ถึงเวลาหรือยังที่รัฐจะยุติการขาย E85 ชั่วคราวครับ ?

e:smart Hybrid

จากโครงสร้างราคาน้ำมัน Update ล่าสุด

ตอนนี้ E85 โดนอุดหนุนสูงมากแต่ราคาจริงๆ สูงกว่าราคาขายจริงมาก

ผมอยากถามทุกท่านครับ ว่า ตอนนี้ เราควรหยุดขาย E85 ไปก่อนไหมครับ
เพราะมันเหมือนเอาเงินกองทุนน้ำมันไปอุดเปล่าๆ เลย
สู้ขาย Gas91 Gas95 และ E20 ก็ใช้ได้แล้วครับ



nl2br

ตลาดโลกน้ำมันดิ่งเลยวันนี้
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



M Performance

ทำไมราคาหน้าโรงกลั่นแพงขนาดนั้นอ่ะครับ
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech



Symphonic

ถ้าไมเติมกันเลย  เงินอุดหนุน x 0 litre = 0 บาทอยู่แล้ว

คอนนี้น้ำมันเบนซินลดราคาลง แต่ E85 ก็ไม่ลดแล้วนี่ครับ
อีกอย่าง ตอนนี้ gap ราคามันแคบลงก็คงไม่มีคนเติมกันอยู่แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2020, 15:32:12 โดย Symphonic »



Staples

ตอนนี้เติม 95 คุ้มสุดแล้ว



Suchya

จากโครงสร้างราคาน้ำมัน Update ล่าสุด

ตอนนี้ E85 โดนอุดหนุนสูงมากแต่ราคาจริงๆ สูงกว่าราคาขายจริงมาก

ผมอยากถามทุกท่านครับ ว่า ตอนนี้ เราควรหยุดขาย E85 ไปก่อนไหมครับ
เพราะมันเหมือนเอาเงินกองทุนน้ำมันไปอุดเปล่าๆ เลย
สู้ขาย Gas91 Gas95 และ E20 ก็ใช้ได้แล้วครับ
แล้ว ที่ส่งเสริมให้เกิด โรงงานผลิต เอทานอล ส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานจะทำอย่างไร
หาก นำมันดิบขึ้นราคาอีกครั้ง ก็จะประบกลับมาใช้พลังงานทดแทนอีกครั้งคงทำไม่ได้
ง่ายๆ และต้องใช้เวลา
ในทางเศรษฐศาสตร์ ลดการนำเข้า กระจายรายได้สู่เกษตรกรและ supply chain
 เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ บางประเทศ อัดเงินลงไปโดยไม่เกิด productivity
หรือ ชิมช้อบ ใช้ที่ไทยเราพึ่งทำไป แต่การอุดหนุนพลังงานทดแทน เกิดproductivity อีกด้วย
นับว่าคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ครับ
แต่ในปัจจุบัน ด้วยกลไกตลาด e20 ราคาต่างจาก e85 เพียง1.50บาท ก็ลดจำนวนผู้ใช้e85
ไปได้จำนวนมากแล้วครับ



apinui

ไม่ต้องถึงขั้นหยุดขายหรอกครับ มันรุนแรงไป เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่างที่คาบเกี่ยวกัน เช่นอัตราเก็บภาษีรถยนต์ที่ใช้ E85 ได้ ...

ที่ควรทำคือการสะท้อนราคาต้นทุนขายปลีกกันจริงๆมากกว่า ถ้า E85 มันจะแพงกว่าก็ให้มันแพงไปไม่ต้องไปอุ้มไปชดเชยมากจนเกิดเหตุ

ไม่เช่นนั้นถ้าปล่อยบวมไปแบบนี้ จะกลายเป็นกองทุนน้ำมันที่ต้องการอุ้มราคาน้ำมัน จะกลายเป็นกองทุนอุ้มราคาเอทานอลไปแทน

อย่าลืมครับ ชาวบ้านที่ใช้มอเตอร์ไซด์ที่วิ่งๆกันทั้งประเทศเนี่ย เติม E85 ไม่ได้ รถที่เติมได้ก็รถยนต์รุ่นใหม่ๆกันทั้งนั้น



PaPaMan

ไม่ต้องยกเลิกครับ เชื่อว่าปัจจุบันคนเติม E85 น้อยลงมากๆเพราะราคามันใกล้กับ E20 มาก เติมไปก็ไม่คุ้มค่า พอขายไม่ได้โรงกลั่นก็ผลิตน้อยลงเองตามกลไก demand-supply



polwath

ผมว่าควรเปลี่ยนจากการสนับสนุน E85 ไปสนับสนุนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ใช้ Alcohol จากในประเทศมากกว่านะ ถ้ามันเข็นไม่ขึ้นจริง ๆ และมันก็มาจากที่กระทรวงพลังงานที่ออกนโยบายไม่นิ่งเองด้วย เลยเละอย่างที่เห็น

หรือไปหา E100 เลย แบบ Brazil เพราะสามารถผลิต Alcohol ใช้เองได้ และน่าจะเพียงพอสำหรับใช้ในประเทศ ร่วมกับสินค้าอื่นๆ ที่สำคัญไม่ต้องนำเข้าด้วย มีแต่ได้กับได้นะ แต่ต้องวางแผนการแปลงเครื่อง การวางจำหน่าย และแจ้งผู้ผลิตให้ทราบล่วงหน้า เพื่อปรับสายการผลิตและแก้ไขเครื่องให้รองรับ E100 ได้



D Water Law

เห็นด้วยว่าไม่ควรยกเลิกครับ เพียงแต่ไม่ต้องให้กองทุนน้ำมันสนับสนุนหรือสนับสนุนเพีบงเล็กน้อยตามค่ามลพิษก็เพียงพอแล้วครับ



Fly to dream

รัฐบาลจะได้มีคนมาเยือนกระทรวงเกษตรน่ะครับ  ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



rtong

ต้องดูว่าปริมาณการขาย E85 ต่อวันขายได้เท่าไหร่  บางทีอาจจะเติมน้อยลงเพราะ 95 ก็ถูกมาก



mongolias

ไม่ต้องยกเลิกก็ขายแทบไม่ได้แล้วล่ะครับ
ผมว่าตอนนี้โซฮอล 95 คุ้มสุดละ



TCP

1. เอทานอล ที่ส่งเสริมให้ผลิต แล้วมาผสมในเชื้อเพลิงกลุ่มเบนซิน มันไม่ได้มีแค่ E85 ครับ
    ทั้งโซฮอล 91 , โซฮอล 95 และ E20 ก็ผสมครับ  อัตราการใช้ทุกวันนี้
    โซฮอล 91  =  10 ล้านลิตร/วัน
    โซฮอล 95  =  12 ล้านลิตร/วัน
    E20  =  5 ล้านลิตร/วัน
    E85  =  ไม่กี่แสนลิตร/วัน

2. และในเมื่อ ราคาน้ำมันเบนซินจริงๆ มันถูกแค่ 20 $/Barrel ( 5 บาท/ลิตร ) แบบปัจจุบันนี้
    ก็ไม่รู้ จะขาย E85 ชดเชย E85 กันเยอะๆ ไปทำไม
>>> เห็นด้วยครับ ที่ควรจะยกเลิกการอุดหนุนมากๆ กันไปก่อนครับ

3. แต่...ก็ไม่ต้องถึงกับ เด็ดขาดแบบว่า เลิกอุดหนุน ตัดขาดทันทีทันใดไปเลยในวันเดียว
    แต่ใช้วิธี .. ค่อยๆ ลดการชดเชยลง ทีละสัปดาห์ ๆ ๆ ๆ / ทีละรอบ ๆ ๆ ๆ ... ก็ได้ครับ

ราวๆ นี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2020, 17:42:39 โดย TCP »



XyteBlaster

น่าจะยกเลิกประกันราคา ethanol มากกว่านะครับ

โรงกลั่น ethanol แบ่งพื้นที่กัน เจ้าของก็นักการเมืองทั้งนั้น .. กำไรแน่นอน ประกันราคาขาย ส่วนราคารับซื้อก็ถูกสุด ๆ อยู่แล้ว



TCP

ตอนนี้เติม 95 คุ้มสุดแล้ว

ไม่ต้องยกเลิกก็ขายแทบไม่ได้แล้วล่ะครับ
ผมว่าตอนนี้โซฮอล 95 คุ้มสุดละ

ไม่จริงนะ ...

จากราคาหน้าปั๊ม ปัจจุบัน  E20 คุ้มค่าที่สุด ( ประหยัดเงิน ต่อ กม.ที่รถวิ่ง มากที่สุด )

วิธีคำนวณ  :-  เอทานอล 100 cc เผาผลาญแล้ว จะให้พลังงานราวๆ 62% ของเบนซิน 100 cc

ก็หมายความว่า  ถ้า เบนซิน คิดเป็น 100 
โซฮอล 95  ให้พลังงานเทียบเท่า  96.2
E20  ให้พลังงานเทียบเท่า  92.4
ฉนั้น  เปรียบเทียบระหว่าง  E20 : โซฮอล 95  =  92.4 : 96.2  =  0.9605

แต่จากราคาหน้าปั๊ม ปัจจุบัน
โซฮอล 95  =  17.10 บาท/ลิตร  ,  E20  =  15.29 บาท/ลิตร
เปรียบเทียบราคาทั้ง 2 อย่าง =>  ราคา E20 : ราคาโซฮอล 95  =  15.29 : 17.10  =  0.8942

ก็จะยังเห็นอยู่ว่า (เหมือนกับว่า)  จ่ายตังค์ไป 0.8942  แต่ได้ของมูลค่า  0.9605  ครับ
( ได้ของมูลค่าสูงมา มากกว่า ตังค์ที่จ่ายออกไป ครับ )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2020, 17:58:36 โดย TCP »



Gordon Freeman

ไม่ต้องถึงขั้นหยุดขายหรอกครับ มันรุนแรงไป เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่างที่คาบเกี่ยวกัน เช่นอัตราเก็บภาษีรถยนต์ที่ใช้ E85 ได้ ...

ที่ควรทำคือการสะท้อนราคาต้นทุนขายปลีกกันจริงๆมากกว่า ถ้า E85 มันจะแพงกว่าก็ให้มันแพงไปไม่ต้องไปอุ้มไปชดเชยมากจนเกิดเหตุ

ไม่เช่นนั้นถ้าปล่อยบวมไปแบบนี้ จะกลายเป็นกองทุนน้ำมันที่ต้องการอุ้มราคาน้ำมัน จะกลายเป็นกองทุนอุ้มราคาเอทานอลไปแทน

อย่าลืมครับ ชาวบ้านที่ใช้มอเตอร์ไซด์ที่วิ่งๆกันทั้งประเทศเนี่ย เติม E85 ไม่ได้ รถที่เติมได้ก็รถยนต์รุ่นใหม่ๆกันทั้งนั้น

Yamaha เติมได้นะครับ รุ่นใหม่ๆ พวก Finn Fino Grand Filano พวกนี้

สำหรับผม ถ้ามันไม่ถูกกว่า E20 เกิน 6 บาท ก็เติม E20 ดีกว่า
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



sukhontha

ทำไมราคาหน้าโรงกลั่นแพงขนาดนั้นอ่ะครับ

แพงยังไง  ไม่ถึงห้าบาท

ส่วน เอทานอลฯ   เขาประกันราคา  ผู้ผลิตพุงปลิ้น  ไร้ความเสี่ยงมานานแล้ว



ynot9x

ต่อให้ 95 e20 ถูกยังไงรถ ผม 2 คันที่มีอยู่ ที่เติม e85 ได้ก็ต้องเติม e85 ครับ เพราะลองมาหมดแล้ว ยังไง e85 บางจาก ได้อัตราเร่งดีกว่าครับ ถึงแม้จะหมดไวกว่า

ไม่อยากให้ยกเลิกครับ ถ้ามองในแง่มลพิษ เป็นทางเลือกที่ดีครับ และ ควรมีไว้เป็นทางเลือกสำหรับคนเฉพาะกลุ่ม ถ้าจะขึ้นราคาก็ ผมยอมได้ครับถ้ามองว่าไปถ่วงให้น้ำมันตัวอื่นแพง
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



#อินเดียหน้าโจร

ตอนนี้เติม 95 คุ้มสุดแล้ว

ไม่ต้องยกเลิกก็ขายแทบไม่ได้แล้วล่ะครับ
ผมว่าตอนนี้โซฮอล 95 คุ้มสุดละ

ไม่จริงนะ ...

จากราคาหน้าปั๊ม ปัจจุบัน  E20 คุ้มค่าที่สุด ( ประหยัดเงิน ต่อ กม.ที่รถวิ่ง มากที่สุด )

วิธีคำนวณ  :-  เอทานอล 100 cc เผาผลาญแล้ว จะให้พลังงานราวๆ 62% ของเบนซิน 100 cc

ก็หมายความว่า  ถ้า เบนซิน คิดเป็น 100 
โซฮอล 95  ให้พลังงานเทียบเท่า  96.2
E20  ให้พลังงานเทียบเท่า  92.4
ฉนั้น  เปรียบเทียบระหว่าง  E20 : โซฮอล 95  =  92.4 : 96.2  =  0.9605

แต่จากราคาหน้าปั๊ม ปัจจุบัน
โซฮอล 95  =  17.10 บาท/ลิตร  ,  E20  =  15.29 บาท/ลิตร
เปรียบเทียบราคาทั้ง 2 อย่าง =>  ราคา E20 : ราคาโซฮอล 95  =  15.29 : 17.10  =  0.8942

ก็จะยังเห็นอยู่ว่า (เหมือนกับว่า)  จ่ายตังค์ไป 0.8942  แต่ได้ของมูลค่า  0.9605  ครับ
( ได้ของมูลค่าสูงมา มากกว่า ตังค์ที่จ่ายออกไป ครับ )

+1 E20 ยังประหยัดกว่า Sohol 91 95 อยู่นิดหน่อยครับ คำนวนตามค่าพลังงานความร้อน

(รถแต่ละคันไม่ได้นำพลังงานเหล่านี้ไปใช้ได้ 100% อยู่ที่กล่องของแต่ละรถจะจูนให้เอื้อต่อน้ำมันแต่ละชนิดมากน้อยแค่ไหน ตารางเป็นการคำนวนพลังงานแบบหยาบๆเท่านั้น)

Modern gasoline engines have a maximum thermal efficiency of about 20% to 35% when used to power a car. In other words, even when the engine is operating at its point of maximum thermal efficiency, of the total heat energy released by the gasoline consumed, about 65-80% of total power is emitted as heat without being turned into useful work

Ref: https://en.wikipedia.org/wiki/Engine_efficiency
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2020, 15:33:47 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Auto

รัฐบาลจะได้มีคนมาเยือนกระทรวงเกษตรน่ะครับ  ;D
  นั่นดิ  หาเรื่องใส่ตัวชัด ๆ           ไม่ต้องไปเรียกร้องหรอก  เค้าไม่ยกเลิกแน่ ๆ   เลิกคิดได้เลย       ใครอยากเติมอะไรก็เติมไปเค้าไม่ได้ห้าม



BN`

ตอนนี้ผมเริ่มเปลี่ยนมาเติม E20 แล้วครับ เพราะช่วงนี้น้ำมันถูก เมื่อก่อนเติม E85 ครับ



Odd_yim

ช่วงนี้ผมก็เติม E20 ตลอดครับ แพงกว่า E85 นิดเดียว วิ่งในเมืองซึ่งติดน้อยลงมาก ได้ 13-14 km/l ถือว่าโอเคเลย

แต่ผมมองว่ายังไม่ควรจะยกเลิก E85 ไปนะครับ ราคาน้ำมันที่ลงมาเยอะ เพราะซาอุเล่นเกมกับรัสเซีย ตอนนี้เห็นข่าวบอกว่าจะจับมือกันลดกำลังการผลิตแล้ว อีกสักพักราคาคงจะขยับขึ้นครับ



kiwiwi

Ethanol ลิตรละไม่ถึง 20 บาท
แต่แค่เปลี่ยนรูปแบบ ตอนนี้ขายลิตรละหลายร้อยเลย



Night_Angel

ไม่ต้องถึงขั้นหยุดขายหรอกครับ มันรุนแรงไป เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่างที่คาบเกี่ยวกัน เช่นอัตราเก็บภาษีรถยนต์ที่ใช้ E85 ได้ ...

ที่ควรทำคือการสะท้อนราคาต้นทุนขายปลีกกันจริงๆมากกว่า ถ้า E85 มันจะแพงกว่าก็ให้มันแพงไปไม่ต้องไปอุ้มไปชดเชยมากจนเกิดเหตุ

ไม่เช่นนั้นถ้าปล่อยบวมไปแบบนี้ จะกลายเป็นกองทุนน้ำมันที่ต้องการอุ้มราคาน้ำมัน จะกลายเป็นกองทุนอุ้มราคาเอทานอลไปแทน

อย่าลืมครับ ชาวบ้านที่ใช้มอเตอร์ไซด์ที่วิ่งๆกันทั้งประเทศเนี่ย เติม E85 ไม่ได้ รถที่เติมได้ก็รถยนต์รุ่นใหม่ๆกันทั้งนั้น

รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะ Eco phese 2 ไม่จำเป็นต้องยอมใช้ E85 เพื่อลดราคาลงแล้ว แต่ใช้ โซฮอลปกติ ทำมลพิษผ่านก็ได้ช่วยเหลือมากกว่า ยอมทำ E85 อีก ดู ตัวอย่างจาก 1.0T ทั้งสองเจ้าได้เลย
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



polarman

ขายไว้เถอะครับ
ผมเติมตลอด เน้นสิ่งแวดล้อมครับ



deertesla

สิ่งแวดล้อมกับอุดหนุนเกษตรกรสำคัญกว่าตัวเงินครับ. E85แม้จะหมดไวและแพง แต่ช่วยลดควันและมลพิษจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง. ไม่รักโลกก็ขอให้รักตัวเองและผู้อื่นนะครับ



delete

ทำไมราคาหน้าโรงกลั่นแพงขนาดนั้นอ่ะครับ

แพงยังไง  ไม่ถึงห้าบาท

ส่วน เอทานอลฯ   เขาประกันราคา  ผู้ผลิตพุงปลิ้น  ไร้ความเสี่ยงมานานแล้ว

เขาหมายถึง e85 ราคาหน้าโรงกลั่นมั้งครับ 18 บาท
ซึ่งก็ปกติ เพราะราคาเอทานอลอยู่ที่ 22บาท
ใช้เอทานอล 85% ราคาก็ต้องราวๆนั้น



seeker

ตอนนี้เติม 95 คุ้มสุดแล้ว

ไม่ต้องยกเลิกก็ขายแทบไม่ได้แล้วล่ะครับ
ผมว่าตอนนี้โซฮอล 95 คุ้มสุดละ

ไม่จริงนะ ...

จากราคาหน้าปั๊ม ปัจจุบัน  E20 คุ้มค่าที่สุด ( ประหยัดเงิน ต่อ กม.ที่รถวิ่ง มากที่สุด )

วิธีคำนวณ  :-  เอทานอล 100 cc เผาผลาญแล้ว จะให้พลังงานราวๆ 62% ของเบนซิน 100 cc

ก็หมายความว่า  ถ้า เบนซิน คิดเป็น 100 
โซฮอล 95  ให้พลังงานเทียบเท่า  96.2
E20  ให้พลังงานเทียบเท่า  92.4
ฉนั้น  เปรียบเทียบระหว่าง  E20 : โซฮอล 95  =  92.4 : 96.2  =  0.9605

แต่จากราคาหน้าปั๊ม ปัจจุบัน
โซฮอล 95  =  17.10 บาท/ลิตร  ,  E20  =  15.29 บาท/ลิตร
เปรียบเทียบราคาทั้ง 2 อย่าง =>  ราคา E20 : ราคาโซฮอล 95  =  15.29 : 17.10  =  0.8942

ก็จะยังเห็นอยู่ว่า (เหมือนกับว่า)  จ่ายตังค์ไป 0.8942  แต่ได้ของมูลค่า  0.9605  ครับ
( ได้ของมูลค่าสูงมา มากกว่า ตังค์ที่จ่ายออกไป ครับ )

ไม่เสมอไปนะครับ รถบางคันผลก็ต่างกัน ลองเองเลยชัวร์สุด


ส่วนเรื่อง e85 นั้นปล่อยให้เป็นกลไกตลาดดีกว่า



SM.

ต้องช่วยชาวสวนปาล์มด้วยนะครับ ตอนนี้น้ำมันปาล์มค้าขายลำบากมาก