ภาษีญี่ปุ่น 10%
ภาษีไทย 5+7 = 12%
ภาษีต่างกัน 2% ราคาต่างกัน 20%
เอาเปรียบคนไทยมั้ย ถามใจดู
5+7 นี่คือคิดจากไหนหรอครับ
จำได้ว่าของไทยมันมากกว่านั้นนะ ทั้ง ภาษีชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบที่นำเข้า ภาษีอื่นๆอื่น ในรายการพี่จิมมี่เคยบอกไว้ว่า ไม่ใช่แค่ 12% แน่ๆสำหรับ kick
สรรพสามิต 5%
Vat 7%
ภาษีชิ้นส่วน ถ้ามันส่งมาประกอบที่ไทย มันก็ต้นทุนเท่ากับที่ส่งไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่นครับ
ไม่ใช่ว่าประกอบที่ไทยเสร็จ ส่งไปขายญี่ปุ่นแล้วรัฐจะคืนภาษีให้นะครับ
นี่ยังไม่รวมกับค่าขนส่ง คนญี่ปุ่นยังได้ใช้รถถูกกว่าคนไทยเลย
ได้ยินว่าชุดแบต และอื่นๆสั่งมาจากจีน
ภาษีนำเข้าแบตเตอรี่ไม่เท่าไร 0-5% ของ CIF แล้วแต่ว่านำเข้ามาจากที่ไหน ตัวโหดจิงที่รัฐหมกเม็ดทำเหมือนไม่เคยมีคือ ภาษีสรรพสามิตครับ
ซัดไป 8% ของราคา SRP นี่แค่แบตอย่างเดียว ไม่แปลกว่าต้นทุนผลิตหรือประกอบรถ hev, phev, bev พุ่งกระจาย สูงกว่านำเข้าทั้งคันจากเมืองจีน
ภาษีสรรพสามิตที่หมกเอาไว้ ไม่ยอมแก้ไขนี้ ทำให้พวกแบตอะไหล่ของรถไฮบริดแพงไปด้วยเช่นกัน