใจนะครับ  coilover คือ โช้คและสปริง ที่สวมเป็นชินส่วนเดียวกัน

strut น่าจะหมายถึง แกนหรือแท่งที่ใช้ควมคุมชิ้นส่วนอื่นๆ ที่มีลักษณะ เป็นแนวตั้ง มั้งครับ


แต่ แต่ สำหรับที่พูดกันทั่วไป strut หมายถึง ทั้งชุดของ MacPherson strut โช้ค สปริง

coilover จะหมายถึง ชุด MacPherson strut ที่สามารถปรับความสูงของ ตัวโช้คและสปริง กับตัว strut ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2020, 12:20:41 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
"MacPherson" หรือ แม็คเฟอร์สัน มันคือรูปแบบของช่วงล่างครับ ไม่ใช่เฉพาะตัวโช้ค หรือ Shock Absorber นะ (แต่คนจะเรียกเหมา เพราะติดปาก เข้าใจง่าย) หลักการคือ ตัวโช้ค ทำตัวเป็นส่วนหนึ่ง เป็น ปีกนกชิ้นบน หรือ แคมเบอร์ หรือ อาร์ม ร่วมกับ A อาร์ม(ปีกนกล่าง) โดยช่วงแบบ แม็คเฟอร์สัน จะให้โช้คเป็นปีกบนเนี่ยละ(ส่วนมากเท่าที่เห็นโช้คจะจับบนคอม้าหรือปีกนกชิ้นบน)

ตามภาพนี้


คำว่า "Shock Absorber" หรือ "Shock Absorber" หรือ โช้ค หรือ โช้คอัพ แล้วแต่จะเรียก ก็คือโช้คโดดๆ ชิ้นนึง ทำงานร่วมกับสปริง หรือ แหนบ ภาพง่ายๆ ก็แบบโช้คหลังรถกระบะ อันนั้นจะชัด ว่าเขาเรียกโช้ค นั้นละ จะไม่มีคำว่า Strut มาเกี่ยวข้องเลย


คำว่า "Strut" มันก็คือตัวโช้ค นี่ละครับ แต่เป็นโช้คที่รองรับการติดตั้งสปริงในตัว(อาจจะมาพร้อมสปริง หรือ แค่โช้คโดดๆ ก็ได้) แล้ว Strut จะทั้งแบบปรับเกรียวได้ ขึ้น-ลง ปรับสูง-ต่ำได้ ได้ และ แบบปรับไม่ได้

คำว่า "Coilovers" มันก็คือ  "Strut" รูปแบบหนึ่ง ที่เป็นโช้ค + สปริง ในตัว บางคนเขาจะเรียกว่า Coil Overs Shock ก็ได้ แต่คำว่า Coil Overs Shocks จะใช้ในพวกรถ Offroad ที่เป็นโช้คยาวๆ และ สปริง ครอบโช้คทั้งต้น


อันนี้ Coil Overs Shocks ที่เรียกๆ กัน



สุด คำว่า โช้ค สตรัท หรือ Strut เนี่ย มันไม่ได้แค่ช่วงล่างแบบ "MacPherson" นะครับ ช่วงล่างแบบ "Double Wishbone" ก็มีโช้คสตรัท เหมือนกานนนนนนนนนน!!!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2020, 08:48:23 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ภาษาสากล - สตรัท = โช้คในระะบบแมคเฟอสันสตรัท
ภาษาไทย - สตรัท = สตรัทปรับเกลียว = coil over

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คำว่า coilovernในรถยนต์ปัจจุบัน มักหมายถึงสตรัทที่ปรับเกลี่ยวบ่าสปริงได้ ยกหรือลดให้เตี้ยได้ด้วยการปรับเกลียวตัวเองครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
กระทู้นี้ได้สาระมากเลย ขอบคุณทุกๆท่านที่แบ่งปันความรู้ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky