ผู้เขียน หัวข้อ: ยาง AT หรือ MT ใช้วิ่งถนนปกติ มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ  (อ่าน 3648 ครั้ง)

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
ยางรถกระบะหรือ PPV ถ้าเป็นประเภท AT หรือ MT ใช้วิ่งถนนปกติ ใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป

มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้างครับ

ข้อเสียหลักๆที่นึกออกแน่ๆคือเสียงดัง

- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE M/T
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 M/T
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T M/T
- 2004 Toyota Hilux Vigo 2.5G 2KD-FTV M/T
- 2008 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV M/T
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 A/T

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,643
MT ระบุในตัวของมันเองว่าไม่ได้ใช้วิ่งถนนปกติครับ

ส่วน AT วิ่งทั่วไป ความเร็ว hwy ก็ได้ กลางๆไม่เด่นไม่เสียมากนักครับ แต่คันนั้นคงไม่ได้นั่งแล้วละ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,270
    • อีเมล์
เสียงดัง และไม่เกาะถนน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,669
    • อีเมล์
ในกลุ่มยี่ห้อ หรือ ราคาพอกัน (ไม่ใช่ว่า เอา HT เส้นละพันกว่าบาท ไปเทียบ AT เส้นละเกือบหมื่นนะ)

การเกาะถนน HT > AT > MT
การเรียดน้ำ HT > AT > MT
ความนุ่มนวล HT > AT >MT
ความเร็วสูง HT > AT > MT
ความเงียบ(เสียง) HT > AT > MT (ดัง)
..........
ความแข็งแรง MT > AT > HT
การลุย MT > AT >HT

แค่นี้ โจทย์ ก็รู้แล้วว่า การใช้งาน หรือ บุคลิค ของยาง HT , AT, MT เป็นยังไง

เลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งานครับ

ออฟไลน์ Ao_Chosi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ต้องดูลักษณะการใช้งานของเราครับ ว่าส่วนใหญ่ใช้งานเน้นด้านไหนเป็นหลัก
ข้อดีขอเสีย หลักๆก็ตามที่พี่ๆด้านบนกล่าวมาครับ
ถ้าเน้นขับถนนดำซะส่วนใหญ่  ใช้ความสูงค่อนข้างสูง ไม่แนะนำให้ใช้ A/T , M/T ครับ


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,434
ยาง AT วิ่งได้ปกติบนถนนอยู่แล้วครับ ตามชื่อของมันเลย All-terrain
ข้อเสียคือไม่จะไม่สุดสักทางคับ ใช้ความเร็วพอได้ ลุยได้ ไม่เงียบมาก ไม่นุ่มมาก ไม่ได้เกาะถนนมากเท่าพวก on road

อีกข้อคือราคาค่อนข้างสูง เพราะการผลิตเพื่อให้ได้ยางแบบที่ all-round นั้นมันทำได้ค่อนข้างยาก

ส่วนพวก MT ข้อเสียชัดเจนคือเสียงดัง ไม่เกาะถนนเปียกเท่าพวก on road เพราะลายดอกยางมันไม่ค่อยเอื้อเรื่องการรีดน้ำ

ปล.ในกลุ่มยาง AT บางรุ่นนี่ นุ่มเงียบกว่าพวกยาง comfort อีกนะ เช่นพวก Cooper

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,887
ที่บ้านมีเรนเจอร์swbใส่ยาง bf km2 MT

ข้อเสีย คือ
1.จะบอกว่าเสียงดังมากครับ เกิน80ไปก็ดังมากละ แต่ก็ชินแล้วเหมือนกัน ดังแบบหวื่อๆๆๆหึ่งๆๆๆๆวูวๆๆๆ
2.เวลาฝนตกถนนลื่นแล้วยางลื่นจริง ขับสี่ยังดริฟได้ 55555 แต่ถ้าขับไปเจอแอ่งน้ำนี่ไม่เหินเลยครับ
3.ยางน้ำหนักเยอะมาก ทำให้ช่วงล่างมันแบกภาระเยอะกว่าปกติ ระยะเบรคเยอะกว่าเดิม

ข้อดี
1.ดอกยางหนามาก จะปีนฟุตบาท เบียดอะไร เหยียบตะปูเศษต่างๆคือชิวมากๆ ไม่มีผลใดๆ เหมาะกับขับไปที่ไกลๆแล้วกลัวยางแตก
2.ทนมากใช้ได้นานหลายกม.หลายปี ประสิทธิภาพยังเหมือนๆเดิม
3.สวย

ถ้าให้เลือกเปลี่ยนชุดต่อไปคงไป ko2 พอ ทางสายกลางพอดีๆ เพราะจริงๆก็ไม่ได้ลุยและขับเร็วอะไรขนาดนั้น
VOLVO V40 T5 R-Design Rebel Blue 2014
HEICO SPORTIV Exhaust system
RICA Tuning
Bilstein B12
CAR's Instagram: v40_my989

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,951
ดัง หนัก หอน   ระยะเบรคยาวขึ้น  การเกาะถนนด้อยกว่า HT    ถ้าไม่เน้นการลุยเลยไม่ควรใส่   ได้แต่สวยอย่างเดียว
แต่ถ้าเน้นลุยบ้าง ใส่ก็ดี 
 

ออฟไลน์ jkdragon07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
AT - เหมาะสำหรับรถ 4x2 , 4x4 ใช้งานทั่วไป ทางเรียบ , ลูกรัง , ทรายแน่น , เสียงไม่ดังมาก ไม่เหมาะกับทางดินเปียก หรือ ทางโคลน ทางแห้งใช้ความเร็วสูงเกิน 120 รู้สึกไม่มั่นใจเท่าไหร่ ทางเปียกเกาะถนนไม่เท่ายาง HT แต่เจอน้ำขังไม่เหินเพราะดอกยางร่องกว้าง และลึก (เคยใช้ยาง AT โยโก GO12)
MT - เหมาะสำหรับรถ 4x4 ใช้งานทางดิน , โคลน , ทรายละเอียด , เสียงดัง วิ่งถนนหลวงปกติไม่ดี ถ้าไม่ได้เข้าป่า หรือใช้งานในสวนที่ต้องลุยดินโคลน อย่าใส่เลยครับ (ไม่เคยใช้ยาง MT )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2020, 10:08:45 โดย jkdragon07 »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ที่จริง at ก็พอจะแยกได้อีก 2 ประเภทนะครับ
1) at ทั่วๆไป พวกนี้ความหนาของดอกยางก็ไม่ได้แตกต่างจาก ht แต่ลายดอกยากก็จะตามประสา at หาดูได้จากพวกรีโว่ยกสูง เค้าใส่ยางนี้จากโรงงาน
2) at ตัวท็อปของแต่ละค่าย ดอกหนาน้องๆยาง mud พวกนี้ส่วนใหญ่ตัวหนังสือแก้มยางขาวและแข็ง เช่น ko2, dueler697 นุ่มขึ้นหน่อยก็ LTX Force

ข้อเสียยาง at คือดังกว่า ht แน่ๆครับ แต่คนที่บอกมันไม่ดังก็มี อย่างผมตอนเปลี่ยนยางจาก dunlop 120,000km เป็น dueler697 เสียงยางยังดังกว่าเดิมเลยครับ ดังจากดอกยางนั่นแหละ แต่ไม่ถึงขั้นดังอะไรมากมาย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ข้อเสียนอกจากเสียงดัง แล้วก็กินน้ำมันกว่าเพราะยางหนักกว่า โครงสร้างแข็งแรงกว่า ทำให้แข็งกว่า
นี่คือหลักๆที่จะต้องเจอเลยครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,149
ใส่ยาง AT พึงระลึกไว้เสมอว่าห้ามขับเกิน 160

บางคนใส่ BF KO2 วิ่ง 180+ ยางมันไม่พังหรอก ชิวๆ ทนเหลือหลาย
แต่บอกเลยว่าถ้าเบรคหนักหน่อยรถปัดแน่นอน
ตัวยางเองก็รีดน้ำไม่ได้เรื่องเลย มีดีที่เล่นออฟโรดได้ดี ทนทาน แต่ไม่เหมาะกับวิ่งเร็วๆ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
สงสัยคงจัด MT ไม่ได้แล้ว

ต้องลองดู HT หรือ MT
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE M/T
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 M/T
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T M/T
- 2004 Toyota Hilux Vigo 2.5G 2KD-FTV M/T
- 2008 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV M/T
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 A/T

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,669
    • อีเมล์
สงสัยคงจัด MT ไม่ได้แล้ว

ต้องลองดู HT หรือ MT

ผมว่า ต้องดูโจทย์ตัวเองก่อนมากกว่า

บางคนใส่ MT แต่ทั้งชาติไม่ได้ลุยหนักอะไรเลย เอาแค่สวยๆ หล่อๆ มีสไตล์ ขับในเมือง ในกรุงเทพฯ

บางคนใส่ HT แต่ลุยมาทุกย่าน ไปเที่ยงทุกแหล่งท่องเที่ยว ขึ้นเขา ลงห้วย ก็มีครับ

ถ้าตอบตัวเองได้ก่อน รู้จุดแข็ง จุดอ่อน แล้วถ้ารับได้ ชอบ ก็ได้หมดครับ ไม่ว่าจะ HT, AT หรือ MT

ที่บ้านผมมีทั้ง HT, AT, MT

ผมใช้คัน AT อยู่(ยางเดิมเป็น HT) พอใช้งานไป

- สิ่งที่ชอบ  = สวยกว่า เต็มซุ้มกว่า เข้ากันรถ ลุยได้พอสมควรเลย ทนทานตกหลุมปีนฟุดบาทสบาย นุ่มกว่า(เพราะแก้มยางสูงขึ้นกว่า HT) รูดได้ไม่ต้องชะลอหรือยอดมาก

- อันที่ไม่ชอบ = อัตราเร่งด้อยกว่านิดหน่อย และ กินน้ำมันมากกว่านิดหน่อย

ผลลัพธ์ที่ได้ มีทั้งชอบ และ ไม่ชอบ พอใช้งานไป ชั่งน้ำหนักแล้วพบว่า มีสิ่งที่ชอบมากกว่า อันที่ไม่ชอบ ก็จบแล้วแบบแฮปปี้ ครับ

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 586
AT ให้นึกถึงเป็ดครับ ว่ายน้ำก็ได้ บินก็ได้ แต่ไม่เก่งซักอย่าง ถ้าชอบดอกยางสวย ก็ BF และ Maxxis Bravo 980
MT ในทางโคลน เดินเบาดีตามวัตถุประสงค์ในการผลิต แต่บนถนนดำ ทางแห้พอทำความเร็วได้บ้าง แต่ทางเปียกถนนดำต้องระมัดระวัง MT เหมาะเที่ยวป่ามากกว่าใช้ในชีวิตประจำวันเพียงอย่างเดียวครับ ถ้าใช้ร่วมวัตถุประสงค์ก็ OK ครับ ระมัดระวังยามฝนตกหน่อยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,847
  • *** HLM.COM ***
วิ่งถนนปกติอย่าเอาเลยMT จัดATก็พอละครับ