ผู้เขียน หัวข้อ: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ  (อ่าน 6246 ครั้ง)

ออฟไลน์ AR15

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« เมื่อ: เมษายน 08, 2020, 14:35:59 »
กำลังสนใจเล็งตัว 996ครับ เป็นตัวcarrera ธรรมดา เครื่อง3.6 ปี2002
- มีปัญหาอะไรในการใช้งานบ้างไหมครับ
- สามารถนำเป็นรถ Daily use พอได้ไหมครับ
- การใช้งานเป็นอย่างไรบ้างครับ การขับขี่
- คุณภาพตัวรถของรหัสนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ
- ค่าmaintenance อู่ที่ไว้ใจได้
 หรือมีข้อมูลใดๆเพิ่มเติม รบกวนท่านสมาชิกมาแชร์ข้อมูลกันครับ

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 08, 2020, 15:04:49 »
เท่าที่ศึกษามา พวกปี 2000- 2005 996 carrera หรือพวกเครื่อง boxer ยุคนั้น 986 , 987.1 จะมีโอกาสเจอ IMS bearing failure ครับ เป็น defect ของยุคนั้นเลย

แล้วส่วนไหญ่จะเจอตอนสายไปด้วยคือ fail แล้วต้องเปลื่ยนเครื่องเลยครับ. ถ้าเปลื่ยนเฉพาะ ตัว IMS bearing น่าจะประมาณ 2แสนบาท อู่นอก

nomad

  • บุคคลทั่วไป
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 08, 2020, 18:43:44 »
ผมชอบ 996 mk1 มาก มันดูมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 08, 2020, 19:14:10 »
เป็นรถที่ขับดี สนุก ยังมีความดิบให้ตื่นเต้นเยอะเพราะอุปกรณ์ electronic ยังไม่เข้ามามีบทบาทสำคัญเท่าไหร่
เลยกลายเป็น porsche ที่ขับได้ทุกวัน ต้องขอบคุณ water cooled engine
996 เครื่องและเกียร์ทนมากครับ มีแค่2 อย่างที่ต้องระวัง
RMS ในทุก gen แต่แก้ง่ายมาก เปลี่ยนเป็นของ 997 จบ
IMS ส่วนใหญ่จะมีปัญหาหลังปี2001 ยันจน 997.1
แต่ 996.2 แก้ง่ายกว่าเยอะครับ สามารถเปลี่ยน IMS ได้ง่ายเพราะไม่ต้องยกเครื่องลง
997 2006-2008 นี่เปลี่ยนยาก
ถ้าเจ้าของรถเค้าเปลี่ยน RMS ให้แล้ว และ เปลี่ยน IMS เป็นระบบ ceramic hybrid หรือ cylindrical roller ให้แล้ว เครื่องไม่น่ามีปัญหา
ครั้งหน้าเอารถไป service ก้อสั่ง part ตัวนี้มาเปลี่ยนด้วย

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
    • อีเมล์
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 09, 2020, 12:10:41 »
อยากได้ boxster ยุคนั้นพอดีขอบคุณข้อมูลครับ :D

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 10, 2020, 09:46:34 »
เป็นรถที่ขับดี สนุก ยังมีความดิบให้ตื่นเต้นเยอะเพราะอุปกรณ์ electronic ยังไม่เข้ามามีบทบาทสำคัญเท่าไหร่
เลยกลายเป็น porsche ที่ขับได้ทุกวัน ต้องขอบคุณ water cooled engine
996 เครื่องและเกียร์ทนมากครับ มีแค่2 อย่างที่ต้องระวัง
RMS ในทุก gen แต่แก้ง่ายมาก เปลี่ยนเป็นของ 997 จบ
IMS ส่วนใหญ่จะมีปัญหาหลังปี2001 ยันจน 997.1
แต่ 996.2 แก้ง่ายกว่าเยอะครับ สามารถเปลี่ยน IMS ได้ง่ายเพราะไม่ต้องยกเครื่องลง
997 2006-2008 นี่เปลี่ยนยาก
ถ้าเจ้าของรถเค้าเปลี่ยน RMS ให้แล้ว และ เปลี่ยน IMS เป็นระบบ ceramic hybrid หรือ cylindrical roller ให้แล้ว เครื่องไม่น่ามีปัญหา
ครั้งหน้าเอารถไป service ก้อสั่ง part ตัวนี้มาเปลี่ยนด้วย

ขอรบกวนสอบถามครับว่า IMS ที่เปลี่ยนกันเพื่อแก้จุดอ่อน เค้านิยมใช้ genuine parts ของ porsche ที่แก้ไขปรับปรุงมาแล้ว หรือใช้ของ after market ที่เค้าทำพิเศษมาครับ

อีกเรื่องคือ อยากทราบจุดหลักๆที่แตกต่างกันของ 996.1&996.2 ว่าคือเราดูได้จากตรงจุดไหนบ้าง เช่นปี หรือ exterior part อะไรประมาณนี้

ผมมือใหม่ กำลังเริ่มศึกษาอยู่ ขอรบกวนด้วย ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ pat.patz.maru

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 10, 2020, 10:59:30 »
ยืนยันตามคุณBluelawnครับ ปัญหาหลักของรุ่นนี้คือIMSกับราคาที่เจ้าของรถท่านนึงได้จ่ายไปในการเปลี่ยน และขออนุญาตเสริมคุณMochalatteครับ

อย่างที่ทั้ง2ท่านได้กล่าวไปจะมีIMS(15,000-51,000฿-oem) RMS(750฿-genuine) และAOS(1,600/4,200฿-oem/genuine)
แต่ในตัว996.2จะเพิ่มเรื่องBore scoringในสูบที่6 อันนี้ที่ตปท.จะใช้วิธีส่องกล้องดูภายในห้องเผาไหม้ก่อนที่จะซื้อรถกันครับ แต่รถในไทยมักวิ่งกันน้อยและยุคนั้นส่วนมากเป็นรถAASเดาว่าน่าจะได้รับการดูแลอย่างดี
*IMS จะแบ่งแยกเป็นdual rowกับsingle rowขึ้นอยู่กับปีที่รถผลิต และที่สำคัญต้องใช้เครื่องมือพิเศษของยี่ห้อoemนั้นๆ(ขายแยก)ในการถอด/ใส่ครับ

ข้ามมาเรื่องบำรุงรักษา ผมนับอู่นอกในกทม.ที่ทำปอร์เช่water cooledเป็นหลักได้6แห่ง เห็นว่ากลุ่ม996นิยมไปทำที่อู่แถวลำลูกกากันนะครับ
เรื่องราคาอะไหล่อย่างที่ผมวงเล็บไว้มีทั้งgenuineและoem(หลายๆอย่างถูกอย่างไม่น่าเชื่อ) การสั่งซื้อมีหลักๆอยู่3เว็บไซต์ครับ(อังกฤษ1/อเมริกา2)


สุดท้ายความเห็นส่วนตัวคือ
-หลีกเลี่ยงรถประมูลศุลกากรและรถสิทธินักเรียนครับ พวกนี้อะไรที่อยู่ใต้ท้องแล้วสามารถผุได้ผุหมดครับ
-ที่นิยม(ตอนนี้)ในอังกฤษนอกจากตัวTurboก็จะเป็น996.2 4sเพราะได้ตัวถังกับล้อTurboและไฟหน้าที่ดูทันสมัยกว่าตัวmk1 เลยเชื่อกันว่าราคาจะยืนกว่าน่ะครับ
-แถมครับ พึ่งมี996.2 4sลงขายเมื่อไม่กี่วันมานี่ราคาดีเลย(3ปลาย)ไม่แน่ใจว่าเจ้าของปัจจุบันเป็นลำดับที่เท่าไหร่ เพราะเห็นเจ้าของแรกทักในโพสที่ลงขาย

ออฟไลน์ pat.patz.maru

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 10, 2020, 11:10:49 »
เป็นรถที่ขับดี สนุก ยังมีความดิบให้ตื่นเต้นเยอะเพราะอุปกรณ์ electronic ยังไม่เข้ามามีบทบาทสำคัญเท่าไหร่
เลยกลายเป็น porsche ที่ขับได้ทุกวัน ต้องขอบคุณ water cooled engine
996 เครื่องและเกียร์ทนมากครับ มีแค่2 อย่างที่ต้องระวัง
RMS ในทุก gen แต่แก้ง่ายมาก เปลี่ยนเป็นของ 997 จบ
IMS ส่วนใหญ่จะมีปัญหาหลังปี2001 ยันจน 997.1
แต่ 996.2 แก้ง่ายกว่าเยอะครับ สามารถเปลี่ยน IMS ได้ง่ายเพราะไม่ต้องยกเครื่องลง
997 2006-2008 นี่เปลี่ยนยาก
ถ้าเจ้าของรถเค้าเปลี่ยน RMS ให้แล้ว และ เปลี่ยน IMS เป็นระบบ ceramic hybrid หรือ cylindrical roller ให้แล้ว เครื่องไม่น่ามีปัญหา
ครั้งหน้าเอารถไป service ก้อสั่ง part ตัวนี้มาเปลี่ยนด้วย

ขอรบกวนสอบถามครับว่า IMS ที่เปลี่ยนกันเพื่อแก้จุดอ่อน เค้านิยมใช้ genuine parts ของ porsche ที่แก้ไขปรับปรุงมาแล้ว หรือใช้ของ after market ที่เค้าทำพิเศษมาครับ

อีกเรื่องคือ อยากทราบจุดหลักๆที่แตกต่างกันของ 996.1&996.2 ว่าคือเราดูได้จากตรงจุดไหนบ้าง เช่นปี หรือ exterior part อะไรประมาณนี้

ผมมือใหม่ กำลังเริ่มศึกษาอยู่ ขอรบกวนด้วย ขอบคุณมากครับ

1.ที่ต่างประเทศนิยมใช้ของLN Engineeringกันครับ เป็นที่ยอมรับกันว่าดีแต่ติดที่ราคาสูง บ้างเลยไปแบรนด์รองอย่างEPSเพราะราคาเพียง1ใน3

2.สังเกตง่ายที่สุดก็คงเป็นไฟหน้ากับglove boxครับ ส่วนเครื่องยนต์จะเป็นจาก3.4เป็น3.6และเกียร์ออโต้จะเปลี่ยนผู้ผลิตครับ

ยังไงรอเพิ่มเติมจากคุณMochalatteนะครับ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 10, 2020, 16:17:31 »
IMS จะเป็นของ after marketครับ
ลองศึกษาดู

https://www.6speedonline.com/forums/996-11/

สั่งมาเองราคาไม่แพงอย่างที่คิดนะครับ
IMS จะมีปัญหาหลักฯมากจากการขับแบบโหดฯ ถ้าขับแบบ daily แทบไม่มีปัญหากันเท่าไหร่
996.1 ตัวเครื่อง 3.4 เริ่มขายจริงแบบ mass ปี 98 ไปจบที่ 2001 โดยทุกคันเป็น narrow body
ใช้เครื่องใหม่แตเกียร์เดิมจาก 993  getrag และ ZF

เริ่ม MY 2002 เปลี่ยนเครื่องเป็น 3.6 ยุงใช้เกียร์ getrag แบบสับเอง แต่ตัว auto เริ่มใชี5G ของ benz
ภายในเพิ่ม trim aluminum มากขึ้น พวงมาลัยจาก 4 ก้าน เปลี่ยนเป็น 3 ก้าน เหมือนตัว turbo
ภายนอกจะดูออกง่ายมาก เพราะไฟหน้า และ fender เปลี่ยนไปใช้ร่วมกับตัว turbo
ไฟท้ายเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนกันชนหลังให้ดูสวยขึ้น

เป็นรถที่ผมว่าปัญหาน้อยมาก ไม่จุกจิกเลย เปลี่ยนหลอดไฟหน้าใช้เวลา 5นาที
ขับสนุกเพราะ aerodynamic ดีกว่า 993 และเบากว่า
ราคา body parts ไม่แพงเลยถ้าต้องเปลี่ยน

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 10, 2020, 18:10:34 »
IMS จะเป็นของ after marketครับ
ลองศึกษาดู

https://www.6speedonline.com/forums/996-11/

สั่งมาเองราคาไม่แพงอย่างที่คิดนะครับ
IMS จะมีปัญหาหลักฯมากจากการขับแบบโหดฯ ถ้าขับแบบ daily แทบไม่มีปัญหากันเท่าไหร่
996.1 ตัวเครื่อง 3.4 เริ่มขายจริงแบบ mass ปี 98 ไปจบที่ 2001 โดยทุกคันเป็น narrow body
ใช้เครื่องใหม่แตเกียร์เดิมจาก 993  getrag และ ZF

เริ่ม MY 2002 เปลี่ยนเครื่องเป็น 3.6 ยุงใช้เกียร์ getrag แบบสับเอง แต่ตัว auto เริ่มใชี5G ของ benz
ภายในเพิ่ม trim aluminum มากขึ้น พวงมาลัยจาก 4 ก้าน เปลี่ยนเป็น 3 ก้าน เหมือนตัว turbo
ภายนอกจะดูออกง่ายมาก เพราะไฟหน้า และ fender เปลี่ยนไปใช้ร่วมกับตัว turbo
ไฟท้ายเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนกันชนหลังให้ดูสวยขึ้น

เป็นรถที่ผมว่าปัญหาน้อยมาก ไม่จุกจิกเลย เปลี่ยนหลอดไฟหน้าใช้เวลา 5นาที
ขับสนุกเพราะ aerodynamic ดีกว่า 993 และเบากว่า
ราคา body parts ไม่แพงเลยถ้าต้องเปลี่ยน

ขอบคุณมากครับ ชัดเจนเลย ขอบคุณสำหรับ link ครับ


1.ที่ต่างประเทศนิยมใช้ของLN Engineeringกันครับ เป็นที่ยอมรับกันว่าดีแต่ติดที่ราคาสูง บ้างเลยไปแบรนด์รองอย่างEPSเพราะราคาเพียง1ใน3

2.สังเกตง่ายที่สุดก็คงเป็นไฟหน้ากับglove boxครับ ส่วนเครื่องยนต์จะเป็นจาก3.4เป็น3.6และเกียร์ออโต้จะเปลี่ยนผู้ผลิตครับ

ยังไงรอเพิ่มเติมจากคุณMochalatteนะครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 11, 2020, 13:28:43 »
ถ้าใครจะแนะนำอู่ซ่อม 911 ให้ท่านเจ้าของกระทู้ ผมอนุญาตให้แปะชื่ออู่ได้นะครับ เพื่อให้เป็นข้อมูลให้ท่านเจ้าของกระทู้ ผมอ่านกระทู้เองก็ได้ความรู้เพิ่มเติมไปด้วยครับ

996 เนี่ยตอนแรกผมโคตรไม่ชอบเลยนะ ซีกหน้าเหมือน Boxster ชิ้นส่วนแชร์กับ Boxster เยอะ ในวงการ เพื่อนผมซื้อ 996 มาใช้ เจอคนพูดใส่ว่าซื้อทำไม 996 ถ้าจะเล่น 911 นี่ ถ้าไม่เอา 997 ขึ้นมา ก็ควรถอยลงไป 993 เลย แต่เอาจริงๆนะครับ พอเริ่มคิดไปคิดมา ผมว่าถ้าเราไม่ไปสนเรื่องการลดต้นทุน เอาเฉพาะอรรถรสที่ได้ แล้วเทียบกับราคาด้วย ผมว่าน่าเล่นนะ ผมเปลี่ยนความคิดใหม่ รถมันจะไม่แข็งๆคมๆแบบพวกรุ่นใหม่ แต่มันจะมีกลิ่นกับความละเมียดบางอย่างที่ทำให้รู้สึกว่า มันยังเหลือความเป็น 90s มีเสน่ห์เหมือนผู้หญิงอายุ 35-37 ที่แต่งตัวเป็น แต่งหน้าสวย

เสียดายอย่างเดียวว่าพวก Carrera ขับหลัง มันจะเป็นบอดี้แคบ ดูไม่ค่อยบึกบึน แต่จริงๆแล้วผมว่าถ้าคุณหารถที่ขับเพื่ออรรถรสของตัวเอง ไม่ได้ไปแข่งกับใคร Carrera 3.4 เบสิคสุดนี่ล่ะคือรถที่คุณจะแฮปปี้กับมัน เสียง 6 สูบนอนไม่มีโบมันหวานคลาสสิคดีครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
Re: Porsche 996 carrera ดีไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 11, 2020, 20:19:47 »
996.1 คือ porsche คันแรกของผม ประทับใจมากในการขับขี่
แต่หน้าแอบไม่ค่อยสวย เลยปะแป้งนิดหน่อย
เปลี่ยนโฉมเป็น 996.2 40th anniversary ดูดีขึ้นเยอะ
ผมเน้นรีดนํ้าหนัก ถอดเบาะหลัง เปลี่ยนเบาะหน้า เปลี่ยนระบบ intake และ exhaust
ก่อนไปจูนกล่อง ปรับปรุงช่วงล่าง
แรงม้าเพิ่มนิดหน่อย แต่ขับดีขึ้นพอสมควร
มี link ให้ลองดู before and after ตามด้านล่างนี้เลย

https://www.6speedonline.com/forums/996/58633-my-face-lift-project-done.html