ปกติรถยนต์ญี่ปุ่นยี่ห้อต่างๆมีอะไหล่ซัพพอทเป็นระยะเวลากี่ปีหลังจากรถเปิดตัวครับ

Neshz

ปกติรถยนต์ญี่ปุ่นยี่ห้อต่างๆจะมีอะไหล่ซัพพอทเป็นระยะเวลากี่ปีหลังจากรถเปิดตัวครับ
เกิน 10 ปีรึเปล่าครับ เพราะเห็นบางรุ่น ก็ไม่มีอะไหล่ แม้ว่ายังไม่อายุ 10 ปี ก็ตาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2020, 17:33:29 โดย Neshz »



turbofever

เกินแน่ครับโดยเฉพาะนิสสัน อายุรถขายแต่ละรุ่นก็แถวๆสิบปีละเห็นๆเลยตอนนี้คือมาช เปิดตัวครบสิบปีละเมษานี้ ใครซื้อวันนี้ก็ประกันต่ออีกอย่างน้อย3ปี



siwakorn

น่าจะแล้วแต่รุ่น แต่ละยี่ห้อครับ altis หน้าหมูผม 17 ปีแล้วก็ยังเข้าศูนย์อยู่เลย อะไหล่ก็มีตลอด แต่บางชิ้นแพงก็เอามาทำข้างนอก ถ้าเอาอายุจริงๆ หน้าหมูเปิดตัว 2001 ถึงวันนี้ก็ 19 ปีแล้ว



TheRealMeaw

มันตอบแบบฟันธงฉับๆไม่ได้ครับ เท่าที่ผมจำได้ ไทยไม่ได้มีกฎหมายกำหนดว่าบริษัทรถจะต้องทำการ Support อย่างน้อยเป็นเวลานานเท่าไหร่ และอีกจำนวนหนึ่งคืออะไหล่ในไทยก็ต้องได้รับการ Support จากทางญี่ปุ่นเช่นกัน (พวกนี้ผมสังเกตว่าจะมีในสต๊อกนานกว่าพวกที่ทำโดยซัพพลายเออร์ในไทย)

อะไหล่ในรถรุ่นหนึ่งมีเป็นหมื่นชิ้น บางชิ้น รถอายุ 30 ปี ขึ้นไป ศูนย์ก็ยังผลิต ยังเก็บไว้อยู่เลยครับ แต่หลายชิ้นมันก็หายไปเรื่อยๆตามกาลเวลา ยิ่งนานก็ยิ่งหายไปมากขึ้น บางครั้งศูนย์โล๊ะสต๊อกอะไหล่มาราคาถูกๆ แต่อยู่ดีๆก็มาครับ ไม่มีอะไรแน่นอนเหมือนกัน



Tien.W

รถบางรุ่น ทั้งที่ประกอบใน อายุตลาด 4 - 5 ปี พอได้สัก 10 ปี จะหาแค่ กระจกบานหลัง ยังไม่มีของเลยครับ



locomotive

Mighty-x BigM  L200-Cyclone ผมยังหาอะไหล่ได้ทั้งคัน



เต๋า AV

ขึ้นอยู่กับยอดขายรุ่นนั้นๆ
ขายได้หลักหมื่นต่อปี อะไหล่สำรอง 20ปี อย่างต่ำ มือ 2 เชียงกงอีก รวมๆ 30 ปี
ดูอย่าง Mira สิคับ ทุกวันนี้มีคนใช้ มีอะไหล่อยู่เลย



DiKiBoyZ

อยากจะบอกว่า แล้วแต่รุ่น แล้วแต่ยี่ห้อ

เอาหลักๆ โตโยต้า ฮอนด้า อิซุสุ พวกนี้มีเป็น 20-30 ปี ยังหาซื้อได้สบาย

อะไหล่ทดแทนก็มีเยอะ หลายชิ้นเบิกแท้ ยังมีให้เบิกเลยครับ



Turbocharger

ยอดขายรุ่นนั้นๆ เป็นตัวกำหนดครับ

เพราะยอดขายเยอะ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ทำไมบริษัทฯ จะไม่อยากได้กำไรจากขายอะไหล่



Weetting

หลักๆคือยอดขายครับ

กระบะเลยมีอะไหล่ซัพพอร์ต​ยาวมาก​  ทุกยี่ห้อในไทยเลยนะ​ ยกเว้นทาทามั้ง

ล่าสุดผมไปร้านอะไหล่​ มาสด้าฟอร์ด​   เห็นอะไหล่ตัวถังไม่คุ้นเลยถามเฮียเจ้าของร้านบอก​ คิ้วประตู​B2500

โหมีให้เบิกด้วยยยย
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Night_Angel

Lancer CK  ยังมีให้เบิกทุกชิ้น   เก่ากว่านั้นอย่าง e-car ยังมีอะไหร่ผลิตใหม่โรงงานอยุ่เลย  ทั้งจากมาเล  และจีน  เพราะรถจีน ส่วนใหญ่ ใส้ในคือ mitsubishi เกือบครึ่งตลาด
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



Auto

ปกติรถยนต์ญี่ปุ่นยี่ห้อต่างๆจะมีอะไหล่ซัพพอทเป็นระยะเวลากี่ปีหลังจากรถเปิดตัวครับ
เกิน 10 ปีรึเปล่าครับ เพราะเห็นบางรุ่น ก็ไม่มีอะไหล่ แม้ว่ายังไม่อายุ 10 ปี ก็ตาม
  ถ้าเอาไลฟ์ไทม์การผลิตอะไหล่แท้จากโรงงานคือ 10 ปี       ส่วนที่เห็นยาวนานกว่านั้นคือสต๊อกอะไหล่   อะไหล่เทียบ เทียม  บางทีผู้ผลิตของยี่ห้อนั้นเห็นว่ารถในตลาดมีเยอะก็ผลิตงานของตัวเองตีตราของตัวเองออกมาขาย ทดแทนของแท้จากโรงงานที่ต้องตีต ราแบรนด์ยี่ห้อนั้น     แต่อะไหล่จะไม่ได้คุณภาพเท่าของแท้ เช่นขนาด Matching  ที่ต้องเทียบกัน   หรือเป็นงานMold  ที่หลุดไลฟ์ไทมไปแล้ว   หรือเป็นงาน Mold  ที่ทำขึ้นใหม่โดยไมได้รับการรับรองจาก ส่วนวิศวกรรมเหมือนการ tiral  ครั้งแรก              พวกชุดแต่งและ Body  รถของแท้จะผลิตไม่เกิน 10 ปี เช่นกัน      ที่เห็นอยู่กันยาว  ๆ   เพราะมันมีอะไหล่มือ 2 เยอะเนื่องจากจำนวนประชากรของรถรุ่นนั้น



rokrok

ตอบในส่วนของอะไหล่พลาสติก PP ABS นะครับ (ทั้งภายในภายนอก แผงประตู กันชน อะไรพวกนี้) เพราะมีประสบการณ์จริงอยู่

ทางบริษัทรถจะตกลงกับ Supplier ที่ผลิตชิ้นส่วนนั้นๆเลยครับ ว่าหลังจากรถสิ้นสุดการทำตลาดแล้ว จะต้องสั่งอะไหล่ได้อีกไปอย่างน้อย 10-15ปี (เคส Honda คือ 15ปี)

ถามว่าต้องมี Stockไหม ก็คือไม่ต้องมีครับ แต่ถ้าบ.รถสั่งมา ต้องผลิตให้ได้ครับ

ถ้างานพลาสติกก็คือ Supplier ก็จะเก็บแม่พิมพ์ไว้ แล้วพอบ.รถ สั่งมา ก็ปั้มให้ 1 ชิ้น ตาม order แค่นั้นเลยครับ

แถมอีกนิดครับ เวลาบ.รถบอก รับประกันคุณภาพ 3 ปีนั้น จริงๆก็คือ ผู้ผลิตชิ้นส่วนเป็นคนรับผิดชอบการรับประกันครับ บ.รถก็ไปเคลมชิ้นส่วนนั้นฟรีกับ supplier อยู่ดี



ToRToNGPaT

ผมว่าแล้วแต่รุ่นนะครับ

รถคันเก่าผม Honda Stream MinorChange 11 ปี อะไหล่ยังพอหาได้ จะมีแค่พวกตัวถังบางชิ้น ที่ใช้เวลาหานิดนึง

ในขณะที่ TOYOTA Corolla โฉมสามห่วง เครื่อง 1.6 เกียร์ Auto อายุ 26 ปี ของคุณป้าผม ยังหาอะไหล่ได้สบายอยู่เลยครับ

My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



sukhontha

กังวลอะไร...รถผม  บริษัทฯเจ๊งไปแล้ว  ตอนนี้อายุ20 ปี  อะไหล่ก็ยังสบาย ๆ..



ariazero

แล้วแต่รุ่นจริงๆครับ
อย่าง sunny B13 ขายต่อให้คนรู้จักทุกวันนี้ ก็ยังสามารถเบิกอะไหล่จากศูนย์ได้อยู่ TFR ที่ให้คน ต่างจังหวัดใช้ก็ยังสามารถหาอะไหล่ได้ 

แต่เพื่อนที่มี Avanza รุ่นแรกบอกรออะไหล่นานมาก อันนี้ก็งง ว่าไม่ได้ใช้ 555 รออะไหล่แท้ หรือว่ามันมาจากต่างประเทศ หรือใช้กับรุ่นใหม่ไม่ได้เลย ช้า
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i



madboy

1989 ก็ยังพอมีให้เบิกครับ แต่หลายๆชิ้นก็หมดแล้ว บางทีสั่งยุ่นก็ยังมีแทบทั้งคันครับ  :D



SM.

พวกพลาสติก ตัวแม่พิมพ์ จะเก็บไว้ประมาณ 10 ปีครับ บางค่ายอาจจะ 15 ปี เพื่อให้สามารถปั๊มอะไหล่ออกมาได้

ที่ยังหาอะไหล่กันได้ เพราะมีอะไหล่บางชิ้นที่ยังเหลืออยู่ครับ



punn

ขึ้นกับรุ่นและความขายดีรวมถึงยอดรถที่ยังใช้อยู่ครับ
คิดว่าบริษัทรถมีตัวเลขในมือไว้พิจณา :o

อย่าง for ตัวเก่า ที่อะไหล่หลายอย่างใช้ร่วมกับตัวใหม่ได้
ถ้านับอายุรถปี 2005 ตอนนี้จะ 15 ปี
แต่เดี๋ยวก่อน รุ่นใหม่ถ้าขายอีกอย่างน้อยๆ 4 ปี(2024)
รวมถึงนโยบายปกติของโตคือ 10 ปี ก็จะไปหมดที่ 2034

ดังนั้นฟอร์ตัวแรกก็จะหาอะไหล่ใช้ได้อย่างทุกลักทุเล
จนหมดสภาพสุดๆหลังจากหมดเจน(ปี 2015)
ไปได้อีก 19 ปี สิริรุ่นนี้พอจะใช้ได้ 30 ปีตั้งแต่ซื้อมาครับ

ยังไม่นับถ้ายังมีคนใช้เยอะบริษัทก็อาจผลิต
อะไหล่ไปได้อีกหลายปี
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ