ข้อ 2 การนาเข้ารถยนต์ CBU ที่จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเพื่อทดลองตลาด ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
(1) จะต้องเป็นผู้ได้รับการส่งเสริม
(2) จะต้องนาเข้ารถยนต์ภายใน 2 ปีนับแต่วันออกบัตรส่งเสริม ทั้งนี้ จะต้องติดตั้งสายการประกอบและทดสอบให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว
(3) การกาหนดปริมาณการนาเข้าสูงสุดจะพิจารณาจากองค์ประกอบหลัก 4 ประการ ได้แก่
(3.1) ค่าเฉลี่ยต่อปีของปริมาณการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ภายใต้โครงการ ในช่วงเวลาสองปีแรกนับจากวันที่เริ่มผลิต (นับวันชนวัน)
(3.2) ปีที่เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่คันแรกเพื่อจาหน่ายในเชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการ
(3.3) ขนาดการลงทุนจริงไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนนับถึงวันครบ 2 ปี หลังจากออกบัตรส่งเสริม
(3.4) การใช้ชิ้นส่วนสาคัญที่ผลิตในประเทศในช่วงสองปีแรกของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ โดยชิ้นส่วนสาคัญ ได้แก่ แบตเตอรี่ Traction Motor ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS) และระบบควบคุมการขับขี่ (DCU)
(4) สูตรการคานวณปริมาณสูงสุดในการนาเข้ารถยนต์ CBU ที่ได้รับการยกเว้นอากรขาเข้า
ปริมาณนาเข้าสูงสุด = ค่าเฉลี่ยต่อปีของปริมาณการผลิตจริงในช่วงสองปีแรก x (คะแนน ด้านปีที่เริ่มผลิต + คะแนนด้านขนาดการลงทุน+ คะแนนด้านชิ้นส่วนสาคัญในประเทศ) / 100 (หากมีเศษให้ปัดทิ้ง)
การกาหนดคะแนนในแต่ละด้านมีรายละเอียดดังนี้
- คะแนนด้านปีที่เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่คันแรกเพื่อจาหน่ายในเชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการ ปีที่เริ่มผลิตรถยนต์ คะแนน
ปี พ.ศ. 2563 5.0
ปี พ.ศ. 2564 3.0
ปี พ.ศ. 2565 1.0
- คะแนนด้านขนาดการลงทุนจริงไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนนับถึงวันครบ 2 ปี หลังจากออกบัตรส่งเสริม ขนาดการลงทุน (ล้านบาท) คะแนน
ตั้งแต่ 3,200 ขึ้นไป 10.0
ตั้งแต่ 1,600 น้อยกว่า 3,200 8.0
ตั้งแต่ 800 น้อยกว่า 1,600 6.0
ตั้งแต่ 400 -- น้อยกว่า 800 4.0
ตั้งแต่ 200 -- น้อยกว่า 400 2.0
- คะแนนด้านชิ้นส่วนสาคัญในประเทศในช่วงสองปีแรกของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบ แบตเตอรี่ โดยชิ้นส่วนสาคัญ ได้แก่ แบตเตอรี่ Traction Motor ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS) และระบบควบคุมการขับขี่ (DCU) จานวนชิ้นส่วนสาคัญ ที่ผลิตหรือใช้ในประเทศ (ชิ้น) คะแนน
4 5.0
3 3.5
2 2.0
1 1.0
(ตัวอย่างการคานวณปริมาณการนาเข้าสูงสุดปรากฏตามเอกสารแนบท้ายประกาศ)
(5) รถยนต์ CBU ที่นาเข้าต้องเป็น Brand และ Segment เดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่จะผลิตตามโครงการ โดยจะต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน Type Approval ของ UN Regulations ตามมาตรฐานของประเภทรถ L M หรือ N และสามารถจดทะเบียนรถได้ตามที่กรมการขนส่งทางบกกาหนด
(6) ราคาจาหน่ายภายในประเทศของรถยนต์ CBU ที่นาเข้าจะต้องไม่เกินเพดานราคาที่ได้รับความเห็นชอบจากสานักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
ข้อ 3 การนาเข้ารถยนต์ CBU โดยได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเพื่อทดลองตลาด มีขั้นตอนการ ขออนุญาต ดังนี้
(1) การยื่นขออนุมัติปริมาณการนาเข้ารถยนต์ CBU
(1.1) ผู้ได้รับการส่งเสริมต้องยื่นขออนุมัติปริมาณการนาเข้ารถยนต์ CBU ต่อสานักงานภายในวันทาการสุดท้ายของปี พ.ศ. 2563 โดยมีเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณา ดังนี้
1) แผนการลงทุนภายใต้โครงการ ในระยะเวลาสองปีแรกนับจากวันออกบัตรส่งเสริม
2) แผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ภายใต้โครงการ ในระยะเวลา สองปีแรกนับจากวันที่เริ่มผลิตเพื่อจาหน่ายในเชิงพาณิชย์ ซึ่งระบุข้อมูล ต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย ได้แก่ เดือนที่เริ่มการผลิตรถยนต์ ปริมาณการผลิต รถยนต์ และรุ่นของรถยนต์ที่จะผลิต
3) แผนการใช้ชิ้นส่วนสาคัญที่ผลิตในประเทศ ได้แก่ แบตเตอรี่ Traction Motor ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS) และระบบควบคุมการขับขี่ (DCU) ในระยะเวลาสองปีแรกนับจากวันที่เริ่มผลิตเพื่อจาหน่ายในเชิงพาณิชย์
4) รายละเอียดรถยนต์ที่คาดว่าจะนาเข้า และ/หรือ ที่คาดว่าจะผลิตในประเทศไทย รวมทั้งราคาจาหน่ายของรถยนต์ดังกล่าวในประเทศต้นทาง
๕) เอกสารอื่นๆ ตามที่สานักงานขอเพิ่มเติมเป็นรายกรณีไป
(1.2) สานักงานจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ในข้อ 2 และออกหนังสือรับรองปริมาณการนาเข้ารถยนต์ CBU ที่จะได้รับยกเว้นอากรขาเข้า
https://www.boi.go.th/upload/content/por1_2563_5e2a5a364c87e.pdf