Trailblazer คอยล์เย็นหน้ารั่วทุกคันเกือบทุกคัน รถผมรั่วตอน 6 ปีกว่าๆ 7 หมื่นกิโลเมตร
...
เรื่องคอยล์เย็นรั่วตอนอายุ 6 ปี ไม่ใช่เรื่องแย่ๆ นะครับ ผมว่า ค่อนข้างปกติเลยครับ
วิธีที่จะยืดอายุให้แผงคอยล์เย็น คือ ก่อนถึงจุดหมายปลายทางทุกครั้งราวๆ 5 นาที
ให้ปิด คอมเพรสเซอร์ ( A/C Off ) แล้วเร่งพัดลมให้แรงสุด เพื่อไล่ความชื้น / น้ำที่ค้างในแผงคอยล์เย็น ให้แห้งที่สุดครับ
ผมก็ทำไล่ความชื้นแบบที่กล่าวมาตั้งแต่วันแรกที่ใช้งานเลยครับ ก็ได้แค่ 6 ปีกว่าๆ
เปรียบกับรถคันอื่นในบ้าน คันอื่นๆก็ 12 ปี 8 ปี ยังไม่รั่วกันเลย
บ้างก็ว่ารถรุ่นใหม่ๆมานี้ ลดต้นทุน ทำให้อุปกรณ์ไม่ทนทานเหมือนแต่ก่อน
สมัยรถคันแรกของผม Toyota Corolla AE101 1.6MT (ฉายา 3 ห่วง)
ผมใช้มันนานเกือบ 11 ปี เคยเปลี่ยนตู้แอร์คอยล์เย็นในรถ ไป 2 รอบครับ
สมัยนั้น ไม่รู้วิธีบำรุงรักษาแบบนี้ นึกว่า เป็นเรื่องอายุใช้งานปกติ
ก็ตอบ รอบละ 4-5 ปี ครับ
ผมว่า มันคงเป็นเรื่องจุดอ่อนบางอย่าง ของอะไหล่บางชิ้นของรถแต่ละรุ่นครับ
เพราะคันอื่นๆ ของผมก็ไม่สั้นแบบนี้ อย่าง Tiida คันปัจจุบันของผม
ตู้แอร์คอยล์เย็น เพิ่งจะเปลี่ยนไปไม่นานนี้ ตอนอายุรถ 8 ปีแล้ว .. ครับ