ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า  (อ่าน 3507 ครั้ง)

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« เมื่อ: เมษายน 26, 2020, 12:10:09 »
ผมได้ Captiva เกียร์ออโต้มือสองมาสักระยะหนึ่งแล้ว เป็นรถคันแรกที่เคยใช้ที่มีระบบเบรคมือไฟฟ้า เคยแค่ลองใช้ที่บ้านตอนได้มาคร้ังแรกๆ แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ใช้เลยหลังจากนั้น ด้วยส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อมั่นที่มันเป็นกลไกไฟฟ้า แอบกลัวมันจะค้างแล้วงานเข้า เลยไม่ค่อยกล้าใช้ แต่ในเมื่อรถคันนี้ซื้อมาเพื่อใช้ท่องเที่ยวตามดอยภาคเหนือ หากจอดบนทางลาดชันมากๆ ยังไงก็ต้องได้ใช้แน่ๆเพื่อความปลอดภัย จึงต้องการสอบถามเป็นความรู้ดังนี้
- ท่านๆ ที่ใช้รถที่มีเบรคมือไฟฟ้า เคยมีประสบการณ์เบรคมือไฟฟ้าค้างบ้างหรือไม่ โอกาสเกิดขึ้นมากน้อยขนาดไหน
- หากเกิดเบรคมือไฟฟ้าค้างขึ้นมาระหว่างการเดินทาง แก้ไขเบื้องต้นอย่างไรให้สามารถขับต่อไปได้จนถึงจุดหมาย
- หากใช้งานบ่อยๆ กรณีรถติด จะเกิดผลเสียมากน้อยขนาดไหน
- ระบบเบรคมือไฟฟ้าหากเสีย ซ่อมแพงมากน้อยขนาดไหน
ตั้งแต่ได้รถมายังไม่มีโอกาสได้ท่องเที่ยวตามต้องการแต่อย่างใด แต่ต้องการทราบข้อมูลไว้ก่อนจะได้เตรียมตัวถูก ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ mew123765

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 26, 2020, 12:51:54 »
ตอบจากประสบการณ์นะครับ ที่บ้านมี 2 คันที่เป็นเบรคมือไฟฟ้า
คันแรก PJS ใช้มาประมาณ 4 ปีกว่าๆ วิ่งไปเกือบๆ 2 แสนกิโล
คันต่อมา X3 ใช้มา 3 ปีกว่า วิ่งไปประมาณ 8 หมื่นกิโล

1.เคยมีประสบการณ์เบรคมือไฟฟ้าค้างบ้างหรือไม่
   - ไม่เคยเลย ทั้งสองคัน
2.เบรคมือไฟฟ้าค้างขึ้นมาระหว่างการเดินทาง
   - ไม่เคยเกิดเหตุการณ์นี้เช่นกัน
3.หากใช้งานบ่อยๆ กรณีรถติด จะเกิดผลเสียมากน้อยขนาดไหน
   - คัน PJS ไม่มี Brake Hold ปกติจึงไม่ใช้เบรคมือไฟฟ้าขณะรถติด
   - คัน X3 มี Brake Hold ใช้ประจำ ทุกวันนี้ยังไม่มีปีญหา
4.ระบบเบรคมือไฟฟ้าหากเสีย ซ่อมแพงมากน้อยขนาดไหน
   - คัน X3 เคยเคลม Warranty ศูนย์ (ด้วยอาการเริ่มแรกที่ไม่เกี่ยวกับเบรคมือแต่อย่างใด)
     ระหว่างเคลมศูนย์แจ้งว่า ไฟเบรคมือขึ้นต้องเคลมอะไหล่ เค้าเคลม EMF motor ให้ ราคาในใบเสร็จ 18,922 บาท นี่คือราคา 1 ข้างไม่รวมค่าแรง รถ 1 คันมี 2 ข้าง (เคลมตอนรถวิ่งได้ประมาณ 7 หมื่นกิโล)
     ที่ว่าเคลมเนี่ยก่อนเข้าไป เบรคมือปกติมาก ไม่มีอาการอะไรเลย ไม่รู้ซ่อมอะไรพลาดแล้วทำพังรึเปล่า หรือมันพังของมันเองตามการใช้งานก็ตอบไม่ได้

รถมีมาให้ก็ใช้ไปเถอะครับ เสียก็ซ่อม อะไหล่ซื้อศูนย์ได้อยู่แล้ว แล้วมันก็ไม่ได้พังกันง่ายๆครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,245
Re: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 26, 2020, 13:09:58 »
อะไหล่ที่จะพังก็น่าจะเป็นตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่สั่งจับล้อให้หยุดนิ่ง แพงกว่าเบรคมือแบบสายปกติแน่นอน แต่เรื่องอันตรายระหว่างขับขี่ว่ามันจะจับล็อคล้อผมไม่ห่วงนะ เพราะถ้าปลดได้แล้วขับออกไปมันไม่น่าจะจับล็อคเองถ้ามอเตอร์พัง มีแต่จะจอดแล้วมอเตอร์พังทำให้ปลดล็อคไม่ได้อันนี้เคยมีเคสอยู่ครับ

ผมใช้รถมีที่ระบบนี้และ Brake Hold ก็ใช้มาตลอดเกือบ 5 ปีแล้วยังชอบมาก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 26, 2020, 13:26:34 »
- ท่านๆ ที่ใช้รถที่มีเบรคมือไฟฟ้า เคยมีประสบการณ์เบรคมือไฟฟ้าค้างบ้างหรือไม่ โอกาสเกิดขึ้นมากน้อยขนาดไหน
ใช้ใน hrv มา 1.1แสนโล ยังไม่เคยค้างครับ แต่ในกลุ่มมีที่เบรคมือไฟฟ้าค้างบ้าง โอกาสเกิดสูงถ้าจานเบรคเปียกน้ำแล้วกดใส่เบรคมือ หลังจากขับรถลุยฝนมา ก่อนจอดควรเลียๆเบรคให้แห้งก่อนจอดใส่เบรคมือ

- หากเกิดเบรคมือไฟฟ้าค้างขึ้นมาระหว่างการเดินทาง แก้ไขเบื้องต้นอย่างไรให้สามารถขับต่อไปได้จนถึงจุดหมาย
เบื้องต้นให้ลองขยับรถเดินหน้าถอยหลังเบาๆแล้วระหว่างนั้นกดปลดเบรกก่อนครับ
แต่ถ้าค้างเลยมี 2 กรณี 1.เรียกรถยกไปศูนย์
            2.ถ้ามีเครื่องมือช่างติดรถ แล้วไปเสียกลางป่าเขา
      ของ honda สามารถปลดได้โดยการขันน็อตที่ยึดตัวมอเตอร์ออก2ตัวแล้วใช้ประแจหัว T45 Torx ขันตามเข็มนาฬิกา 1 รอบเพื่อคลายล็อค
      อันนี้ในกรณีเบรคมันดูดจานแล้วค้าง แต่ถ้าเสียจากตัวมอเตอร์ไม่สามารถหมุนได้เอง ให้ขันมอเตอร์ออกแล้วปลดปลั๊กสายไฟที่ต่อกับ     
      มอเตอร์วิ่งก่อนชั่วคราวครับ

- หากใช้งานบ่อยๆ กรณีรถติด จะเกิดผลเสียมากน้อยขนาดไหน
   break hold ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเบรคมือใช้ไปเสียงจะดังขึ้นเรื่อยๆจนติดปากกันว่า เสียงช้างร้อง (ของ honda ) แต่ก็เทคนิคไม่ให้ดังคือก่อนกดเบรคมือให้เยียบเบรคลึกๆก่อนใส่เบรคมือจะช่วยลดเสียงดังได้ถ้าทำบ่อยๆ

- ระบบเบรคมือไฟฟ้าหากเสีย ซ่อมแพงมากน้อยขนาดไหน
  ส่วนใหญ่เสียก็น่าจะเบิกใหม่เฉพาะชุดมอเตอร์ 3-5พัน แล้วแต่ยี่ห้อครับ ถ้าไม่ไปจอดแช่น้ำยาวๆก็น่าจะเสียยากอยู่นะครับ เพราะมันมีแค่มอเตอร์ เฟืองทด 2 เกียร์ และสายพานเล็กๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2020, 14:03:41 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
Re: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 26, 2020, 19:22:43 »
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกครับ
ไว้อาจต้องศึกษาวิธีปลดออกหากมอเตอร์เกิดค้างจริงๆ อยู่ในเมืองคงไม่ห่วง แต่หากไปเที่ยวตามอุทยานหรือลุยเข้าป่าแล้วเกิดค้าง จะได้รับมือได้

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,046
Re: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 06:40:20 »
2คันปัจจุบันทั้งAudi A8อายุ7ปีกว่าเกือบแสนโลและS350D ไมล์2หมื่นกว่ายังไม่เคยเจอปัญหาครับ แต่S320CDIคันเก่าเคยเจอปัญหาเบรคมือค้างในบ้าน ทำยังไงก็ไม่หาย ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงก็กลับมาใช้ได้ปกติเลยวิ่งไปเข้า0ทันที ผลปรากฏว่า มอเตอร์เบรคมือมีปัญหาเลยเปลี่ยนไป หลังจากนั้นก็ไม่เจออีกเลยจนขายรถไปครับ

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
Re: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 13:06:04 »
ผมใช้ใน Civic ปกติเวลาไฟแดงจะเอาถุงเท้ามาใส่ ข้อกังวลก็คือเวลาเหยียบคันเร่งมันจะตัดเบรคมือให้เอง คราวนี้ถ้าเราเผลอหรือพลาดไปเหนียบคันเร่งรถมันก็จะพุ่งอ่ะสิ แต่เบรคมือปกติถ้าไม่ปลดเบรคแต่เหยียบคันเร่ง เบรคมันก็ยังจับอยู่

ออฟไลน์ saran_1st

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
Re: ว่าด้วยเรื่องเบรคมือไฟฟ้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2020, 00:04:22 »
- ท่านๆ ที่ใช้รถที่มีเบรคมือไฟฟ้า เคยมีประสบการณ์เบรคมือไฟฟ้าค้างบ้างหรือไม่ โอกาสเกิดขึ้นมากน้อยขนาดไหน
ไม่ใช่รถตัวเองนะครับ แต่เท่าที่เห็นและขับมาหลายคันตลอด 2-3 ปี เจอค้างประมาณ 5 ครั้ง (แต่ไม่ซ้ำคันกันนะครับ) ส่วนใหญ่เกิดจาก ดึงเบรคมือไว้ แล้วไม่ค่อยได้ใช้จอดจนแบตหมด
หรือรถมีไฟรั่วจนกินแบตหมด เพราะฉะนั้นถ้ารถไม่ค่อยได้ใช้ หรือจะจอดทิ้งไว้นานๆ หลีกเลี่ยงการดึงเบรคมือไฟฟ้าดีกว่าครับ แต่ที่เจอบ่อยกว่าค้างคือ ไม่ทำงานข้างนึง ไม่ทำเลย ทำแต่มีเสียงดัง ทำแต่มีไฟโชว์ที่หน้าปัดให้รำคาญ
ซึ่งก็อาจเป็นได้ทั้ง มอเตอร์เสีย กล่องควบคุมเอ๋อไปเอง คาลิเบรทอาจจะหายหรือไม่หาย หรือปวดหัวสุดก็สายไฟขาดหรือเสียหาย


- หากเกิดเบรคมือไฟฟ้าค้างขึ้นมาระหว่างการเดินทาง แก้ไขเบื้องต้นอย่างไรให้สามารถขับต่อไปได้จนถึงจุดหมาย
ตามที่เล่าให้ฟังครับ ที่เคยเจอจะค้างหลังจากจอดนานๆ แต่ถ้าแจ็คพ็อต จอดกินข้าว แล้วกลับมา ค้าง หรือ แบตหมด ค้าง ก็กินข้าวลิงครับ ส่วนใหญ่ต้องใช้เครื่องมือที่ไม่ใช่ขนาดสามัญประจำบ้าน เช่น
หัวทอร์ค แบบที่คุณโบตั๋นบอก หรือถ้าโชคดีก็อาจจะเป็นหกเหลี่ยมใน มุมในการขันน็อตตัวนี้.... ถ้าไม่ยกฮ้อย ค่อนข้างลำบากถ้าจะทำข้างถนน ส่วนใหญ่ต้องยกลอยแล้วมุดเข้าไปครึ่งตัว ไม่แนะนำให้ทำเองครับ แต่อาจจะพก
เครื่องมือตัวที่ต้องใช้ติดรถไว้ เผื่อให้ช่างหน้างานได้ใช้งานครับ


- หากใช้งานบ่อยๆ กรณีรถติด จะเกิดผลเสียมากน้อยขนาดไหน
ถ้าระบบสมบูรณ์ก็ไม่น่าเป็นไรครับ ผมคิดว่าใช้บ่อยๆยังดีกว่าไม่ใช้เลย และถ้าเวลามันงอแงจะได้รู้ตัวก่อนจะสายด้วยครับ มันมักจะมีไฟเตือนอยู่แล้ว

- ระบบเบรคมือไฟฟ้าหากเสีย ซ่อมแพงมากน้อยขนาดไหน
ถ้ายุโรปบางรุ่นก็หลักหมื่นครับ ส่วนตัวผมไม่ชอบเบรคมือไฟฟ้าเอาซะเลย  ;D
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB