ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเครื่อง​ 2.0ของรถยุโรปถึงสามารถทำให้อัตราเร่งแรงกว่า​ 2.0 ของรถญี่ปุ่นครับ  (อ่าน 8032 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
 :) ไม่ขอเปรียบ na vs turbo
แต่ปัญหาส่วนนึงของรถญี่ปุ่นคือ ระบบส่งกำลัง
ที่ถ่ายทอดม้าจากเครื่องลงพื้นได้น้อย คือสูญเสีย
ไปในระบบเยอะ ผมเคยเอารถขึ้นไดโนสมัยเฟี้ยวๆ
ม้าหายไปจากคอก 36% จากสเปค
เป็นที่มาของคำว่า ม้าญี่ปุ่นตัวเล็กกว่าม้ายุโรป 8)

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
จริงๆ ผมว่าแพ้กันที่เกียร์นะครับ อย่างผมเคยขับ G7 V6 เครื่อง 3.0  ตอนนั้นรถผมขึ้นไดโน่ก็ได้ 230 ม้าที่ล้อ จะเห็นว่าเครื่องแรงม้าพอๆกับ e46 330i เลย แต่พอขับจริง ต่างกันที่ระบบส่งกำลังและช่วงล่างนี่แหละครับที่สู้ไม่ได้



ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
กลับมาที่กระทู้นี้อีกรอบ ..  กลับมารอบนี้ ได้อ่าน คห.ข้างบนทั้งหมดแล้ว มันขัดลูกกะตา เลยมาตอบเพิ่ม ..

ที่มีหลายคน บอก / ยกย่องพวกค่ายรถเยอรมัน / อิตาลี ว่า ดีเด่นักหนา ... ผมขอบอกตรงๆ เลยว่า ไม่เชื่อนะครับ

วัดกันง่ายๆ เลยนะ ...

การแข่งขัน Formula 1  ช่วงปี 1986 - 1992  ทีม Williams (2) + McLaren (4) ได้แชมป์นานต่อเนื่อง 6 ปีติดต่อกัน

(6 ปีที่ว่านั้น  ทั้ง 2 ทีม เลือกใช้เครื่องยนต์ Honda มาเป็นเครื่องยนต์ของรถ F-1 ของตัวเอง)

เพราะเทคโนโลยี่เครื่องยนต์ของ Honda ทั้งเรื่อง VTEC และ Twin Turbo

(ที่จำได้  ช่วงนั้น Honda Automobile Thailand เริ่มต้นทำตลาดในไทย เลยต้องพยายามส่งเสริมภาพพจน์

เลยเอาเครื่องยนต์ตัวที่ว่า มาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์อยู่หลายครั้ง  ผมจำรายละเอียดคร่าวๆ ได้ว่า

- เครื่องยนต์ V10 สูบ 90 องศา

- VTEC ทั้งปรับองศา และระยะยกของวาล์ว

- Twin Turbo

- ปริมาตรกระบอกสูบแค่ 1,500cc  แต่แรงม้าสูงสุด ราวๆ 7-800 แรงม้า

ผมจำไม่ได้แล้วว่า สมัยนั้น VW , Benz , BMW , ฯลฯ มาร่วมลงแข่ง F-1 กะเค้าด้วยหรือเปล่า  แต่รู้แค่ว่า มี Ferrari ด้วยแน่นอน ...

หลังจากปี 1992 เป็นต้นมา ทางคณะผู้จัดการแข่งขัน F-1 มีการเปลี่ยนกฎใหม่ - " ห้ามใช้เครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ "

ให้กลับไปใช้ เครื่องยนต์ระบบหายใจธรรมดาซะแทน ... แล้วหลังจากนั้น ทีมที่ได้แชมป์ F-1 ก็กลายเป็นทีมอื่นๆ หมด

ลองไปดูข้อมูลตาม link ข้างล่างนี้ดูละกัน

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Formula_One_World_Constructors'_Champions

แต่แค่จะบอกว่า ... ถ้าใครคิดว่า  Honda กระจอกเรื่องเทคโนโลยี่เครื่องยนต์  /  สู้พวกบริษัทรถยนต์ เยอรมัน / อิตาลี่ ไม่ได้ ...

คุณคิดผิดมหันต์ ครับ ...


ปล. ได้ยินว่า  ไม่นานนี้  แม้แต่ Mercedes Benz ก็ซื้อลิขสิทธิ์ ระบบ Hybrid ของ Toyota ไป เพื่อจะไปผลิตรถยนต์ขายในยุโรป

เพราะมาตรฐานมลพิษที่ยุโรป เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ จนเครื่องยนต์สันดาปภายใน หาทางออกไม่ได้แล้ว ต้องมาใช้ระบบรถไฟฟ้า+แบตเตอรี่ เท่านั้น

ย้อนอดีตซะไกลเลย งั้นเราลองมาดูปัจจุบันกันไหมครับ
ก่อนหน้านี้ก็ toyota ลง F1 แล้วก็หายจ้อยเลย
ตอนนี้ honda ก็กลับมาแล้ว
ผมเห็นก็ยังแพ้ Benz นะครับ แพ้เยอะด้วย
เลยไม่เข้าใจว่าทำไมต้องย้อนไปตอนที่ค่ายยุโรป
แทบไม่ได้ลง F1

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372

ออฟไลน์ TorMoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
กลับมาที่กระทู้นี้อีกรอบ ..  กลับมารอบนี้ ได้อ่าน คห.ข้างบนทั้งหมดแล้ว มันขัดลูกกะตา เลยมาตอบเพิ่ม ..

ที่มีหลายคน บอก / ยกย่องพวกค่ายรถเยอรมัน / อิตาลี ว่า ดีเด่นักหนา ... ผมขอบอกตรงๆ เลยว่า ไม่เชื่อนะครับ

วัดกันง่ายๆ เลยนะ ...

การแข่งขัน Formula 1  ช่วงปี 1986 - 1992  ทีม Williams (2) + McLaren (4) ได้แชมป์นานต่อเนื่อง 6 ปีติดต่อกัน

(6 ปีที่ว่านั้น  ทั้ง 2 ทีม เลือกใช้เครื่องยนต์ Honda มาเป็นเครื่องยนต์ของรถ F-1 ของตัวเอง)

เพราะเทคโนโลยี่เครื่องยนต์ของ Honda ทั้งเรื่อง VTEC และ Twin Turbo

(ที่จำได้  ช่วงนั้น Honda Automobile Thailand เริ่มต้นทำตลาดในไทย เลยต้องพยายามส่งเสริมภาพพจน์

เลยเอาเครื่องยนต์ตัวที่ว่า มาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์อยู่หลายครั้ง  ผมจำรายละเอียดคร่าวๆ ได้ว่า

- เครื่องยนต์ V10 สูบ 90 องศา

- VTEC ทั้งปรับองศา และระยะยกของวาล์ว

- Twin Turbo

- ปริมาตรกระบอกสูบแค่ 1,500cc  แต่แรงม้าสูงสุด ราวๆ 7-800 แรงม้า

ผมจำไม่ได้แล้วว่า สมัยนั้น VW , Benz , BMW , ฯลฯ มาร่วมลงแข่ง F-1 กะเค้าด้วยหรือเปล่า  แต่รู้แค่ว่า มี Ferrari ด้วยแน่นอน ...

หลังจากปี 1992 เป็นต้นมา ทางคณะผู้จัดการแข่งขัน F-1 มีการเปลี่ยนกฎใหม่ - " ห้ามใช้เครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ "

ให้กลับไปใช้ เครื่องยนต์ระบบหายใจธรรมดาซะแทน ... แล้วหลังจากนั้น ทีมที่ได้แชมป์ F-1 ก็กลายเป็นทีมอื่นๆ หมด

ลองไปดูข้อมูลตาม link ข้างล่างนี้ดูละกัน

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Formula_One_World_Constructors'_Champions

แต่แค่จะบอกว่า ... ถ้าใครคิดว่า  Honda กระจอกเรื่องเทคโนโลยี่เครื่องยนต์  /  สู้พวกบริษัทรถยนต์ เยอรมัน / อิตาลี่ ไม่ได้ ...

คุณคิดผิดมหันต์ ครับ ...


ปล. ได้ยินว่า  ไม่นานนี้  แม้แต่ Mercedes Benz ก็ซื้อลิขสิทธิ์ ระบบ Hybrid ของ Toyota ไป เพื่อจะไปผลิตรถยนต์ขายในยุโรป

เพราะมาตรฐานมลพิษที่ยุโรป เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ จนเครื่องยนต์สันดาปภายใน หาทางออกไม่ได้แล้ว ต้องมาใช้ระบบรถไฟฟ้า+แบตเตอรี่ เท่านั้น

ย้อนอดีตซะไกลเลย งั้นเราลองมาดูปัจจุบันกันไหมครับ
ก่อนหน้านี้ก็ toyota ลง F1 แล้วก็หายจ้อยเลย
ตอนนี้ honda ก็กลับมาแล้ว
ผมเห็นก็ยังแพ้ Benz นะครับ แพ้เยอะด้วย
เลยไม่เข้าใจว่าทำไมต้องย้อนไปตอนที่ค่ายยุโรป
แทบไม่ได้ลง F1

นั่นสินนะครับแม้แต่รายการอย่าง Nur24 ที่มีคลาสสำหรับเครื่องไม่ Modify ค่ายญี่ปุ่นก็ยังล้มพวกยุโรปยากเลยนะครับ