ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่ช่วงล่างนุ่ม กดแล้วยุบด้วยแรงเบาๆ แต่มั่นใจ แต่ขับเร็วก็ยังมั่นใจ  (อ่าน 5327 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ทำไม รถยุโรษ หรือ D segment ช่วงล่างนุ่ม กดแล้วยุบด้วยแรงเบาๆ แต่ขับเร้วมั่นใจ ไม่ย่วยมาก
มันมีปัจจัยอะไรรึเปล่าครับ   หรือเราแค่มโนไปเอง

ส่วนตัวผม คิดว่า มั่นใจเพราะ รถมันหนัก คันใหญ่ ยางก็ใหญ่
ทำให้ พวงมาลัยหนักและ มีน้ำหนัก pre load ที่ค่อนข้างเยอะ ทำให้ รู้สึกว่ารถนุ่ม และหนักแน่น กว่ารถเล็ก พวงมาลัยเบา

ในขณะเดียวกัน รถยี่ปุ่น อื่นๆ ที่ โดนบ่น ว่า ช่วงล่างห่วย ไม่มั่นใจ
ผมกลับมองว่า หลักๆ มันคืออาการ ร่อนของรถ และ พวงมาลัย ที่เบาเสียมากกว่า ส่วนใหญ่ก็นุ่มไปจริงๆ
พอไปทำโช้คให้แข็ง ก็ แต่สิ่งได้ได้มา คือ ความกระด้าง ไม่ซับแรงเมื่อเจอทางขรุขระ คือรถมันยุบน้อยกระแทกไป

ผมเคยลอง กดรถผมดู เพราะ รู้สึกว่ารถผมมันกระด้าง คือ กดแรงมากๆ รถถึงจะยุบ คือโช้คและสปริงเดิมมันแข็งมาก
หากผมลองไปกดรุ่น อื่นๆ พบว่าใช้แรงน้อยกว่ารถผมเยอะมากๆ ไปลองกด altis , camry , civic , vios , yaris , teana , accord  และ 320

ถึงขนาดนั้น ผมย้อนกลับไปถาม กลุ่มผู้ใช้ รถเดียวกัน กลับบอกว่า รถรุ่นที่ผมใช้ โช้คนุ่มกว่ารถทั่วไป
ผมนี ถึงกลับไปไม่เป็น คือ ขนาด กดแรงกว่าปกติแล้วยังไม่อยากจะยุบ แต่ เค้าบอก นุ่มกว่า

สรุป ผมเลย อยากจะถาม คนที่ใช้รถ มาแล้วเยอะๆ โดยเฉพาะรถที่ได้ชื่อว่าช่วงล่างนุ่มและมั่นใจ
ว่า รถของท่าน เวลาเอามือทดลองกดตัวรถ จะยุบตัวโดยใช้แรงมาก น้อยแค่ไหน เทียบกันเป็นรุ่นๆไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2020, 21:27:50 โดย mamaman »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 การคาดหวัง  การรับได้ การทนต่อสิ่งต่างๆ  ต่างๆนี้

 คนแต่ละคนมันไม่เท่ากัน  ไม่อย่างนั้น มันจะมีของ after market ออกมาขายทำไม

 และทำไมมันมีหลายรุ่น  เพราะความชอบไม่เหมือนกันไง

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าโช้คไม่เกี่ยวขนาดนั้น อยู่ที่โครงสร้างช่วงล่างเป็นหลัก เอาแบบที่ผมผ่านมือมานะ เพราะผมก็ชอบขย่มรถเล่นเหมือนกัน

E39 E60 กดแทบไม่ยุบเลย คือหนืดมากๆ แต่ขับแล้วมั่นใจ คม และซัพแพงสะเทือนดี

แต่พอมาเป็น W124 W210 กดนี่ยวบเลย ผลคือย้วยหน่อยๆ ไม่นิ่งเท่า สองคันบน แต่ก็ซัพแรงสะเทือนดี

อีกคันที่คลาสเดียวกัน A6C5 อันนี้ก็ยวบเหมือนเบนซ์ ขับแล้วก็ร่อนๆ แต่ซัพแรงสะเทือนแย่มาก คือตึงตังมากๆ แย่กว่า 4 คันข้างบนเยอะเลยครับ

มารุ่นใหญ่ W140 อันนี้คือย้วยเลย ซัพแรงสะเทือนดีมากๆ แต่ผมโยก แค่ 100 เดียวเกือบหมุน ผิดกับ E38 ที่กดแทบไม่ลงเลย แต่หนึบ นุ่ม เป็นอีกรุ่นที่ผมยกให้ช่วงล่างเทพ คู่กันไปกับ E39 เลย

ส่วนรถเล็กนี่ อย่าง Jazz Mazda2 เดิมๆเกือบทุกรุ่น กดแล้วยุบเยอะ และก็ย้วยๆร่อนๆในความเร็วสูง ต้องทำช่วงล่างแข็ง สะเทือน อย่างเดียวถึงจะนิ่ง

อีกรุ่นที่ผมงงมากๆ คือ Jaguar XJ Double Six ของที่บ้าน คือกดนี่ยวบ และยวบเยอะมาก แต่กลับกันความเร็วสูงนี่นิ่งมาก และซัพแรงสะเทือนดีมากๆ คือผิดจากที่คิดไว้เลยครับ

ยุโรปหลายๆรุ่นที่ช่วงล่างเซ็ตมาดี ผมสังเกตุคือ ถ้ากดยุมลงไปเยอะๆครั้งแรก แล้วจังหวะคืนตัว ลองกดครั้งที่ 2 ลงไป ครั้งที่สองนี่หนืดเลย กดไม่ลงเลยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ผมสังเกตุอย่างหนึ่ง  รถยุโรปหรือ D-segment ญี่ปุ่นก็ตาม
ด้วยขนาดที่มันใหญ่กว่าทำให้ฐานล้อกว้างกว่าในทุกมิติ อีกทั้งด้วยน้ำหนักกดทับที่มากกว่า อาจจะมีผลทำให้การวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วนิ่งกว่า

แต่ที่กล่าวหมายถึงแค่เรื่องพื้นฐานนะครับ แน่นอนว่าการทำช่วงล่างที่ต่างกันก็มีผลอยู่

แต่ B-Sec crossover สมัยนี้อย่าง CH-R ,Subaru XV พวกนี้ถึงจะคันไม่ใหญ่แต่น้ำหนักตัวก็มากเหมือนกันเกือบตันครึ่ง
ทำให้มวลรวมมันดูหนักแน่น พอขับทางตรงด้วยความเร็วก็ทำให้รู้สึกว่าช่วงล่างมันนิ่งได้ แม้ว่าช่วงล่างจะไม่ได้แข็งมากก็ตาม
(อย่าง XV โช้คก็หนืดและแข็งกดไม่ค่อยลงเหมือนกัน แต่ไปนุ่มที่ยางแก้มหนาแทน)

แต่....พวกรถที่หนักๆเวลาเหวี่ยงโค้งก็มีอาการหวิวเหมือนกันโดยเฉพาะถ้าโช้คนิ่มเกินไป แต่ก็ไม่ได้พูดถึงตรงนี้กันมากนัก
เพราะในชีวิตประจำวันส่วนมากก็วิ่งแต่ทางตรงๆกัน เต็มที่ก็คือมุดเปลี่ยนเลนไปมามากกว่า

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Bm กดไม่ลงเลยนะครับ
ช่วงล่างเฟิมมาก
แต่ก็ยอมรับ ว่ารถสมัยใหม่ ช่วงล่างดีขึ้นมากทั้งๆที่นุ่มๆนิแหละครับ
อย่าง tnga เป็นต้นครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ต้องดูเป็นคันๆ ไปครับ และ ต้องเทียบกันโดยระบุรถรุ่นด้วย

จะบอก ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป แค่นี้ไม่ได้หรอก

แค่บอกว่า ยุโรปกดตัวถังเบาๆ แล้วตัวรถยุบเลย ลองมากด F10 ได้ครับ ไม่ยุบเลย ขึ้นนั่งยังไม่ยุบแบบรถสึกได้เลย แต่ Camry พอคนขึ้นรถ รถจะยุบปั๊บเลย

ผมว่าที่คุณบอกมา มันแค่ส่วนหนึ่ง หรือ จากคนที่ประสบ หรือ เจอ ในสิ่งที่เป็นมุมเดียวมากกว่า

เรื่อง โช้ค แต่ละคันก็ไม่เหมือนกัน ขนาด body เดียวกัน แต่คนละเครื่อง ก็ใช้ part คนละตัวแล้ว มันเอาอีกคัน ไปเทียบอีกคันไม่ได้ ส่วนจะแน่น จะเฟิร์ม จะแข็ง จะนุ่ม คงแล้วแต่การ set มาครับ ให้เข้ากับรถ เข้ากับฐานลูกค้า เข้ากับ position หรือ character ของรถคันนั้นๆ ด้วย ขนายยุโรปด้วยกัน ก็ยังฟิลลิ่งไม่เหมือนกันเลย
เรื่อง ยาง แค่ความกว้างหน้าต่างกัน เอาแบบในรถคันเดียวกัน ฟิลลิ่งก็เปลี่ยนแล้ว ดังนั้น ไปเทียบคนนึง กับ อีกคันนึง ที่ไม่รู้ว่ายางเท่ากันไหม ผมว่าเทียบไม่ได้

เรื่อง พวงมาลัย คันนึงเป็น R&P คันนึงเป็น EPS คนนึงเป็น Survo และอื่นๆ ผมว่า ก็เทียบกันไม่ได้ ส่วนระบบไหนดีกว่า เบาว่า หนักกว่า ผมว่าก็เป็นธรรมชาติของมัน ผมไม่ซีเรียส (แต่ EPS เบากว่า R&P แน่ๆ)

ผมว่า ต้องเทียบกับเป็นตัวๆ เป็นคันๆ ไปครับ

ออฟไลน์ a.peerapong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
เรืองนี้ผมว่าน้ำหนักคือส่วนสำคัญทีเดียว 
รถกะบะเวลาใส่ของเต็มหลังรถนี่นุ่มนิ่งสบายกว่า แคมรี่วิ่งปกติซะอีก

เคยนั่งเรือในทะเลมัยครับ ในทะเลมันมีคลื่น  นั่งในเรือเล็กนี่มีอ๊วก  นั่งเรือใหญ่แทบไม่รู้สึก

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ความมั่นใจในการวิ่งที่ความเร็วสูง มันมีหลายปัจจับครับ ไม่ใช่แค่โช๊ค

ทั้งตัวถัง แชสซี ระยะฐานล้อ หลักอากาศพลศาสตร์ และการกระจายน้ำหนัก (อย่างเช่นรถขับเคลื่อนหลังที่เครื่องและเกียร์วางตามแกนรถในแนวยาว
เฟืองท้ายและเพลาขับแยกไปอยู่ข้างหลัง ก็มีแนวโน้มที่จะกระจายน้ำหนักได้ดีกว่ารถที่ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ทุกอย่างไปกระจุกอยู่ข้างหน้าหมด แถมวางในแนวขวางตัวรถ)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
อยู่ที่การเซทล้วนๆ รถเล็กเบากว่า ฐานล้อแคบกว่า ช่วงล่างคานบิด นิ่ง แน่น กว่ารถใหญ่ก็มีครับ
มััันอยู่ที่การออกแบบรถทั้งคัน ตั้งแต่ขนาดเหล็ก แบริ่ง ส่วนควบช่วงล่างทั้งหมด โช๊คแค่ส่วนนึง  :)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
สมัยก่อนพวก e class(w124) ที่ผมเคยเห็นสปริง มันจะเป็นแบบ 2in1 ครับ ไม่แน่ใจว่าสมัยนี้ยังเป็นแบบนั้นอยู่หรือเปล่า

คือถ้าสปริงขดถี่ๆ มันจะทำให้รถนุ่มครับ
ถ้าสปริงขดห่างๆกัน มันจะแข็งขึ้น

ถ้าเอาคุณสมบัติสองอย่างนี้มารวมกัน มันก็จะได้แบบที่คุณเข้าใจครับ คือ เมื่อเอามือกดเบาๆ รถก็จะยุบลงไปด้วยสปริงขดถี่ๆ แต่เมื่อขับเร็วขึ้น มันก็จะเฟิร์มด้วยสปริงขดห่าง

สังเกตุรถญี่ปุ่นหลายๆรุ่น สปริงจะขดเป็นระยะที่เท่ากันเกือบหมด

อย่างสปริงหลัง e34 ที่เคยถอดดู มันจะคล้ายๆวงรีหรือรถกรวยหันด้านกว้างชนกัน ตรงกลางจะเป็นขดห่างๆ ส่วนหัวกับหางจะถี่ขึ้นเล็กน้อย

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ผมว่าตัวโชคอัพก็มีส่วนของอาการรถเยอะมากๆ
เพราะที่ตัวโชคอัพ การทำงานแบ่งเป็น 4 ช่วงย่อยๆ
1.) ช่วงยุบแบบไม่เร็ว
2.) ช่วงยืดแบบไม่เร็ว
3.) ช่วงยุบแบบเร็ว
4.) ช่วงยืดแบบเร็ว
ช่วงแบบไม่เร็วก็คือประมาณรถวิ่งไปบนถนนทั่วๆ ไป มีเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาตามปกติ
ช่วงแบบเร็วก็คือประมาณ ขึ้นลูกระนาด, เจอรอยต่อถนน, เจอหลุม, เจอเนิน

ซึ่งผมว่าการที่จะหาค่าที่ลงตัวของทั้ง 4 ช่วง ต้องทำการวิจัยและใช้ประสบการณ์เยอะ
และพอได้ค่า 4 ค่า มา การจะเอาไปทำโชคอัพจริงๆ ก็คงต้องมีต้นทุนอีก เพื่อให้ได้ค่าที่เราต้องเราแบบแม่นยำ และสามารถใช้งานได้ทนทาน

ดังนั้นผมว่ารถดีๆ มันมาจากค่าต่างๆ ที่มันพอเหมาะ เมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักของตัวรถครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ระยะฐานล้อมีผลมาก รวมถึงจุดศูนย์ถ่วง รูปแบบของช่วงล่าง  และการเซ็ตช่วงล่างด้วย

รถฐานล้อยาวๆ ผมว่านั่งไกลๆ สบายกว่าพวกฐานล้อสั้น  อย่าง camry ผมว่าถ้าความเร็วปกติ มันนิ่งกว่า 3 ยกเง้นความเร็วสูงมากๆ

ที่ไม่ใช่ความนิ่งในแง่ความเสียวของช่วงล่างที่ความเร็วสูง  แต่พูดถึงความนิ่ง การเก็บอาการจากถนนของรถในตอนเจอหลุม ที่ความเร็วปกติ   ฐานล้อยาวผมว่ามันมีพื้นที่ใน และตำแหน่งนั่งที่ห่างจากล้อ ทำให้เกิดความผ่อนคลายและไกลการสะเทือนมากกว่า  รถใหญ่จะมีนิสัยสงบเสงี่ยม  มีการ รูด หลุมไปมากกว่ารถเล็กที่ออกอาการตามผิวถนน



 

ออฟไลน์ Chalongs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
Nissan Sentra 4 ประตู รถคันเเรกใช้เมื่อสามสิบปีที่เเล้ว เครื่อง 1600 คาร์บู เกียร์ธรรมดา
เปลี่ยนช็อคจากเดิิมๆเป็น KONI แดง น้ำมัน
ลองกดดูนุ่มมาก แต่ปล่อยเเล้วไม่เด้งเลย ฟรึบเดียวนิ่ง
ลองวิ่งทางด่วน เหยียบมิดได้ 180 ตัวรถนิ่งมากแบบไม่มีเครียดเลย
ถ้าช็อคเดิมๆนี่ คงช็อคคาพวงมาลัยตั้งแต่ 120ละ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
geometry ระยะฐานล้อ ความกว้างฐานล้อ

จุดยึดช่วงล่าง รูปแบบ การกระจายน้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วง

แอโร่ไดนามิค การสั่นสะสม

มันมีเรื่องอื่นก่อนจะมาถึง ความหนืดช้อค ความแข็งสปริงครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
geometry ระยะฐานล้อ ความกว้างฐานล้อ

จุดยึดช่วงล่าง รูปแบบ การกระจายน้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วง

แอโร่ไดนามิค การสั่นสะสม

มันมีเรื่องอื่นก่อนจะมาถึง ความหนืดช้อค ความแข็งสปริงครับ

          ใช่ครับ ผมใช้เบนซ์ทั้ง อีคลาส ทั้งซีคลาส แต่งโดยใช้สปริงยี่ห้อเดียวกัน โช้กยี่ห้อเดียวกัน แต่เวลาขับ รู้สึกว่า อีคลาส นิ่งกว่า นุ่มกว่า การทรงตัวดีกว่า

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
BMW ซีรี่ส์ 5 กดแล้วไม่ค่อยยุบลงไปนะครับ ต้องขย่มเลยถึงจะสั่นหรือยุบให้เห็น  แต่รถคันที่ใหญ่ๆ เหมือนกันเช่น Camry ผมว่ากดลงง่ายกว่า  พอขับจริง Camry ก็นุ่มกว่าและไม่เฟิร์มเท่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2020, 08:49:16 โดย bingoman »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
ผมว่าพื้นฐาน กึ๋นและประสบการณ์ในการออกแบบโครงสร้างทั้งคัน องค์ความรู้ทั้งจากการพัฒนาในสนามแข่ง ฯลฯ มีส่วนมากกว่า คือมันมีฐานที่ดีแล้วมาต่อยอด มากกว่าแค่เรื่องช้อคอัพครับ

ถามว่าช้อคอัพมีส่วนมั้ย ...มีแน่ ไม่งั้นรถกะบะ PPV เปลี่ยนโช้คแล้วต้องไม่ดีสิ แต่ดีแค่ไหน เราก้อเห็นว่าบางคันทำแทบแย่ ก้อดีขึ้นไม่มาก หรือไม่ดีเท่ารถ standard บางยี่ห้อด้วยซ้ำไป

ยุโรปกินรถชาติอื่นจุดนี้จริงๆครับ ผมใช้ E90 ยังคิดเลยถ้าเเค่เครื่องเกียร์เป็นแคมรี่ 2.4 ไม่จุกจิก ช่วงล่างเป็น bmw คงดีพิลึก 55