การออกแบบรถ... การเอาจิตวิญญาณฝรั่งเศสมาใส่รถญี่ปุ่น ช่วยก็คือช่วยได้บางส่วน แต่ไม่ใช่ตลอดไป มันอาจจะแปลกใหม่และสร้างสีสันได้ในยุค 2000 แต่นี่ 2020 นิสสันก็ยังแกะมันออกไม่หมด กลายเป็นรถที่ระบบไฟฟ้ายุ่งเหยิง ซ่อมยากถ้าไม่ใช่ช่างเฉพาะ เอาความเป็นญี่ปุ่นกลับมา
ผู้บริหาร... ญี่ปุ่นผมไม่พูด อันนั้น Untouchable แต่ฝั่งไทยเนี่ยนะ... ต้องเติม DNA นิสสันลงไปในผู้บริหารไทย ลงมาจนถึงระดับเซลส์ให้ได้ เติมหมายถึงเขาต้องสวมวิญญาณเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับรถที่เขาจะผลิตและขาย กล้าพูด กล้ามีส่วนร่วม ไม่ใช่ปล่อยให้มันซาลงๆ สุดท้ายกลายเป็นฐานการผลิตที่เอารถดีๆ ออกนอก เอารถออพชั่นบ้านๆ ไว้ขายในประเทศแบบไม่ทันกิน เปิดตัวแล้วไม่มีรถให้ลอง กี่รุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่ Note+Kicks นะ เตือนความจำตัวเองหน่อยไหม? ที่สำคัญ เลี้ยงคนดี อย่าให้สมองไหล... แต่อันนี้ก็พูดยาก คนดีอาจจะอยู่ไม่ได้เพราะนโยบาย HQ ก็เป็นได้
การตลาด... ประเภทฉาบฉวย แบบที่ฮอนด้า-มาสด้า ทำได้ มันไม่ใช่นิสัยและหลักการลุยตลาดของนิสสันมาแต่ต้น นิสสันมันออกแนวรถเป็นมิตรกับครอบครัว นุ่มๆ แก่ๆ ๕๕๕ ทนทาน แกร่ง อะไรแบบนั้น แต่ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสมัยใหม่ การที่คุณกลายเป็นแบรนด์รองไปตอนไหนก็ไม่รู้ อภิสิทธิ์ในการลากขายของคุณไม่ได้เยอะแบบโตโยต้า-ฮอนด้า แล้ว จะลากรถรุ่นเดียวขายสิบปี เครื่องรุ่นเดียวขาย 20 ปี ไม่ควรและไม่ควรอย่างยิ่ง
หาจุดขาย... ของผลิตภัณฑ์และสื่อสารให้เป็น... ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่แมวอะไรก็ Intelligent Driving ติงต๊องมันทุกรุ่น ดูให้มันเหมาะ คนสมัยก่อนขับกระบะนิสสันเพราะอะไร ทน ถึก บรรทุกหนักสบาย เครื่องแรงเหลือ ขับดีกว่าโตโยต้าไม่ใช่เรอะ? หรือ Terra เขาออกมาให้ Tough & Caring พี่สื่อสารกลายเป็นรถถังง่อยๆ บอกหน่อยได้ไหมว่ารถคุณมีจุดดีอะไร หรือการมี e-Power ตัวนี้ทำการตลาด พี่จะขายอะไรนอกจาก One-Pedal ที่คนไม่เคยใช้ Leaf/Note e-Power ไม่มีวันเข้าใจ หรือจะบอกว่ารถไฟฟ้า ให้คนงงว่าสรุปยังไง? ทุกอันที่แล้วมาคือการสื่อสารที่สับสน ผมมองว่านอกจากอีโคคาร์ที่นิสสันโอเคแล้ว ที่เหลือสื่อสารผลิตภัณฑ์ไม่เป็นเลยทั้งไลน์
โชว์รูม... ปรับปรุงนั่นก็ดี เห็นด้วยนะ แต่พวกเก๋าๆ เดิมๆ ที่พึ่งเฉพาะความเก๋าช่าง อย่างบางศูนย์ที่กล้าพูดว่าตัวเองเป็นตักศิลาในประเทศ หึ... งานคุณเก่งสู้พวกช่างนิสสันมือทองๆ ที่ออกมาเปิดอู่เองได้สักเจ้าไหม ถามหน่อย นอกจากที่คุณมีอู่สีกับงานบอดี้ อู่นอกต่างหากทำให้นิสสันมันยังขายได้ โดยเฉพาะในโซนกรุงเทพปริมณฑล ลองมันไปหมดซิ ศูนย์มีคนอยากเข้าไหม ไปศูนย์แบรนด์อื่นเหมือนเข้าคาเฟ่ ไปศูนย์นิสสันที่ดีๆ ก็โอเค แต่ที่ไม่ดี อื้อหือ... คุณควรเลือกทีรักษาบุคลากรระดับช่างฝีมือ เห็นมีประกวดตลอด ประกวดกี่คนแล้วที่ได้โล่แล้วมาเปิดอู่เองจนซื้อบ้านได้เป็นหลังๆ ฮ่าๆๆๆๆ รักษาไว้ไหม หรือจะกดเงินเดือนเขาไว้แบบนั้น?
ลองดูศูนย์ดีๆ ที่มาตรฐานเด่นแต่ละด้าน แล้วผสมผสานกันว่าควรเอาแบบไหน ทุกศูนย์คงไม่สามารถทำแบบเฮียแถม TKF หรือคุณเพียว GT Autocar ได้หรอก ผมเข้าใจ นั่นมันสายเทพ แต่มันต้องมีช้างธรรมดาที่ไม่ใช่ช้างเผือกด้วย ไม่ใช่บางศูนย์ถึงขนาด งานพื้นฐานคุณภาพช่างควรทำเป็น ยังทำไม่อ่าน Procedure Manual ขนาดผมไม่เป็นช่างสายนี้ผมยังโกรธ คุณมายืนขอโทษทำไมถ้ารถลูกค้ามีปัญหาแล้ว
นิสสันลีสซิ่ง และ Lockton คู่สัญญา NPP ตัวใหญ่ ถึงคุณจะมีข้อดีบางประการโดยเฉพาะเงื่อนไขผ่อนพิเศษหรือดูแลลูกค้า ตจว. ดี แต่พื้นฐานแล้วผมว่าผมไม่ชอบแฮะ ควรปรับปรุงอะไรบางอย่างไหม ฟังเสียงลูกค้าดู ลูกค้าไม่สามารถรับรู้การทำงานภายในของคุณซึ่งอาจจะดีเยี่ยม แต่ออกมาภายนอกปุ๊บทำไมมีแต่คนด่า อ่ะ ถามหน่อย?
และสุดท้าย
บุคลากร เมื่อรถมันเน้นจุดขายอย่างนี้ จะเลือกให้เหมาะไหม
พวกบุคลิกแว้นๆ กวนๆ แต่ให้ข้อมูลเชิงเทคนิคไม่ได้ เอาเท่เข้าว่า เลิกเอามาเป็นเซลส์เถอะ ลองนึกถึงพริตตี้สมัยก่อน ยืนสวยได้ สมัยนี้ ต้องทั้งสวย เก่ง คล่อง พูดเป็น แนะนำสินค้าได้ อย่าเอาคนประเภท Hard Sale มาขายของด้วยการถล่มคู่แข่งหรือตีจุดด้อยแบบพวกแบรนด์ที่การตลาดฉาบฉวย แต่ต้องผสมคนที่พร้อมขาย กับพร้อมให้ข้อมูลไว้สัดส่วนเท่าๆ กัน
นึกไม่ออกว่าจะว่าอะไรต่อดี รู้แต่ว่า ด้วยสถานการณ์เรื่อง Kicks เนี่ย ที่บ้านผมล้มโปรเจกต์ Kicks+Terra เรียบร้อยแล้วนะครับ
คันที่มีอยู่ก็คงใช้ต่อจนสิ้นอายุขัยแล้วบ๊ายบายเลยถ้ายังไม่ปรับปรุง
ตรงไปตรงมาที่สุดแล้วนะครับ เพราะรักจึงพิมพ์ เหอๆ