ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์เองโดยการสูบออกจากกระปุกจะ work ไหมครับ?  (อ่าน 15847 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
พอดีรถผมน้ำมันพาวเวอร์มันต่ำกว่า min ในกระปุกอีกอ่ะครับ เลยอยากจะถ่ายใหม่ไปเลย แต่ด้วยความรู้ด้านช่างอันน้อยนิดเลยไม่กล้าที่จะถอดสาย drain น้ำมันเก่าออก ถ้าผมใช้ตัวดูดจากขวดแชมพูสูบออกจากกระปุกเท่าที่สูบได้แล้วเติมของใหม่เข้าไป สตาร์ทรถแล้วหมุนพวงมาลัย แล้วสูบออกเติมใหม่เข้าไปอีกที ทำไปเรื่อยๆ มันจะ work ไหมครับ หรือจะสิ้นเปลืองโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะเห็นว่าเปลี่ยนแล้วพวงมาลัยจะเบาขึ้นแต่ไม่รู้ว่าถ้าทำแบบนี้จะเห็นผลไหมครับ ขอบคุณครับ

ปล. ใช้น้ำมันพาวเวอร์ CHF 11s ครับ ปริมาตร 1 ลิตร
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวผมว่าใช้ได้ในระดับหนึ่งเลยนะครับ ที่ผมทำเวลาน้ำมันมันเก่ามาก ๆ ก็ดูดออกเปลี่ยน ใช้รถไปประมาณ 2-3 อาทิตย์ แล้วทำซ้ำ ทำไปอีก 2-3 ครั้ง แบบนี้ก็ได้ครับ ผมว่าน้ำมันก็ใสขึ้นชัดเจนนะครับ หลังจากนั้นผมก็ทำแบบเดิมทุก 2 การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง (ประมาณ 10,000 กม.) มันไม่ดีตรงได้แค่ครั้งละ 200-300cc แหละครับมันไม่หมดจริง แต่มันดีตรงทำเองได้ง่ายมาก จะทำเมื่อไหร่ก็ได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เปลืองครับ แต่ก็ยังดี

ผมว่าถอดสายนี่ง่ายมากครับ ลองทำดูแล้วจะติดใจครับ
เพราะผมก็เคยผ่านจุดที่ไม่กล้ามาก่อน พอได้ทำ บอกเลยว่ารู้งี้ทำนานแล้ว เสียดายน้ำมันที่เจือปนไปเลย

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ส่วนตัวผมว่าใช้ได้ในระดับหนึ่งเลยนะครับ ที่ผมทำเวลาน้ำมันมันเก่ามาก ๆ ก็ดูดออกเปลี่ยน ใช้รถไปประมาณ 2-3 อาทิตย์ แล้วทำซ้ำ ทำไปอีก 2-3 ครั้ง แบบนี้ก็ได้ครับ ผมว่าน้ำมันก็ใสขึ้นชัดเจนนะครับ หลังจากนั้นผมก็ทำแบบเดิมทุก 2 การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง (ประมาณ 10,000 กม.) มันไม่ดีตรงได้แค่ครั้งละ 200-300cc แหละครับมันไม่หมดจริง แต่มันดีตรงทำเองได้ง่ายมาก จะทำเมื่อไหร่ก็ได้

 ผมสั่งไปละ เดี๋ยวของมาละจัดการเลยครับ ของผมจากน้ำมันเขียวใสตอนนี้แดงดำๆ แล้วครับ น่าจะเห็นผลชัดเพราะน้ำมันเก่ามาก ขอบคุณครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
เปลืองครับ แต่ก็ยังดี

ผมว่าถอดสายนี่ง่ายมากครับ ลองทำดูแล้วจะติดใจครับ
เพราะผมก็เคยผ่านจุดที่ไม่กล้ามาก่อน พอได้ทำ บอกเลยว่ารู้งี้ทำนานแล้ว เสียดายน้ำมันที่เจือปนไปเลย

กลัวทำแล้วเสียเนี่ยสิครับ ตอนนี้เอาแก้ขัดไปก่อนเพราะน้ำมันก็พร่องด้วย ไว้คราวหน้าไปอู่จะลองให้ช่างสอนดูครับ 5555
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ลองสังเกตอีกเรื่อยๆครับ ถ้ายังพร่องอีก ควรตรวจเช็คระบบส่วนควบอาจจะมีชำรุดรั่วไหลครับ
เคยเห็นรถอายุ10ปีกว่า อาการไฟเตือนอาการน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์พร่อง ช่างตรวจเช็คพบระบบชำรุดรั่วซึมครับ (แค่สันนิฐานว่าอาจจะเกี่ยวข้องนะครับ)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ถ้าพร่องอยู่ลองพวกนำ้มันหลุดรั่วบำรุงรักษาโอลิง STP ดูครับ  ถ้าไม่เก่งช่างก็ดูดทิ้งในกระปุกแล้วติดเครื่องนับ 1 2 3 แล้วดับเครื่องครับ น้ำมันใหม่มันดันน้ำมันเก่าขึ้นมาบ้างแล้วดูดอีกรอบ หรือทำจนใสก็ได้ครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
รถเก่ามีอาการพวงมาลัยหนัก ครั้งแรกผมให้ช่างถอดสายไล่น้ำมันจนแดง ผ่านมาปีนึ่งมีน้ำมันหยด เลยซื้อ stpกันรั่ว มาเปลี่ยนเองโดยใช้ไซริงค์ 50ml.กับสายออกซิเจน​ปลามาดูดเปลี่ยนเอง 1ขวดดูดทิ้งได้ 2รอบครึ่ง ดูดเติมแล้วขับกลับบ้านมาก็ทำซ้ำใช้สั่กพักก็หายหยด จากนั้นก็เลยซื้อมาดูดเปลี่ยนเองทุกปีให้น้ำมันแดงใสตลอด เพราะขวดนึ่งแค่ 100ต้นๆเองประหยัดดี  ทำมา3ปีแล้วไม่มีซึมอีกเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2020, 23:36:52 โดย U9WS »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
ปกติน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ไม่น่าจะลดได้นะครับ โดยทั่วไปก็จะเปลี่ยนถ่ายตามระยะแบบน้ำมันเบรคประมาณ 2 ปีเปลี่ยนที ถ้ามันลดระดับลงอย่างมีนัยยะต้องตรวจสอบจุดรั่วซึมล่ะครับ


รถผม(คันเก่า)เคยมีอาการหมุนพวงมาลัยหนักขึ้น + มีเสียงดังครืดๆเวลาสาวพวงมาลัย มาดูที่กระปุกน้ำมันเพาเวอร์ก็เจอว่ามันพร่องไป + มีลักษณะเป็นฟอง ก็ไปให้ที่ปั๊มน้ำมันเค้าเปลี่ยนให้ ใช้ไปได้สักพักก็เป็นเหมือนเดิมอีกรวมทั้งสังเกตุเห็นน้ำมันสีแดงหยดอยู่ที่ใต้ห้องเครื่อง ปรากฏว่าแร๊ครั่วครับต้องเปลี่ยนแร็คสถานเดียว สาเหตุเกิดจากเจอน้ำท่วมแล้วแกนแร็คมีสนิมขึ้นก็เลยกัดยางเป็นตามด น้ำมันก็เลยรั่วออกมา พอเปลี่ยนแร็คแล้วก็หายเลยครับ


ผมว่ารถของคุณถ้าระดับน้ำมันมันต่ำกว่าขีด min ต้องตรวจเช็ครอยรั่วแล้วล่ะครับ วิธีการก็ไม่ยากแค่ดูรอยเปื้อนน้ำมันที่ใต้ท้องและมีน้ำมันสีเดียวกับน้ำมันเพาเวอร์ที่ใต้ห้องเครื่องน่ะครับ หรือจะลองเติมดูก่อนแล้วสังเกตุดูอีกทีว่ามันยังลดมั้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2020, 09:14:27 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ pikara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
ช่างเค้าจะ ยกรถล้อหน้าลอย ติดเครื่องรถ เติมน้ำมันพวงมาลัยจนเต็ม ต่อท่อทิ้ง โยกล้อ ซ้ายสุด ขวาสุด ซัก3-4 เที่ยว
เพิ่อให้น้ำมันที่ค้างในระบบได้ไหลออกมา คอยเติมน้ำมันอย่าให้ต่ำ น้ำมันใหม่เข้าเต็มระบบแล้ว ก็เติมให้อยู่ในระดับปกติ เป็นอันเสร็จ
ที่นี้ถ้าทำแบบสูบออก ก็คงถ่ายที่อยู่ในกระปุกออกได้

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ขอบคุณครับ คือผมพึ่งได้รถมาประมาณ 4 เดือน กระปุกก็มีน้ำมันอยู่เท่านี้ตลอดอ่ะครับ ไม่ได้หายไปไหนเลย ลองมุดๆ ส่องๆ ดูก็แล้ว ไม่มีคราบน้ำมันซึมเลย น่าจะมาเท่านี้ตั้งแต่แรกแล้วครับ ตอนนี้น้ำมันสีแดงขุ่นๆ แล้ว เดี๋ยวลองแบบเบสิกไปก่อนครับ ทำเท่าที่ทำได้ไปก่อนเดี๋ยวมาอัพเดตเพิ่มเติมครับ :)
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ไม่จำเป็นอย่าไปถอดสายเลย มันรั่วแล้วจะซวย ใช้การดูดถ่ายนี่ละ ดีแล้ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


ปกตกเค้าก็ดูดนะครับ

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
เอาแผ่นไม้รองล้อให้ลื่นๆ แล้วหมุนพวงซ้ายที ขวาที ดันน้ำมันเก่าออกมาที่กระปุกแล้วดูดออก เติมใหม่ก้อทำแบบเดียวกัน โดยไม่ต้องติดเครื่องกันปั้มพัง

ออฟไลน์ kabutoro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ดูดออกก็ดีครับ แต่หาอะไรลองไว้ก่อนก็ดี  8)

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ไม่แน่ใจวิธีการเหมือนกันไหม FD ผมให้ถอดสายระหว่างกระปุกกับปั๊มออก แล้วสตาร์ทรถ หมุนซ้ายหมุนขวา จนน้ำมันหมดจากปั๊ม แล้วค่อยเติมตามปริมาณตามคู่มือ แล้วหมุนซ้ายขวา เพื่อไล่ลมออกจากระบบครับ