ผู้เขียน หัวข้อ: ผมไปโม Passive Crossover มา นำคลิปมาฝาก เผื่อจะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจครับ  (อ่าน 3381 ครั้ง)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,109
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ต้นเหตุของปัญหาคือ เสียง Tweeter ดังไป ไม่สมดุลย์กลมกลืนกับเสียงที่มาจาก woofer ครับ ก็เลยอยากจะลองลดเสียงของ tweeter ดู ค่าเดิมจริงใช้ R (resistor) ขนาด 6.4 โอห์ม ร้านให้ลองใส่ R กระเบื้องค่า 8.2 โอห์มเพือเหมือนโยนกินถามทางดูก่อนว่าเบาลงพอไหม สุดท้ายไม่พอครับ เลยต้องขยับไปอีกค่าคือใส่ 10 โอห์มเลย โดย R ตัวใหม่เป็น Audio grade ยี่ห้อ Mundorf ตัวละ 90 บาทครับ แต่ขามันยาวขนวางบนแผ่นปริ้นท์เดิมไม่พอ ต้องถอดออดมาทั้งชุดแล้วแปะใส่แผ่นไม้ใหม่หมดทั้งแผงเลย..

เพิ่มเติม
รถ Altis 2004
ฟร้อนต์ : Clation DXZ786UB
ลำโพง : SilverFlute 6.5" + Scanspeak 1" + พาสซีฟแอนด์เมด
แอมป์ : Arc xxk 4050
สาย : Connection (ในเครือ Audison) + Monster
ซับบอกซ์ : Bostwick BB8B

ผลการเปลี่ยนแปลงคือ เสียงนุ่ม ใสสะอาด ราบเรียบขึ้นพอประมาณครับ..

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2020, 15:08:19 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,726
    • อีเมล์
จากรถอะไรครับ

เครื่องเสียงเดิมติดรถ ปรับ EQ หรือ Stage ไม่ได้เหรอครับ เห็นรื้อแล้วเหนื่อยเลย

ปล. R มันบัดกรีใส่ตรงตูด tweeter เลยได้หรือป่าวครับ เห๋ยต้องลงปริ้นด้วย

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 476
    • อีเมล์
จากรถอะไรครับ

เครื่องเสียงเดิมติดรถ ปรับ EQ หรือ Stage ไม่ได้เหรอครับ เห็นรื้อแล้วเหนื่อยเลย

ปล. R มันบัดกรีใส่ตรงตูด tweeter เลยได้หรือป่าวครับ เห๋ยต้องลงปริ้นด้วย

เขาทำ cross ใหม่เลยครับ ลำโพงแต่ละยี่ห้อ รุ่น ค่า พารามิเตอร์ไม่เท่ากัน ยิ่งในรถด้วยนี่ ยากมาก ฉนั้น ไม่แปลกว่าคู่เดียวกันบางคันดี บางคันโด่ง  แก้แบบนี้เล่นทางยากครับ ประสบการล้วนๆ  เอาเซฟคือค่าเดิมเปลี่ยนเกรดสูงขึ้น พอ ที่เลือใช้ DSP ช่วย จบกว่า
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,109
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
จากรถอะไรครับ

เครื่องเสียงเดิมติดรถ ปรับ EQ หรือ Stage ไม่ได้เหรอครับ เห็นรื้อแล้วเหนื่อยเลย

ปล. R มันบัดกรีใส่ตรงตูด tweeter เลยได้หรือป่าวครับ เห๋ยต้องลงปริ้นด้วย

เขาทำ cross ใหม่เลยครับ ลำโพงแต่ละยี่ห้อ รุ่น ค่า พารามิเตอร์ไม่เท่ากัน ยิ่งในรถด้วยนี่ ยากมาก ฉนั้น ไม่แปลกว่าคู่เดียวกันบางคันดี บางคันโด่ง  แก้แบบนี้เล่นทางยากครับ ประสบการล้วนๆ  เอาเซฟคือค่าเดิมเปลี่ยนเกรดสูงขึ้น พอ ที่เลือใช้ DSP ช่วย จบกว่า

ขอบคุณครับ เห้นด้วยครับ ตามนั้นครับ

ผมลืมท้าวความไป ตัดมาเหตุการณ์ล่าสุดเลยก็เลยอาจจะทำให้ท่านที่เข้ามาดูตามไม่ทัน รถผม Altis หน้าหมู ผมเล่นเครื่องเสียงมาน่าจะ 5 ปี ได้แล้วครับ เปลี่ยนฟร้อนต์มา 5 ตัว ลำโพงม 3-4 ชุด สาย 2-3 ชุด ก่อนหน้านั้นซื้อลำโพงที่เป็นชุดเดียวกันมา มันก็จะมีลำโพงวูฟเฟอร์ 6.5 นิ้ว ลำโพงทวีตเตอร์ 1 นิ้ว และพาสซีฟครอส (ซึ่งพาสซีฟครอสที่ติดมากับชุดลำโพง รุ่นแพงนิดนึงมันก็จะสามารถลดความดังของ tweeter ได้ และขยับความถี่ได้ แต่ในรุ่นถูกหน่อยมันก็จะลดความดังได้อย่างเดียว) ซึ่งพาสซีฟครอสที่ได้มากับชุด พอใส่ลงรถแล้วมันก็ไม่ค่อยพอดีหรอกครับ คนเล่นจริงๆจังๆบางคนก็เอาไปโมเปลี่ยนอุปกรณ์แบบที่ผมทำนี้เหมือนๆกัน ให้ได้เสียงที่ตัวเองต้องการครับ

ส่วนในเคสของผม ผมซื้อลำโพงแยกมา วูฟเฟอร์ 6.5 นิ้วเป็นของ Silverflute ส่วนทวีตเตอร์เป็นของ Scanspeak เลยต้องสร้างพาสซีฟครอสขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ร่วมกับชุดนี้ ครับ ร้านจะต้องฟังเก่งพอสมควรในการนั่งฟังลำโพง 2 ตัว และเลือกใช้ค่าของ C L R ในการตัดความถี่ให้มันต่อเนื่องกันพอดีครับ ส่วนเรื่องที่ถามว่า ฟร้อนต์ที่ผมใช้อยู่ทำ EQ หรือ Stage ได้ไหม ตอบว่าทำได้ครับ แต่การเพิ่มลด Parametric EQ มันลดเสียงเฉพาะความถี่ไม่ได้ยกเท่ากันทั้งแผง มันทำให้กราฟบิดเบี้ยว เสียงเพี้ยนไปกว่าเดิมอีกด้วย ทุกวันนี้ผมปิด EQ คือฟังสบายที่สุดครับ

เพิ่มเติมจากที่คุณ Night_Angel ตอบไว้นะครับ การใช้ DSP เป็นทางเลือกที่ดีและจัดการความถี่ได้อยู่หมัดครับ แต่มันแพงครับ 55+ จริงๆฟร้อนต์ผม (Clarion 768) ก็สามารถเล่น Active Cross ได้ครับ ซึ่งถ้าทำแบบนั้นมันก็ค่อนข้างง่าย จะเพิ่มลดจุดตัดหรือเพิ่มลดเสียงทั้งกราฟก็ได้ง่าย และดีด้วยตรงที่ไม่ต้องมีขยะอิเล็คทรอนิกส์ (เปลี่ยน R ใหม่ R เดิมว่ากันตรงๆก็ต้องทิ้งอะครับ) และไม่ต้องรอเบิร์นด้วย แต่สำหรับนักเล่นจริงๆจังๆ หลายคนก็ชอบฟังเสียงของระบบ Passive มากกว่า เขาบอกว่ามันเสียงดีเป็นธรรมชาติกว่า ซึ่งอันนี้ยอมรับว่าหูผมยังไม่ถึงขั้นนั้นจริงๆ แต่ด้วยที่ผมเลือกเดินทางนี้ตามพี่ที่รู้จัก ก็เลยตามเขาไปก่อนครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,369
acoustic room รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน แม้จะใช้เครื่องเสียงชุดเดียวกัน ถ้ารถต่างคันก็ให้เสียงไม่เหมือนกัน การเอา R drop ทำให้ เกณฑ์และจุดตัดเปลี่ยนไป

ร้ายดี บอกไม่ได้ ต้องเดาเอง เดาถูกอย่าง จขกท. ก็จบ เดาผิดก็กลับไปที่เดิม ไม่ยากอะไร ขอแค่พอใจ แต่ก็เสียเวลา และรถช้ำเพราะต้องแกะมาปรับ

การทำ passive cross ในรถ ผมมองว่า ถ้าจะให้ดีทำได้ยากมาก ถ้าอยากจบแนะนำพวก active cross ดีกว่า พวก band เยอะ ให้ช่างปรับจูนให้

passive cross มันเหมาะกับเครื่องเสียงบ้านมากกว่ารถยนต์ เพราะลำโพงมันอยู่ในตู้ กำหนดและออกแบบใช้ค่าเดียวได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร

ปล. ในอดีตมีลำโพงบางยี่ห้อ ให้ที่ปรับเกณฑ์มาด้วย แต่ไม่นิยมกันเท่าไหร่ ปัจุบันหายากแล้ว มีแต่ทำจบไม่แต่งเพิ่ม

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,376
เลือก Tweeter ที่ถูกใจดีกว่าครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,109
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
acoustic room รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน แม้จะใช้เครื่องเสียงชุดเดียวกัน ถ้ารถต่างคันก็ให้เสียงไม่เหมือนกัน การเอา R drop ทำให้ เกณฑ์และจุดตัดเปลี่ยนไป

ร้ายดี บอกไม่ได้ ต้องเดาเอง เดาถูกอย่าง จขกท. ก็จบ เดาผิดก็กลับไปที่เดิม ไม่ยากอะไร ขอแค่พอใจ แต่ก็เสียเวลา และรถช้ำเพราะต้องแกะมาปรับ

การทำ passive cross ในรถ ผมมองว่า ถ้าจะให้ดีทำได้ยากมาก ถ้าอยากจบแนะนำพวก active cross ดีกว่า พวก band เยอะ ให้ช่างปรับจูนให้

passive cross มันเหมาะกับเครื่องเสียงบ้านมากกว่ารถยนต์ เพราะลำโพงมันอยู่ในตู้ กำหนดและออกแบบใช้ค่าเดียวได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร

ปล. ในอดีตมีลำโพงบางยี่ห้อ ให้ที่ปรับเกณฑ์มาด้วย แต่ไม่นิยมกันเท่าไหร่ ปัจุบันหายากแล้ว มีแต่ทำจบไม่แต่งเพิ่ม

ขอบคุณที่แนะนำครับ เห็นด้วยครับ แต่จะเล่น Active ทีนึง ก็ใช้งบค่อนข้างสูงสำหรับการเริ่มต้นใหม่ แต่ก็ค่อนข้างเป็นอะไรที่จ่ายทีเดียวแล้วจบครับ ถ้าจะเสียอะไรเพิ่ม ก็เสียค่าจูนนี่แหละครับ บางร้านจูนครั้งละ 5000 บางร้านค่าจูน 15,000 จูนให้ 3 คัน ก็ต้องไปหาเพื่อนมาให้ได้อีก 2 คัน
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,109
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เลือก Tweeter ที่ถูกใจดีกว่าครับ

หมายถึงว่า ถ้าเสียง tweeter ดังล้นเกินไป ควรแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยน tweeter ใหม่ จะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดกว่าแก้ที่พาสซีฟใช่ไหมครับ? แนะนำเป็นตัวไหนดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2020, 22:15:48 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,376
เลือก Tweeter ที่ถูกใจดีกว่าครับ

หมายถึงว่า ถ้าเสียง tweeter ดังล้นเกินไป ควรแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยน tweeter ใหม่ จะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดกว่าแก้ที่พาสซีฟใช่ไหมครับ? แนะนำเป็นตัวไหนดีครับ

ถูกต้องครับ ส่วนอันไหน คงต้องลองฟังเอง แต่ส่วนตัวผมชอบโดม Berlillium แหลมดีเทล ไม่บาดหูดี ถ้าไม่ใช่อันนี้ ก็ชอบ Morel Elite

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,109
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เลือก Tweeter ที่ถูกใจดีกว่าครับ

หมายถึงว่า ถ้าเสียง tweeter ดังล้นเกินไป ควรแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยน tweeter ใหม่ จะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดกว่าแก้ที่พาสซีฟใช่ไหมครับ? แนะนำเป็นตัวไหนดีครับ

ถูกต้องครับ ส่วนอันไหน คงต้องลองฟังเอง แต่ส่วนตัวผมชอบโดม Berlillium แหลมดีเทล ไม่บาดหูดี ถ้าไม่ใช่อันนี้ ก็ชอบ Morel Elite

ผมลองคิดๆดูแล้ว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับ Solution นี้เท่าไรครับ เหตุผลก็คือเราไม่มีทางรู้เลยว่า tweeter ตัวต่อไปที่เราเอามาเปลี่ยนเสียงจะเบาลงจนพอดีกับ woofer หรือเปล่าครับ ซึ่งถ้าไม่พอดี ไม่รู้เราต้องเปลี่ยน tweeter เดาสุ่มไปอีกกี่ตัว สมมติไปเจอตัวที่ 5 ที่เสียงพอดี tweeter ตัวละ 5000 ก็ 25,000 แล้ว เทียบกับการโมพาสซีฟเปลี่ยนแค่ R ตัวเดียว 90 บาท 2 ตัว ก็ 180 บาท ผมว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าครับ

อีกเรื่องหนึ่ง นอกจากความดังแล้ว ทวีตเตอร์แต่ละตัวก็มีบุคลิกเสียงที่แตกต่างอีกด้วย ต่อให้เจอตัวที่เสียงดังพอดี แต่ถ้าบุคลิกไม่ใช่เสียงที่เราชอบหรือบุคลิกไม่เข้ากับเสียง woofer เดิมที่เรามีอยู่เดิม ก็ต้องมาหาทางแก้บุคลิกอีกรอบ กลับกันถ้าใช้วิธีการโมพาสซีฟ เราสามารถเปลี่ยนยี่ห้อซีโดยใช้ค่าเดียวกันเพื่อปรับเปลี่ยนบุคลิกเสียงได้ง่ายกว่าครับ

ยังไงก็ขอบคุณที่แนะนำนะครับ ทำให้ผมได้คิดในสิ่งที่ผมไม่เคยนึกถึงมาก่อนครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability