ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ  (อ่าน 16355 ครั้ง)

ออฟไลน์ Inwsatan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
    • อีเมล์
ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 22:24:24 »
เครื่อง 1.0 เทอร์โบ อย่างในอัลเมร่า และซิตี้ วิ่งทางไกลความเร็วเดินทาง 110-120 จะทรมานเครื่องไหมครับ แล้วพละกำลังเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆไปไหมครับ
อยากได้คำตอบไปบอกที่บ้าน พอดีสนใจรถกบุ่มนี้ที่บ้านติงว่าเครื่องเล็กแค่นี้จะไหวหรอ เดินทางไกลเค้นเครื่องหนักจะพังไวครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 22:32:43 »
เครื่อง 1.0 แต่พละกำลังมันเกินเครื่อง 1500 เดิมๆอีกนะ โดยเฉพาะแรงบิดที่รอบต่ำ
สมรรถนะสำหรับการเดินทางไกล ผมว่ามันห่างไกลกับคำว่าทรมาณเครื่องอยู่พอสมควรครับ

อาจจะมีบางเรื่องที่ต้องใส่ใจเพิ่มบ้าง เช่นเวลาขับมาไกลๆแวะปั๊ม อาจจะต้องติดเครื่องทิ้งไว้ให้เทอร์โบได้ cool down สักหน่อยก่อนดับเครื่อง
ก็จะช่วยยืดอายุเทอร์โบได้

ผมพอจะเข้าใจ ว่าบางคนยังติดอยู่กับรถเครื่องใหญ่ๆอยู่ ต้องเครื่อง 2.0 บ้าง 2.5 บ้าง หรือถ้าได้ V6 ยิ่งดี (อาจจะเพราะสมัยก่อนมันไม่ได้มีข้อมูลเรื่องเครื่องยนต์แพร่หลายเหมอนปัจจุบัน)
แต่รถสมัยนี้มันเริ่มใช้เทอร์โบกันหมด เพราะงั้นมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องแต่ต้องมาดูที่ out put แทน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 22:45:55 »
หลายปีก่อน Yamaha Spark 135 ... มีคนขี่จากไทย ไป ฑิเบต มาแล้วครับ มอไซค์แสนธรรมดานี่แหละ

ผมเคยขับ Pulsar Turbo ไปกลับ ปราจีน - นครศรี นะ 1,8XX กม.

ออกสามทุ่มครึ่ง วันศุกร์ ถึง สิบเอ็ดโมงเช้า วันเสาร์ (จอดนอนชุมพร 2 ช.ม.)

ทำธุระ 30 นาที

ตีรถกลับเลย มาจอดนอน 2 ช.ม. ที่บางสะพาน กลับถึงปราจีน ตี 2 วันอาทิตย์ ครับ

ผมดับเครื่องแค่ตอนเติมน้ำมัน กับ ตอนจอดนอน แค่นั้นนะ นอกนั้นเข้าห้องน้ำ ปล่อยเดินเบาไว้ เพราะแป้บเดียว .. ข้าวไม่กิน เพราะเสียเวลา ซื้อขนมปังตามปั๊ม กับ กาแฟ อัดเข้าไป

1.6 Turbo เครื่องแสนจะร้อนกว่ารุ่นปกติ ขับยาวๆต่อเนื่อง ทุกวันนี้มันก็ยังปกติ .. คนไหว รถมันก็ไหวครับ

กลับถึง ปราจีน ยกมือไหว้ เบาะ Recaro ทีนึง ไม่ได้มัน ไม่มีปัญญาทนขับได้ขนาดนี้หรอก ต่อให้เป็น CRV ก็ไม่มีปัญญา

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 23:02:57 »
ผู้ผลิตที่ทำออกมา ได้จำกัดลิมิตเครื่องยนต์เอาไว้ คิดว่าวิ่งความเร็วคงที่ยาวๆ ไม่น่าเป็นปัญหาเลย สบายๆ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 23:17:52 »
ประเด็นดีครับ เป็นความสงสัยจากคนยุคก่อนที่เข้าใจแบบนั้น
ถ้าซื้อเอง ดาวน์เอง ไม่มีใครค้ำประกัน หรือซื้อเงินสด ไม่รบกวนใคร หากจำเป็นต้องซื้อรถใหม่จริง ส่วนตัวผมสนับสนุนตัดสินใจไปเลยครับ

ขำขำนอกประเด็นครับ ตอนผมซื้อรถBSegปี2012 ผมก็เลือกรถที่ชอบ เมื่อทางแม่เห็นรถแล้ว แม่บ่น ทำไมไม่ซื้อรถตลาดญี่ปุ่น
ได้ใช้งานมาแล้วจึงเข้าใจเลยว่า รถเมกัน รุ่นประวัติศาสตร์เกียร์ ซ่อม ซ่อม ซ่อม ฮ่าาาาา

วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 23:22:41 »
City1.0t
ผมว่าแรง พอๆกับ
D segment2.4แล้วนะครับ
ไม่น่ามีปัญหาครับเรื่องความแรง

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 23:24:03 »
ผมว่าง่ายสุดคือให้ที่บ้านไปลองขับเองเลยครับ น่าจะเข้าใจได้ง่ายที่สุดแล้วว่าไม่มีคำว่าทรมาณเครื่องแน่นอน เผลอ ๆ ติดใจด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ TheAxl

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 23:25:30 »
สบายครับ เครื่อง Turbo สมัยนี้ ผมขับ กทม-แม่ฮ่องสอน 11 ชม ยาว ไม่ดับเครื่องเลย เข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง เติ่มน้ำมัน 1 ครั้งที่เชียงใหม่ ความร้อนปกติ เทคโนโลยี่สมัยนี้ที่สุดแล้วครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,558
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 23:35:56 »
เครื่องมันไหว แต่ช่วงล่างมันวิ่งยาวความเร็วระดับ 120 นานๆ มันจะไหวไหมอยู่ที่คนขับ รถใหญ่มันนิ่งกว่าเหนื่อยล้าน้อยกว่า รถเบากว่า เร่งดีกว่า แค่ขับนานๆมันต่างกัน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2020, 23:52:15 »
 รถวิ่งได้ครับ   แต่อัดหนักเหยียบหนักต้องดูระยะยาว   แต่ยาวขนาดไหนตอบไม่ได้  เพราะรถยังใหม่อยู่
 เครื่อง 1.0  ถ้าไม่มีเทอร์โบเหยียบไกลขนาดนี้เหนื่อยทั้งรถทั้งคน    แต่มันมีเทอร์โบ ทำให้รถแรงมากกว่าเครื่อง 2.0 อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นกำลังเหลือเฟือ   เพียงแต่รถมันเล็ก ช่วงล่างการขับขี่    มันสู้รถใหญ่ ๆ  ไม่ได้  คนขับจะเหนื่อยเมื่อยล้ากว่า

ออฟไลน์ Inwsatan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 00:35:03 »
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ

ออฟไลน์ ibomb.bomber

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 03:34:30 »
City1.0t
ผมว่าแรง พอๆกับ
D segment2.4แล้วนะครับ
ไม่น่ามีปัญหาครับเรื่องความแรง

แรงพอๆ Dseg 2.4 เลยหรือครับ ผมว่าไม่น่าใช่น่ะครับ ต่างกันมาก ผมนึกว่าไล่ๆกับ 1.8 มากกว่า
2018 - Honda CRV G5 1.6 EL
2019 - Mazda 3 2.0 SP Fastback
2020 - Volvo XC40 T5 Inscription Black Stone

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 05:00:19 »
ผมเข้าใจว่า ประเด็นที่ทวงบ้านกังวลคือไม่ได้กลัวว่าเครื่องมันจะพังทันทีในทริปเดียวที่ขับยาวๆ
แต่คงมองประเด็นในระยะยาวเช่น ถ้าลักษณะการใช้งานประจำคือวิ่งยาวๆ รวดเดียวบ่อยๆ
เครื่อง na อาจไปได้เป็นล้าน กม. แต่เครื่องเทอร์โบอาจไม่ทนนานเท่านั้น ซึ่งมันมีแนวโน้ม
จะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพียงแต่มันก็ไม่ได้พังเร็วแบบพอเกินระยะรับประกันแล้วจะพังทันทีหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2020, 05:03:18 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 08:40:32 »
ตัวเครื่องคงไม่น่ากังวลครับ แต่พอมีเทอร์โบเข้ามามันก็มีส่วนที่ต้องดูแลมากขึ้น
รถเพื่อนผมเทอร์โบพังตอนเลยระยะประกันไป 500 กม. ซ่อมเองอ่วมเลย

nomad

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 09:31:09 »
ทรมานเครื่องหรือไม่ ให้ดูที่รอบเครื่องยนต์เป็นหลักครับ

เข้าใจว่ามี Turbo มาช่วยจะทำให้ไม่ต้องใช้รอบสูงมาก cvt ก็ช่วยทดรอบให้ด้วยอีกแรง

แต่อาจจะต้องมาบำรุงรักษาเจ้า Turbo นี่แทน ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,733
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 09:48:08 »
การ Down Sizing ลดความจุเครื่องยนต์ และใส่ turbo เพื่อให้ได้กำลังเท่าเครื่องขนาดใหญ่กว่ามีมานานแล้วครับ แต่เพิ่งมาใช้กับในรถเล็กผลิตในประเทศไทย
ตัวเครื่อง 1.0t มันเอามาทดแทน 1.2/1.5 อยู่แล้ว
วิ่งทางไกล 120 สบายๆ ถ้าจะกังวลคงเป็นกล้องกับด้านตรวจนี้แหละครับ

แน่นอนว่าโอกาศที่เครื่องยนจะเสีย จะรวนก็มีมากกว่า เพราะมันมีส่วนประกอบมากขึ้น โอกาสผิดพลาดก็มากขึ้นตาม
รถกระบะ สมัยก่อนคนก็กล้าๆกลัวกับเครื่อง Diesel Turbo ตอนนี้กลายเป็นว่า ถ้าไม่มี Turbo คงไม่มีใครซื้อ


ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้ากลัว 1.0t แลัวจะไปเล่นรุ่นอื่น. ที่เป็น 1.8,2.0 หรือ 1.5t ก็โอเคครับ ได้รถใหญ่ขึ้น เครื่องใหญ่ขึ้น
แต่ถ้ากลัว 1.0t แล้วจะไปเอาตัว 1.2 เพราะหวังว่ามันทนกว่า อันนี้ไม่เห็นด้วยเท่าไร่

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 09:53:03 »
ถ้ากะจะใช้เป็นสิบปี

ก้อแค่เผื่อใจไว้ว่า อาจมีต้องซ่อมใหญ่ระหว่างทาง ซึ่งถึงตรงนั้นจริงๆถ้าใช้คุ้ม ก้อแค่ตัดใจขายทิ้งไป

แต่ถ้าห่วงว่า วิ่งทางยาวแช่ 130 เกิน 80% ของระยะทาง จะทรมานมั้ย ทนไม่ทนขึ้นอยู่กับคุณภาพเครื่องทั้งคัวมากกว่า ความทนทานชิ้นส่วนต่างๆ ไม่เกี่ยวกับปริมาตรความจุ หรือ cc หรอกครับ

มันแค่ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองในจุดนี้สำหรับตลาดไทยเท่านั้นเอง อย่าลืมว่าในยี่ปุ่นประเทศแม่ของฮอน เค้าใช้รถ cc ต่ำมาเป็น10 ปี แล้ว พัฒนามานาน คงไม่เปราะหรือเอาเครื่องเปราะๆมาขาย ทำลายจุดแข็งตัวเองหรอก

ดูว่ารถถูกใจเรามั้ยดีกว่าครับ ซื้อมาใช้เดิมๆไม่ไปแต่งไปโม มันไม่พังกันง่ายๆแน่

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 11:36:23 »
1.0T แรงกว่า D-segment 2.0 หรือ C-Segment 1.8
แรงบิดต่อน้ำหนักตัวสูงกว่าด้วยซ้ำ ภาระล้อยาง ช่วงล่างก็ต่ำกว่า

ถ้าวินัยดี ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตลอด ไม่มีปัญหาเลย
ถ้ารอบเครื่องยนต์มีให้ใช้ถึง 5-6 พันรอบ
แต่คุณวิ่งแค่ 2-3 พันรอบ แปลว่าคุณใช้งานมันไม่ถึง 50% ของลิมิตมันด้วยซ้ำ
สบายใจเถอะครับ

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 12:38:55 »
เครื่องผมไม่ห่วงเท่าไร ผมห่วงเกียร์มากกว่า แรงบิด turbo มันมาเร็ว เกียร์ทำไม่ดีจริงอายุไม่น่ายืน

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 18:50:29 »
ผมว่าเครื่องไหว แต่คนไม่ไหวก่อนครับ
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 20:07:30 »
City1.0t
ผมว่าแรง พอๆกับ
D segment2.4แล้วนะครับ
ไม่น่ามีปัญหาครับเรื่องความแรง

แรงพอๆ Dseg 2.4 เลยหรือครับ ผมว่าไม่น่าใช่น่ะครับ ต่างกันมาก ผมนึกว่าไล่ๆกับ 1.8 มากกว่า
0-100 acc2.4 g9 10วิกว่า
80-120 acc2.4 g9 7วิกว่า
City 1.0t 0-100 9วิกว่า
80-120               7วิกว่า
ความแรงไม่หนีกันเลยนะครับ
ยิ่งtop speed ผมว่าd seg 2.4 หนีไม่ออกหรอกครับ
ก็เหมือน   civic1.5tนั่นแหละครับ
พอบอกว่าแรงพอๆกับ รถรุ่นนั้น รุ่นนี้ ก็ไม่เชื่อ ทั้งๆที่ ตารางก็มีให้เทียบกัน อยู่แล้วนี่ครับ


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2020, 20:49:34 »
วิ่งทางไกล110-120ปล่อยไหลไปเรื่อย รอบต่ำๆ สบายๆครับ
พละกำลังไม่ต้องห่วงหรอก 1.0โบกับรถเล็กแรงใช้ได้ แซงหายห่วง

ที่น่ากังวลน่าจะเป็นเกียร์CVTกับโบมากกว่า ไปก่อนเครื่องแน่ๆ


ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2020, 08:38:41 »
รถน่ะไหวครับ แต่คนจะไหวหรือเปล่านั่นอีกเรื่องเลยครับ
สมรรถนะไม่ต้องห่วงครับ ผมไปลอง City มา มันวิ่งดีกว่า civic 1.8 อีกครับ
B-Segment ผมว่าวิ่งสัก 2-3 ชั่วโมงก็ควรจะหาที่ยืดเส้นยืดสายครับ ได้พักไปในตัวด้วย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2020, 09:08:49 »
อยากให้ดูรีวิวของ HLM ด้วยครับ มีทั้งที่คุณจิมมี่ทำ และคุณแพน ทำไว้ครับ เป็นคลิป ดูง่ายๆ ครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2020, 09:23:31 »
สงสัยว่าเขาได้อัพเกรดเกียร์ให้มันทนทานกว่ารุ่นเดิมด้วยไหม ถ้ายังใช้เกียร์เดิมนี่งานหยาบแน่ๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2020, 12:52:44 »
ต้องถามว่า ทำไมคิดว่า มันวิ่งไม่ได้เหรอครับ

รถเครื่องยนต์เล้ก หมกหอย มีเยอะแยะ ไม่ใช่มีคันแรกครับ

และ เครื่องยนต์ มันไม่ได้ติดบูสต์ตลอดเวลาด้วย

ถ้ามองว่าเครื่องยนต์เล็กจะมีปัญหา แล้วเครื่องยนต์ 1.0 อย่างใน Brio ไม่ระเบิดกันหมดแล้วเหรอครับ ต่างกันก็แค่ NA

อย่าลืมว่าใส้ในเขาก็อัพเกรดมาพอสมควรแล้ว

ดู Isuzu 1.9 เป็นตัวอย่าง คำถามนี้เกิดเมื่อตอนนั้นเช่นกัน ณ วันนี้ วิ่งกันหลายแสนโล ขนของ ยังวิ่งกันฉิวเลย ถึงจะถูกบ่นว่าอืดหน่อย แต่มันก็ไปได้

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: ว่าด้วยเรื่องเครื่อง 1.0 เทอร์โบ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2020, 11:49:59 »
เครื่องเบนซินเทอร์โบ ความร้อนสูงมาก และเทอโบหมุนด้วยรอบที่สูงหลักหมื่นหรือแสน rpm   ยังไงก็สึกหรอมากกว่า และซ่อมแพงกว่าเครื่องธรรมดาครับ

แต่ความทนของ 1.0 ใน City, Almera ยังไม่มีใครรู้ครับ   

แต่ถามว่า ใช้วิ่ง 110-120 แค่นั้น โหลดมั้ย 

ตอบเลยว่า ชิลมากๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2020, 12:00:33 โดย bingoman »