ต้องเข้าใจเรื่องการออกแบบเครื่องยนต์ และ กลไกลการทำงาน ว่า ดีเซล รอบต่ำ กำลังอัดสูง แรงบิดเยอะ
แค่ง่ายๆ ง่าย รถเบนซิน 2000 ซีซี กับ ดีเซล 2000 ซีซี ที่หัวฉีดแบบ Direct เหมือนกัน และ Output เครื่องยนต์พอๆ กัน
เบนซิน ใช้งานทั่วไป รอบที่ใช้งาน 2000-4000 รอบ/นาที โดยประมาณ
ดีเซล ใช้งานทั่วไป รอบที่ใช้งาน 1300-2000 รอบ/นาที โดยประมาณ
ถ้ารถทั้ง ดีเซล และ เบนซิน ใน 1 นาที เบนซินฉีดน้ำมันมากกว่าดีเซล 1 เท่าตัว (ดีเซล ฉีด 1 ครั้ง เบนซินฉีด 2 ครั้ง) แค่นี้ก็รู้แล้วว่าใครประหยัดกว่า แล้วถ้าเป็น ชั่วโมง หรือ หลายชั่วโมง ก็ทบไปเรื่อยๆ
แต่ถ้าไปเทียบกับ คนละ CC คนแรง Body คนละเทคโนโลยี คนละแรงม้า มันก็อาจจะแปรผันไปตาม condition ต่างๆ ได้เหมือนกัน
แต่ยืนยัน นอนยัน เลยว่า ดีเซล ประหยัดกว่า เบนซิน มากกกกกๆๆๆๆๆๆ
ตามรูปที่ท่านบนยกมา ดูที่ 320d กับ 320i ชัดสุด เพราะ 330i อาจจะไม่ชัด
ไม่ได้ประหยัดกว่าเลยนะครับ จากการใช้ส่วนตัวทั้ง ดีเซล และ เบนซิล
แต่ถ้าวัดที่ราคา ดีเซลราคามันต่ำกว่าเบฯเซลเลยจ่ายน้อยกว่าในระยะทางที่เท่ากัน
ทั้ง 2 คัน รถอะไรเหรอครับ ขอข้อมูลหน่อยครับ