ที่ศูนย์ยังไม่มีให้ลองครับ มีให้ลองได้ 19 มิ.ย.
วันสองวันนี้ที่เห็นลองกันเป็นการจัดงานของดีลเลอร์ใหญ่รายนึงที่ได้จัดให้ลูกค้าลองก่อนครับ และผมไปลองมา ขอก็อปที่โพสต์ในคลับ fb มาเลยนะครับ
- การขับขี่ ผมให้ 8/10 คะแนนเลย อัตราเร่งไม่ต้องถามถึง มันคือนิสัยมอเตอร์โดยแท้ที่กดคันเร่งปุ๊ปดึงปั๊ป ระยะทางแค่ไม่กี่เมตรก็ขึ้นไปถึง 80 ได้โดยไว
- สิ่งที่ประทับใจในการขับขี่นี้คือ One Pedal ยืนยันว่ามันสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันได้จริง รถจะหน่วงจากมอเตอร์โดยตรงแบบนุ่มๆ เลยจนหยุดสนิท และไม่จำเป็นต้องเปิด Auto Hold เลย (แต่ยังจำเป็นต้องมีสำหรับการขับโหมดปกติ) ตรงนี้ถ้าขับยาวๆ คิดว่าปรับตัวบนถนนจริงได้ไม่ยาก ลองดูระยะซัก 2-3 รอบ ในส่วนแป้นเบรกปกติความเร็วไม่เกิน 80 km/h ถือว่าน้ำหนักกลางๆ ไม่หนักไปเบาไป ผช ขับได้ กดประมาณ 30% ก็อยู่ อยากได้เพิ่มก็กดลงก็หน่วงตามเท้าดี ผญ ขับแบบกดลึกเลยก็อยู่ตามต้องการ ระยะกดตื้นกว่า Almera หน่อย และแอบตื้นกว่า CX-30 นิดเดียว
- ช่วงล่าง ความนุ่มนวลอยู่ตรงกลางระหว่าง C-HR และ CX-30 มีการสะท้านช่วงรอยต่อถนนในเขตลองขับบ้าง ส่วน handling ผมได้ลองแค่ตอนเลี้ยวและยูเทิร์นความเร็วต่ำ ท้ายคุมอาการได้ตามควาดหวัง พวงมาลัยความเร็วต่ำน้ำหนักหนักกว่า Almera นิดนึง แต่ถือว่าเบาสุดในกลุ่ม ความเร็ว 60 ขึ้นมีแรงตึงกำลังดีตามขนาดแต่ยังไม่คมกริบแบบ CX-30 และเหมือนจะไม่เท่า C-HR ต้องลอง C-HR อีกทีจำไม่ได้ แต่รถโดยรวมคล่องตัว ขับง่าย
- การเก็บเสียง เสียงลม เสียงถนน ความเร็วไม่เกิน 80 km/h ก็เงียบตามประสารถใหม่ ต้องลองมากกว่านี้ แต่ที่ขัดใจคือเสียงเครื่องยนต์ อยู่ในรถว่าเข้ามาเยอะแล้ว อยู่นอกรถก็ดังกระหึ่มมากจริง อันนี้ผมว่าดังไปจุดเดียวเลย อาจะเป็นเพราะทำงานปั่นไฟในรอบสูงในช่วงกดคันเร่งเพิ่มหรือแบตเหลือน้อย
- เรื่องจิปาถะด้านเครื่องยนต์ นอกจากเรื่องเสียง ที่ตั้งข้อสังเกตคือความถี่การปั่นไฟ ผมกดเพิ่มนิดเดียวเครื่องก็ติดเลย ไฟแบตลดไป 1 ขีดเองจากเกินครึ่งมาประมาณ 2 ขีด อันนี้ต้องได้ลองยาวๆ ตอนที่น้ำมันและไฟเต็ม เพราะในลักษณะการขับผมเท่านี้ถือว่าติดค่อนข้างถี่ ส่วนรถคันที่ผมลอง โหมด Normal น้ำมันวัดจากขีดที่แสดงบนมาตรวัดโชว์ประมาณ 60% ของขีดทั้งหมด Range โชว์แค่ 135 km เอง ส่วนโหมด S โชว์ 140 km ลองขับอยู่ระยะทาง 3 km
- ทัศนวิสัย ผมมาจาก Mazda อาจจะรู้สึกว่าอะไรๆ ก็ดีไปหมด 555555 เห็นกว้างขวาง ผมว่าแอบดีกว่า CX-30 ด้วย ส่วนกระจกข้างตินิดเดียว พี่ไม่น่าเฉือนตัดมุมเลยจะได้ cover มุมมองได้อีก ส่วนกล้อง iRVM มองหลังมีประโยชน์จริง เพราะลองเอาหมอนหลังขึ้นหมดและมีเซลล์นั่งก็ใช้กล้องเลี่ยงแทนได้เลยแค่ดันขึ้น ภาพคมชัดและสว่างมาก และกล้องรอบคันก็เหมือน Almera เลย ชัดระดับนึงมีขุ่นบ้างนิดหน่อย เส้นหันตามพวงมาลัย ถอยจอดง่ายกว่าที่คิด
- ภายใน เปิดประตูเข้ามา ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต่างจาก Almera มากมายอยู่แล้ว แต่ก็ไม่คิดว่าแทบจะไม่ต่างกันเลยขนาดนี้ 555555 พลาสติกส่วนบนดูแน่นกว่าและเป็นจุดเดียวที่ดี เพราะที่เหลือ Copy&Paste Almera มาทั้งดุ้น ทั้งคุณภาพหนังที่ใช้ คุณภาพพลาสติกส่วนล่างๆ และส่วนที่ทำให้ผมหักคะแนนโหดก็เรื่องแผงประตูและพวงมาลัย แผงประตูไม่คิดว่าจะใช้พลาสติกเกรด March เลยแค่มีหนังเสริมที่วงแขนและแผงข้างนิดหน่อย และพวงมาลัยหนังที่ไม่เหมือนหนังแบบ Almera แข็งและสากแบบยูริเธนขึ้นรูปมากเลย 2 จุดนี้ผมไม่โอเค เกินไปมากเทียบกับราคารถ
- เบาะหน้า พื้นที่คอนโซลวางขาต่างๆ เหมือน Almera เป๊ะ ตัวเบาะมีปีกที่ไม่โอบเท่า Almera แต่มีฟองน้ำเสริมมาจนแข็งกว่ามากยกเว้นแค่ช่วงหัวไหล่และหมองรองหัว ในส่วนที่แข็งก็แข็งจนรู้สึกว่าช่วงกลางหลังแอบแข็งไปนะ แต่เข้าใจว่าทางไกลน่าจะไม่เมื่อยมากถ้าตำแหน่งเบาะได้ที่ ส่วนเบาะรองนั่งสำหรับผมถือว่าดี ปีกไม่หนาเกินไปและนิ่ม ความยาวก็รองรับถึงต้นขาผมได้ ตำแหน่งวางแขนประตูคู่หน้ากำลังวางพอดี แต่คอนโซลกลางวางไม่ค่อยได้และเลื่อนมาไม่ได้ แถมเปิดมาที่เก็บของตื้นมาก ตอนแรกคิดว่าทำมา 2 ชั้นแต่เปิดลึกไปไม่ได้แล้ว ตำแหน่งนั่งขับอาจจะรู้สึกว่าสูงถ้าปรับกลางๆ แต่ก็ถือว่าปรับได้ต่ำลงมาระดับนึง โดยรวมตำแหน่งถือว่าสอดคล้องตามความสูงรถ
- เบาะหลัง ปรับท่านั่งที่ผมนั่งสบายข้างหน้าแล้วย้ายมาหลังเลย Legroom เหลือน้อยกว่า Almera , C-HR จริงนะจากการประมาณ แต่ยังเยอะกว่า CX-3 , CX-30 ตัวเบาะกลางหลังแข็งอีกแล้ว ตัวพนักพิงมีมุมเอนกว่า CX-30 นิดๆ แต่ support ช่วงสะโพกและบนหลังไม่ดีเท่า และยังถือว่าชันอยู่นิดหน่อยและปรับเอนไม่ได้อีกแล้ว headroom เหลือเยอะกว่า CX-3 , CX-30 , C-HR ชัดเจน มีระดับ 2 กำปั้นขึ้นไปถ้าคนเตี้ยนั่ง เบาะรองนั่งแอบสั้นไปนิด ยาวกว่า Note ไม่เยอะและเหมือนจะพอๆ กับ Almera แค่ฟองน้ำแข็งกว่า วางแขนประตู่คู่หลังได้ดี แต่ไม่มีวางแขนกลางเบาะหลัง จริงๆ ควรให้มาได้แล้วราคานี้ ทัศนวิสัยถือว่าดีใช้ได้ แต่แผงประตูรับไม่ได้จริง รวมๆ ผมยังให้ดีกว่า CX-3 ดีเสียกันไปกับ CX-30 และแพ้ MG ZS ในส่วนโดยสารหลังนี้ ส่วน C-HR ก็จะแพ้ราบคาบด้านทัศนวิสัยไป
- ห้องสัมภาระท้าย กว้างกว่า CX-30 , C-HR นะ จุของได้เยอะกว่าที่คิด ส่วนด้านล่างก็มีแบตเตอรี่ 12V และชุดปะยาง
- อื่นๆ ไม่มี Android Auto , แอร์ไม่มี Heater , ICC ไม่ได้ลองแต่ปรับได้ 3 ระยะ และคนพาลองบอกว่ามี Stop&Go , ไฟในเก๋งทุกจุดหลอดสีเหลือง , มีไฟ Auto แต่ยังไม่มีปัดน้ำฝน Auto , เครื่องเสียงลองต่อ Bluetooth ฟังเพลงก็ไม่ได้ฟังรายละเอียดอะไรมากเพราะบรรยากาศดัง แต่เปิดในโทรศัพท์เบาๆ ก็ออกลำโพงดังดีระดับนึงต้องมาผ่อนที่เครื่องเสียงเอง , สวิตช์ปิด VDC แยกออกมาใต้ช่องแอร์ ไม่ได้ปิดในจอแบบ Almera , มีสวิตช์ปรับระดับไฟหน้าเองไม่มี Auto ตามการกดท้าย , กระจกมองข้าง กดพับได้แม้ดับเครื่อง , รถเดิมๆ เหมือนยังไม่มี Auto Lock ตอนขับผมไม่ได้สังเกตว่าล็อคมั้ย แต่พอตอนจอดเสร็จลองใส่ N ดูก่อน เห็นว่ารถไม่ได้ล็อคเลย เลยคิดว่ายังไม่มี , ส่วนตัวยังไม่เห็นคันเบาะสีส้มใกล้ๆ เพราะรถวิ่งออกไปลองตลอดแทบไม่ได้จอด
ประมาณนี้ครับ ตามความรู้สึกที่มีเลย ที่เหลือค่อยว่ากันตอนลองยาวๆ อีกที