เพื่อนๆ พี่ๆ สมช. คิดไหมว่า ทำไมค่ายรองๆ อย่าง Nissan, Mitsubishi , Mazda , Ford
ที่มักจะถูกมองว่า มีอะไรยังเป็นจุดด้อย ต้องแก้ไขหรือปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นจากตัวรถ ศูนย์ หรือ บริการ ที่ สู้ค่ายหลักๆ อย่าง Toyota Honda Isuzu ไม่ได้
สัก 2-3 ข้อ ที่เอ่ยมา แบบว่า เห้ย มันใช่เลย แบบนี้เลย
สำหรับผมนะ
Nissan -> เจ้าพ่อตลาดวาย คำนี้ใช้ได้เสมอ ออฟชั่นมาไม่สุด มาก็ช้า แถมหน้าตาทั้งภายนอก ภายในก็ยังขัดใจ ไม่ค่อยร่วมสมัยเท่าไหร่ แถมการตลาดไม่ดีอีก
Mitsubishi -> เรื่องการตกแต่ง ภายใน เหมือนลด cost มากไปหน่อย ตอน Pajero ออกมา รู้สึกได้เลยว่าภายในมันดูๆ แห้งๆ ท่อๆ ง่ายๆ ชัดมาก
Mazda -> หลักๆ เลย คือ ปัญหาตัวรถ การวิเคราะห์และแก้ไขจากศูนย์บริการ และค่าอะไหล่แพง
Ford -> คล้ายๆ Mazda แต่ปัญหาตัวรถผมว่าหนักกว่า Mazda กี่ gen ต่อกี่ gen หลายรุ่นปัญหาคาราคาซัง ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน
ใน สายตา สมช. คิดว่ายังไงบ้างครับ
ปล.ตัวผมเอง คนรายรอบตัว และ คนในครอบครัว มีใช้ 4 ยี่ห้อนี้ (ผมถึรถยี่ห้อตลาดด้วย พอให้เปรียบเทียบได้อยู่)
ที่คุณถามเนี่ย คุณหมายถึง ตลาดไทย หรือ ตลาดโลก
ถ้าตลาดโลก Nissan และ Mitsu มันจะเจ๊งครับ มันเลยต้องให้ Renault มากู้วิกฤต แล้วก็โดนภาวะตลาดรถยนต์ทั่วโลก กดดันจนต้องเอาตัวรอดได้แค่นี้
ดูได้เลย Nissan ต้องปรับตัวในตลาดโลกใหม่หมด ไปเน้นแค่ในตลาดใหม่ๆ เช่น ในตลาดจีน แม้แต่ Asean ก็ต้องเน้นเฉพาแค่บางรุ่น
ส่วนถ้าในไทย Nissan และ Mitsu มันแพ้เจ้าตลาดอย่าง To , Hon มาเป็นสิบๆ ปีแล้วครับ ตอนสิบปีที่แล้ว ที่มี ECOCAR ออกมา ตอนแรกผมยังคิดว่า
เป็นโอกาสที่ทั้ง 2 ยี่ห้อจะได้กลับมาได้ แต่ก็ได้แค่รุ่นตัวถังเดียว .. เพราะจนปัจจุบัน ทั้ง Nissan ก็ยังขาย March ตัวถังเดิม ส่วน Mitsu ก็ยังขาย Mirage และ Attrage ตัวถังเดิม
มีแค่ Almera ที่ออกตัวถังใหม่ แต่ก็ออกช้ามากกกกกกกกกกก ขายมา 8-9 ปี ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมไม่ออกรุ่นใหม่มาให้เร็วกว่านี้
Mazda เค้าก็พยายามทำนะ แต่ดันมางี่เง่ากับเรื่องโง่ๆ ... ไม่รู้คิดมาได้ไงว่า .. ถ้ารุ่นสูงกว่า แคบแค่ไหน รุ่นถูกกว่าต้องแคบลงด้วย !!!
มันคิดมาได้ไงว่า มนุษย์ที่มีกำลังซื้อน้อยลง เค้าจะมีขนาดร่างกายที่ตัวเล็กลง เตี้ยกว่า ผอมกว่า ไม่ว่าจะชายหรือหญิง ...
แทนที่จะใช้วิธี ขนาดห้องโดยสารยังใหญ่ได้พอกัน แต่ไปลด Option ไปลดคุณภาพวัสดุภายใน ไปลดขนาดเครื่องแทน
Ford ถ้าเป็นตลาดในไทย มันเน่าด้วยตัวของมันเอง เพราะว่าเทคโนโลยี่ เกียร์ Dual Clutch ที่ทำให้ลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจล็อตแรก จากที่เคยให้โอกาส กลายมาเป็น "สาปส่ง"
แล้วทำให้ ตลาดรถเก๋งยี่ห้อนี้ในไทย ไม่เหลือโอกาสอีกเลย ทุกรุ่นไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าจะเก๋ง หรือ SUV >> "เน่าสนิท"