ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ายรองๆ มีปัญหาอะไร และ ควรปรับปรุงอะไร  (อ่าน 34058 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
Re: ค่ายรองๆ มีปัญหาอะไร และ ควรปรับปรุงอะไร
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2020, 10:02:05 »
อยากจะบอกว่า ไม่ว่าจะ ญี่ปุ่น หรือ ฝรั่ง ผู้บริหารที่ไม่ใช่คนไทย มักจะคิดอะไรที่ไม่เข้ากับคนไทย เหมือนไม่เข้าใจคนไทยนั่นเอง และแม้ลูกน้องที่เป็นคนไทยจะพยายามอธิบายอย่างไร ก็ไม่เป็นผล ทำให้สิ่งที่ออกมา มันไม่ถูกจริตของคนไทย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่ายรองๆ มีปัญหาอะไร และ ควรปรับปรุงอะไร
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2020, 10:12:48 »
อยากจะบอกว่า ไม่ว่าจะ ญี่ปุ่น หรือ ฝรั่ง ผู้บริหารที่ไม่ใช่คนไทย มักจะคิดอะไรที่ไม่เข้ากับคนไทย เหมือนไม่เข้าใจคนไทยนั่นเอง และแม้ลูกน้องที่เป็นคนไทยจะพยายามอธิบายอย่างไร ก็ไม่เป็นผล ทำให้สิ่งที่ออกมา มันไม่ถูกจริตของคนไทย

บริษัทแม่สมควรเอาตัวผู้บริหารเหล่านี้ ไป "ประหาร" ครับ แล้วส่งคนที่เข้าใจวัฒนธรรมไทยมาแทนครับ  ;)  ;)  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่ายรองๆ มีปัญหาอะไร และ ควรปรับปรุงอะไร
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2020, 10:59:43 »
จะค่ายหลัก ค่ายรอง = อยากให้ทำตามหลัก 4 P ดังนี้

1. Product ตัวผลิตภัณฑ์ = มีคุณภาพที่ดี ทั้งโครงสร้างรถ การออกแบบการใช้สอยภายใน
ออฟชั่นด้านความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน ใส่มาทุกรุ่นย่อย ตั้งแต่รุ่นถูกสุด
ความมีเสถียรภาพของตัวรถ ไม่ใช่ไปตายกลางทางตั้งแต่ป้ายแดง เป็นต้น

2. Price ราคา = เป็นราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ใช่กั๊กออฟชั่น แต่ยังขายแพง แล้วค่อยมาให้ส่วนลดเงินสดหลายหมื่นทีหลัง
อยากให้บริษัทผู้ผลิตเอาส่วนลดเงินสดนั้น ไปใส่ในตัวรถดีกว่า คือ ใช้ Part อะไหล่ที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เอาแต่ "ลดต้นทุน"

3. Place สถานที่จัดจำหน่าย = ในที่นี้คงหมายถึงศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้นๆ ทำให้ลูกค้าประทับใจ ทั้งงานขาย งานซ่อมบำรุง งานซ่อมสีและตัวถัง
ภายใต้หลักง่ายๆ คือ "ซื่อสัตย์ & จริงใจ"

4. Promotion = โปรโมชั่น & กิจกรรมการตลาดต่างๆ เชิญลูกค้าทั่วๆ ไปบ้าง นอกจากเชิญแต่ดารา & คนดัง
หรือโปรโมชั่น แบบซื้อรถแถมบ้านบ้างก็จะดีไม่น้อย  ;) ;)


ความรู้ & ความเห็นส่วนตัวอันน้อยนิด = ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วย
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
Re: ค่ายรองๆ มีปัญหาอะไร และ ควรปรับปรุงอะไร
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2020, 13:11:46 »
เพื่อนๆ พี่ๆ สมช. คิดไหมว่า ทำไมค่ายรองๆ อย่าง Nissan, Mitsubishi , Mazda , Ford
ที่มักจะถูกมองว่า มีอะไรยังเป็นจุดด้อย ต้องแก้ไขหรือปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นจากตัวรถ ศูนย์ หรือ บริการ ที่ สู้ค่ายหลักๆ อย่าง Toyota Honda Isuzu ไม่ได้
สัก 2-3 ข้อ ที่เอ่ยมา แบบว่า เห้ย มันใช่เลย แบบนี้เลย

สำหรับผมนะ
Nissan -> เจ้าพ่อตลาดวาย คำนี้ใช้ได้เสมอ ออฟชั่นมาไม่สุด มาก็ช้า แถมหน้าตาทั้งภายนอก ภายในก็ยังขัดใจ ไม่ค่อยร่วมสมัยเท่าไหร่ แถมการตลาดไม่ดีอีก
Mitsubishi  -> เรื่องการตกแต่ง ภายใน เหมือนลด cost มากไปหน่อย ตอน Pajero ออกมา รู้สึกได้เลยว่าภายในมันดูๆ แห้งๆ ท่อๆ ง่ายๆ ชัดมาก
Mazda -> หลักๆ เลย คือ ปัญหาตัวรถ การวิเคราะห์และแก้ไขจากศูนย์บริการ และค่าอะไหล่แพง
Ford -> คล้ายๆ Mazda แต่ปัญหาตัวรถผมว่าหนักกว่า Mazda กี่ gen ต่อกี่ gen หลายรุ่นปัญหาคาราคาซัง ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน

ใน สายตา สมช. คิดว่ายังไงบ้างครับ
ปล.ตัวผมเอง คนรายรอบตัว และ คนในครอบครัว มีใช้ 4 ยี่ห้อนี้ (ผมถึรถยี่ห้อตลาดด้วย พอให้เปรียบเทียบได้อยู่)

ที่คุณถามเนี่ย คุณหมายถึง ตลาดไทย หรือ ตลาดโลก ???

ถ้าตลาดโลก  Nissan และ Mitsu มันจะเจ๊งครับ มันเลยต้องให้ Renault มากู้วิกฤต แล้วก็โดนภาวะตลาดรถยนต์ทั่วโลก กดดันจนต้องเอาตัวรอดได้แค่นี้
ดูได้เลย Nissan ต้องปรับตัวในตลาดโลกใหม่หมด ไปเน้นแค่ในตลาดใหม่ๆ เช่น ในตลาดจีน แม้แต่ Asean ก็ต้องเน้นเฉพาแค่บางรุ่น

ส่วนถ้าในไทย  Nissan และ Mitsu มันแพ้เจ้าตลาดอย่าง To , Hon มาเป็นสิบๆ ปีแล้วครับ ตอนสิบปีที่แล้ว ที่มี ECOCAR ออกมา ตอนแรกผมยังคิดว่า
เป็นโอกาสที่ทั้ง 2 ยี่ห้อจะได้กลับมาได้ แต่ก็ได้แค่รุ่นตัวถังเดียว .. เพราะจนปัจจุบัน ทั้ง Nissan ก็ยังขาย March ตัวถังเดิม ส่วน Mitsu ก็ยังขาย Mirage และ Attrage ตัวถังเดิม
มีแค่ Almera ที่ออกตัวถังใหม่ แต่ก็ออกช้ามากกกกกกกกกกก ขายมา 8-9 ปี ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมไม่ออกรุ่นใหม่มาให้เร็วกว่านี้

Mazda เค้าก็พยายามทำนะ แต่ดันมางี่เง่ากับเรื่องโง่ๆ ... ไม่รู้คิดมาได้ไงว่า .. ถ้ารุ่นสูงกว่า แคบแค่ไหน รุ่นถูกกว่าต้องแคบลงด้วย !!!
มันคิดมาได้ไงว่า มนุษย์ที่มีกำลังซื้อน้อยลง เค้าจะมีขนาดร่างกายที่ตัวเล็กลง เตี้ยกว่า ผอมกว่า ไม่ว่าจะชายหรือหญิง ...
แทนที่จะใช้วิธี ขนาดห้องโดยสารยังใหญ่ได้พอกัน แต่ไปลด Option ไปลดคุณภาพวัสดุภายใน ไปลดขนาดเครื่องแทน

Ford ถ้าเป็นตลาดในไทย มันเน่าด้วยตัวของมันเอง เพราะว่าเทคโนโลยี่ เกียร์ Dual Clutch ที่ทำให้ลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจล็อตแรก จากที่เคยให้โอกาส กลายมาเป็น "สาปส่ง"
แล้วทำให้ ตลาดรถเก๋งยี่ห้อนี้ในไทย ไม่เหลือโอกาสอีกเลย  ทุกรุ่นไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าจะเก๋ง หรือ SUV >> "เน่าสนิท"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2020, 13:13:20 โดย TCP »

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: ค่ายรองๆ มีปัญหาอะไร และ ควรปรับปรุงอะไร
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2020, 00:09:56 »
อยากเป็นเจ้าตลาดไม่ยากเลย ปรับปรุงบริการหลังการขายสิครับ

สังเกตเจ้าตลาดศูนย์บริการดีทั้งนั้น toyota isuzu honda ส่วนค่ายรองเท่าที่สังเกตมีปัญหาบริการหลังการขายทั้งหมด

ความทนทานอะไรยังเป็นเรื่องรอง ดู honda วัสดุแย่ๆ งานประกอบกรอบแกรบยังขายดี

แต่เค้าพร้อมแก้และจบปัญหาได้ด้วยบริการหลังการขาย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,246
    • อีเมล์
Re: ค่ายรองๆ มีปัญหาอะไร และ ควรปรับปรุงอะไร
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2020, 10:18:32 »
เท่าที่อ่านๆ ดู เหมือนจะเห็นตรงกัน ชัดมาก

แต่เหมือนมันเป็นที่อะไรดูง่าย แต่ทำยาก และทำให้เขาไม่อยากทำหรือป่าวไม่รู้นะ มันก็น่าคิดนะครับ

ขอบคุณทุกความเห็นเลยครับ