ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง  (อ่าน 16969 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
มีรถอยู่ 2 คัน เบนซิล 1 คัน กับดีเซล 1 คัน
อายุ 10 ปีที้งคู่. วิ่งไป 2.5 แสน ทั้งคู่
ตอนนี้รู้สึกเหม็นไอเสียมาก คาดว่าแคทน่าจะ บำบัดไอเสียไม่ได้แล้ว
อยากทราบว่าปกติทั่วไปเขาเปลี่ยนกัน หรือล้างได้หรือไม่ครับ
และราคาประมาณไหนครับทั้ง 2 กรณี

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2020, 12:23:01 »
วงจรเคมีของแคตเป็นค่อนข้างสมบูรณ์ในตัวเอง แปลว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เว้นแต่ระบบเผาไหม้รถจะมีปัญหาทำให้วงจรเคมีไม่สมบูรณ์  แคตจึงอาจจะ "ตัน" หรือ "ไหม้"

ถ้า "ตัน" ว่ากันว่าขับด้วยรอบสูงๆต่อเนื่องสักพัก ก็จะดีขึ้น .. แต่ถ้า "ไหม้" สุดท้ายแล้วไส้จะล้ม น่าจะกลับมาไม่ได้แล้ว ต้องเปลี่ยนสถานเดียว

รถ MX5 ผมอายุ 15 ปี (1.3 แสน) เพิ่งเปลี่ยนไป เพราะไส้ไหม้และล้ม เนื่องจากเครื่องเคย misfire ... ถ้าคิดจะเปลี่ยนแคตจริงๆ ควรต้องหาเหตุให้เจอด้วยว่ามีอะไรผิดปกติทำให้แคตตันหรือไหม้หรือเปล่า ไม่งั้นเปลี่ยนไปเดี๋ยวของใหม่ก็พังอีก

ว่าแต่ไฟ check engine ไม่ขึ้นหรือครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2020, 13:45:14 »
        ล้างคงไม่ได้แต่เปลียนได้ ผมเคยเปลี่ยนที่ร้านเม้งเฮดเดอร์เทอร์โบ  ราคาแคทพร้อมค่าเปลี่ยนประมาณเก้าพันบาท  ส่วนแคทเดิมขายได้ประมาณพันกว่าบาท  ถ้าแคทเดิมเป็นของเครื่องดีเซล แคทจะใหญ่ น่าจะได้สองพันกว่า

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2020, 18:21:39 »
ผมเปลี่ยนครับ
Focus 2.0 gdi
ไม่กล้าล้าง. 😆
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2020, 21:25:40 »
City Zx อายุ 12 ปี ไมล์ 100,000 โลนิดๆ ไม่ได้ติดแก๊ส
สงสัยว่า แคตเดิมติดรถ = อาจจะตัน เพราะค่า AFR ที่วัดจากปลายท่อบางมาก ??

จึงลองซื้อน้ำยยาล้างแคต มาใส่ไปตอนเติมน้ำมัน = ไม่ได้รู้สึกอะไร



มีสมาชิกท่านนึง หาแคตมือ 2 จากมิตซู มิราจ มาให้ จึงนำไปเปลี่ยนที่ร้านเม้ง เฮดเดอร์









แถมเปลี่ยนปลายท่อไอเสีย ให้มันรับกับส่วนเว้าของกันชนหลัง





ส่วนแคตของร้านเม้งเองนั้น = ยี่ห้อ MagnaFlow ราคา 8,500 บาท
แต่สมาชิก HLM ท่านนึงบอกว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นแคต MagnaFlow = ต้องนำรถไปจูนด้วย  เพราะไอเสียน่าจะระบายได้ดีกว่าเดิม (ถ้าจำไม่ผิด)




หลังเปลี่ยนแคตมือ 2  ลองไปถามราคาแคตเบิกศูนย์ Honda = ไม่แพงอย่างที่คิด ประมาณ 4,000 กว่าบาท

เล่าประสบการณ์ที่พึ่งทำมาครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2020, 22:04:17 »
City Zx อายุ 12 ปี ไมล์ 100,000 โลนิดๆ ไม่ได้ติดแก๊ส
สงสัยว่า แคตเดิมติดรถ = อาจจะตัน เพราะค่า AFR ที่วัดจากปลายท่อบางมาก ??

มีสมาชิกท่านนึง หาแคตมือ 2 จากมิตซู มิราจ มาให้ จึงนำไปเปลี่ยนที่ร้านเม้ง เฮดเดอร์
หลังจากเปลี่ยนมาแล้วค่า AFR ดีขึ้นไหมครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2020, 23:15:17 »
City Zx อายุ 12 ปี ไมล์ 100,000 โลนิดๆ ไม่ได้ติดแก๊ส
สงสัยว่า แคตเดิมติดรถ = อาจจะตัน เพราะค่า AFR ที่วัดจากปลายท่อบางมาก ??

มีสมาชิกท่านนึง หาแคตมือ 2 จากมิตซู มิราจ มาให้ จึงนำไปเปลี่ยนที่ร้านเม้ง เฮดเดอร์
หลังจากเปลี่ยนมาแล้วค่า AFR ดีขึ้นไหมครับ


หลังจากเปลี่ยนแคตมือ 2

1. ค่า Short Term Fuel Trim = ก็จ่ายประมาณเดิม คือ -10 (จ่ายหนานิดๆ)


2. วัดค่า Lamda (AFR ??) ที่ปลายท่อไอเสีย = 1.011 (ไม่ได้วัดที่เม้ง เพราะเม้งไม่มีเครื่องวัด)




3. แคตเดิมติดรถ = ช่างของร้านเม้ง บอกว่ามัน "ตัน" นิดหน่อย
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 02:57:17 »
แคท รถผม มี 2 ชุด

ชุดแรก อยู่ติดกับ header ถอดออกไม่ได้ เชื่อมติดกับ ตัวheader เลย.

ผมเปลี่ยน head แต่ ชุดนี้เลยหายไปโดยปริยาย

ชุดสอง อยู่ หน้า หม้อพักกลาง ชุดนี้ ใช้จน cat ล้ม และตัน อาการผมแปลกๆคือ เวลา ถอนคันเร่ง หรือเร่งเบาๆ ครื่องจะสั่น และเหมือน misfire ตอนแรกไม่คิดว่า cat จะเสีย นั่งไล่ ระบบไฟ น้ำมัน แต่ไม่หาย สุดท้าย ตัด cat มาดู ถึงบางอ้อ 555

พอรู้ว่าเสีย สุดท้าย เอา Highflow cat ของ magnaflow ใส่แทน อาการหาย วิ่งดี กลิ่นพอทนครับ.


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 03:26:33 »
แคท รถผม มี 2 ชุด

ชุดแรก อยู่ติดกับ header ถอดออกไม่ได้ เชื่อมติดกับ ตัวheader เลย.

ผมเปลี่ยน head แต่ ชุดนี้เลยหายไปโดยปริยาย

ชุดสอง อยู่ หน้า หม้อพักกลาง ชุดนี้ ใช้จน cat ล้ม และตัน อาการผมแปลกๆคือ เวลา ถอนคันเร่ง หรือเร่งเบาๆ ครื่องจะสั่น และเหมือน misfire ตอนแรกไม่คิดว่า cat จะเสีย นั่งไล่ ระบบไฟ น้ำมัน แต่ไม่หาย สุดท้าย ตัด cat มาดู ถึงบางอ้อ 555

พอรู้ว่าเสีย สุดท้าย เอา Highflow cat ของ magnaflow ใส่แทน อาการหาย วิ่งดี กลิ่นพอทนครับ.

รถรุ่นอะไรครับ ?? ใส่แคตของ MagnaFlow แล้ว ต้องจูนรถด้วยไหมครับ เพื่อให้ ECU เรียนรู้ถึงไอเสียที่ไหลออกได้ดีขึ้น ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 07:35:30 »
แคท รถผม มี 2 ชุด

ชุดแรก อยู่ติดกับ header ถอดออกไม่ได้ เชื่อมติดกับ ตัวheader เลย.

ผมเปลี่ยน head แต่ ชุดนี้เลยหายไปโดยปริยาย

ชุดสอง อยู่ หน้า หม้อพักกลาง ชุดนี้ ใช้จน cat ล้ม และตัน อาการผมแปลกๆคือ เวลา ถอนคันเร่ง หรือเร่งเบาๆ ครื่องจะสั่น และเหมือน misfire ตอนแรกไม่คิดว่า cat จะเสีย นั่งไล่ ระบบไฟ น้ำมัน แต่ไม่หาย สุดท้าย ตัด cat มาดู ถึงบางอ้อ 555

พอรู้ว่าเสีย สุดท้าย เอา Highflow cat ของ magnaflow ใส่แทน อาการหาย วิ่งดี กลิ่นพอทนครับ.

รถรุ่นอะไรครับ ?? ใส่แคตของ MagnaFlow แล้ว ต้องจูนรถด้วยไหมครับ เพื่อให้ ECU เรียนรู้ถึงไอเสียที่ไหลออกได้ดีขึ้น ??
ขอตอบแทนในเคสรถผม MX5 NB .. ไม่ได้จูนครับ (แม้ผมจะมี fcon ก็ตาม)

เหตุการณ์เป็นตามนี้ครับ
- หนแรกแคตล้ม เลยทำท่อไอเสียใหม่ทั้งเส้น (ขยายขนาดท่อด้วย) ไม่มีแคต .. หนนี้วัด AFR แล้วจูนใหม่
- ใช้ไป ทั้งดังทั้งเหม็น เลยเอาไปใส่แค่เพิ่ม .. หนนี้ไม่ได้ทำอะไรครับ

คหสต. ECU รถมันไม่ได้อ่อนไหวขนาดอะไรๆก็ต้องจูน มันมีกลไก fuel trim, advance/retard ไฟ .. ถ้าไม่ได้ต่างจากเดิมเยอะๆ กล่องเดิมควรจะเอาอยู่ (แค่เปลี่ยนแคตที่ flow ดีขึ้น ผมมองว่าไม่ได้ต่างจากเดิมมาก)

ปล. ที่ท่านดู short term fuel trim แล้วสรุปว่าหนานิดๆ ไม่ทราบว่าดูเป็นจุดของเวลาหรือดูค่านี้ยาวๆครับ ปกติ short term fuel trim มันจะแกว่งบวก-ลบ อยู่แล้ว ถ้าดูเป็นจุดของเวลาอาจตีความผิดได้ครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 08:21:52 »
แคท รถผม มี 2 ชุด

ชุดแรก อยู่ติดกับ header ถอดออกไม่ได้ เชื่อมติดกับ ตัวheader เลย.

ผมเปลี่ยน head แต่ ชุดนี้เลยหายไปโดยปริยาย

ชุดสอง อยู่ หน้า หม้อพักกลาง ชุดนี้ ใช้จน cat ล้ม และตัน อาการผมแปลกๆคือ เวลา ถอนคันเร่ง หรือเร่งเบาๆ ครื่องจะสั่น และเหมือน misfire ตอนแรกไม่คิดว่า cat จะเสีย นั่งไล่ ระบบไฟ น้ำมัน แต่ไม่หาย สุดท้าย ตัด cat มาดู ถึงบางอ้อ 555

พอรู้ว่าเสีย สุดท้าย เอา Highflow cat ของ magnaflow ใส่แทน อาการหาย วิ่งดี กลิ่นพอทนครับ.

รถรุ่นอะไรครับ ?? ใส่แคตของ MagnaFlow แล้ว ต้องจูนรถด้วยไหมครับ เพื่อให้ ECU เรียนรู้ถึงไอเสียที่ไหลออกได้ดีขึ้น ??
ขอตอบแทนในเคสรถผม MX5 NB .. ไม่ได้จูนครับ (แม้ผมจะมี fcon ก็ตาม)

เหตุการณ์เป็นตามนี้ครับ
- หนแรกแคตล้ม เลยทำท่อไอเสียใหม่ทั้งเส้น (ขยายขนาดท่อด้วย) ไม่มีแคต .. หนนี้วัด AFR แล้วจูนใหม่
- ใช้ไป ทั้งดังทั้งเหม็น


เลยเอาไปใส่แค่เพิ่ม .. หนนี้ไม่ได้ทำอะไรครับ


---ใส่แค่เพิ่ม = หมายถึง ใส่แคตอันใหม่กลับคืนให้รถ หรือเปล่าครับ??


คหสต. ECU รถมันไม่ได้อ่อนไหวขนาดอะไรๆ ก็ต้องจูน มันมีกลไก fuel trim, advance/retard ไฟ .. ถ้าไม่ได้ต่างจากเดิมเยอะๆ กล่องเดิมควรจะเอาอยู่ (แค่เปลี่ยนแคตที่ flow ดีขึ้น ผมมองว่าไม่ได้ต่างจากเดิมมาก)

---อันนี้ผมจำจากสมาชิก HLM ท่านนึง ที่เปลี่ยนไปใช้แคต MagnaFlow แล้วต้องไปจูนใหม่ ?? (ถ้าผมจำไม่ผิดครับ)


ปล. ที่ท่านดู short term fuel trim แล้วสรุปว่าหนานิดๆ ไม่ทราบว่าดูเป็นจุดของเวลาหรือดูค่านี้ยาวๆ ครับ ปกติ short term fuel trim มันจะแกว่งบวก-ลบ อยู่แล้ว ถ้าดูเป็นจุดของเวลาอาจตีความผิดได้ครับ


---ตอบเป็น 2 กรณี ครับ

1. หัวฉีดน้ำมันเดิมติดรถ วัดค่า AFR ที่ปลายท่อได้ 22.7 แต่ค่า STFT ดูต่อเนื่องยาวๆ มันก็ไปทางลบ อย่างเดียวครับ

2. เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเป็นของมือ 2 จากญี่ปุ่น วัดค่า Lamda ที่ปลายท่อ ได้ 1.011 แต่ค่า STFT ดูต่อเนื่องยาวๆ มันไปทาง + อย่างเดียว
ไม่ไปทางลบเลยครับ คือ +10 ถึง +20 โดยประมาณ

ลองหาถนนโล่งๆ เหยียบไปที่ 5,000 รอบ = ค่า STFT ก็บวกอย่างเดียวไม่มีลบ (แปลว่าหัวฉีดมือ 2 ชุดนี้ จ่ายน้ำมันบางมาก ??)

3. การที่ค่า STFT แสดงแค่ด้านเดียว เช่น ด้าน - ตลอด (จ่ายหนา) หรือ ด้าน + ตลอด (จ่ายบาง)
แปลว่ารถอาจจะผิดปกติใช่ไหมครับ มีโอกาสที่กล่อง ECU รถผมจะเสียไหมครับ ??
เพราะกล่อง ECU เป็นอย่างสุดท้ายที่ผมจะลองเปลี่ยนแล้วครับ



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 09:34:33 »
- ใช้แคต aftermarket ใส่เพิ่มเข้าไปครับ (ตัดท่อนกลางของท่ออกแล้วเชื่อมแคตเข้าไปแทน)
- ใช่ครับ ถ้าจำไม่ผิดเป็นคุณ tom46 .. เงื่อนไขของรถแต่ละคันอาจแตกต่างกัน .. จูนใหม่ดีกว่าไม่จูนแน่ๆ จำเป็นไหม? ขึ้นอยู่กับความต้องการความเนียน และข้อบ่งชี้ถึงปัญหา (เช่น AFR เพี้ยนเยอะ)
- ผมมองว่าการที่ short term fuel trim เป็นบวกหรือลบตลอด มีความไม่ปกติแน่ครับ (ปกติ short term ควรวิ่งไปมาระหว่าง -10 ถึง +10 / long term ควรอยู่ระหว่าง -10 ถึง +10) .. แต่การที่เปลี่ยนหัวฉีดแล้วค่ากลับจากลบเป็นบวก .. ผมมองสองประเด็นครับ
1. ปัญหาไม่น่าอยู่ที่ ECU เพราะมันแสดงว่าเมื่อเงื่อนไขหัวฉีดเปลี่ยน ECU ก็ยังสามารถชดเชยได้ถูกต้อง
2. ณ ตอนนั้น long term fuel trim เป็นเท่าไหร่ การดู fuel trim (รวมถึง advance/retard) ต้องดู short term กับ long term คู่กัน .. เป็นไปได้ที่ตอนนั้น long term fuel trim อยู่ที่ -10 เนื่องจากก่อนหน้านี้ short term fuel trim ก็ -10 นานๆเข้ากล่องจะทดค่า short term ไปเป็น long term .. ดังนั้นการที่ short term +10 อาจจะเพื่อชดเชย long term -10 (รวมแล้วเป็น 0) ก็เป็นได้

แต่ทั้งหลายทั้งปวง การวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์ ผมว่ามันยากแหละ เพราะมันพันกันเป็นวงกลม ยังไงลองอ่านบทความนี้ดูครับ

https://gearheadsmiataclub.net/vB/showthread.php/2412-Understanding-fuel-trims

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 10:11:10 »
มีรถอยู่ 2 คัน เบนซิล 1 คัน กับดีเซล 1 คัน
อายุ 10 ปีที้งคู่. วิ่งไป 2.5 แสน ทั้งคู่
ตอนนี้รู้สึกเหม็นไอเสียมาก คาดว่าแคทน่าจะ บำบัดไอเสียไม่ได้แล้ว
อยากทราบว่าปกติทั่วไปเขาเปลี่ยนกัน หรือล้างได้หรือไม่ครับ
และราคาประมาณไหนครับทั้ง 2 กรณี

แคท มันก็มีอายุด้วยนะครับถ้าจำไม่ผิด บางคนเขาก็ใช้ ล้างเอา ก็มีครับ หรือ บางคนเขาก็เอาของมือสองเปลี่ยนไป

เครื่องบางเครื่องมันมีแคทแบบที่เกาะอยู่กับท่อร่วมไอเสียด้วย อันนี้น่าจะหายากหน่อยสำหรับบ้านเรา ของเมืองนอกอย่าง magnaflow เขาเห็นมีเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยเห็นในบ้านเรากันเท่าไรครับ

ส่วนถ้าจะเปลี่ยนของข้างนอกจริงๆ ลองไปตามร้านท่อไอเสียที่เขามีแคทขายกันดูก่อนครับ เดี๋ยวนี้เห็นแทบทุกร้านเขาจะมีของให้เลือกใช้กันหมดแทบทุกร้านอยู่ อาจจะเลือกขนาดที่ใกล้เคียงของเดิมใส่เอาก็ได้ครับ แต่ราคาก็มักจะแรงกันอยู่ครับ

ถ้าไม่ได้คิดจะตกแต่งเครื่องอะไร หาของมือสองใส่เอาก็ได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 10:33:05 »
ให้ข้อมูลคุณ Turin & ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ

1. City Zx = มีแต่ค่า Short Term Fuel Trim เพียงอย่างเดียวครับ (ไม่มีค่า Long Term Fuel Trim)

2. การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสีย เหตุใดค่าที่ได้จาก 2 อู่ = ค่าไม่ตรงกันครับ

2.1 อู่ที่ 1 ค่า AFR = 22.6 --- รถจ่ายน้ำมันบางมาก ??

2.2 อู่ที่ 2 ค่า Lamda = 1.035 ---รถจ่ายน้ำมันปกติ ??



3. การเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครั้งนี้ เพราะมีสมาชิกท่านนึง นั่งยัน นอนยันว่า
ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้ว อาการเหยียบเบรค รอบเครื่องตกของผมจะหาย
(สรุปไม่หายนะครับ ดีขึ้นนิดเดียว จากการที่รอบตกมาที่ 580 RPM ขยับไปที่ 630 RPM)

และได้เพิ่มปัญหามาอีก 1 ปัญหา คือ การจ่ายน้ำมันบางมาแทน  :'( :'(
และสมาชิกท่านนั้น ยังแนะนำให้เปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 เพื่อแก้ปัญหาการจ่ายน้ำมันบาง

ซึ่งผมได้ลองสอบถามไป 2 ที่ ได้รับคำตอบแบบนี้

3.1 ถ้าไม่คิดอะไรมาก แก้แบบง่ายๆ ให้เปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 + เอารถไป Remap
แต่ City ZX นั้น ผมได้ลองสอบถามไปยังร้านจูนดังๆ 2 - 3 ร้าน = จูนไม่ได้ & บางร้านก็ไม่รับจูนครับ

3.2 การเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเป็น K20 = จะทำให้น้ำมันท่วม
การทำแบบนั้นมันแก้ที่ปลายเหตุ
รถเครื่อง 1.5 มันไม่มีทางที่อยู่ดีๆ จะไปฉีดน้ำมันเท่าเครื่อง 2.0

การเพิ่มขนาดหัวฉีด มันแก้อาการได้แค่ที่ทำให้กล่องรถต้องถมน้ำมันสุดตาราง
ซึ่งถมแบบนั้นไปแล้ว น้ำมันมันต้องหนาเกินไปแน่ๆ


ดังนั้น แนวทางการเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 = ไม่ควรทำใช่ไหมครับ ??

3.3 ตอนนี้รถจ่ายน้ำมันบาง = ผมกลัวการสึกหรอของเครื่องยนต์อ่ะครับ น่าจะสึกหรอมากกว่าการจ่ายน้ำมันหนา ??

4. หากคุณ Turin มีคำแนะนำใดๆ เพิ่ม ผมก็ยินดีครับ

และต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ที่มาถามเพิ่มตอนท้ายกระทู้

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: รถเก่ามีใครเคยเปลี่ยนแคททาไลติกแล้วบ้าง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2020, 10:37:36 »
ให้ข้อมูลคุณ Turin & ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ

1. City Zx = มีแต่ค่า Short Term Fuel Trim เพียงอย่างเดียวครับ (ไม่มีค่า Long Term Fuel Trim)

2. การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสีย เหตุใดค่าที่ได้จาก 2 อู่ = ค่าไม่ตรงกันครับ

2.1 อู่ที่ 1 ค่า AFR = 22.6 --- รถจ่ายน้ำมันบางมาก ??

2.2 อู่ที่ 2 ค่า Lamda = 1.035 ---รถจ่ายน้ำมันปกติ ??



3. การเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครั้งนี้ เพราะมีสมาชิกท่านนึง นั่งยัน นอนยันว่า
ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้ว อาการเหยียบเบรค รอบเครื่องตกของผมจะหาย
(สรุปไม่หายนะครับ ดีขึ้นนิดเดียว จากการที่รอบตกมาที่ 580 RPM ขยับไปที่ 630 RPM)

และได้เพิ่มปัญหามาอีก 1 ปัญหา คือ การจ่ายน้ำมันบางมาแทน  :'( :'(
และสมาชิกท่านนั้น ยังแนะนำให้เปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 เพื่อแก้ปัญหาการจ่ายน้ำมันบาง

ซึ่งผมได้ลองสอบถามไป 2 ที่ ได้รับคำตอบแบบนี้

3.1 ถ้าไม่คิดอะไรมาก แก้แบบง่ายๆ ให้เปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 + เอารถไป Remap
แต่ City ZX นั้น ผมได้ลองสอบถามไปยังร้านจูนดังๆ 2 - 3 ร้าน = จูนไม่ได้ & บางร้านก็ไม่รับจูนครับ

3.2 การเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเป็น K20 = จะทำให้น้ำมันท่วม
การทำแบบนั้นมันแก้ที่ปลายเหตุ
รถเครื่อง 1.5 มันไม่มีทางที่อยู่ดีๆ จะไปฉีดน้ำมันเท่าเครื่อง 2.0

การเพิ่มขนาดหัวฉีด มันแก้อาการได้แค่ที่ทำให้กล่องรถต้องถมน้ำมันสุดตาราง
ซึ่งถมแบบนั้นไปแล้ว น้ำมันมันต้องหนาเกินไปแน่ๆ


ดังนั้น แนวทางการเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 = ไม่ควรทำใช่ไหมครับ ??

3.3 ตอนนี้รถจ่ายน้ำมันบาง = ผมกลัวการสึกหรอของเครื่องยนต์อ่ะครับ น่าจะสึกหรอมากกว่าการจ่ายน้ำมันหนา ??

4. หากคุณ Turin มีคำแนะนำใดๆ เพิ่ม ผมก็ยินดีครับ

และต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ที่มาถามเพิ่มตอนท้ายกระทู้

ขอบคุณครับ

ผมว่าตั้งกระทู้ถามใหม่ดีกว่าครับ มาพ่วงกระทู้เขาอาจดูไม่เหมาะสมเท่าไรละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN