ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการอะไรที่ทำให้รถรุ่นใหม่ๆช่วงล่างนุ่มขึ้นและเกาะถนนขึ้นครับ  (อ่าน 15821 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ขอสอบถามหน่อยครับ  หลักการอะไรที่ทำให้รถรุ่นใหม่ๆช่วงล่างนุ่มขึ้นและเกาะถนนขึ้นครับ  โดยปกติรถที่เกาะถนนขึ้น ช่วงล่างก็ต้องแข็งขึ้นไม่ใช่หรอครับ  แต่ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ เช่น  city 1.0 turbo ,  civic fc  , crv  g5  ช่วงล่างนุ่มขึ้น และยังเกาะถนนขึ้นกว่ารุ่นเดิมอีก 
และทำให้ผมสงสัยไปยังโช้ค tein endurapro  plus  ที่หลายๆคนใช้แล้วบอกว่านุ่มขึ้นกว่าเดิมและเกาะถนนขึ้นกว่าเดิมด้วย  มันจริงมั้ยครับ เพราะความเข้าใจของผมคือ ถ้ารถที่เกาะถนนขึ้น โช้คต้องแข็งขึ้นด้วย
ขอบคุณครับ 

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
 
 ขึ้นอยู่กับเบอร์น้ำมัน  น้ำหนักที่กด  ความแข็งแรงของโครงสร้างรถ

  และนิ่มหรือแข็ง  ความรู้สึกแต่ละคนไม่เหมือนกัน    ความชอบก็ไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
มุมล้อ กับ การถ่ายเทน้ำหนัก ก็มีผลต่อประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนครับ

รถบางคันช่วงล่างแข็ง วิ่งเร็วไม่โยกโยน ให้ความมั่นใจได้ดี แต่พอสาดโค้งแรงๆ กลับไม่เกาะอย่างที่คิด

ในขณะที่บางคันช่วงล่างนุ่ม เวลาเลี้ยวแล้วช่วงล่างยุบตัว มุมองศาปีกนกเปลี่ยน แต่หน้ายางยังคงสัมผัสกับถนนอยู่เยอะพอสมควร ทำให้จิกโค้งดี

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ไม่เชิงว่าช่วงล่างยิ่งแข็งยิ่งเกาะถนนครับ มันมีความเหมาะสมของมันอยู่...

หลักสำคัญสำหรับวิศวกรรมสมัยใหม่คือเรื่องสมดุลของตัวรถ รถที่มีการทรงตัวที่ดีสามารถถ่ายเทน้ำหนักให้ลงล้อทั้ง 4 ได้อย่างสมดุลก็จะมีการเกาะถนนที่ดีคับ
บวกกับเทคโนโลยีล้อ ยาง ที่พัฒนาให้เกาะถนนมากขึ้น มันก็ยิ่งส่งเสริมกัน

รถบางรุ่นก็ใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน AWD เข้ามาช่วยด้วย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ถ้าลองก้มลงไปดูช่วงล่างของ CRV G5 เทียบกับรุ่นเก่า จะพบว่า มันพัฒนาขึ้นมาเยอะเลย หลายชิ้นเป็นอลูมิเนี่ยม ซึ่งแน่นอนมันช่วยลด unsprung weight ลงเยอะ

รวมถึง เทคโนโลยีของโช้คที่ดีขึ้น วาล์วควบคุมในโช้ค ตลอดจน แรงดันแก๊สข้างในอีก มีผลทั้งนั้นล่ะครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
โครงสร้างตัวถังมันดีขึ้นครับ ฐานล้อกว้างขึ้นจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงและAerodynamicsก็ดีขึ้น


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ลองมองกลับไป(ไวจัง)หกปีที่แล้ว ที่ Mazda กำลังโปรโมท Sky-Activated Technology

เขาพัฒนาช่วงล่างแบบองค์รวมครับ ไม่ใช่เพียง strut and spring ถึงได้ดีขึ้นอย่างรับรู้ได้ชัด

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
โช๊คอันเดียวกัน ถ้าเอาไปโมดิฟายอัดน้ำมันใหม่ มันจะทั้งหนืดขึ้นและแข็งกระด้างขึ้นจริงครับ
แต่ถ้าโช๊คคนละตัว คนละสเปค มีโอกาสที่โช๊คที่หนืดกว่าจะนั่งสบายกว่าก็ได้

เจอมากับตัวเอง ก่อนหน้าใช้สตรัทที่แกนโช๊คเป็นกระบอกคู่ เปลี่ยนเป็นกระบอกเดี่ยว ทั้งเฟิร์มขึ้น และนั่งสบายขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2020, 01:31:22 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
การออกแบบ และความก้าวหน้าทางด้านวิศวกรรม
Know-how + Knowledge

ออฟไลน์ Chitchai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
โครงสร้างตัวถังเป็นหลัก อย่างtoyota จากGOA เป็น TNGA ก็พัฒนาดีขึ้นครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
โครงสร้างตัวถังใหญ่ขึ้น    ระยะฐานล้อกว้างขึ้นน่าจะทุกรุ่นเลยมั้ง 

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
หลายปัจจัยครับ

1. อย่างแรกที่เห็นชัดๆ เลย คือ ระยะฐานล้อ ตัวอย่างเช่น สังเกตุว่า Civic รุ่นใหม่ๆ เมื่อเทียบกับ ES เหมือนคนละคันเลย ฐานล้อกว้างกว่า น้องๆ accord เลย ยิ่ง FC/FK นี่พอๆ กับ Accord G8-G9 เลย

2. ต่อจากข้อ 1. สิ่งที่ตามมาด้วยคือ คุณภาพของยาง(ที่ดีกว่าในอดีด) ขนาดของยาง(รถรุ่นเดิมยางจะใหญ่กว่าในอดีด) มีส่วนโดยตรงเลยกับเรื่องการเกาะถนน

3. เทคโนโลยีครับ ไม่ว่าจะเป็น TRC และ VSC/VSA มันทำให้รถมั่นคงขึ้น โดยแต่ก่อนไม่มีระบบพวกนี้ มันก็เลยไปลงที่โช้ค ช่วงล่างกันซะเยอะ อย่างที่ จขกท.ว่ามาเลย รถเกาะถนนช่วงล่างต้องแข็ง ยังไงยังงั้นเลย

4. วัสดุ มีผลต่อ น้ำหนักรถ สมัยใหม่ น้ำหนักหลายอย่างลดลงกว่าในอดีต บางอย่างเป็นพลาสติกก็ทำพลาสติก บางอย่างอลูมีเนียมได้ก็ทำอลูมีเนียมได้ ไม่จำเป็นต้องเหล็กไปซะทั้งหมดแล้ว แล้วน้ำหนักก็มีผลต่อการยึดเกาะและการทรงตัวรถด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่อง platform หรืออะไรพวกนี้ ผมว่าก็มีส่วนครับ แต่มันตามยุคสมัยมากกว่า อย่างบางคนชอบเทียบช่วงล่าง แบบคานบิด แบบมัลติลิ้ง หรือจะแบบดับเบิ้ลวิสโบน ก็แล้วแต่ ผมว่ามีส่วน แต่ใช่ว่าจะทั้งหมด คานบิดบางรุ่น setting ออกมาดีกว่า มัลติลิ้งบางรุ่น ซะอีก ซึ่งผมว่าที่สำคัญกว่าคือการ setting และ mindset ของการสร้างรถยี่ห้อ หรือ รุ่น นั้นๆ มีผลมากกว่าอีกครับ


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
พื้นฐานรถสำคัญที่สุดครับ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
ดังที่หลายท่านว่า ผมเห็นด้วยทั้งหมด :)
แต่จะฉงนมากกว่านั้น ถ้ามองต่างยี่ห้อ
บางคันรถเล็กกว่า ฐานล้อสั้นกว่า แต่หนึบ นิ่ง แน่นกว่ารถใหญ่อีกค่าย :) วิศวกรรมมันทำได้ ขึ้นอยู่ที่การเซทล้วนๆ :) :) :)

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
แข็งมากๆ มันโดดนะครับ มันไม่หนึบครับ ช่วงล่างต้องให้ตัวได้ แต่ต้องไม่มากเกินไป หรือไม่เต้นครับมันถึงจะหนึบ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


นุ่ม คือเซ็ทสปริงให้นุ่มครับ แต่ สปริงและโช้ค ดันทำงานคู่กัน
คือ เราไปปรับโช้คนิดนึงก็ ส่งผลไปทั้งระบบ

เกาะถนน จริงอันี้ วัดยากครับ
หลายๆ คน ใช้ความ รู้สึกว่า คันนี้เกาะดี กว่า ด้วย ภาพรวม

เช่น กรณีขับ ตรงๆ
พวงมาลัย เบาๆ ก็ วิตกจริต ว่าไมเกาะถนน
แต่ รถที่พวงมาลัยหนัก ระบบกันสะเทือนทำงาน ซับแรงจากล้อดีจนไม่มาถึง พวงมาลัย

กรณี ขับหักพวงมาลัยเพื่อสา่ดโค้ง
บางคันรถโคลง มา โคงน้อย

มันหลายๆอย่างครับ
ที่ว่ามาทั้งหมด มันอาจจะแหกโค้งที่ ความเร็วเท่ากันก็ได้ แต่ คนละความรู้สึก เวลาขับปกติ

แต่ผมว่าคนส่วนใหญ่ วัดการเกาะ ถนน จาก ความรู้สึก ล้วนๆ ไม่มีใครไปลองขับหา วิมิต จริงๆ หรอก

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถคันใหญ่ขึ้น ฐานล้อกว้าง ทั้งหน้าหลัง ซ้ายขวา
มันก็ทำให้ได้เปรียบรถรุ่นก่อนๆ มั่นคงขึ้น ถ่ายน้ำหนักได้ดี มั่นคง ศูนย์ถ่วงดี

แค่ขยายฐานล้อ ก็ช่วยได้มากแล้ว ไหนจะชิ้นส่วนที่ซับซ้อนขึ้น
เบา ถ่ายแรงได้ดี โลหะวิทยาก็พัฒนาขึ้น

ไม่พูดถึงเรื่องอื่นๆ ทั้งเทคนิค ประสบการณ์ งานวิจัยฯ

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
การออกแบบแพลตฟอร์มตัวถังกับการออกแบบช่วงล่างครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
ก้อนน้ำหนักในตัวรถ เมื่อก่อนตัวถังแต่ละส่วนหนักกี่โลไม่มีใครสนใจ สมัยนี้แบตเตอรี่ยังต้องวางให้ถูกที่ ซันรูฟน้ำหนักกว่าไม่ซันรูฟสามสิบโลก็มีผลให้รถโคลง เมื่อก่อนเครื่องวางตามยาวและอยู่ค่อนข้างสูง..ตอนนี้วางขวางและจุดที่วางต้องเยื้องแนวเพลาหน้าไปทางด้านหลัง สรุปว่าทุกอย่างในเรื่องการจัดสมดุลย์น้ำหนักถูกนำมาพิจารณาหมด เรื่องระบบกันสะเทือนคงต้อว่ากันยาวเป็นวันๆครับ...

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมากครับ

ช่วง 10 ปีมานี่โลหะพัฒนาก้าวหน้าไปมากจากพี่จีนแผ่นดินใหญ่
ทั้งมาตรฐานการทำโลหะ(ไม่กล้าเรียกเหล็กแล้วครับ)
ที่ซับซ้อนขึ้นทั้งส่วนผสมและเทคนิคการชุบแข็งเพื่อให้เหมาะสมในงานต่างๆ

เช่นสปริงช่วงล่าง แม้หน้าตาเหมือนเดิม แต่เชื่อว่าวัตถุดิบพัฒนาไปมาก
ซึ่งพวกวิศวกรต้องคำนวณได้ระหว่างค่า K กับระยะยุบใช้งานได้อย่างแม่นยำขึ้น
เมื่อก่อนอาจจะจำกัดด้านวัตถุดิบ เลยคุยกันแค่ค่า K ได้ชัด
แต่พอเล่นวัตถุดิบได้ เลยเล่นค่า K ได้หลายระยะกับหลายช่วงขึ้น

รวมไปถึงช็อคอัพที่เริ่มเล่นพวกอากาศในแกนกันขึ้น จากเมื่อก่อนสำคัญแค่น้ำมัน
และตัวถังที่ต้านทานการบิดมากขึ้นจากเทคโนโลยีโลหะ ทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้นด้วยครับ

ปล.แต่ก็หนีกฎฟิสิกส์ไม่พ้น เหมือนอย่างใน youtube KM77 ที่ต่างกันแค่ทีละ +-1
แต่ผลลัพธ์ก็ต่างกันแล้ว และเกาะกลุ่มความเร็วทดสอบแถวๆนี้

---------------

พอดีพรรคพวกน้องที่ทำงานเค้าส่งเศษเหล็กที่ใช้ทำรถยนต์มาให้เล่น
ถึงพึ่งรู้ครับว่ามันพิเศษมาก เป็น powder steel ที่ลิขสิทธิ์ส่วนผสมเฉพาะ การใช้ไฟเฉพาะ
ห้ามขายในไทยด้วย แค่แผ่นบางๆก็สุดยอดหละครับ แปรรูปเล่นกันอยู่ ทำของใช้ที่โคตรทนได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2020, 18:40:37 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
เทคโนโลยีปัจจุบันไปไกลขึ้นกว่าเดิม รถคันใหญ่ขึ้น น้ำหนักมากขึ้น
ลองดูชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับช่วงล่างสิครับ เดี๋ยวนี้ยุบยับไปหมด