ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันดิบราคาลงมาเยอะมาก มีผลกับส่วนผสมดีเซลไหม  (อ่าน 4012 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
เมื่อวานเติมน้ำมันดีเซลธรรมดา ซึ่งก็เติมมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา (เข้าใจว่ามีน้ำมันปล์ามผสมอยู่ 7%).  แปลกใจมาก รู้สึกรถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้นและอัตราสิ้นเปลืองที่หน้าจอก็ดีขึ้นด้วย

และช่วงนี้น้ำมันดิบราคาถูกมาก และน้ำมันปาล์มก็ไม่ใช่ถูกๆ   เป็นไปได้ไหม หรือบริษัทผู้ผลิตน้ำมันทำได้ไหมที่จะลดสัดส่วนของน้ำมันปาล์มลง เป็นดีเซล 100%  ในช่วงนี้

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
ลดอัตราผสมเองไม่น่าเป็นไปได้นะครับ เหมือนมีกฏหมาย รัฐกำหนดใว้อยู่

เติมน้ำมันดีเซลธรรมดามาตลอด จนถังนี้ที่รู้สึกแรงขึ้น?

เกรงว่า ถังล่าสุดพนักงานเติมผิด เติมพรีเมียมมารึเปล่าครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591


  ไม่ได้ ผิดกฎหมาย  ผสมตั้งแต่ออกจากโรงกลั่นแล้ว

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์


  ไม่ได้ ผิดกฎหมาย  ผสมตั้งแต่ออกจากโรงกลั่นแล้ว

ผิดครับ แต่ผมจำข่าวทั้งหมดไม่ได้ แต่เป็นเรื่อง การนำน้ำมันมาผสม อัตราส่วนอื่นๆ ประมาณ B5-ไปB2 หรือเพิ่มลด ปริมาณเอทานอล นี่ละครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ปาล์มก็ราคาแพงไม่งั้นโดนประท้วง เลยโดนบังคับผสมไปตลอดครับ
ประมาณเอทานอลที่อุ้มอ้อย แต่ E85 ราคาลงไม่ได้อีก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,219
    • อีเมล์
B100 มีหลายที่ทำอยู่ ไม่แน่ใจถูกหรือผิดกฏหมายนะ

เข้าใจว่าเพื่อใช้งาน หรือ ส่วนบุคคล หรือ การเกษตร น่าจะได้

แต่ถ้าเพื่อค้าขาย ธุรกิจ น่าจะน่าจะต้องแจ้งสรรพากร นะครับ เพราะมีภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ใช่แค่สูตรน้ำมัน

ส่วน E85 ถ้าต่ำกว่านี้ ก็ถูกกว่า NGV แล้ว ผมว่ามันลงไปกว่านี้ไม่ได้แล้วละ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ดีเซลธรรมดา  มันก็ ดีเซลปิโตรเลียม 93 ส่วน + ไบโอดีเซล 7 ส่วน  ราคาลิตรละ  21.84 บาท/ลิตร
ดีเซล B10  มันก็ ดีเซลปิโตรเลียม 90 ส่วน + ไบโอดีเซล 10 ส่วน  ราคาลิตรละ  18.84 บาท/ลิตร

คุณเห็น 2 บรรทัดข้างบนนี้ แล้ว ... รู้สึกอะไร / สังเกตเห็นอะไรบ้างมั้ยครับ ?
และหลังจาก รู้สึกแล้ว / สังเกตเห็นแล้ว ... คิดอะไรออกบ้างมั้ยครับ ?

ถ้ายังคิดจะเติม ดีเซลธรรมดา ตลอดไป ก็เชิญตามสบายครับ  เงินคุณ รถคุณ ครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Vigo D4D โฉมแรก

มันเติม Diesel B10 ได้ไหมครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Vigo D4D โฉมแรก

มันเติม Diesel B10 ได้ไหมครับ


ได้ถึง ไมตี้ ปี 1989
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
มันก็เคสเดียวกับ Ethanol ในเบนซินแหละคับ  คืออุ้มผลผลิตการเกษตร

Diesel ราคาหน้าโรงกลั่น 10.34 บาท ต้องเสียเข้ากองทุน 1.5 บาท ราคาเลยเป็น 21.79
แต่ B10 ราคาหน้าโรงกลั่น 10.89 บาท กองทุนอุ้มให้ 2 บาท  ราคาก็เลยเหลือ 18.79

แต่ที่ผมสงสัยมากกว่าคือ ค่าmarketing margin ของบริษัทน้ำมัน  มันมีโครงสร้างอะไรมาควบคุมไหม สมัยน้ำมันแพง ไม่ถึงบาทนะ แต่พอน้ำมันถูกลง 2+ บาท  ตอนนี้ จัดไป 3 บาทละสำหรับโซฮอล  กำไรก็มหาศาลกันไป   

ps.  ผมสงสัยนะ อ้อยหรือปาล์มที่มาผสมเนี่ย  มันคือภาคการเกษตรของเราทั้ง 100% หรือปล่าว  พอมีท่านไหนมีเอกสารอ้างอิงให้ไปแกะดูไหมคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
เติมเสือมาหรือเปล่าครับ
แสดงว่าผมไม่ได้รู้สึกไปคนเดียว

เคยขอ spec sheet ของน้ำมันดีเซลค่ายต่างๆมา ถ้าเป็นตัวธรรมดา ณ ตอนนั้น Material จะระบุเป็น B2-B7 ก็อาจเป็นไปได้ที่จะผันผวนอยู่ที่ต่ำกว่า b7
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
ผมเติม B10 ถังนี้เป็นถังแรก เดิมเติม B7 เพราะปั๊มที่เติมประจำยังไม่มี B10 ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นกว่าเดิม สงสัยว่ามาจากรถติดน้อยลง

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
    คือที่ผมสงสัยเพราะ  ที่ป้ายราคาจะใช้คำว่าดีเซล (ไม่ระบุว่า b เท่าไหร่). ก็เลยอยากรู้ว่าตามกฎหมายเขาทำได้หรือไม่   เอาจริงๆคือไม่รู้เลยว่า รัฐตกลงกับผู้ผลิตกันยังไง ชดเชยกันแบบไหน

และที่รู้กันคือ การเติมน้ำมันปาล์มลงไปมันฝืนธรรมชาติของราคา เพราะราคาน้ำมันปาล์มจริงๆแล้วมันแพงกว่าดีเซล ยิ่งผสมลงไปมากรัฐเองก็ยิ่งต้องชดเชยมาก  และยิ่งน้ำมันดิบถูกๆแบบนีส่วนต่างยิ่งเยอะกันมากขึ้นไปอีก
 อีกอย่างตอนนี้.มี B10 ออกมาเพื่อช่วยระบายน้ำมันปาล์มด้วยแล้วส่วนหนึ่ง.   

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
    คือที่ผมสงสัยเพราะ  ที่ป้ายราคาจะใช้คำว่าดีเซล (ไม่ระบุว่า b เท่าไหร่). ก็เลยอยากรู้ว่าตามกฎหมายเขาทำได้หรือไม่   เอาจริงๆคือไม่รู้เลยว่า รัฐตกลงกับผู้ผลิตกันยังไง ชดเชยกันแบบไหน

และที่รู้กันคือ การเติมน้ำมันปาล์มลงไปมันฝืนธรรมชาติของราคา เพราะราคาน้ำมันปาล์มจริงๆแล้วมันแพงกว่าดีเซล ยิ่งผสมลงไปมากรัฐเองก็ยิ่งต้องชดเชยมาก  และยิ่งน้ำมันดิบถูกๆแบบนีส่วนต่างยิ่งเยอะกันมากขึ้นไปอีก
 อีกอย่างตอนนี้.มี B10 ออกมาเพื่อช่วยระบายน้ำมันปาล์มด้วยแล้วส่วนหนึ่ง.
เติมน้ำมันปาล์มเข้าไปก็ช่วยลดฝุ่นวันจากน้ำมันดีเซลด้วยครับ  การที่ใช้เงินชดเชยส่วนต่างนั้นก็ไม่ได้เสียหลายอะไรเลยเมื่อเทียบกับผลประโยชน์ที่ได้รับครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
    คือที่ผมสงสัยเพราะ  ที่ป้ายราคาจะใช้คำว่าดีเซล (ไม่ระบุว่า b เท่าไหร่). ก็เลยอยากรู้ว่าตามกฎหมายเขาทำได้หรือไม่   เอาจริงๆคือไม่รู้เลยว่า รัฐตกลงกับผู้ผลิตกันยังไง ชดเชยกันแบบไหน

และที่รู้กันคือ การเติมน้ำมันปาล์มลงไปมันฝืนธรรมชาติของราคา เพราะราคาน้ำมันปาล์มจริงๆแล้วมันแพงกว่าดีเซล ยิ่งผสมลงไปมากรัฐเองก็ยิ่งต้องชดเชยมาก  และยิ่งน้ำมันดิบถูกๆแบบนีส่วนต่างยิ่งเยอะกันมากขึ้นไปอีก
 อีกอย่างตอนนี้.มี B10 ออกมาเพื่อช่วยระบายน้ำมันปาล์มด้วยแล้วส่วนหนึ่ง.

กฎหมายบังคับ ให้ผสมไบโอดีเซลไม่ต่ำกว่า 6.6% ครับ