ผู้เขียน หัวข้อ: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --  (อ่าน 6107 ครั้ง)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
-- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 20:29:10 »
ได้ข่าวว่ากระบะรุ่นใหม่เจนต่อไปเจ้านึงจะใช้เกียร์ MT แบบ Sequential แทนเกียร์ MT แบบ H-Pattern ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ในแง่การใช้งานคิดว่าดีมั้ยครับสำหรับรถกระบะ เรื่องต้นทุนการผลิตถ้าผลิตจำนวนมากราคาจะคุมได้ขนาดไหนครับ และในแง่การใช้งานในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปคิดว่าใช้งานง่ายมั้ยครับ แต่คงสับกับมันส์สำหรับขาซิ่ง อารมณ์สับคงประมาณนี้




ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 21:24:07 »
ดูแล้วน่าจะกินผ้าคลัท  และกระตุกเอาเรื่อง

ถ้าราคาผ้าคลัทมันไม่แพงก็น่าสน


แต่เอ่อ  ถ้าขับมาแล้วเจอไฟแดง  ผมต้องไล่ 6-5-4-3-2-1-ว่าง  งี้เหรอครับ

แบบเดิมขับๆมารู้ว่าต้องจอกแน่ๆ 6 ลดมา ว่าง ได้เลย ไม่เปลืองคลัทนา
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 21:25:40 »
ขับในสนามมันก็ดีครับ แต่การใช้จริงเวลาเร่งแซง บางสถานการ์มันอาจจะช้ากว่าเกียร์ปกติรึเปล่าครับ
เพราะมันสับข้ามเกียร์ไม่ได้ สมมติขับช้าๆสัก 60-80 อยู่เกียร์ 6 ต้องการเร่งแซงกระทันหัน
ซึงถ้าต้องการเรียกกำลังสูงสุดต้องตบลงเกียร์ 3 ซึ่งตรงจุดนี้ถ้าเป็นเกียร์ Sequential มันต้องตบจาก 6>5>4>3
คือต้องผ่านเกียร์ 5 กับ 4 ก่อน ถึงจะลงไป 3 ได้ ในขณะที่ H pattern แบบเดิม มันยัดจาก 6 ไป 3 ได้เลย
ซึงน่าจะเร็วกว่า

แล้วก็เกียร์ Sequential ส่วนมากมักใช้เฟืองฟันตรง (ไม่ใช่เฟืองฟันเฉียงแบบปกติ) เวลาวิ่งเสียงเฟืองขบดังมากเลยครับ จะเหมาะกับใช้งานรึเปล่าไม่รู้ครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 00:18:15 »
เอาเงินไปใส่เกียร์ AT ให้มันถูกลงและคุ้มค่าที่จะลงในกระบะราคาถูกสุด ดีกว่าไหมครับ

ส่วนชิบเองก็ใส่ +- ไป จบแล้ว

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 01:11:18 »
เอาเงินไปใส่เกียร์ AT ให้มันถูกลงและคุ้มค่าที่จะลงในกระบะราคาถูกสุด ดีกว่าไหมครับ

ส่วนชิบเองก็ใส่ +- ไป จบแล้ว
เห็นด้วยครับ  เกียร์ออโต้สมัยนี้มีโหมด +- ให้เล่นเกียร์ให้สนุกพอประมาณ  แถมไม่ต้องเสียสมาธิกับการพะวงเหยีบครัชต์และละสายตาจากเส้นทางเพื่อเปลี่ยนเกียร์อีกซึ่งทำให้เสียงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้  และเกียร์ธรรมดานั้นการเปบี่ยนเกีร์แต่ละครั้งก็ย่อมช้ากว่าเกียร์ออโต้แน่นอนครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 08:56:37 »
ไม่น่าจะเป็นไปได้ ที่จะมาใส่รถระดับแมส ยิ่งกระบะนี้ยิ่งไปกันใหญ่

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 10:53:34 »
ถ้ามองในระดับ Mass ผมว่าใช้งานไม่ได้นะครับ 

ปัญหามันเยอะกว่า

ยกเว้นแต่คนใช้งานต้องมีความรู้หรือรับได้กับเสียงของเฟือง  ซึ่งคนที่ใช้งานระดับนั้นก็คงต้องเป็น RAPTOR ละครับ

ชาวบ้านไม่มานั่งเข้าใจหรอก  ;) ;)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 12:49:37 »
น่าจะใช้คำว่า I-Pattern มากกว่าจำคำว่า Sequential ไหมครับ

ถ้า Sequential ผมนึกขึ้นมาในหัวเลยว่า 1-2-3-4-5-6 หรือ 6-5-4-3-2-1 ขึ้นมาทันที ถ้าแบบนี้ ขับมาเกียร์ 6 พอเจอไปแดง ต้องมาย้ำครัช 5 รอบ(ถ้า Sequential จริง ต้องไม่เหยียบครัช ขึ้น-ลง ได้) เพื่อจะลงมาเกียร์ 1 นี่ตายเลย มันน่าใช้ตรงไหนครับ ไหนจะเมื่อยขาย้ำครัช ไหนจะครัชสึกหรอเร็วขึ้น ขอบขี่ไม่ได้สบายเลย ยังไม่ต้องคิดถึงตอน kick down อยู่เกียร์ 4 จะลงมาเกียร์ 2 ต้องมาย้ำครัช 2 รอบ เพื่อเชนเกียร์ แค่จะแซงก็เสี่ยวเวลาวินาทีอยู่แล้วนะ ต้องมาเผื่อเวลาเชนเกียร์ลงอีก จบกันชีวิตการใช้รถ

ถ้าจะบอกว่า ในสนามแข่งเขายังทำได้เลย ก็ชีวิตจริงมันไม่ใช่สนามแข่งคร๊าบ ;D

ถ้าใช้คำว่า เปลี่ยนแค่ H-Pattern มาเป็น I-Pattern (เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ) ก็แค่เปลี่ยนการเรียงตัวของตัวเลขเกียร์แค่นั้นเอง (หลักการก็คงเปลี่ยนรูปแบบการดึงสลิงเกียร์ใหม่ แค่นั้นเอง) ถ้าแบบนี้ วิ่งอยู่เกียร์ 6 ก็พลักลงมาเกียร์ 1 หรือ เกียร์ N ได้ เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2020, 15:23:04 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 13:10:20 »
เกียร์แบบนี้ที่ใช้ในรถแข่ง เหยียบคลัชท์เฉพาะตอนออกจากจุดที่หยุดนิ่งเริ่มเกียร์1 จากนั้นสับไล่ขึ้นหรือลงได้เลยไม่ต้องเหยียบคลัชท์อีก. แต่ถ้าเบรคจนรถหยุดแล้วจะออกตัวใหม่ก็ต้องเหยียบคลัชท์เข้าเกียร์1อีกครั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2020, 13:12:38 โดย zipp »

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 15:32:16 »
ท่านที่บอกว่าถ้าใช้เกียร์ Sequential แล้วต้องลดเกียร์เหยียบคลัตช์บ่อยๆทุกเกียร์ จะทำให้เปลืองคลัตช์ แสดงว่ายังไม่เข้าใจกลไกทำงานการ
และการใช้งานเวลาขับของเกียร์ Sequential นะครับ

เกียร์ Sequential เวลาขับ จะใช้คลัตช์แค่ตอนรถจอดเท่านั้นครับ เวลาวิ่งอยู่ จะขึ้นเกียร์หรือลดเกียร์ก็ไม่ต้องใช้คลัตช์ คือไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์เลย
เพราะเกียร์ Sequential ไม่ได้ใช้กลเปลี่ยนเกียร์แบบปลอก Synchromesh

พวกที่ใช้ Synchromesh นั้น ในการเปลี่ยนเกียร์จำเป็นที่จะต้องใช้คลัตช์ตัดกำลังก่อนทุกครั้ง (ทั้งเกียร์ MT และเกียร์ Dual clucth ล้วนใช้กลไก Synchromesh เหมือนกัน) เกียร์ประเภทนี้ จะใช้เฟืองฟันเฉียง โดยจะส่งกำลังผ่านเฟือง 4 ตัว โดยจะมีแท่งเลื่อนชุด Synchromesh ทั้งหมด 3-4 แท่ง ขึ้นอยู่กับว่าเกียร์นั้นมีกี่สปีด ถ้าเกียร์มี 5 สปีด จะมีแท่งเลื่อน Synchromesh ทั้งหมด 3 แท่ง (แท่ง 1 คือของเกียร์ 1-2 แท่งที่ 2 คือของเกียร์ 3-4 แท่งที่ 3 คือของเกียร์ 5 กับ R) ถ้าเป็น 6-7 สปีด ก็จะต้องมี 4 แท่งเลื่อน.... แต่สำหรับเกียร์ Sequential นั่นต่างกันสิ้งเชิง...

เกียร์ Sequential จะใช้เพลาเลื่อนเกียร์แค่เพลาเดียว โดยเพลานี้จะมีลักษณะเหมือนเพลาเซาะร่องเบี้ยวอยู่ โดยในร่องนี้ก้จะมีปลอกล๊อคเกียร์อยู่
โดยที่เวลาเราดึงหรือผลักคันเกียร์ มันก็จะเป็นการหมุนเพลาเลื่อนเกียร์นี่เอง คือถ้าเพลาเลื่อนเกียร์หมุน ปลอกเลื่อนเกียร์ก็จะขยับเปลี่ยนตำแหน่งให้ล๊อคเกียร์ต่างกันไป (อธิบายผ่านตัวหนังสิอเข้าใจยากครับ ถ้าใครอยากเข้าใจเคลียร์แนะนำ youtube ดีกว่าครับ) เกียร์ Sequential
จะใช้เฟิองฟันตรง ส่งกำลังผ่านเฟืองแค่ 2 ตัวเท่านั้น เพราะใช้เฟืองฟันตรง และส่งกำลังผ่านกลไกน้อยชิ้นและเบา ขนาดมีความกระทัดรัด
จึงสูญเสีย Loss ในระบบน้อยมาก น่าจะเป็นเกียร์มี Loss น้อยที่สุดแล้ว น้อยกว่าเกียร์ MT ปกติอีก ส่วนเกียร์ AT ที่ใช้เฟือง Planetary กับลูกทอร์คนี่ไม่ต้องต้องเทียบเลย ถ้าโดยสมรรถนะนั้น Sequential เหนือกว่ามาก (ย้ำว่าอันนี้พูดถึงเรื่องสมรรถนะอย่างเดียวก่อน)

เกียร์ Sequential ยุคใหม่ จะมีการสั่งตัดกำลังหรือจ่ายน้ำมันเวลาขึ้นเกียร์-ลดเกียร์ โดยรับสัญญานมาจากคันเกียร์
หากผู้ขับดึงคันเกียร์เข้าหาตัว (ขึ้นเกียร์สูงขึ้น) ECU จะรับรู้คำสั่งและสั่งตัดไฟหัวเทียน(หากเป็นเครื่องดีเซลก็สั่งตัดการจ่ายน้ำมัน)
ในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบตกมารับกับอัตราทดของเกียร์ถัดไป ผู้ขับเพียงแค่กดคันเร่งค้างไว้เฉยๆ ไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์ และไม่ต้องถอนคันเร่งรับ
และหากผู้ขับผลักคันเกียร์ขึ้น (ลดเกียร์ต่ำลง) ECU จะรับรู้คำสั่งและจ่ายน้ำมันเบิ้ลรอบขึ้นในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบขึ้นไปรับกับอัตราทด
ของเกียร์ต่ำลง (ผู้ขับไม่ต้องยุ่งกับคลัตช์หรือคันเร่ง) ทั้งหมดที่ว่ามาก็คือการทำ Rev matching ไม่ให้มีการกระตุกกระชากจนพังนั่นเอง

สรุป เกียร์ Sequential เวลาขับ ไม่ต้องใช้คลัตช์ครับ เหยียบคลัตช์แค่ตอนจอดพอครับ (จริงๆจะใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่ก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย
เพียงแต่มันไม่จำเป็นกับเกียร์ประเภทนี้ครับ เค้าออกแบบมาให้ไม่ต้องใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่แล้ว)

ส่วนเรื่องที่บางท่านว่าถ้าต้องใช้คลัตช์เชนเกียร์กันบ่อยๆแล้วคลัตช์จะไปเร็วสึกเร็วกระชากพังเร็ว คือถ้าใครขับแล้วเป็นอย่างนั้น
ต้องบอกว่าเป็นคนที่ขับเกียร์ประเภท MT ไม่เป็นหรือไม่ถูกวิธีแล้วครับ เพราะถ้าคนขับชำนาญและเข้าใจจริงๆเค้าจะทำ Rev matching ตลอดครับ
เวลาเปลี่ยนเกียร์จะแทบไม่กระชากเลย จะนิ่มนวล คลัตช์ก็จะแทบไม่สึก ถ้าทำ Rev matching ตลอด ก็เปลี่ยนเกียร์ได้บ่อยตามที่ใจต้องการครับ
ไม่มีพัง แถมปลอดภัย (พวกที่ลดเกียร์ในโค้งแล้วรถเสียหลัก ก็เพราะไม่ทำ Rev matching นี่แหละครับ มันกระชากล้อ)...
แต่ผมเห็นรถเกียร์ MT ยุคหลังๆก็มีระบบ Auto Rev matching หลายรุ่นแล้วน่ะครับ กระบะบางรุ่นก็มี ถ้าใครไม่ชำนาญ MT
จริงๆ ผมว่ามีระบบนี้ช่วยได้เยอะครับ คิดว่าไม่น่าห่วงเท่าไหร่แล้วครับ

กลับมาเรื่องหัวกระทู้....แต่เห็นผมพูดมาขนาดนี้ ผมก็คิดว่ายังไงเกียร์ Sequential มันก็ไม่เหมาะกับรถ Mass อยู่ดีน่ะครับ
เพราะเหตุผลหลักๆ 2 ข้อคือ 1. แพง 2. เสียงเฟิองดัง (มันดังจริงๆน่ะ) แค่ 2 ข้อนี้ก็เพียงพอแล้วที่มันจะไม่ได้เกิดบนรถ Mass ครับ
เพราะรถตลาดๆ เค้าไม่ได้เน้นสมรรถนะครับ เค้าเน้นต้นทุนกับการใช้งานที่ครอบคลุมมากกว่าครับ
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2020, 15:35:40 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 09:29:50 »
น่าจะใช้คำว่า I-Pattern มากกว่าจำคำว่า Sequential ไหมครับ

ถ้า Sequential ผมนึกขึ้นมาในหัวเลยว่า 1-2-3-4-5-6 หรือ 6-5-4-3-2-1 ขึ้นมาทันที ถ้าแบบนี้ ขับมาเกียร์ 6 พอเจอไปแดง ต้องมาย้ำครัช 5 รอบ(ถ้า Sequential จริง ต้องไม่เหยียบครัช ขึ้น-ลง ได้) เพื่อจะลงมาเกียร์ 1 นี่ตายเลย มันน่าใช้ตรงไหนครับ ไหนจะเมื่อยขาย้ำครัช ไหนจะครัชสึกหรอเร็วขึ้น ขอบขี่ไม่ได้สบายเลย ยังไม่ต้องคิดถึงตอน kick down อยู่เกียร์ 4 จะลงมาเกียร์ 2 ต้องมาย้ำครัช 2 รอบ เพื่อเชนเกียร์ แค่จะแซงก็เสี่ยวเวลาวินาทีอยู่แล้วนะ ต้องมาเผื่อเวลาเชนเกียร์ลงอีก จบกันชีวิตการใช้รถ

ถ้าจะบอกว่า ในสนามแข่งเขายังทำได้เลย ก็ชีวิตจริงมันไม่ใช่สนามแข่งคร๊าบ ;D

ถ้าใช้คำว่า เปลี่ยนแค่ H-Pattern มาเป็น I-Pattern (เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ) ก็แค่เปลี่ยนการเรียงตัวของตัวเลขเกียร์แค่นั้นเอง (หลักการก็คงเปลี่ยนรูปแบบการดึงสลิงเกียร์ใหม่ แค่นั้นเอง) ถ้าแบบนี้ วิ่งอยู่เกียร์ 6 ก็พลักลงมาเกียร์ 1 หรือ เกียร์ N ได้ เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ

ท่านที่บอกว่าถ้าใช้เกียร์ Sequential แล้วต้องลดเกียร์เหยียบคลัตช์บ่อยๆทุกเกียร์ จะทำให้เปลืองคลัตช์ แสดงว่ายังไม่เข้าใจกลไกทำงานการ
และการใช้งานเวลาขับของเกียร์ Sequential นะครับ

เกียร์ Sequential เวลาขับ จะใช้คลัตช์แค่ตอนรถจอดเท่านั้นครับ เวลาวิ่งอยู่ จะขึ้นเกียร์หรือลดเกียร์ก็ไม่ต้องใช้คลัตช์ คือไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์เลย
เพราะเกียร์ Sequential ไม่ได้ใช้กลเปลี่ยนเกียร์แบบปลอก Synchromesh

พวกที่ใช้ Synchromesh นั้น ในการเปลี่ยนเกียร์จำเป็นที่จะต้องใช้คลัตช์ตัดกำลังก่อนทุกครั้ง (ทั้งเกียร์ MT และเกียร์ Dual clucth ล้วนใช้กลไก Synchromesh เหมือนกัน) เกียร์ประเภทนี้ จะใช้เฟืองฟันเฉียง โดยจะส่งกำลังผ่านเฟือง 4 ตัว โดยจะมีแท่งเลื่อนชุด Synchromesh ทั้งหมด 3-4 แท่ง ขึ้นอยู่กับว่าเกียร์นั้นมีกี่สปีด ถ้าเกียร์มี 5 สปีด จะมีแท่งเลื่อน Synchromesh ทั้งหมด 3 แท่ง (แท่ง 1 คือของเกียร์ 1-2 แท่งที่ 2 คือของเกียร์ 3-4 แท่งที่ 3 คือของเกียร์ 5 กับ R) ถ้าเป็น 6-7 สปีด ก็จะต้องมี 4 แท่งเลื่อน.... แต่สำหรับเกียร์ Sequential นั่นต่างกันสิ้งเชิง...

เกียร์ Sequential จะใช้เพลาเลื่อนเกียร์แค่เพลาเดียว โดยเพลานี้จะมีลักษณะเหมือนเพลาเซาะร่องเบี้ยวอยู่ โดยในร่องนี้ก้จะมีปลอกล๊อคเกียร์อยู่
โดยที่เวลาเราดึงหรือผลักคันเกียร์ มันก็จะเป็นการหมุนเพลาเลื่อนเกียร์นี่เอง คือถ้าเพลาเลื่อนเกียร์หมุน ปลอกเลื่อนเกียร์ก็จะขยับเปลี่ยนตำแหน่งให้ล๊อคเกียร์ต่างกันไป (อธิบายผ่านตัวหนังสิอเข้าใจยากครับ ถ้าใครอยากเข้าใจเคลียร์แนะนำ youtube ดีกว่าครับ) เกียร์ Sequential
จะใช้เฟิองฟันตรง ส่งกำลังผ่านเฟืองแค่ 2 ตัวเท่านั้น เพราะใช้เฟืองฟันตรง และส่งกำลังผ่านกลไกน้อยชิ้นและเบา ขนาดมีความกระทัดรัด
จึงสูญเสีย Loss ในระบบน้อยมาก น่าจะเป็นเกียร์มี Loss น้อยที่สุดแล้ว น้อยกว่าเกียร์ MT ปกติอีก ส่วนเกียร์ AT ที่ใช้เฟือง Planetary กับลูกทอร์คนี่ไม่ต้องต้องเทียบเลย ถ้าโดยสมรรถนะนั้น Sequential เหนือกว่ามาก (ย้ำว่าอันนี้พูดถึงเรื่องสมรรถนะอย่างเดียวก่อน)

เกียร์ Sequential ยุคใหม่ จะมีการสั่งตัดกำลังหรือจ่ายน้ำมันเวลาขึ้นเกียร์-ลดเกียร์ โดยรับสัญญานมาจากคันเกียร์
หากผู้ขับดึงคันเกียร์เข้าหาตัว (ขึ้นเกียร์สูงขึ้น) ECU จะรับรู้คำสั่งและสั่งตัดไฟหัวเทียน(หากเป็นเครื่องดีเซลก็สั่งตัดการจ่ายน้ำมัน)
ในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบตกมารับกับอัตราทดของเกียร์ถัดไป ผู้ขับเพียงแค่กดคันเร่งค้างไว้เฉยๆ ไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์ และไม่ต้องถอนคันเร่งรับ
และหากผู้ขับผลักคันเกียร์ขึ้น (ลดเกียร์ต่ำลง) ECU จะรับรู้คำสั่งและจ่ายน้ำมันเบิ้ลรอบขึ้นในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบขึ้นไปรับกับอัตราทด
ของเกียร์ต่ำลง (ผู้ขับไม่ต้องยุ่งกับคลัตช์หรือคันเร่ง) ทั้งหมดที่ว่ามาก็คือการทำ Rev matching ไม่ให้มีการกระตุกกระชากจนพังนั่นเอง

สรุป เกียร์ Sequential เวลาขับ ไม่ต้องใช้คลัตช์ครับ เหยียบคลัตช์แค่ตอนจอดพอครับ (จริงๆจะใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่ก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย
เพียงแต่มันไม่จำเป็นกับเกียร์ประเภทนี้ครับ เค้าออกแบบมาให้ไม่ต้องใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่แล้ว)

ส่วนเรื่องที่บางท่านว่าถ้าต้องใช้คลัตช์เชนเกียร์กันบ่อยๆแล้วคลัตช์จะไปเร็วสึกเร็วกระชากพังเร็ว คือถ้าใครขับแล้วเป็นอย่างนั้น
ต้องบอกว่าเป็นคนที่ขับเกียร์ประเภท MT ไม่เป็นหรือไม่ถูกวิธีแล้วครับ เพราะถ้าคนขับชำนาญและเข้าใจจริงๆเค้าจะทำ Rev matching ตลอดครับ
เวลาเปลี่ยนเกียร์จะแทบไม่กระชากเลย จะนิ่มนวล คลัตช์ก็จะแทบไม่สึก ถ้าทำ Rev matching ตลอด ก็เปลี่ยนเกียร์ได้บ่อยตามที่ใจต้องการครับ
ไม่มีพัง แถมปลอดภัย (พวกที่ลดเกียร์ในโค้งแล้วรถเสียหลัก ก็เพราะไม่ทำ Rev matching นี่แหละครับ มันกระชากล้อ)...
แต่ผมเห็นรถเกียร์ MT ยุคหลังๆก็มีระบบ Auto Rev matching หลายรุ่นแล้วน่ะครับ กระบะบางรุ่นก็มี ถ้าใครไม่ชำนาญ MT
จริงๆ ผมว่ามีระบบนี้ช่วยได้เยอะครับ คิดว่าไม่น่าห่วงเท่าไหร่แล้วครับ

กลับมาเรื่องหัวกระทู้....แต่เห็นผมพูดมาขนาดนี้ ผมก็คิดว่ายังไงเกียร์ Sequential มันก็ไม่เหมาะกับรถ Mass อยู่ดีน่ะครับ
เพราะเหตุผลหลักๆ 2 ข้อคือ 1. แพง 2. เสียงเฟิองดัง (มันดังจริงๆน่ะ) แค่ 2 ข้อนี้ก็เพียงพอแล้วที่มันจะไม่ได้เกิดบนรถ Mass ครับ
เพราะรถตลาดๆ เค้าไม่ได้เน้นสมรรถนะครับ เค้าเน้นต้นทุนกับการใช้งานที่ครอบคลุมมากกว่าครับ
 

ถ้าหมายถึงผม ผมเข้าใจดีครับ ไม่ต้องซิงโคโม่ง ซิงโคเมด หรือ ก้ามปู อะไรหรอกครับ ยาวไป

ไม่ต้องอะไร มอเตอร์ไซต์ BigBike เดี๋ยวมี มี Quick Shifter เตะเกียร์ขึ้น(บางคันมีเตะลงได้ด้วย) ไม่ต้องกำครัช (กำครัชแค่ตอนออกตัว) หลักการเข้าเกียร์เหมือน เกียร์ Sequential นี่ละครับ

เกียร์ Sequential ถ้าเป็นรถแข่ง พลักๆ ดึงๆ ไม่ต้องเหยียบครัช มีให้เห็นเเยอะแยะครับ กระบะเกียร์ซิ่งก็มีให้เห็นเยอะแยะเลย มันไม่ได้อะไรหรอก (ส่วนกลไล และ ใส้ใน เป็นยังไง มาว่ากัน)

และผมบอกไว้แล้ว "(ถ้า Sequential จริง ต้องไม่เหยียบครัช ขึ้น-ลง ได้)"

แต่ที่ผมบอกแต่แรก คือ เขาใช้คำผิดหรือป่าว แค่เปลี่ยนจาก H Pattern เป็น I-Pattern หรือป่าว หรือว่า ว่าเป็นเกียร์ Sequential จริงๆ

เพราะผมไม่เชื่อว่า จะเอาเกียร์ Sequential จริงๆ มาใส่รถบ้าน เพราะขนาด SuperCar หรือ รถที่แพงๆ ยังไม่มีใครเอามาใส่เลย จะเอามาใส่รถกระบะ ผมว่า เป็นไม่ได้ ด้วยประการทั้งปวง

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 09:41:55 »
น่าจะใช้คำว่า I-Pattern มากกว่าจำคำว่า Sequential ไหมครับ

ถ้า Sequential ผมนึกขึ้นมาในหัวเลยว่า 1-2-3-4-5-6 หรือ 6-5-4-3-2-1 ขึ้นมาทันที ถ้าแบบนี้ ขับมาเกียร์ 6 พอเจอไปแดง ต้องมาย้ำครัช 5 รอบ(ถ้า Sequential จริง ต้องไม่เหยียบครัช ขึ้น-ลง ได้) เพื่อจะลงมาเกียร์ 1 นี่ตายเลย มันน่าใช้ตรงไหนครับ ไหนจะเมื่อยขาย้ำครัช ไหนจะครัชสึกหรอเร็วขึ้น ขอบขี่ไม่ได้สบายเลย ยังไม่ต้องคิดถึงตอน kick down อยู่เกียร์ 4 จะลงมาเกียร์ 2 ต้องมาย้ำครัช 2 รอบ เพื่อเชนเกียร์ แค่จะแซงก็เสี่ยวเวลาวินาทีอยู่แล้วนะ ต้องมาเผื่อเวลาเชนเกียร์ลงอีก จบกันชีวิตการใช้รถ

ถ้าจะบอกว่า ในสนามแข่งเขายังทำได้เลย ก็ชีวิตจริงมันไม่ใช่สนามแข่งคร๊าบ ;D

ถ้าใช้คำว่า เปลี่ยนแค่ H-Pattern มาเป็น I-Pattern (เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ) ก็แค่เปลี่ยนการเรียงตัวของตัวเลขเกียร์แค่นั้นเอง (หลักการก็คงเปลี่ยนรูปแบบการดึงสลิงเกียร์ใหม่ แค่นั้นเอง) ถ้าแบบนี้ วิ่งอยู่เกียร์ 6 ก็พลักลงมาเกียร์ 1 หรือ เกียร์ N ได้ เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ

ท่านที่บอกว่าถ้าใช้เกียร์ Sequential แล้วต้องลดเกียร์เหยียบคลัตช์บ่อยๆทุกเกียร์ จะทำให้เปลืองคลัตช์ แสดงว่ายังไม่เข้าใจกลไกทำงานการ
และการใช้งานเวลาขับของเกียร์ Sequential นะครับ

เกียร์ Sequential เวลาขับ จะใช้คลัตช์แค่ตอนรถจอดเท่านั้นครับ เวลาวิ่งอยู่ จะขึ้นเกียร์หรือลดเกียร์ก็ไม่ต้องใช้คลัตช์ คือไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์เลย
เพราะเกียร์ Sequential ไม่ได้ใช้กลเปลี่ยนเกียร์แบบปลอก Synchromesh

พวกที่ใช้ Synchromesh นั้น ในการเปลี่ยนเกียร์จำเป็นที่จะต้องใช้คลัตช์ตัดกำลังก่อนทุกครั้ง (ทั้งเกียร์ MT และเกียร์ Dual clucth ล้วนใช้กลไก Synchromesh เหมือนกัน) เกียร์ประเภทนี้ จะใช้เฟืองฟันเฉียง โดยจะส่งกำลังผ่านเฟือง 4 ตัว โดยจะมีแท่งเลื่อนชุด Synchromesh ทั้งหมด 3-4 แท่ง ขึ้นอยู่กับว่าเกียร์นั้นมีกี่สปีด ถ้าเกียร์มี 5 สปีด จะมีแท่งเลื่อน Synchromesh ทั้งหมด 3 แท่ง (แท่ง 1 คือของเกียร์ 1-2 แท่งที่ 2 คือของเกียร์ 3-4 แท่งที่ 3 คือของเกียร์ 5 กับ R) ถ้าเป็น 6-7 สปีด ก็จะต้องมี 4 แท่งเลื่อน.... แต่สำหรับเกียร์ Sequential นั่นต่างกันสิ้งเชิง...

เกียร์ Sequential จะใช้เพลาเลื่อนเกียร์แค่เพลาเดียว โดยเพลานี้จะมีลักษณะเหมือนเพลาเซาะร่องเบี้ยวอยู่ โดยในร่องนี้ก้จะมีปลอกล๊อคเกียร์อยู่
โดยที่เวลาเราดึงหรือผลักคันเกียร์ มันก็จะเป็นการหมุนเพลาเลื่อนเกียร์นี่เอง คือถ้าเพลาเลื่อนเกียร์หมุน ปลอกเลื่อนเกียร์ก็จะขยับเปลี่ยนตำแหน่งให้ล๊อคเกียร์ต่างกันไป (อธิบายผ่านตัวหนังสิอเข้าใจยากครับ ถ้าใครอยากเข้าใจเคลียร์แนะนำ youtube ดีกว่าครับ) เกียร์ Sequential
จะใช้เฟิองฟันตรง ส่งกำลังผ่านเฟืองแค่ 2 ตัวเท่านั้น เพราะใช้เฟืองฟันตรง และส่งกำลังผ่านกลไกน้อยชิ้นและเบา ขนาดมีความกระทัดรัด
จึงสูญเสีย Loss ในระบบน้อยมาก น่าจะเป็นเกียร์มี Loss น้อยที่สุดแล้ว น้อยกว่าเกียร์ MT ปกติอีก ส่วนเกียร์ AT ที่ใช้เฟือง Planetary กับลูกทอร์คนี่ไม่ต้องต้องเทียบเลย ถ้าโดยสมรรถนะนั้น Sequential เหนือกว่ามาก (ย้ำว่าอันนี้พูดถึงเรื่องสมรรถนะอย่างเดียวก่อน)

เกียร์ Sequential ยุคใหม่ จะมีการสั่งตัดกำลังหรือจ่ายน้ำมันเวลาขึ้นเกียร์-ลดเกียร์ โดยรับสัญญานมาจากคันเกียร์
หากผู้ขับดึงคันเกียร์เข้าหาตัว (ขึ้นเกียร์สูงขึ้น) ECU จะรับรู้คำสั่งและสั่งตัดไฟหัวเทียน(หากเป็นเครื่องดีเซลก็สั่งตัดการจ่ายน้ำมัน)
ในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบตกมารับกับอัตราทดของเกียร์ถัดไป ผู้ขับเพียงแค่กดคันเร่งค้างไว้เฉยๆ ไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์ และไม่ต้องถอนคันเร่งรับ
และหากผู้ขับผลักคันเกียร์ขึ้น (ลดเกียร์ต่ำลง) ECU จะรับรู้คำสั่งและจ่ายน้ำมันเบิ้ลรอบขึ้นในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบขึ้นไปรับกับอัตราทด
ของเกียร์ต่ำลง (ผู้ขับไม่ต้องยุ่งกับคลัตช์หรือคันเร่ง) ทั้งหมดที่ว่ามาก็คือการทำ Rev matching ไม่ให้มีการกระตุกกระชากจนพังนั่นเอง

สรุป เกียร์ Sequential เวลาขับ ไม่ต้องใช้คลัตช์ครับ เหยียบคลัตช์แค่ตอนจอดพอครับ (จริงๆจะใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่ก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย
เพียงแต่มันไม่จำเป็นกับเกียร์ประเภทนี้ครับ เค้าออกแบบมาให้ไม่ต้องใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่แล้ว)

ส่วนเรื่องที่บางท่านว่าถ้าต้องใช้คลัตช์เชนเกียร์กันบ่อยๆแล้วคลัตช์จะไปเร็วสึกเร็วกระชากพังเร็ว คือถ้าใครขับแล้วเป็นอย่างนั้น
ต้องบอกว่าเป็นคนที่ขับเกียร์ประเภท MT ไม่เป็นหรือไม่ถูกวิธีแล้วครับ เพราะถ้าคนขับชำนาญและเข้าใจจริงๆเค้าจะทำ Rev matching ตลอดครับ
เวลาเปลี่ยนเกียร์จะแทบไม่กระชากเลย จะนิ่มนวล คลัตช์ก็จะแทบไม่สึก ถ้าทำ Rev matching ตลอด ก็เปลี่ยนเกียร์ได้บ่อยตามที่ใจต้องการครับ
ไม่มีพัง แถมปลอดภัย (พวกที่ลดเกียร์ในโค้งแล้วรถเสียหลัก ก็เพราะไม่ทำ Rev matching นี่แหละครับ มันกระชากล้อ)...
แต่ผมเห็นรถเกียร์ MT ยุคหลังๆก็มีระบบ Auto Rev matching หลายรุ่นแล้วน่ะครับ กระบะบางรุ่นก็มี ถ้าใครไม่ชำนาญ MT
จริงๆ ผมว่ามีระบบนี้ช่วยได้เยอะครับ คิดว่าไม่น่าห่วงเท่าไหร่แล้วครับ

กลับมาเรื่องหัวกระทู้....แต่เห็นผมพูดมาขนาดนี้ ผมก็คิดว่ายังไงเกียร์ Sequential มันก็ไม่เหมาะกับรถ Mass อยู่ดีน่ะครับ
เพราะเหตุผลหลักๆ 2 ข้อคือ 1. แพง 2. เสียงเฟิองดัง (มันดังจริงๆน่ะ) แค่ 2 ข้อนี้ก็เพียงพอแล้วที่มันจะไม่ได้เกิดบนรถ Mass ครับ
เพราะรถตลาดๆ เค้าไม่ได้เน้นสมรรถนะครับ เค้าเน้นต้นทุนกับการใช้งานที่ครอบคลุมมากกว่าครับ
 

ถ้าหมายถึงผม ผมเข้าใจดีครับ ไม่ต้องซิงโคโม่ง ซิงโคเมด หรือ ก้ามปู อะไรหรอกครับ ยาวไป

ไม่ต้องอะไร มอเตอร์ไซต์ BigBike เดี๋ยวมี มี Quick Shifter เตะเกียร์ขึ้น(บางคันมีเตะลงได้ด้วย) ไม่ต้องกำครัช (กำครัชแค่ตอนออกตัว) หลักการเข้าเกียร์เหมือน เกียร์ Sequential นี่ละครับ

เกียร์ Sequential ถ้าเป็นรถแข่ง พลักๆ ดึงๆ ไม่ต้องเหยียบครัช มีให้เห็นเเยอะแยะครับ กระบะเกียร์ซิ่งก็มีให้เห็นเยอะแยะเลย มันไม่ได้อะไรหรอก (ส่วนกลไล และ ใส้ใน เป็นยังไง มาว่ากัน)

และผมบอกไว้แล้ว "(ถ้า Sequential จริง ต้องไม่เหยียบครัช ขึ้น-ลง ได้)"

แต่ที่ผมบอกแต่แรก คือ เขาใช้คำผิดหรือป่าว แค่เปลี่ยนจาก H Pattern เป็น I-Pattern หรือป่าว หรือว่า ว่าเป็นเกียร์ Sequential จริงๆ

เพราะผมไม่เชื่อว่า จะเอาเกียร์ Sequential จริงๆ มาใส่รถบ้าน เพราะขนาด SuperCar หรือ รถที่แพงๆ ยังไม่มีใครเอามาใส่เลย จะเอามาใส่รถกระบะ ผมว่า เป็นไม่ได้ ด้วยประการทั้งปวง

ไม่ใช่อย่างนั้นครับ ถ้าผมหมายถึงท่านคนเดียวผมคง quote ท่านไปแล้ว แต่ผมพูดถึงคนที่อาจเข้าใจแบบนั้นทั้งหมดครับ ซึ่งเคยเห็นว่ามีเยอะอยู่
เพราะกระทู้เรื่องเกียร์ก่อนหน้าที่เป็นแนวๆนี้ก็มีเยอะครับ เพียงแต่ท่านพูดขึ้นมาในนี้พอดีเลยนึกได้ เลยได้จังหวะพูดเสริมออกไป
ถ้าทำให้ไม่สบายใจต้องกราบขออภัยด้วยครับ /\

ส่วนเรื่องเกียร์ Seq แท้ ผมก็เห็นด้วยเหมือนท่านแหละครับ ว่ามันเป็นไปไม่ได้กับรถบ้านๆครับ.

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 09:50:58 »
ความรู้เต็มๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: -- เกียร์ MT แบบ Sequential กับรถกระบะ Mass --
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 16, 2020, 10:19:15 »
น่าจะใช้คำว่า I-Pattern มากกว่าจำคำว่า Sequential ไหมครับ

ถ้า Sequential ผมนึกขึ้นมาในหัวเลยว่า 1-2-3-4-5-6 หรือ 6-5-4-3-2-1 ขึ้นมาทันที ถ้าแบบนี้ ขับมาเกียร์ 6 พอเจอไปแดง ต้องมาย้ำครัช 5 รอบ(ถ้า Sequential จริง ต้องไม่เหยียบครัช ขึ้น-ลง ได้) เพื่อจะลงมาเกียร์ 1 นี่ตายเลย มันน่าใช้ตรงไหนครับ ไหนจะเมื่อยขาย้ำครัช ไหนจะครัชสึกหรอเร็วขึ้น ขอบขี่ไม่ได้สบายเลย ยังไม่ต้องคิดถึงตอน kick down อยู่เกียร์ 4 จะลงมาเกียร์ 2 ต้องมาย้ำครัช 2 รอบ เพื่อเชนเกียร์ แค่จะแซงก็เสี่ยวเวลาวินาทีอยู่แล้วนะ ต้องมาเผื่อเวลาเชนเกียร์ลงอีก จบกันชีวิตการใช้รถ

ถ้าจะบอกว่า ในสนามแข่งเขายังทำได้เลย ก็ชีวิตจริงมันไม่ใช่สนามแข่งคร๊าบ ;D

ถ้าใช้คำว่า เปลี่ยนแค่ H-Pattern มาเป็น I-Pattern (เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ) ก็แค่เปลี่ยนการเรียงตัวของตัวเลขเกียร์แค่นั้นเอง (หลักการก็คงเปลี่ยนรูปแบบการดึงสลิงเกียร์ใหม่ แค่นั้นเอง) ถ้าแบบนี้ วิ่งอยู่เกียร์ 6 ก็พลักลงมาเกียร์ 1 หรือ เกียร์ N ได้ เหมือนเกียร์ AUTO ทั่วไปเนี่ยละ

ท่านที่บอกว่าถ้าใช้เกียร์ Sequential แล้วต้องลดเกียร์เหยียบคลัตช์บ่อยๆทุกเกียร์ จะทำให้เปลืองคลัตช์ แสดงว่ายังไม่เข้าใจกลไกทำงานการ
และการใช้งานเวลาขับของเกียร์ Sequential นะครับ

เกียร์ Sequential เวลาขับ จะใช้คลัตช์แค่ตอนรถจอดเท่านั้นครับ เวลาวิ่งอยู่ จะขึ้นเกียร์หรือลดเกียร์ก็ไม่ต้องใช้คลัตช์ คือไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์เลย
เพราะเกียร์ Sequential ไม่ได้ใช้กลเปลี่ยนเกียร์แบบปลอก Synchromesh

พวกที่ใช้ Synchromesh นั้น ในการเปลี่ยนเกียร์จำเป็นที่จะต้องใช้คลัตช์ตัดกำลังก่อนทุกครั้ง (ทั้งเกียร์ MT และเกียร์ Dual clucth ล้วนใช้กลไก Synchromesh เหมือนกัน) เกียร์ประเภทนี้ จะใช้เฟืองฟันเฉียง โดยจะส่งกำลังผ่านเฟือง 4 ตัว โดยจะมีแท่งเลื่อนชุด Synchromesh ทั้งหมด 3-4 แท่ง ขึ้นอยู่กับว่าเกียร์นั้นมีกี่สปีด ถ้าเกียร์มี 5 สปีด จะมีแท่งเลื่อน Synchromesh ทั้งหมด 3 แท่ง (แท่ง 1 คือของเกียร์ 1-2 แท่งที่ 2 คือของเกียร์ 3-4 แท่งที่ 3 คือของเกียร์ 5 กับ R) ถ้าเป็น 6-7 สปีด ก็จะต้องมี 4 แท่งเลื่อน.... แต่สำหรับเกียร์ Sequential นั่นต่างกันสิ้งเชิง...

เกียร์ Sequential จะใช้เพลาเลื่อนเกียร์แค่เพลาเดียว โดยเพลานี้จะมีลักษณะเหมือนเพลาเซาะร่องเบี้ยวอยู่ โดยในร่องนี้ก้จะมีปลอกล๊อคเกียร์อยู่
โดยที่เวลาเราดึงหรือผลักคันเกียร์ มันก็จะเป็นการหมุนเพลาเลื่อนเกียร์นี่เอง คือถ้าเพลาเลื่อนเกียร์หมุน ปลอกเลื่อนเกียร์ก็จะขยับเปลี่ยนตำแหน่งให้ล๊อคเกียร์ต่างกันไป (อธิบายผ่านตัวหนังสิอเข้าใจยากครับ ถ้าใครอยากเข้าใจเคลียร์แนะนำ youtube ดีกว่าครับ) เกียร์ Sequential
จะใช้เฟิองฟันตรง ส่งกำลังผ่านเฟืองแค่ 2 ตัวเท่านั้น เพราะใช้เฟืองฟันตรง และส่งกำลังผ่านกลไกน้อยชิ้นและเบา ขนาดมีความกระทัดรัด
จึงสูญเสีย Loss ในระบบน้อยมาก น่าจะเป็นเกียร์มี Loss น้อยที่สุดแล้ว น้อยกว่าเกียร์ MT ปกติอีก ส่วนเกียร์ AT ที่ใช้เฟือง Planetary กับลูกทอร์คนี่ไม่ต้องต้องเทียบเลย ถ้าโดยสมรรถนะนั้น Sequential เหนือกว่ามาก (ย้ำว่าอันนี้พูดถึงเรื่องสมรรถนะอย่างเดียวก่อน)

เกียร์ Sequential ยุคใหม่ จะมีการสั่งตัดกำลังหรือจ่ายน้ำมันเวลาขึ้นเกียร์-ลดเกียร์ โดยรับสัญญานมาจากคันเกียร์
หากผู้ขับดึงคันเกียร์เข้าหาตัว (ขึ้นเกียร์สูงขึ้น) ECU จะรับรู้คำสั่งและสั่งตัดไฟหัวเทียน(หากเป็นเครื่องดีเซลก็สั่งตัดการจ่ายน้ำมัน)
ในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบตกมารับกับอัตราทดของเกียร์ถัดไป ผู้ขับเพียงแค่กดคันเร่งค้างไว้เฉยๆ ไม่ต้องยุ่งกับแป้นคลัตช์ และไม่ต้องถอนคันเร่งรับ
และหากผู้ขับผลักคันเกียร์ขึ้น (ลดเกียร์ต่ำลง) ECU จะรับรู้คำสั่งและจ่ายน้ำมันเบิ้ลรอบขึ้นในเสี้ยววินาทีนั้นเพื่อให้รอบขึ้นไปรับกับอัตราทด
ของเกียร์ต่ำลง (ผู้ขับไม่ต้องยุ่งกับคลัตช์หรือคันเร่ง) ทั้งหมดที่ว่ามาก็คือการทำ Rev matching ไม่ให้มีการกระตุกกระชากจนพังนั่นเอง

สรุป เกียร์ Sequential เวลาขับ ไม่ต้องใช้คลัตช์ครับ เหยียบคลัตช์แค่ตอนจอดพอครับ (จริงๆจะใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่ก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย
เพียงแต่มันไม่จำเป็นกับเกียร์ประเภทนี้ครับ เค้าออกแบบมาให้ไม่ต้องใช้คลัตช์ตอนวิ่งอยู่แล้ว)

ส่วนเรื่องที่บางท่านว่าถ้าต้องใช้คลัตช์เชนเกียร์กันบ่อยๆแล้วคลัตช์จะไปเร็วสึกเร็วกระชากพังเร็ว คือถ้าใครขับแล้วเป็นอย่างนั้น
ต้องบอกว่าเป็นคนที่ขับเกียร์ประเภท MT ไม่เป็นหรือไม่ถูกวิธีแล้วครับ เพราะถ้าคนขับชำนาญและเข้าใจจริงๆเค้าจะทำ Rev matching ตลอดครับ
เวลาเปลี่ยนเกียร์จะแทบไม่กระชากเลย จะนิ่มนวล คลัตช์ก็จะแทบไม่สึก ถ้าทำ Rev matching ตลอด ก็เปลี่ยนเกียร์ได้บ่อยตามที่ใจต้องการครับ
ไม่มีพัง แถมปลอดภัย (พวกที่ลดเกียร์ในโค้งแล้วรถเสียหลัก ก็เพราะไม่ทำ Rev matching นี่แหละครับ มันกระชากล้อ)...
แต่ผมเห็นรถเกียร์ MT ยุคหลังๆก็มีระบบ Auto Rev matching หลายรุ่นแล้วน่ะครับ กระบะบางรุ่นก็มี ถ้าใครไม่ชำนาญ MT
จริงๆ ผมว่ามีระบบนี้ช่วยได้เยอะครับ คิดว่าไม่น่าห่วงเท่าไหร่แล้วครับ

กลับมาเรื่องหัวกระทู้....แต่เห็นผมพูดมาขนาดนี้ ผมก็คิดว่ายังไงเกียร์ Sequential มันก็ไม่เหมาะกับรถ Mass อยู่ดีน่ะครับ
เพราะเหตุผลหลักๆ 2 ข้อคือ 1. แพง 2. เสียงเฟิองดัง (มันดังจริงๆน่ะ) แค่ 2 ข้อนี้ก็เพียงพอแล้วที่มันจะไม่ได้เกิดบนรถ Mass ครับ
เพราะรถตลาดๆ เค้าไม่ได้เน้นสมรรถนะครับ เค้าเน้นต้นทุนกับการใช้งานที่ครอบคลุมมากกว่าครับ
 

ถ้าหมายถึงผม ผมเข้าใจดีครับ ไม่ต้องซิงโคโม่ง ซิงโคเมด หรือ ก้ามปู อะไรหรอกครับ ยาวไป

ไม่ต้องอะไร มอเตอร์ไซต์ BigBike เดี๋ยวมี มี Quick Shifter เตะเกียร์ขึ้น(บางคันมีเตะลงได้ด้วย) ไม่ต้องกำครัช (กำครัชแค่ตอนออกตัว) หลักการเข้าเกียร์เหมือน เกียร์ Sequential นี่ละครับ

เกียร์ Sequential ถ้าเป็นรถแข่ง พลักๆ ดึงๆ ไม่ต้องเหยียบครัช มีให้เห็นเเยอะแยะครับ กระบะเกียร์ซิ่งก็มีให้เห็นเยอะแยะเลย มันไม่ได้อะไรหรอก (ส่วนกลไล และ ใส้ใน เป็นยังไง มาว่ากัน)

และผมบอกไว้แล้ว "(ถ้า Sequential จริง ต้องไม่เหยียบครัช ขึ้น-ลง ได้)"

แต่ที่ผมบอกแต่แรก คือ เขาใช้คำผิดหรือป่าว แค่เปลี่ยนจาก H Pattern เป็น I-Pattern หรือป่าว หรือว่า ว่าเป็นเกียร์ Sequential จริงๆ

เพราะผมไม่เชื่อว่า จะเอาเกียร์ Sequential จริงๆ มาใส่รถบ้าน เพราะขนาด SuperCar หรือ รถที่แพงๆ ยังไม่มีใครเอามาใส่เลย จะเอามาใส่รถกระบะ ผมว่า เป็นไม่ได้ ด้วยประการทั้งปวง

ไม่ใช่อย่างนั้นครับ ถ้าผมหมายถึงท่านคนเดียวผมคง quote ท่านไปแล้ว แต่ผมพูดถึงคนที่อาจเข้าใจแบบนั้นทั้งหมดครับ ซึ่งเคยเห็นว่ามีเยอะอยู่
เพราะกระทู้เรื่องเกียร์ก่อนหน้าที่เป็นแนวๆนี้ก็มีเยอะครับ เพียงแต่ท่านพูดขึ้นมาในนี้พอดีเลยนึกได้ เลยได้จังหวะพูดเสริมออกไป
ถ้าทำให้ไม่สบายใจต้องกราบขออภัยด้วยครับ /\

ส่วนเรื่องเกียร์ Seq แท้ ผมก็เห็นด้วยเหมือนท่านแหละครับ ว่ามันเป็นไปไม่ได้กับรถบ้านๆครับ.

อ้อ ไม่เป็นไรครับ ผมก็ไม่ได้มีอะไรหรอก ทีแรกเข้าใจแบบนั้น

แต่ท่านมาอธิบาย ผมก็เข้าใจเจตนาละครับ ไม่ได้ไม่สบายหรืออะไร

ถือว่าแชร์กันครับ