ผู้เขียน หัวข้อ: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT  (อ่าน 14236 ครั้ง)

ออฟไลน์ WJ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 12:12:42 »
มาร์ช 2012 CVT ใช้งานครบ 1 แสนกม.
อยากทราบว่าต้องซ่อมบำรุงเกียร์อย่างไรบ้างครับ
ที่ผ่านมาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 40,000 กม.

เข้าใจว่ากรองเกียร์ต้องเปลี่ยน
ส่วนอ่างน้ำมันเกียร์ต้องถอดออกมาทำความสะอาดมั้ยครับ

ฟรัชชิ่งเกียร์จำเป็นต้องทำมั้ยครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 12:38:03 »

 ถ้ามีกรองเกียร์ ให้เปลี่ยนกรองด้วย   ถ้าไม่มีก็เปลี่ยนน้ำมันตามระยะไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 12:39:49 »
ถ้าผมใช้รถเกียร์ CVT ผมจะเปลี่ยนรอบน้ำมันเกียร์เร็วกว่านี้อีกสักหน่อย สัก 3 หมื่นโลพอ

เพราะ 4-5 หมื่นโล มันพอๆ กับรอบเกียร์ AT เฟืองทั่วไปเลยครับ

ส่วนกรองเกียร์ควรจะเปลี่ยนบ้างนะครับ 1 แสนโลละ และเปิดอ่างทำความสะเอียดขี้โคลนบ้าง(ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ถี่ คราบตรงนี้จะน้อย)

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 13:14:34 »
พึ่งถอดอ่าง honda hrv มาล้างเหมือนกันครับที่ 1.1แสนโล ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก2-3หมื่น แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆไม่ได้ช่วยเอาเศษเหล็กที่ติดกับแม่เหล็กก้นอ่างออกได้ครับ จริงๆทุกแสนโล เปลี่ยนกรองตัวเล็กกับเปิดอ่างเปลี่ยนกรองวาล์วบอดี้ใต้อ่างล้างเศษเหล็กไปด้วย ก็จะดีครับ หลังเปลี่ยนรถกระชากน้อยลงตอนถอนคันเร่ง เปลี่ยนเกียร์สมูทขึ้นเยอะ (ผมไม่ได้ฟรัช แค่เปลี่ยนกรอง2ตัวกับถ่ายน้ำมันเกียร์ออกปกติ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2020, 13:42:14 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 13:24:12 »
ปกติถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกครั้งได้เปลี่ยนกรองกระดาษอยู่มั้ยครับที่อยู่ข้างเกียร์ ถ้าเปลี่ยนก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ครบแสนแล้วรอบหน้าถ้าปลี่ยนถ่ายอีก ลองเปลี่ยนถ่ายแบบเปิดอ่างดูครับ เพื่อจะได้เช็ดคราบเศษเหล็กที่แม่เหล็กออกแล้วจะถ่ายน้ำมันที่ก้นอ่างออกมาได้อีกลิตรกว่าๆ ส่วนกรองมุ้งลวดในอ่างเกียร์ไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนที่ระยะเท่าไร่ แต่ปกติมันล้างได้

รถผม 2010 cvt เหมือนกันวิ่งเกือบๆแสน แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยทุก1ปี หรือ2หมื่นโล + - แถวๆนี้(โรคจิตเอง) เกียร์ก็ยังปกติดีครับ(มีใส่ oil เกียร์เพิ่มไปตอน 7หมื่น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2020, 13:27:04 โดย PJ" »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 13:46:38 »
สำหรับผม กรองเกียร์วิ่งไปแสนโลยังไม่ต้องเปลี่ยนหรอก(เปลี่ยนได้มันก็ดี แต่ไม่จำเป็น)
จริงๆผมมองว่าแค่น้ำมันเกียร์ก็พอแล้วนะ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,474
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 13:49:21 »
ไม่จำเป็นครับ  ใช้ไปเถอะ  ถ้าไม่เท้าหนัก  ไม่พังง่าย ๆ หรอกครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 14:43:46 »
ไม่แน่ใจว่ากรองน้ำมันเกียร์ศูนย์Nissan แบบกระดาษ ทรงกระบอกราคา 2-3xxบาท +ค่าแรง
ถ้าไม่เคยเปลี่ยน ควรเปลี่ยนครับ

อื่นๆ เห็นในFacebook Sylphy มีคนใช้Application CVTZ แสดงผลบอก CVT Temp น่าสนใจครับ
ซื้อในPlaystore หลักสิบบาทเอง ถูกกว่า Torque Pro
ปล. ควรเช็คว่ารถที่คุณใช้งานมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์หรือไม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2020, 14:45:55 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 15:42:13 »
สูตรผม
- เปลี่ยนปกติ 2 หมื่นโลที หรือทุกปีๆ ละครั้ง (เปลี่ยนแบบปกติไขน็อต+น็อตรูล้น)
- เปลี่ยนระยะ 4 หมื่นโล หรือปีที่2 (เปลี่ยนเหมือนแบบแรกแต่จะเปลี่ยนไส้กรองกระดาษตัวนอกด้วย
- เปลี่ยนระยะ 6 หมื่นโล หรือปีที่ 3  (เปลี่ยนเหมือนแบบแรก)
- เปลี่ยนระยะ 8 หมื่นโล หรือปีที่ 4 (เปิดอ่างล้างกรองข้างในเกียร์+เปลี่ยนกรองกระดาษตัวนอกด้วย)

แล้วก็วนลูปนี้ไปครับ ที่เปลี่ยนทุกปีเพราะผมเสาะแสวงหาน้ำมันเกียร์ที่ราคาถูก และประสิทธิภาพที่สมเหตุสมผลได้ นั้นก็คือน้ำมันเกียร์ CVT ของปตท.ครับ กระป๋อง 3 ลิตร 600 กว่าบาทเองครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 15:49:39 »

แล้วก็วนลูปนี้ไปครับ ที่เปลี่ยนทุกปีเพราะผมเสาะแสวงหาน้ำมันเกียร์ที่ราคาถูก และประสิทธิภาพที่สมเหตุสมผลได้ นั้นก็คือน้ำมันเกียร์ CVT ของปตท.ครับ กระป๋อง 3 ลิตร 600 กว่าบาทเองครับ

Sylphy1.8ผมใช้น้ำมันเกียร์ปตทCVTเช่นกันครับ
เพราะราคาสมเหตสมผล ถูกกว่าNS3 7-800บาทตัดสินใจง่ายเลย ยังไม่เจอปัญหาครับ

อื่นๆน้ำมันเกียร์ของปตท ผมใช้กับCRVg3 LV-1 สลับกับHonda DW1ตามแต่จังหวะสะดวกครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ WJ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 17:44:25 »
ยังไม่เคยเปลี่ยนกรองกระดาษเลยครับ

ปกติเท้าเบา เต่ากัดยาง
ใช้ความเร็วอยู่ในช่วง 70-90 กม./ชม. ครับ
แต่ใช้งานในกทม.ครับ ออกตัวสลับกับหยุดบ่อยครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 18:09:17 »
ยังไม่เคยเปลี่ยนกรองกระดาษเลยครับ

ปกติเท้าเบา เต่ากัดยาง
ใช้ความเร็วอยู่ในช่วง 70-90 กม./ชม. ครับ
แต่ใช้งานในกทม.ครับ ออกตัวสลับกับหยุดบ่อยครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ผมว่าอาจจะโทรมกว่ารถผมที่ขับดันเนินขึ้นเขา  แต่ผมกดแบบเนิบๆ ไปได้แค่ไหนกดแค่นั้น

รถผม ถ่ายทุกๆ4หมื่นเช่นกัน รอบ 1.2 แสนเปลี่ยนกรอง  ตอนนี้ 1.9แสนยังปกติ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,223
    • อีเมล์
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2020, 18:33:50 »
เปิดอ่าง เปลี่ยนกรองเกียร์ ครับ

เปิดอ่าง ออกมา ก็จะรู้ละว่า ต้องเตรียมเสียตังค์หรือป่าว ถ้าเจอเศษโลหะ ที่แม่เหล็กก้นอ่างเยอะ ก็เตรียมเงินได้เลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2020, 21:27:21 »
สูตรผม
- เปลี่ยนปกติ 2 หมื่นโลที หรือทุกปีๆ ละครั้ง (เปลี่ยนแบบปกติไขน็อต+น็อตรูล้น)
- เปลี่ยนระยะ 4 หมื่นโล หรือปีที่2 (เปลี่ยนเหมือนแบบแรกแต่จะเปลี่ยนไส้กรองกระดาษตัวนอกด้วย
- เปลี่ยนระยะ 6 หมื่นโล หรือปีที่ 3  (เปลี่ยนเหมือนแบบแรก)
- เปลี่ยนระยะ 8 หมื่นโล หรือปีที่ 4 (เปิดอ่างล้างกรองข้างในเกียร์+เปลี่ยนกรองกระดาษตัวนอกด้วย)

แล้วก็วนลูปนี้ไปครับ ที่เปลี่ยนทุกปีเพราะผมเสาะแสวงหาน้ำมันเกียร์ที่ราคาถูก และประสิทธิภาพที่สมเหตุสมผลได้ นั้นก็คือน้ำมันเกียร์ CVT ของปตท.ครับ กระป๋อง 3 ลิตร 600 กว่าบาทเองครับ
ผมคิดว่าNS3ราคาแพงเกินไปครับ คุณภาพไม่สมราคา เดี๋ยวหมด waranty จะลองใช้ของปตทดูบ้าง. ราคาน่ารักต่อกระเป๋าเงินครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: การซ่อมบำรุงเกียร์ CVT
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2020, 23:28:13 »
เสริมท่านบนครับ กรณีเปิดอ่างน้ำมันเกียร์เจอเศษโลหะ
เครดิท : รูปเกียร์CVT FacebookคลัปSylphy ใช้งาน3xx,xxxkm. Gearพังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2020, 23:30:03 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน