ผู้เขียน หัวข้อ: iDSI twin plug vs Dual JET หัวฉีดคู่ อันไหนมีประสิทธิภาพดีกว่ากันครับ  (อ่าน 11436 ครั้ง)

ออฟไลน์ Imakarum Mirabilis

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
สวัสดีครับ มีข้อสงสัยครับ ในทางวิศวกรรมเครื่องสองหัวเทียน twin plug อย่า iDSI ของฮอนด้า กับ เครื่อง หัวฉีดคู่ Dual Jet ของ Suzuki อันไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ทั้งความเเรงเเละการประหยัดน้ำมันครับ ส่วนตัวเคยชับทั้งคู่ ตัว iDSI เหมือนมีเเรงดึงมากกว่านิดๆ ส่วน DualJET เหมือนจะประหยัดกว่า แต่ CC ไม่เท่ากัน เลยไม่รู้เปรียบเทียบได้ไหม

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,374
    • อีเมล์
ผมมองว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ทำมาเพื่อสร้างจุดขายเท่านั้นครับ .... การใช้งานจริงมีแต่สิ้นเปลืองและไม่ได้สร้างประสิทธิภาพที่ดีกว่าการจุดระเบิดแบบเดิมเลย ..

หัวเทียนคู่ จำเป็นหรือเปล่า ถ้าการวางตำแหน่งการวาบไฟ องศาการจุดระเบิดที่เหมาะสมได้ การมีหัวเทียน 2 หัวมันมีแต่สิ้นเปลืองครับ

หัวฉีดคู่ก็เช่นกัน ถ้ามี 2 หัวฉีด แต่แรงดันในหัวฉีดน้อย ไม่เป็นฝอยมากพอ ก็สู้แบบหัวฉีดเดียวที่ฉีดตรงและเป็นฝอยไม่ได้ครับ ... ใส่ 2 หัวฉีดมาก็ไร้ประโยชน์

ดังนั้นผมจึงมองว่ามันเป็นเทคโนโลยี ที่ทำมาเพื่อสร้างจุดขายหรือการตลาดมากกว่า แต่การใช้งานจริงไม่ได้มีอะไรที่ดีกว่าเลย ..

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
หัวฉีดดีกว่าครับ  2 ตัว  ถ้าหัวหนึ่งมีปัญหา  อีกหัวยังประคับประคองได้...

แต่ผมใช้หัวเดียว/สูบ  สิบ ๆปี  มันก็ไม่เสียหายอะไร  อาจจะฉีดแย่ลงบ้าง  ถ้าถอดมาล้างบ้างก็หายครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,081
    • อีเมล์
หัวฉีดคู่มันมาขั้นพวกฉีดตรงอีกที ได้แรงม้าดีกว่าเดิมนิดหน่อย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,298
    • อีเมล์
ผมมองว่า  สนามแข่งรถ เอฟ1  คงทดลองอะไรก่อนเรา

ถ้าอะไรเบิ้ลๆมันได้ผลเด็ดๆ  ประจักษ์ชัด  คงลงมาใส่ในรถบ้านบ้าง


สองหัวเทียน  เสียทีก็8หัว

สองหัวฉีดซ่อมทีก็8หัว

ส่วนตัวมองเหมือน เม้น 1 ว่ามันไม่ช่วยอะไร เพราะรถที่1หัวเทียน1หัวฉีด  กลับให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าหรือก็ไม่ได้แย่กว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almer N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
เค้าออกแบบมาเพื่อเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดของเครื่องยนต์ เช่น

Dual port injection มักจะใส่ ก้บเครื่องเล็กๆ ท่อไอดีแคบๆ ฉีดคู่ น่าจะทำให้น้ำมันเป็นฝอยดีกว่า ออกมาขั้นกลาง รอเทคโนโลยี di กะ โบน้อย

Twinplug มักจะอยู่ในเครื่องที่ช่วงชักยาวๆ น่าจะช่วยในเรื่อง การลามไฟ ที่รอบต่ำ

ถ้าอู่ในเครื่องช่วงชักสั้น หรือรอบสูง ก็คงเน้น ประสิทธิภาพ การเผาใหม่

คนละวัตถุประสงค์กันอ่ะ เทียบกันไม่ได้

ส่วนความคุ้มค่า เทียบกับเครื่องปรกติ  มันก็ไม่หวือหวา

ประหยัดกว่า 3-4% แรงกว่า2-3 ม้า

มันไม่เหมือนใส่ di หรือ ผูกโบ แรง ประหยัด ชัดเจนกว่า