ผู้เขียน หัวข้อ: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง  (อ่าน 12769 ครั้ง)

ออฟไลน์ aodz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 19:18:06 »
รบกวนสอบถามทุกท่านครับ

CRV G4 2013 เลขเมล์ 129000 กม. เปลี่ยน TEIN endura pro plus เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา
เดิมขับผ่านเนิน หรือถนนใน กทม. (ที่ไม่เรียบ) รถจะส่ายไปมา
ค้นหาข้อมูลแล้ว ตัดสินใจเปลี่ยนโช้ค TEIN endura pro แต่ไม่ได้เปลี่ยนสปริง

หลังจากนั้น นำมาวิ่งใช้งาน อาการส่ายดีขึ้นมากกกกก
รวมถึงอาการโยนตัวคนขับ คนนั่งในรถ เวลาเจอถนน หรือเนินบนถนน

แต่เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 120 ขึ้นไป รู้สึกไม่มั่นคง ไม่นิ่ง เพราะเวลาเจอเนิน  ก็ยังมีอาการโยนคนขับอยู่

ประเด็นมาจาก "สปริงล้าหรือไม่?"

เพราะผมคิดเองว่า ถ้าสปริงล้ามันจะยุบตัวเร็วกว่าปกติ ทำให้โช้คทำงานไม่สัมพันธ์กัน (ยุบแล้วยืดตัวไม่ทัน)
ขอสอบถามว่า ถ้าเปลี่ยนสปริงชุดใหม่ จะแก้ไขอาการนี้ได้หรือไม่

หรือว่าเป็นปกติของ CRV G4

ตอนนี้ ตั้งความหนืดไว้ที่หน้า 8 หลัง 6

เคยทดลองตั้งเป็น 6/6 พบว่า เวลาผ่านหลุม หรือรอยต่อบนถนนจะกระเทือน กระแทกมากกว่า 8/6
(เสียงดังตึ้งงง เลยครับ พอปรับเป็น 8/6 เสียงเบาลงมากเลย)

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2020, 20:24:21 โดย aodz »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,449
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 19:44:43 »
จริงๆตัว Endura Pro (ไม่ plus) ก็ไม่ใช่โช้คที่เฟิร์มอะไรมากมายครับ อาจจะดีขึ้นกว่าตัวติดรถบ้างแต่ยังคงความนิ่มสบายไว้อยู่
ถ้าจะเอาแบบแน่นๆหน่อยเห็นไป Street advance Z กัน (เปลี่ยนทั้งชุดสตรัท)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,691
    • อีเมล์
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 20:15:14 »
ปกติ โช้คหน้าต้องเซ็ทแข็งกว่าหลังนะครับ ควรเป็น หน้า 6 หลัง 8 มากกว่าครับ

นอกนั้น ต้องไล่ พวกบู๊ชปีกนก และ ลูกหมากทั้งหลายครับ

ออฟไลน์ aodz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 20:20:43 »
จริงๆตัว Endura Pro (ไม่ plus) ก็ไม่ใช่โช้คที่เฟิร์มอะไรมากมายครับ อาจจะดีขึ้นกว่าตัวติดรถบ้างแต่ยังคงความนิ่มสบายไว้อยู่
ถ้าจะเอาแบบแน่นๆหน่อยเห็นไป Street advance Z กัน (เปลี่ยนทั้งชุดสตรัท)
ขออภัยครับ ให้ข้อมูลไม่ครบ ใช้เป็นรุ่น endura pro plus ครับ
ซึ่งน่าจะต่างกันแค่ปรับได้ กับปรับไม่ได้เท่านั้น

อยากได้นิ่ม ๆ เลยตัดสินใจเลือก endura pro -- แล้วมาตัดสินใจเลือกเป็น plus ที่หน้าร้านเลยครับ

ออฟไลน์ aodz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 20:23:49 »
ปกติ โช้คหน้าต้องเซ็ทแข็งกว่าหลังนะครับ ควรเป็น หน้า 6 หลัง 8 มากกว่าครับ

นอกนั้น ต้องไล่ พวกบู๊ชปีกนก และ ลูกหมากทั้งหลายครับ

ร้านแนะนำให้ลองใช้ดู 8/6 ถ้าไม่ถูกใจให้ไปปรับใหม่ได้
หน้าปรับเองได้ แต่หลังน่าะต้องให้เขาปรับล่ะ

พวกบู๊ช และลูกยาง ทะยอยเปลี่ยนกับ Honda มาแล้ว ก่อนหน้านี้
โดยให้เขาเช็ค แล้วแจ้งมาเลยว่าให้เปลี่ยนอันไหนบ้าง
เท่าที่จำได้ เปลี่ยนบู๊ชกันโคลงหน้า และลูกหมากปีกนก ไปแล้วครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,215
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 21:46:43 »
ปรับเองได้หมดทั้งหน้าหลังครับ ข้างหลังผมไม่ได้ใส่ฝาครอบครับ
ผม crv g4 endurapro plus ระยะ 133xxx แล้ว รถปี 13


สำหรับผมอาการตอนสปริงล้าคือรถดูเตี้ยๆ อาการเด้งแปลกๆ เวลากระแทกนี่ เรารู้สึกกระแทกเต็มๆ จุกคร้าบบ

ผมปรับตอนนี้หน้า 3 หลัง 3 กำลังจะปรับเป็นหน้า3 หลัง 4 แต่เบาะหลังฃ้ายตัวพับเบาะหัก เลยต้องรอซ่อมก่อนถึงจะปรับได้
ผมว่าคุณปรับนุ่มไปครับ


เปลี่ยนมานานหรือยังครับ กี่วัน กี่โลแล้ว

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,374
    • อีเมล์
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 27, 2020, 22:40:09 »
ผมขอแนะนำการปรับโช๊คนะครับ ... จากที่ผมเคยแนะนำน้องๆไป ส่วนใหญ่ได้ผลนะ คือ ..

ไม่มีไรมากครับ แต่หัวใจของมันคืออย่าปรับบ่อย ...

ถ้าเราปรับ 1 ครั้ง ให้เราลองนั่งไปสักระยะ .. จะถูกใจหรือไม่ ก็อย่าพึ่งไปปรับมันครับ ใช้ไปก่อน วิ่งไปสัก 500-1000โลไปเลยยิ่งดี เมื่อถึงตอนนี้แล้ว เราจะคุ้นชินกับการปรับแบบนี้ไปแล้ว และเราค่อยมานึกอีกทีว่า ควรจะปรับให้อ่อนหรือแข็งขึ้น.... หัวใจมีเท่านี้ ..

ส่วนใหญ่เช้าปรับไป 1 แบบ ไปทำงานกลับถึงบ้าน ไม่ถูกใจอ่อนไปหรือแข้งไปไม่รู้ แต่วันรุ่งขึ้นปรับอีกแบบแล้ว ขับไปทำงานไม่ถูกใจ นั่งคิดอีกแล้วปรับแบบไหนหน้าอ่อนไปหรือหลังแข้งไป ... แบบนี้จบยากครับ เราเครียดด้วย เวลานอนก็คิดอยู่นั่นแหละว่าจะปรับแบบไหนดีว้าา ... ถูกปะ ...

ดังนั้น ทนครับ ใช้ไปสักระยะ จับอาการให้ดีก่อนว่าตกลง มันนิ่มไป แข็งไปหรือพอดีแล้ว ...

และการปรับผมแนะนำเริ่มจากแข็งก่อน แล้วค่อยๆมาทางอ่อน เราจะจับอาการกับการใช้งานง่ายกว่านะ(อันนี้เทคนิกส่วนตัวผมนะ)  ...

ออฟไลน์ aodz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2020, 06:08:12 »
ปรับเองได้หมดทั้งหน้าหลังครับ ข้างหลังผมไม่ได้ใส่ฝาครอบครับ
ผม crv g4 endurapro plus ระยะ 133xxx แล้ว รถปี 13


สำหรับผมอาการตอนสปริงล้าคือรถดูเตี้ยๆ อาการเด้งแปลกๆ เวลากระแทกนี่ เรารู้สึกกระแทกเต็มๆ จุกคร้าบบ

ผมปรับตอนนี้หน้า 3 หลัง 3 กำลังจะปรับเป็นหน้า3 หลัง 4 แต่เบาะหลังฃ้ายตัวพับเบาะหัก เลยต้องรอซ่อมก่อนถึงจะปรับได้
ผมว่าคุณปรับนุ่มไปครับ


เปลี่ยนมานานหรือยังครับ กี่วัน กี่โลแล้ว
ใช้มาเกือบ 2 เดือนล่ะ ประมาณ 3000 กว่า กม
เดี๋ยวจะลองวัดความสูงดูอีกที

ออฟไลน์ aodz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 28, 2020, 06:14:45 »
ผมขอแนะนำการปรับโช๊คนะครับ ... จากที่ผมเคยแนะนำน้องๆไป ส่วนใหญ่ได้ผลนะ คือ ..

ไม่มีไรมากครับ แต่หัวใจของมันคืออย่าปรับบ่อย ...

ถ้าเราปรับ 1 ครั้ง ให้เราลองนั่งไปสักระยะ .. จะถูกใจหรือไม่ ก็อย่าพึ่งไปปรับมันครับ ใช้ไปก่อน วิ่งไปสัก 500-1000โลไปเลยยิ่งดี เมื่อถึงตอนนี้แล้ว เราจะคุ้นชินกับการปรับแบบนี้ไปแล้ว และเราค่อยมานึกอีกทีว่า ควรจะปรับให้อ่อนหรือแข็งขึ้น.... หัวใจมีเท่านี้ ..

ส่วนใหญ่เช้าปรับไป 1 แบบ ไปทำงานกลับถึงบ้าน ไม่ถูกใจอ่อนไปหรือแข้งไปไม่รู้ แต่วันรุ่งขึ้นปรับอีกแบบแล้ว ขับไปทำงานไม่ถูกใจ นั่งคิดอีกแล้วปรับแบบไหนหน้าอ่อนไปหรือหลังแข้งไป ... แบบนี้จบยากครับ เราเครียดด้วย เวลานอนก็คิดอยู่นั่นแหละว่าจะปรับแบบไหนดีว้าา ... ถูกปะ ...

ดังนั้น ทนครับ ใช้ไปสักระยะ จับอาการให้ดีก่อนว่าตกลง มันนิ่มไป แข็งไปหรือพอดีแล้ว ...

และการปรับผมแนะนำเริ่มจากแข็งก่อน แล้วค่อยๆมาทางอ่อน เราจะจับอาการกับการใช้งานง่ายกว่านะ(อันนี้เทคนิกส่วนตัวผมนะ)  ...
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ขอสอบถามเพิ่มว่า
ถ้าปรับนิ่มไป หรือแข็งไปอาการจะเป็นอย่างไร

ถ้าแข็ง-จะกระแทกกว่า
สาเหตุเพราะอะไร ?

การทำงานของโช้ค ทำงานตอนยืดตัวอย่างเดียว หรือว่าทำงานทั้งระยะยุบตัว และยืดตัวครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2020, 08:04:35 โดย aodz »

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,215
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 28, 2020, 08:08:43 »
ปรับเองได้หมดทั้งหน้าหลังครับ ข้างหลังผมไม่ได้ใส่ฝาครอบครับ
ผม crv g4 endurapro plus ระยะ 133xxx แล้ว รถปี 13


สำหรับผมอาการตอนสปริงล้าคือรถดูเตี้ยๆ อาการเด้งแปลกๆ เวลากระแทกนี่ เรารู้สึกกระแทกเต็มๆ จุกคร้าบบ

ผมปรับตอนนี้หน้า 3 หลัง 3 กำลังจะปรับเป็นหน้า3 หลัง 4 แต่เบาะหลังฃ้ายตัวพับเบาะหัก เลยต้องรอซ่อมก่อนถึงจะปรับได้
ผมว่าคุณปรับนุ่มไปครับ


เปลี่ยนมานานหรือยังครับ กี่วัน กี่โลแล้ว
ใช้มาเกือบ 2 เดือนล่ะ ประมาณ 3000 กว่า กม
เดี๋ยวจะลองวัดความสูงดูอีกที

ปรับให้แข็งขึ้นดูครับ ลอง 44 ดูครับ
ผมเคยลอง 66 ย้วยเลยครับ แต่รูดลูกระนาดแล้วสบายมาก

ส่วนสปริงล้า ลองกดรถตรงซุ้มล้อดูว่ามีเด้งไหม
ของผมคืออาการสปริงหดจนสุด รถไม่มีอาการเด้งจากสปริงเลย ไม่มีอะไรช่วยรับแรง
เวลากระแทกอะไรโดรเราเต็มๆ จุก ตอนนั้นขับได้ไม่เกิน 100 ครับ กระแทกทีจุกเลย
ลงสะพานรถเลื้อยเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2020, 12:18:53 โดย seeker »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,374
    • อีเมล์
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 28, 2020, 11:04:09 »
นิ่มหรือแข้ง ... อธิบายให้เห็นภาพประมาณว่า ...

ให้คุณนึกภาพตอนที่ขับเส้นมอเตอร์เวย์ ที่วิ่งจากกรุงเทพไปชลบุรี จะขาเข้าหรือขาออกก็ได้ครับ ...

ถ้าเราขับขึ้นสะพานที่ความเร็ว 100 กม/ชม. ในจังหวะที่ลงสะพาน รถยุบตัวและเด้งคืนตัวรถมีอาการเต้ง 1-2-3-4 กว่าจะนิ่งเรียกว่านิ่มไปครับ ... ซึ่งโดยทั้วไป ถ้าหนึบกำลังดีจังหวะลงสะพานควร 1-2 แล้วจบ ไม่เด้งต่อ แบบนี้กำลังสวย แต่ถ้ารถบ้านที่เน้นสปอร์ตอย่างมาสด้า 3 หรือ BMW จะเด้ง 1 แล้วจบ หลายคนว่าแข็งแล้ว...แต่ถ้าแข็งมากไป มันไม่เด้งเลยครับ รถจะโค้งตามสะพานเลย สายซิ่งจะชอบแต่จังหวะลงก็ต้องยอมรับการกระแทกในจังหวะลงด้วย .... 

ส่วนถนนทั่วไปที่อ้างอิงว่ากระแทกเช่น เวลารูดฝาท่อระบายน้ำ หรือรอยต่อบนทางด่วน มันกระแทกเป็นจังหวะ อันนี้ผมแนะนำว่าอย่าไปซีเรียสเลยครับ การกระแทกบนถนนลักษณะนี้ตัวรถก็มีส่วนครับ ว่าสามารถเก็บการสะเทือนของรถทั้งคันได้ดีแค่ไหน ....มันสำคัญที่ว่าเมื่อวิ่งด้วยความเร็วแล้วเจอถนนลักษณะนี้แล้วรถเสียอาการหรือเปล่ามากกว่า ถ้ากระแทก แต่รถนิ่ง ไม่เป๊ ท้ายไม่ดิ้นออก ก็ถือว่าจบแล้วครับไม่ต้องปรับอีก .. 

อีกเรื่องที่อยากจะฝากไว้ครับว่า .ไม่มีโช๊คอัพใดในโลกที่สามารถตอบโจทย์ได้ 100% ในทุกสภาพถนนครับ

ไม่มีทางที่ 911 จะวิ่งได้ดีกว่า แร็ปเตอร์ บนทางลูกรัง .... และเช่นเดียวกัน แร็ปเตอร์ก็วิ่งไม่ดีเท่า 911 บนถนนเรียบหรือสนามแข่งแน่นอน ....

ดังนั้นคุณจะเซ็ทช่วงล่างยังไง ไม่มีทางที่มันจะเพอร์เฟ็คไปทุกด้านครับ มันอยู่ที่คุณพอใจและยอมรับได้กับอาการแบบไหนเท่านั้นเอง ...

ออนไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 28, 2020, 14:54:54 »
โดยพื้นฐาน suv มันก็จะโคลงเคลงกว่ารถเก๋งอยู่แล้ว หลังจากเปลี่ยน tein มามันน่าจะดีขึ้นในระดับนึง แต่ถ้ายังไม่พอมันก็มีอะไรให้ทำไปเรื่อยหละครับ
- สปริงโหลด เพื่อลดความสูงของตัวรถ
- ช่วงล่างสมบูรณ์ไหม
- ยาง series ที่ต่ำลง ซึ่งอาจจะพาลให้ต้องเปลี่ยนล้อไปด้วย
- อุปกรณ์ค้ำต่างๆ

ถ้าสงสัยแค่สปริงล้า ก็เป็นไปได้ครับ
สมมุติเบิกสปรืงใหม่มา มันก็อาจจะกลับมาใกล้เคียงตแนรถยังใหม่ แต่หากคาดหวังความนิ่งยิ่งกว่าตอนใหม่ๆ ก็จะทีรายการที่ผมว่ามา

ทั้งนี้ไม่นับสภาพล้อ ยาง ศูนย์ ปัจจุบันดีอยู่ไหม มันอาจจะทำให้โคลง ส่าย ได้เช่นกัน

ออฟไลน์ spkornp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
Re: CRV G4 2013 เลขไมล์ 129000 กม. อยากนิ่ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 29, 2020, 13:01:49 »
ของผม g4 2.4 2wd วิ่งพอๆกัน เปลี่ยนแค่ tein enduro pro ตัวปรับหนืดไม่ได้ ใช้ไปสักพักเกิดอาการเดียวกันครับ

ลองหาร้านตั้งศูนย์ดีๆสักร้าน แล้วตั้งใหม่ดูครับ ขับคนละเรื่อง ดูดถนนขึ้นเยอะ อยากนิ่งกว่านี้ใส่เหล็กกันโคลง และค้ำตัวถังทุกจุดครับ คิดว่าจบสำหรับ g4