ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์เรื่องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกเล็ก Alphard Hybrid AH30 ครับ  (อ่าน 3043 ครั้ง)

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
มาแชร์เรื่องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกเล็ก Alphard Hybrid AH30

ด้วยใช้งานรถมาประมาณเกือบ 5 ปี ที่ 1 แสนโลนิดๆ และได้มาตั้งกระทู้ถามไปก่อนหน้า แต่ยังไม่เคลียร์เท่าไร

จนมาศึกษาเอง และได้ทำการเปลี่ยนไปเรียบร้อย จึงมาแชร์ไว้สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแบตลูกเล็กเอง

เนื่องจาก ราคาแบตลูกเล็กรุ่นนี้ทางศูนย์โต ประเมินราคามาที่ 19,xxx บาท น่าจะยังไม่รวมค่าแรง (รถผมรถเกรย์นะครับ)

แบตลูกเล็กคันนี้จะอยู่บริเวณท้ายรถซ้ายมือ เปิดแผงพลาสติกออกมาจะเห็นเลย

แบตเดิมขนาด 50 แอมป์เป็นขั้วแบบ LN2 ค่า CCA 380

ซึ่งก่อนเปลี่ยนทางศูนย์ได้วัดค่า CCA ได้ที่ 260  (ได้ความรู้เพิ่มมาอีกอย่างว่า ค่า CCA ควรไม่ต่ำกว่า 300 สำหรับรถทั่วๆไป โดยเฉพาะรถดีเซลซึ่งจะต้องใช้ CCA สูงกว่าเพื่อสตาร์ทรถ)

ตอนก่อนเปลี่ยนได้ยินมาหลายอย่างทีน่ากังวล และ ผมได้คำตอบมาประมาณนี้

1. ต้องใช้แบตแบบ AGM ไหม

ตอบ ไม่จำเป็นต้องใช้ แบบ AGM  เพราะแบตเดิมติดรถเป็นแบตธรรมดาแบบกึ่งแห้ง (หรือที่เรียกกันว่าแบบ Maintenance Free) แต่แน่นอนครับว่าแบบ AGM
นั้นดีกว่า ให้ค่า CCA ที่สูงกว่า และเหมาะกับรถยุโรป เช่น BMW and MB มากกว่า ถามว่าใช้ได้ไหม ใช้ได้ครับ ดีเลย แต่ราคาจะสูงระดับ 8-9 พัน แต่ยังไงก็ถูกกว่าแบต
เทพของศูนย์ ราคาเหยียบ 2 หมื่นเยอะครับ

2. มีตัววัดอูณหภูมิที่ติดกับตัวแบต จำเป็นต้องให้ศูนย์เปลี่ยนไหม

ตอบ AH30 ไม่มีตัววัดอูณหภูมิที่ติดมากับตัวแบตแต่อย่างใด ทำให้การเปลี่ยนง่ายๆมากๆ เหมือนรถทั่วๆไปเลย

3. ต้องรีเซ็ตระบบใหม่กับทางศูนย์อยู่ดี เปลี่ยนศูนย์ทีเดียวเลยดีกว่า

ตอบ ไม่จำเป็นเนื่องจาก ร้านแบตทั่วไป สมัยนี้ใช้การเลี้ยงไฟระหว่างการเปลี่ยน จึงไม่ต้องมีการรีเซ็ตค่าใดๆ รถสามารถใช้งานได้ปกติ

สุดท้าย ผมเลือกใช้แบตแห้ง ขนาด 65 A ซึ่งราคาแพงกว่า แบตแบบ MF ทั่วไปนิดหน่อย เนื่องจากรถต้องมีการสตาร์ทรถบ่อยครั้งด้วยระบบไฮบริด

**ย้ำว่า คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนของศูนย์ให้สิ้นเปลือง แต่หากท่านใดรถยังอยู่ในประกันหรือเพื่อความสบายใจของตัวท่าน ก็แล้วแต่ความสมัครใจครับ**

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,826
แบตลูกเล็ก นี่เขาเอาไว้ทำอะไรหรือครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Oatsenal1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
แบตลูกเล็ก นี่เขาเอาไว้ทำอะไรหรือครับ

ก็คล้ายๆ แบตรถทั่วไปนี่หล่ะครับ แต่แพงกว่า อายุยาวกว่า เค้าเรียกว่าลูกเล็ก เพราะเรียกแบต hybrid ว่าลูกใหญ่

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462

3. ต้องรีเซ็ตระบบใหม่กับทางศูนย์อยู่ดี เปลี่ยนศูนย์ทีเดียวเลยดีกว่า

ตอบ ไม่จำเป็นเนื่องจาก ร้านแบตทั่วไป สมัยนี้ใช้การเลี้ยงไฟระหว่างการเปลี่ยน จึงไม่ต้องมีการรีเซ็ตค่าใดๆ รถสามารถใช้งานได้ปกติ

สุดท้าย ผมเลือกใช้แบตแห้ง ขนาด 65 A ซึ่งราคาแพงกว่า แบตแบบ MF ทั่วไปนิดหน่อย เนื่องจากรถต้องมีการสตาร์ทรถบ่อยครั้งด้วยระบบไฮบริด

**ย้ำว่า คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนของศูนย์ให้สิ้นเปลือง แต่หากท่านใดรถยังอยู่ในประกันหรือเพื่อความสบายใจของตัวท่าน ก็แล้วแต่ความสมัครใจครับ**


เอ้อ... ผมไม่เคยใช้รถ HV นะครับ คือสงสัยว่ารถ HV ของโตโยต้าเค้าใช้แบต 12 โวลท์เนี่ยหมุนมอเตอร์สตาร์ทเพื่อติดเครื่องแบบรถทั่วๆไปเหรอครับ ผมเข้าใจว่าใช้แบตไฮบริดหมุนสตาร์ทเครื่องยนต์ผ่านมอเตอร์ MG1/MG2 (โดยรถจะไม่มีมอเตอร์สตาร์ทแบบรถทั่วๆไป)ซะอีก มีใครอธิบายได้มั้ยครับ เพราะถ้าเป็นอย่างหลังก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้แบต AGM ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2020, 15:15:35 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,826
แบตลูกเล็ก นี่เขาเอาไว้ทำอะไรหรือครับ

ก็คล้ายๆ แบตรถทั่วไปนี่หล่ะครับ แต่แพงกว่า อายุยาวกว่า เค้าเรียกว่าลูกเล็ก เพราะเรียกแบต hybrid ว่าลูกใหญ่

อ๋อ ขอบคุณมากเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
แบ็ตศูนย์โตก็ไม่ใช่แบ็ต AGM หรือครับ ทำใมแพงมากกว่าแบ็ตของบีเอ็มซะอีก

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
แบ็ตศูนย์โตก็ไม่ใช่แบ็ต AGM หรือครับ ทำใมแพงมากกว่าแบ็ตของบีเอ็มซะอีก

ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าราคา 19,xxx เป็นแบบ  AGM รึป่าว

แต่แบตลูกเดิมเป็นแบบทั่วๆไป MF ตามรูปเลยคับ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
อีกรูปคับ แบตเดิมเป็นของ YUASA มีสเปกเขียนชัดเจน MF
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2020, 23:06:23 โดย arya »

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล
รถผม 2 ปี 35,000 km.
คงยังใช้ได้อีกซักพัก

ออฟไลน์ eagleview

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
@คุณ arya: ผมรบกวนสอบถาม เปลี่ยนแบต8-9พันบาท ยี่ห้ออะไรครับ และแบบแห้งนี่ หมายถึง ยังคงเลือกใช้AGM ใช่ไหมครับ?

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
@คุณ arya: ผมรบกวนสอบถาม เปลี่ยนแบต8-9พันบาท ยี่ห้ออะไรครับ และแบบแห้งนี่ หมายถึง ยังคงเลือกใช้AGM ใช่ไหมครับ?

แบต AGM ที่ราคา 8-9 พันบาท ของ puma คับ แบต AGM ผมเข้าใจว่าเป็นแบตแห้งเหมือนกันครับ แต่แบตรุ่นนี้รองรับระบบ start/stop โดยเฉพาะ อีกอย่างคือแบตรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อให้มีการปล่อยก๊าซออกมาน้อยเพราะหุ้มด้วยฉนวนไฟเบอร์กลาส

กฏหมายของทางยุโรปเข้มงวดด้านสิ่งแวดล้อม แบตติดรถทางฝั่งยุโรปจึงใช้ AGMตามข้อกฎหมายคับ

ส่วนแบตแห้งผมใช้ puma รุ่น EFB คับ เป็นแบตแห้ง ยี่ห้ออื่นๆก้อมีคับ ลองเช็คตามเวปได้เลยคับ
 
ส่วน แบต puma แบบ MF  คือรุ่น Gold series คับ รุ่นนี้ก้อใช้แทนแบตเดิมได้คับ ใช้รุ่นที่ขั้วแบบ LN2 คับ

ออฟไลน์ eagleview

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ขอบคุณมากครับ ได้ข้อมูลกระจ่าง…เผื่อจะต้องเปลี่ยนแบตในโอกาสหน้า