ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota กับ plugin hybrid  (อ่าน 4258 ครั้ง)

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Toyota กับ plugin hybrid
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 17:37:40 »
toyota น่าจะเป็นเจ้าแรกๆที่มี hybrid แต่ทำไม่meที่เป็น plugin ครับ คิดว่าระดับtoyota ทำได้แน่ๆ แต่เขามีเหตุผลใดที่ไม่ทำ plugin ครับ หรือว่า plugin มันไม่ดีสู้ hybrid ธรรมดาครับ รบกวนผู้รู้หน่อยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 17:48:29 »
ใช้วิ่งเยอะแยะแล้วครับในหลายประเทศ แต่แค่ TMT ไม่เอาเข้ามา

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 18:37:39 »
แบตขนาดใหญ่กว่าไฮบริดธรรมดา แปลว่าราคาก็สูงมากเช่นกัน ถึงได้มีแค่รถแพงๆไง

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 20:15:01 »
PriusPrime อยากได้? ไม่ขาย

สงสัยแต่ Lexus นี่แหละ ไม่ทำแข่งกับเขาแล้วยังบลัฟพวกเสียบปลั๊กได้อีก ทั้งที่เริ่มจากให้ CT ต่อยอดจาก Prime ได้เลย

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 20:43:23 »
ใช้วิ่งเยอะแยะแล้วครับในหลายประเทศ แต่แค่ TMT ไม่เอาเข้ามา
อ่อ เหรอครับ ผมไม่ทราบมาก่อนจริงๆว่าโตโยต้าทำ plugin ขายมานานแล้ว งั้นก็ยิ่งแปลกใจที่ไม่ทำขายที่ไทย

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 20:50:14 »
ใช้วิ่งเยอะแยะแล้วครับในหลายประเทศ แต่แค่ TMT ไม่เอาเข้ามา
อ่อ เหรอครับ ผมไม่ทราบมาก่อนจริงๆว่าโตโยต้าทำ plugin ขายมานานแล้ว งั้นก็ยิ่งแปลกใจที่ไม่ทำขายที่ไทย
ที่ไม่ทำขายในไทยเพราะแบตเลยครับ
แบบ Plug-in hybrid จะใช้ Li-ion
แบบ Hybird ธรรมดาจะใช้ Ni-MH
แล้วโตต้าพึ่งจะมาลงทุนโรงงานแบต Ni-MH ในไทยที่ทำให้รถ Hybird มีราคาถูกลงได้
ลองใช้แบต Li-ion ดูสิ ราคาสูงปรี๊ดดดดดดด เลย
นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมโตต้าถึงผลักดัน Hybrid แบบธรรมดาในไทยแทน Plug-in hybrid ครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 21:09:58 »
พอมาขับไฮบริด ผมชักสงสัย plugin นี่จำเป็นจริงๆ เหรอครับ

คือปกติ ขับ camry hybrid นี่ ถังนึง 700-850 km ในเมือง  ต่อถัง  เดือนๆน้ำมันก็แทบจะไม่ได้เติมแล้ว  18-25 km l แถมสะดวกไม่ต้องหาที่ชาร์จด้วย ค่าน้ำมันต่อเดือน  ยิ่งน้ำมันถูกขนาดนี้ กม ละไม่ถึงบาทมั้ง

ตัดภาพไป คนรู้จักผม มีปลั้กอิน ชาร์จ ค่าไฟก็เพิ่ม  ไหนจะค่าน้ำมันก็ต้องจ่าย    สุดท้ายผมว่า บางที plugin มันเป็น gimmick มากกว่านะผมว่า    คือ hybrid พี่โต มันประหยัดมากๆ อยู่แล้ว โดยไม่ต้องชาร์ต  ถ้าทำชาร์จมา แบตใหญ่ มอเตอร์ใหญ่ บางทีผมไม่แน่ใจนะ มันจะประหยัดกว่า ถ้าต้องแบก นน อีก 100 kg

ต้องไม่ลืมว่า รถ plugin แบตใหญ่ขึ้น มอเตอร์ใหญ่และหนักขึ้น รถต้องแบกภาระเพิ่มขึ้น efficiency มันก็ลดลงตามไปด้วย   (อยากให้ดูน้ำหนักรถ plugin กับตัวปกติ เรื่องของน้ำหนักรถที่ต่างกันด้วย)

ผมก็อยากรู้เหมือนกัน คนขับ plugin ถ้าวิ่งยาวๆการใช้งาน ไม่ชาร์จ หรือชาร์จแต่มีค่าใช้จ่ายเนี่ย เอาจริงๆ ขับแบบปกติ ไม่พยายาม eco แล้วมันประหยัดกว่าสักแค่ไหน เมื่อเทียบกับค่า maintenance แบตลูกใหญ่กว่าราคาแพงกว่า

(รถผมไปกลับ กทม - เลย 900-1000 บาทนิดๆ เองมั้ง ค่าน้ำมัน ผมกับเพื่อนนี่ยังแอบตกใจ  ขนาดขับแบบตีนผีเป็นช่วงๆ)

ผมว่า รอไป full ev. ทีเดียวดีกว่า   

ระบบไฮบริด ผมว่ามันไม่ได้ดูแค่สเปคกางแล้วคุยนะ บางทีการใช้งานจริงมันก็มีผลพอสมควร

Real world MPG รถยุโรป plugin นี่ ถ้าผมจำไม่ผิด เมืองนอกเทสกัน ทำเลขได้แค่ 35% ของที่เคลมเองมั้ง   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2020, 21:16:12 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 21:23:18 »
พอมาขับไฮบริด ผมชักสงสัย plugin นี่จำเป็นจริงๆ เหรอครับ

คือปกติ ขับ camry hybrid นี่ ถังนึง 700-850 km ในเมือง  ต่อถัง  เดือนๆน้ำมันก็แทบจะไม่ได้เติมแล้ว  18-25 km l แถมสะดวกไม่ต้องหาที่ชาร์จด้วย ค่าน้ำมันต่อเดือน  ยิ่งน้ำมันถูกขนาดนี้ กม ละไม่ถึงบาทมั้ง

ตัดภาพไป คนรู้จักผม มีปลั้กอิน ชาร์จ ค่าไฟก็เพิ่ม  ไหนจะค่าน้ำมันก็ต้องจ่าย    สุดท้ายผมว่า บางที plugin มันเป็น gimmick มากกว่านะผมว่า    คือ hybrid พี่โต มันประหยัดมากๆ อยู่แล้ว โดยไม่ต้องชาร์ต  ถ้าทำชาร์จมา แบตใหญ่ มอเตอร์ใหญ่ บางทีผมไม่แน่ใจนะ มันจะประหยัดกว่า ถ้าต้องแบก นน อีก 100 kg

ต้องไม่ลืมว่า รถ plugin แบตใหญ่ขึ้น มอเตอร์ใหญ่และหนักขึ้น รถต้องแบกภาระเพิ่มขึ้น efficiency มันก็ลดลงตามไปด้วย   (อยากให้ดูน้ำหนักรถ plugin กับตัวปกติ เรื่องของน้ำหนักรถที่ต่างกันด้วย)

ผมก็อยากรู้เหมือนกัน คนขับ plugin ถ้าวิ่งยาวๆการใช้งาน ไม่ชาร์จ หรือชาร์จแต่มีค่าใช้จ่ายเนี่ย เอาจริงๆ ขับแบบปกติ ไม่พยายาม eco แล้วมันประหยัดกว่าสักแค่ไหน เมื่อเทียบกับค่า maintenance แบตลูกใหญ่กว่าราคาแพงกว่า

(รถผมไปกลับ กทม - เลย 900-1000 บาทนิดๆ เองมั้ง ค่าน้ำมัน ผมกับเพื่อนนี่ยังแอบตกใจ  ขนาดขับแบบตีนผีเป็นช่วงๆ)

ผมว่า รอไป full ev. ทีเดียวดีกว่า   

ระบบไฮบริด ผมว่ามันไม่ได้ดูแค่สเปคกางแล้วคุยนะ บางทีการใช้งานจริงมันก็มีผลพอสมควร

Real world MPG รถยุโรป plugin นี่ ถ้าผมจำไม่ผิด เมืองนอกเทสกัน ทำเลขได้แค่ 35% ของที่เคลมเองมั้ง
อือ น่าคิดครับ ขอบคุณครับ แต่ก็แปลก ฝั่งยุโรปกลับมา plugin กันหมด ไม่รู้เขาเห็นข้อดีอะไร หรือแค่ gimmick อย่างที่ท่านว่าจริงๆ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 21:35:54 »
พอมาขับไฮบริด ผมชักสงสัย plugin นี่จำเป็นจริงๆ เหรอครับ

คือปกติ ขับ camry hybrid นี่ ถังนึง 700-850 km ในเมือง  ต่อถัง  เดือนๆน้ำมันก็แทบจะไม่ได้เติมแล้ว  18-25 km l แถมสะดวกไม่ต้องหาที่ชาร์จด้วย ค่าน้ำมันต่อเดือน  ยิ่งน้ำมันถูกขนาดนี้ กม ละไม่ถึงบาทมั้ง

ตัดภาพไป คนรู้จักผม มีปลั้กอิน ชาร์จ ค่าไฟก็เพิ่ม  ไหนจะค่าน้ำมันก็ต้องจ่าย    สุดท้ายผมว่า บางที plugin มันเป็น gimmick มากกว่านะผมว่า    คือ hybrid พี่โต มันประหยัดมากๆ อยู่แล้ว โดยไม่ต้องชาร์ต  ถ้าทำชาร์จมา แบตใหญ่ มอเตอร์ใหญ่ บางทีผมไม่แน่ใจนะ มันจะประหยัดกว่า ถ้าต้องแบก นน อีก 100 kg

ต้องไม่ลืมว่า รถ plugin แบตใหญ่ขึ้น มอเตอร์ใหญ่และหนักขึ้น รถต้องแบกภาระเพิ่มขึ้น efficiency มันก็ลดลงตามไปด้วย   (อยากให้ดูน้ำหนักรถ plugin กับตัวปกติ เรื่องของน้ำหนักรถที่ต่างกันด้วย)

ผมก็อยากรู้เหมือนกัน คนขับ plugin ถ้าวิ่งยาวๆการใช้งาน ไม่ชาร์จ หรือชาร์จแต่มีค่าใช้จ่ายเนี่ย เอาจริงๆ ขับแบบปกติ ไม่พยายาม eco แล้วมันประหยัดกว่าสักแค่ไหน เมื่อเทียบกับค่า maintenance แบตลูกใหญ่กว่าราคาแพงกว่า

(รถผมไปกลับ กทม - เลย 900-1000 บาทนิดๆ เองมั้ง ค่าน้ำมัน ผมกับเพื่อนนี่ยังแอบตกใจ  ขนาดขับแบบตีนผีเป็นช่วงๆ)

ผมว่า รอไป full ev. ทีเดียวดีกว่า   

ระบบไฮบริด ผมว่ามันไม่ได้ดูแค่สเปคกางแล้วคุยนะ บางทีการใช้งานจริงมันก็มีผลพอสมควร

Real world MPG รถยุโรป plugin นี่ ถ้าผมจำไม่ผิด เมืองนอกเทสกัน ทำเลขได้แค่ 35% ของที่เคลมเองมั้ง
อือ น่าคิดครับ ขอบคุณครับ แต่ก็แปลก ฝั่งยุโรปกลับมา plugin กันหมด ไม่รู้เขาเห็นข้อดีอะไร หรือแค่ gimmick อย่างที่ท่านว่าจริงๆ

เพราะส่วนนึง คนรอบตัวผมซื้อมาแล้วมันไม่ประหยัดจริงด้วยครับ   แต่ไม่อยากเอ่ยยี่ห้อ

ข้อดีแน่ๆ ผมสันนิษฐานว่า เพราะทำเลขในสเปคได้สวยหรูครับ รวมถึงผ่านมาตรฐานไอเสียที่สูงมากๆของยุโรปได้ครับ

มานั่งคิดดู เพราะตอนทดสอบ ก็วัดจากตอนแบตเต็มแล้วจับค่า   แน่นอนครับ ประหยัดแน่ เพราะใช้ไฟฟ้าจากแบตอย่างเดียว เกินระยะก็ใช้น้ำมันนิดหน่อย รวมถึง CO2 ก็ต่ำ   เพราะใช้แต่ไฟฟ้าวิ่ง ช่วง 20-30 km แรก 

คำถามของผมคือ หลังจากนัั้นละ  วิ่งไปชาร์จไป แบบรถปกติ ทำได้เท่าไหร่  ทำไมไม่ค่อยเห็นรีวิวที่ไหนลง  ในการใช้งานจริงใน hybrid mode ทำได้แค่ไหนกัน  แต่เมืองนอกมีบางที่เทส  รู้สึกว่า plugin hybrid benz BMW ทำ real world mpg ได้ต่ำกว่าที่เคลมมากๆ อย่าง  ผิดกับฟากญี่ปุ่น

A new generation of ‘plug-in’ hybrid cars emit up to three times more greenhouse gases in ‘real world’ driving than official figures suggest.

 But experts said last night PHEVs could actually be emitting more CO2 than equivalent petrol-only cars, which are more fuel efficient because they are not as heavy as hybrids which have to carry extra weight of a battery and motor....

https://www.honestjohn.co.uk/news/real-mpg/worst-10-hybrids-for-real-mpg-world-fuel-economy/

https://www.telegraph.co.uk/news/2020/02/05/revealed-plug-in-hybrid-cars-emit-three-times-co2-real-world/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2020, 21:49:08 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 21:54:07 »
ตอบในฐานะผู้ตั้งใจซื้อ Plug-in hybrid มาใช้ครับ
แบต Plug-in Hybrid ของทุกเจ้า ทั้ง BMW, Volvo, Benz เริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นจนเพียงพอต่อการใช้งานในเมืองกันหมดแล้ว ซึ่งทำให้รถ PHEV เช่น 530e, XC60, C300e เหมาะกับคนที่ใช้รถต่อวันเฉลี่ย 50-80 กม. แล้วเดือนนึงออกต่างจังหวัดซัก 2 หนครับ
แต่ถ้าใช้รถต่อวันมากกว่านี้ เช่น 100 กม. ผมไม่แนะนำใครใช้เลย
ผมพึ่งออก 530e มา ได้แบตใหม่ 12 kWh เหตุในการตัดสินใจคือเรื่องนี้เลยครับว่าผมใช้รถเฉลี่ยวันละ 40-70 กม. ไม่มาก ไม่น้อยกว่านี้ เดือนนึงออกต่างจังหวัดหนเดียว บางครั้งก็เอาตราดาวดีเซลออกแทนซะด้วย
ปัจจุบันผมทำตัวเลขได้เฉลี่ยตั้งแต่ออกรถ 34 กม./ลิตรครับ กับอัตราเร่งที่กดเป็นมา ไม่มีรอรอบเหมือนเครื่อง NA หรือ Turbo ทั่วไป
แต่ถ้าเป็นคนที่ใช้งานรถมากกว่านี้ ผมแนะนำไปรถ Hybrid ปกติ ที่ทั้ง Honda, Toyota ทำมาได้ดีมาก หรือไปดีเซลฝั่งยุโรปก็ได้ ซึ่งทั้ง Benz, BMW ก็มีชื่อเสียงดี ทน แรง ประหยัด ไม่จุกจิกครับ

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 22:02:04 »
เพิ่มนิดคือว่าก่อนจะออก 530e ผมได้ดีล E350e ไมล์ 0 มาในราคาถูกกว่า 530e
แต่หลังจากคุยกับคนที่ซื้อมาก่อน ทุกคนบ่นว่าแบต 6 kWh นั้น ไม่มีประโยชน์ในการใช้งานจริงเลย เพราะ range สั้นเพียงแค่ 25-30 กม. ต่อการชาร์จ แถมกินน้ำมันกว่าเดิมเวลาแบตหมด
นี่ไม่รวมเสียงบ่นเรื่องความจุกจิก
ตอนนั้นเลยเริ่มหาข้อมูลแหละครับว่าสุดท้ายแล้ว สำหรับรถ PHEV เราต้องรู้ระยะทางการใช้งานต่อวันเราก่อน จากนั้นไปดูขนาดแบต และน้ำหนักรถ เพื่อดู range ที่ได้จริง

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 22:16:26 »
เพิ่มนิดคือว่าก่อนจะออก 530e ผมได้ดีล E350e ไมล์ 0 มาในราคาถูกกว่า 530e
แต่หลังจากคุยกับคนที่ซื้อมาก่อน ทุกคนบ่นว่าแบต 6 kWh นั้น ไม่มีประโยชน์ในการใช้งานจริงเลย เพราะ range สั้นเพียงแค่ 25-30 กม. ต่อการชาร์จ แถมกินน้ำมันกว่าเดิมเวลาแบตหมด
นี่ไม่รวมเสียงบ่นเรื่องความจุกจิก
ตอนนั้นเลยเริ่มหาข้อมูลแหละครับว่าสุดท้ายแล้ว สำหรับรถ PHEV เราต้องรู้ระยะทางการใช้งานต่อวันเราก่อน จากนั้นไปดูขนาดแบต และน้ำหนักรถ เพื่อดู range ที่ได้จริง

ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลครับ ลึกๆ ผมก็แอบสนใจอยู่ แต่คนรอบตัวผม ไม่ค่อยแนะนำ

อันนี้ผมสงสัยนิด ถ้าในการใช้งานปกติ วิ่ง 120 ไกลๆ  นี่มันทำได้กี่ กม ลิตร ครับ  พอมีคนในกลุ่มจะทราบบ้างไหม  จริงๆ ก็แอบสนใจ xc90 แต่ คิดว่าไป diesel น่าจะจบกว่า T8  เพราะคงไว้ทางไกลอย่างเดียว

ตอนนี้ในเมืองผมก็ใช้ไฟฟ้าล้วนครับ  แต่เป็น  scooter ไฟฟ้าครับ เวลาไปไหนมาไหนใกล้บ้าน สะดวกมาก ใช้แทนมอเตอร์ไซค์ไปแล้ว   หรือพับใส่ท้ายรถ ไปทำธุระต่อก็สะดวก   ลึกๆ ยังรอรถยนต์ที่ไฟฟ้าล้วนแล้วอึดๆ ชาร์จอาทิตย์ละหนได้แบบสกูตเตอร์จะดีมาก  ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2020, 22:20:14 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 22:16:41 »
พอมาขับไฮบริด ผมชักสงสัย plugin นี่จำเป็นจริงๆ เหรอครับ

คือปกติ ขับ camry hybrid นี่ ถังนึง 700-850 km ในเมือง  ต่อถัง  เดือนๆน้ำมันก็แทบจะไม่ได้เติมแล้ว  18-25 km l แถมสะดวกไม่ต้องหาที่ชาร์จด้วย ค่าน้ำมันต่อเดือน  ยิ่งน้ำมันถูกขนาดนี้ กม ละไม่ถึงบาทมั้ง

ตัดภาพไป คนรู้จักผม มีปลั้กอิน ชาร์จ ค่าไฟก็เพิ่ม  ไหนจะค่าน้ำมันก็ต้องจ่าย    สุดท้ายผมว่า บางที plugin มันเป็น gimmick มากกว่านะผมว่า    คือ hybrid พี่โต มันประหยัดมากๆ อยู่แล้ว โดยไม่ต้องชาร์ต  ถ้าทำชาร์จมา แบตใหญ่ มอเตอร์ใหญ่ บางทีผมไม่แน่ใจนะ มันจะประหยัดกว่า ถ้าต้องแบก นน อีก 100 kg

ต้องไม่ลืมว่า รถ plugin แบตใหญ่ขึ้น มอเตอร์ใหญ่และหนักขึ้น รถต้องแบกภาระเพิ่มขึ้น efficiency มันก็ลดลงตามไปด้วย   (อยากให้ดูน้ำหนักรถ plugin กับตัวปกติ เรื่องของน้ำหนักรถที่ต่างกันด้วย)

ผมก็อยากรู้เหมือนกัน คนขับ plugin ถ้าวิ่งยาวๆการใช้งาน ไม่ชาร์จ หรือชาร์จแต่มีค่าใช้จ่ายเนี่ย เอาจริงๆ ขับแบบปกติ ไม่พยายาม eco แล้วมันประหยัดกว่าสักแค่ไหน เมื่อเทียบกับค่า maintenance แบตลูกใหญ่กว่าราคาแพงกว่า

(รถผมไปกลับ กทม - เลย 900-1000 บาทนิดๆ เองมั้ง ค่าน้ำมัน ผมกับเพื่อนนี่ยังแอบตกใจ  ขนาดขับแบบตีนผีเป็นช่วงๆ)

ผมว่า รอไป full ev. ทีเดียวดีกว่า   

ระบบไฮบริด ผมว่ามันไม่ได้ดูแค่สเปคกางแล้วคุยนะ บางทีการใช้งานจริงมันก็มีผลพอสมควร

Real world MPG รถยุโรป plugin นี่ ถ้าผมจำไม่ผิด เมืองนอกเทสกัน ทำเลขได้แค่ 35% ของที่เคลมเองมั้ง

plug in ยุโรปผมว่าเน้นแรงขับทางไกลมันมาก แต่วิ่งในเมืองก็ประหยัดได้ด้วย(กรณีไฟไม่หมด) ผมเลือกใช้ 330e เพราะการใช้งานของผมมันตรงกับตามสเป็ครถ ผมวิ่งแต่เว้นทางเดิมๆ ไม่ค่อยได้ออกนอกเส้นทาง ช่วงปิดเทอม ผมใช้จากเด็กปิดเทอมยันเปิดเทอม น้ำมันยังไม่ได้เติมเลยครับ  ยิ่งช่วงนี้หลายๆ ที่ WFH ผมวิ่งมา 350 กิโลแล้ว น้ำมันยังไม่ได้ใช้สักหยด ส่วนวิ่งทางไกลรถผมบริโภคประมาณ 12-13 กิโลลิตร ถ้าขับให้ประหยัดก็ได้ไม่เกิน 17 กิโลลิตร ถ้านับเฉพาะความประหยัด ยังไง hybrid ของ toyota ก็ถือว่าตอบโจทย์ แต่อัตราเร่งแซงเนี่ยสิครับ plug in ฝั่งยุโรปทำได้ดีกว่าพอสมควรเลย

ปล. เมืองนอกมี prius plug in แต่ราคาถ้ามาขาบเมืองไทยน่าจะมี ล้านกลางๆ ค่อนปลาย อาจจะขายไม่ได้เลย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 27, 2020, 23:07:48 »
จริงๆ ผมก็ไม่ได้อะไรกับ plugin hybrid แต่ลึกๆ อยากให้ค่ายรถ หรือหน่วยงาน ช่วยทำเรื่องอัตราการกินน้ำมัน ให้มันเป็นเลขที่มันสมจริง make sense กว่าที่เป็นตอนนี้แค่นั้นเองครับ 

เคลมกันแต่ละค่ายเวอร์วังอลังการมาก  น่าจะทำแบบรถยุโรปสมัยก่อน ที่เขียน ในเมือง กินเท่าไหร่ นอกเมือง กินเท่าไหร่ เฉลี่ยเท่าไหร่    นอกเมือง ขอให้เทสกันจริงๆ 200-300km ขึ้นไปได้ยิ่งดี ในความเร็วเฉลี่ยเดินทาง 110-120 (ระยะทาง 300 km นี่ไม่ได้ไกลมากนะ ขับรถแค่ 3 ชม เอง ยังไม่ถึงครึ่งวันด้วยซ้ำ)

   ให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจเลือกรถด้วยข้อมูลที่ถูกต้องสมจริงมากกว่าตัวเลขทางการตลาดในตอนนี้  ยังมีเพื่อนผมอีกหลายคนที่เข้าใจว่ามันประหยัดได้ขนาดนั้นจริงๆ 

  การวัดผลอะไรก็ตาม มันควรจะสะท้อนความเป็นจริงมากกว่านี้ครับ ผมว่านะ   ในเมืองประหยัดมาก คนที่ขับในเมืองใกล้ๆ บ่อยๆ เห็นข้อมูลก็อาจจะเลือก plugin หรือคนขับเยอะ ทางไกลบ่อย  เห็นดีเซลประหยัด ก็ไปดีเซล   จะได้เลือกกันถูก life style มากขึ้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2020, 23:11:55 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 28, 2020, 04:12:25 »
ที่ bmw ใช้อยู่ทุกวันนี้ก็เทคโนโลยีโตโยต้าทั้งนั้น ยกเว้นพวก i ยังไม่ได้เอาโตโยต้ามาใช้

ออฟไลน์ wsonpee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 28, 2020, 09:10:51 »
ก่อนซื้อรถ plug in hybrid หรือสันดาป ต้องดูก่อนว่าจุดประสงค์คืออะไร และการใช้งานเราเป็นอย่างไรครับ

หลายคนรวมทั้งผม ซื้อเพราะมันได้ ออพชั่นเยอะกว่า แรงกว่าครับ ประหยัดอันนี้ไม่ค่อยแน่ใจครับเพราะขับเร็ว

ใช้มา เกือบ 4หมื่นโล จอขึ้น 7.7 ลิตร/100 กม   ก็เกือบ 13กม/ลิตร (xc60 T8  ส่วนใหญ่ขับวันหยุด ครั้งละ 200 กว่า กม)

ถ้าขับไกลบ่อย เน้นประหยัด เอาดีเซลโลดครับ

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 28, 2020, 10:09:19 »
พอมาขับไฮบริด ผมชักสงสัย plugin นี่จำเป็นจริงๆ เหรอครับ

คือปกติ ขับ camry hybrid นี่ ถังนึง 700-850 km ในเมือง  ต่อถัง  เดือนๆน้ำมันก็แทบจะไม่ได้เติมแล้ว  18-25 km l แถมสะดวกไม่ต้องหาที่ชาร์จด้วย ค่าน้ำมันต่อเดือน  ยิ่งน้ำมันถูกขนาดนี้ กม ละไม่ถึงบาทมั้ง

ตัดภาพไป คนรู้จักผม มีปลั้กอิน ชาร์จ ค่าไฟก็เพิ่ม  ไหนจะค่าน้ำมันก็ต้องจ่าย    สุดท้ายผมว่า บางที plugin มันเป็น gimmick มากกว่านะผมว่า    คือ hybrid พี่โต มันประหยัดมากๆ อยู่แล้ว โดยไม่ต้องชาร์ต  ถ้าทำชาร์จมา แบตใหญ่ มอเตอร์ใหญ่ บางทีผมไม่แน่ใจนะ มันจะประหยัดกว่า ถ้าต้องแบก นน อีก 100 kg

ต้องไม่ลืมว่า รถ plugin แบตใหญ่ขึ้น มอเตอร์ใหญ่และหนักขึ้น รถต้องแบกภาระเพิ่มขึ้น efficiency มันก็ลดลงตามไปด้วย   (อยากให้ดูน้ำหนักรถ plugin กับตัวปกติ เรื่องของน้ำหนักรถที่ต่างกันด้วย)

ผมก็อยากรู้เหมือนกัน คนขับ plugin ถ้าวิ่งยาวๆการใช้งาน ไม่ชาร์จ หรือชาร์จแต่มีค่าใช้จ่ายเนี่ย เอาจริงๆ ขับแบบปกติ ไม่พยายาม eco แล้วมันประหยัดกว่าสักแค่ไหน เมื่อเทียบกับค่า maintenance แบตลูกใหญ่กว่าราคาแพงกว่า

(รถผมไปกลับ กทม - เลย 900-1000 บาทนิดๆ เองมั้ง ค่าน้ำมัน ผมกับเพื่อนนี่ยังแอบตกใจ  ขนาดขับแบบตีนผีเป็นช่วงๆ)

ผมว่า รอไป full ev. ทีเดียวดีกว่า   

ระบบไฮบริด ผมว่ามันไม่ได้ดูแค่สเปคกางแล้วคุยนะ บางทีการใช้งานจริงมันก็มีผลพอสมควร

Real world MPG รถยุโรป plugin นี่ ถ้าผมจำไม่ผิด เมืองนอกเทสกัน ทำเลขได้แค่ 35% ของที่เคลมเองมั้ง
อือ น่าคิดครับ ขอบคุณครับ แต่ก็แปลก ฝั่งยุโรปกลับมา plugin กันหมด ไม่รู้เขาเห็นข้อดีอะไร หรือแค่ gimmick อย่างที่ท่านว่าจริงๆ

เพราะส่วนนึง คนรอบตัวผมซื้อมาแล้วมันไม่ประหยัดจริงด้วยครับ   แต่ไม่อยากเอ่ยยี่ห้อ

ข้อดีแน่ๆ ผมสันนิษฐานว่า เพราะทำเลขในสเปคได้สวยหรูครับ รวมถึงผ่านมาตรฐานไอเสียที่สูงมากๆของยุโรปได้ครับ

มานั่งคิดดู เพราะตอนทดสอบ ก็วัดจากตอนแบตเต็มแล้วจับค่า   แน่นอนครับ ประหยัดแน่ เพราะใช้ไฟฟ้าจากแบตอย่างเดียว เกินระยะก็ใช้น้ำมันนิดหน่อย รวมถึง CO2 ก็ต่ำ   เพราะใช้แต่ไฟฟ้าวิ่ง ช่วง 20-30 km แรก 

คำถามของผมคือ หลังจากนัั้นละ  วิ่งไปชาร์จไป แบบรถปกติ ทำได้เท่าไหร่  ทำไมไม่ค่อยเห็นรีวิวที่ไหนลง  ในการใช้งานจริงใน hybrid mode ทำได้แค่ไหนกัน  แต่เมืองนอกมีบางที่เทส  รู้สึกว่า plugin hybrid benz BMW ทำ real world mpg ได้ต่ำกว่าที่เคลมมากๆ อย่าง  ผิดกับฟากญี่ปุ่น

A new generation of ‘plug-in’ hybrid cars emit up to three times more greenhouse gases in ‘real world’ driving than official figures suggest.

 But experts said last night PHEVs could actually be emitting more CO2 than equivalent petrol-only cars, which are more fuel efficient because they are not as heavy as hybrids which have to carry extra weight of a battery and motor....

https://www.honestjohn.co.uk/news/real-mpg/worst-10-hybrids-for-real-mpg-world-fuel-economy/

https://www.telegraph.co.uk/news/2020/02/05/revealed-plug-in-hybrid-cars-emit-three-times-co2-real-world/

ปลั๊กอินน่าจะเหมาะกับใช้ในเมืองครับ  XC60 T8 ชาร์จครั้งนึงวิ่งได้ 35 กม.ค่าไฟราว 10 บาทเอง  ขับในเมืองแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลยครับจนต้องหาเรื่องใช้น้ำมันเอง  ขับทางไกลปีละ 4-5 ทริปถึงจะใช้น้ำมัน  พอเฉลี่ยหมดแล้วก็ราว 20Km/L ขึ้นไป  ความสะดวกที่ได้มาคือแรงมากทำให้ขับสบาย คล่องตัวทั้งทางใกล้-ไกล  เหยียบเป็นมาทันทีครับ
ส่วนในโหมดชาร์จไฟขณะวิ่งนั้น  ลองแล้วเสียงเครื่องยนต์โหลดมากจนดังน่ารำคาญ  เลยเลิกใช้ครับ  จึงไม่มีตัวเลขให้ทราบ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 28, 2020, 20:39:31 »
toyota อาจจะมองว่ามันยังไม่คุ้มลงทุน แล้วอีกแปบก็เปลี่ยนเป็น ev แล้วอาจจะข้ามเสียบปลั๊กไปเลยรึเปล่า ในอังกฤษเค้าโฆษณาว่า self charging ไปเลย เพราะไอ plugin เนี่ย คนบ่นเยอะว่าหาที่เสียบยาก อยู่เป็นแฟลตถ้าไม่ได้ดีๆหน่อยก็ไม่มีโรงรถแยก ถึงมีก็เล็กมาก จอดหน้าบ้านก็ต้องโยงปลั๊กมาให้คนด่า

generation ปัจจุบันผมว่า plugin hybrid ยังไม่จำเป็นเท่าไหร่อ่ะ ในด้านความประหยัด ชาร์จไปค่าไฟบ้านก็พุ่งแถมจุนิดเดียว วิ่งแปบๆ ก็หมด

หลักๆ คือได้ความแรงตอนขับ แต่แบตหมดก็งุงิอยู่ดี แถมต้องมาพะวงกะค่า maintenance มันอีก โตต้าทำแบตยังลูกละแสนเลย มาเจอยุโรปไปกันใหญ่

ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ คือมันก็เทคโนโลยีใหม่ แต่ผมยังโอเคกับ hv ธรรมดามากกว่า หาปั้มไฟชาร์จยากด้วยเพราะอยู่คอนโด

และจาก ปสก ที่เคยเอา c350e มาใช้ 2เดือนกว่าๆ มันขับได้แปบเดียวไฟก็หมดละอ้ะ ค่าน้ำมันก็ไม่ได้ถูกลงเท่าไหร่ รวมๆนะ คือผมไม่ได้ชาร์จทุกวัน ตอนนั้นเพราะอยู่คอนโด เทียบกับ gs300h ที่ใช้กลายเป็นว่าค่าน้ำมันพอๆกัน น้องเบนซ์ถูกกว่าแค่ 10% ทั้งที่ตัวเล็กกว่าด้วย

ไม่รวมปัญหาบ้าๆบอๆ แบบเบรคไม่อยู่เกือบเหมาไม้กั้นเข้าคอนโด เครื่องกริ๊ดดังวิ๊ดดดดดดดดดดดดดด หาสาเหตุไม่ได้อีก โชคดีที่รถบริษัทให้มาใช้ชั่วคราว ไม่งั้นคงเครียดมาก

ตอนนี้ถ้าจะรอคันใหม่ ผมชอบเบนซินล้วนไม่ก็ ev ไปเลยดีกว่า ดีเซลพอใช้ไปซักพักรู้สึกสั่นแรงเหลือเกิน bmw เนี้ย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 31, 2020, 13:30:15 »
นายเก่าผมไงครับ ขับ E class เสียบปลั๊ก แต่ไม่เคยเสียบปลั๊กเลย แกบอกไม่อยากจ่ายค่า wall charge และปลั๊กบ้านแก ไกล สายไปไม่ถึง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: Toyota กับ plugin hybrid
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 31, 2020, 16:35:08 »
ตอบตามคำถาม

Toyota มี plugin hybrid ในเมืองนอกครับ แต่ไม่มีในไทย

ส่วนศักยภาพระดับ Toyota เรื่องแค่นี้เขาเป่าน้ำมนต์เสกให้คุณได้ ถ้าเขาจะทำ

เขาวางแผนไว้แล้ว อะไรเป็นอะไร ไม่จำเป็นต้องไปคลุกฝุ่นกับแค่ตัวขั้นเวลา มาอีกที EV มาเต็มๆ เลย