สอบถามเรื่องแบตเตอรี่สำหรับรถที่มีระบบ Auto Start and Stop ครับ

Nutty eiei

จำเป็นมั้ยครับที่ต้องใส่แบตที่รองรับระบบ Start and Stop เพราะทุกครั้งที่ขึ้นรถกดปิดระบบนี้เสมอครับ ใส่แบตแบบรถปกติทั่วไปได้มั้ยครับ พอดีเพิ่งเปลี่ยนรถมาเลยเกิดข้อสงสัยครับ



CH.TH

แบตปกติได้ครับ แต่จะเสื่อมเร็ว แนะนำให้ใส่ตรงสเปคดีกว่าครับ
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'



kez


  เลือกแบตที่มี cca สูง



No Trespassing

จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2020, 01:10:31 โดย No Trespassing »



samaklen

ถ้าไม่ระบุที่แบต ก็ชนิดทั่วไป
ถ้าระบุเป็น AGM ก็ต้องตามนั่น
แรงดันในการชาร์ททั้งสองแบบไม่เท่ากัน ไม่สามารถใช้แทนกันได้
ส่วน AGM จะให้ประสิทธิภาพในการจ่ายกระแสที่เหนือกว่า
ซึ่งเหมาะกับระบบ ดับ/ติด ที่ว่ามา
ส่วนระบบคุมไดชาร์ท มีมานานแล้วครับ ตอนนี้ลามปามเข้าไปเกือบทุกยี่ห้อแล้ว
ควรมีเครื่องชาร์ทแบตอัตโนมัติ ไว้เสริมประสิทธิภาพเวลาชาร์ทกลับไม่พอครับ

ในกรณีของอัลเมรา (รวมถึงรุ่นเก่าด้วย)
ต้องของชมคนออกแบบครับ ว่าทำได้ดี เพราะนอกจากจะใช้แบตความจุมากพอควร และยี่ห้อจัดว่าดีมาก (เมื่อเทียบกับขนาดเครื่อง/รถ)
ยังให้ไดชาร์ทที่สามารถจ่ายกระแสได้มากเกินขนาดรถ ทำให้ได้ประสิทธิภาพชาร์ทกลับเพิ่มขึ้น ชดเชยระบบแอบตัดการทำงานไดชาร์ท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2020, 10:15:45 โดย samaklen »



madboy

จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

เอ่อ ราคามันดีจังครับ ซื้อมาใส่รถที่ใช้แบตธรรมดาน่าจะดี  ;D



Nutty eiei

จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555



SRY

จขกท.เพิ่งได้อัลเมร่ามาใช่ไหมครับ
แบตติดรถอัลเมร่าเป็นของ Hitachi ขนาด 62 แอมป์ CCA600 เบิกศูนย์อยู่ 2,400 บาท

ประเด็นคือระบบไฟฟ้าของ Almera / Note ถึงแบตธรรมดาใส่ได้ก็จริง แต่เสื่อมสภาพเร็วมาก
เพราะตัวรถมีระบบ CCS หรือ Charging Control System ควบคุมการชาร์จไฟในรถ
ซึ่งเป็นเซนเซอร์จ่ายกระแสไฟจากตัวแบตเตอรี่แทนไดชาร์จเมื่อมีการเร่งเครื่อง ทำให้รถประหยัดน้ำมัน
ตัวรถจึงต้องการแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบตธรรมดาทั่วไป

สังเกตว่าถ้าเอา OBD เสียบวัดไฟ เวลาขับไฟชาร์จจะอยู่แค่ 12.8 - 13V แต่ถ้าถอนคันเร่งเมื่อไร ไฟจะขึ้นไป 13.5-14.4V

เมื่อก่อนมาร์ช/อัลเมร่าเจอเกือบทุกคันที่เปลื่ยนแบตนอกศูนย์ ไม่ทันข้ามสองเดือนแบตไปแล้ว เพราะเจ้าระบบนี้ครับ

ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555
้hitashi แบบติดรถ แพงครับ หายากนิดๆด้วย
แต่ทนมาก บางคัน ปาไป 7 ปี แบตเดิม ก็หลายคันแล้ว อย่างเบาะๆ ก็ 4 ปี ขึ้นครับ ขนาดมีระบบแบบนี้ด้วยนะ



No Trespassing

ขอบคุณมากครับ ก็ไม่ได้แพงกว่าแบตทั่วไปมากนี่นา ไม่รู้ว่าร้านนอกศูนย์จะมีระบบนี้มั้ยเอ่ย ถ้าเกิดไปดับที่อื่น5555

ร้านนอกมี Pana Q90 (90D23L) ขนาด 65 แอมป์ CCA705 อยู่ครับ แถมขนาดเท่ากันเป๊ะ
สเปคโหดกว่า Hitachi พอควร ทำมาเพื่อ Start and Stop โดยเฉพาะ

ราคาปัจจุบันเท่ากันแต่บางที่อาจถูกกว่า ต้องลองหาดูครับผม