ขอแสดงความเห็นในส่วนของยี่ห้อที่เคยใช้มานะครับ
1. มิตซู ใช้เยอะที่สุด 6 คัน : จริงๆแล้วรถยนต์มิตซูทนนะครับ บ้านผมใช้มาตั้งแต่ Lancer ตากลม ท้ายL , Colt, strada(2คัน) , Pajero sport 3.2 และล่าสุด Pajero sport Elite edition หลักๆด้านสมรรถนะ เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ความแกร่ง ผมว่าไม่แพ้เจ้าตลาด เผลอๆอาจจะดีกว่าบางมุม โดยเฉพาะช่วงล่าง
ทั้ง4คัน(ยกเว้น strada) ยังใช้งานได้ดี ตัว Lancer ตากลมท้าย L นี่ยังเครื่องเดิมๆเลยครับ แค่ทำสี ทำเบาะ เครื่องเสียงใหม่ , Colt ก็เช่นกัน
2คันนี้ ให้ญาติผู้ใหญ่ ใช้ไปไร่ ไปทุ่ง ตากแดดตากฝน ทนครับ
ปัญหามิตซู ผมว่าอยู่ที่ อะไหล่บางพาร์ท ไม่ทน ยิ่งพวกอิเล็กทรอนิกส์ ผมว่าเขาเลือกใช้ซัพพลายเออร์ที่ลดต้นทุนไปหน่อย อย่าง Pajero sport 3.2 ของผม จอนี่คุณภาพแย่มาก สายแพร์หลวม ซ่อมแล้วซ่อมอีกไม่หาย จนหมดประกัน ก็เลยไม่ซ่อมละ เปลี่ยนของใหม่ไปเลย เสียงเครื่องเสียงก็คุณภาพไม่ดี , ช็อกแอ๊พไม่ดี แตกบ่อย เปลี่ยนแล้วก็ยังแตก , แกนพวงมาลัยคลอนสั่น , การประกอบไม่ดี มีเสียงดังก๊อกๆแก๊กๆ ตามเสาบี คอนโซล เป็นต้น
รวมถึงค่าอะไหล่ต่างๆ แพงครับ เมื่อเทียบกับเจ้าตลาด ตัวรองโช๊คคู่นึง5000กว่าของศูนย์ เป็นต้น
อีกอย่างคือศูนย์บริการไม่ได้มาตรฐาน คำว่ามาตรฐาน คือมันต้องเหมือนๆกันในทุกสาขา แต่นี่บางศูนย์ซ่อมบางอย่างไม่ได้ บางศูนย์ห้องรับรองแทบไม่มีอะไรให้ลูกค้าเลย จำนวนศูนย์ก็น้อย + การดูแลหลังการขายก็เช่นกัน รถไม่ค่อยมีการเรียกไปแก้ไขพาร์ทต่างๆที่มีปัญหา ต้องโทรไปถามเพราะได้ข่าวมาจากแหล่งอื่น จนท.ต้องปรึกษากันอีกว่าจริงรึเปล่า (ขนาดจนท.ศูนย์ ยังไม่ทราบข้อมูล) แล้วก็หนังสือแจ้งเตือนให้ไปเปลี่ยนก็ช้า SMS หรือ email แจ้งก็ไม่มี ระบบฐานข้อมูลลูกค้าก็แย่ ไม่เชื่อมโยงกันทุกสาขาทั่วประเทศ
+ ช่างก็ไม่ชำนาญ ต้องวัดใจกันว่า จะเจอช่างดีๆเก่งๆรึเปล่า ไม่งั้นไม่จบ ต้องกลับไปใหม่อีก
อะไรประมาณนี้
สรุปคือราคาถูกกว่าเขา เพราะเอาเงินไปพัฒนาผลิตภัณฑ์มากกว่าไปพัฒนาศูนย์ บริการหลังการขาย และทีมช่างให้มีประสบการณ์
เรื่องเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ผมไม่กลัวเลย ใช้มิตซู ไม่เคยมีปัญหาเรื่องดับกลางทาง หรือรถยก อะไรแบบนั้น ห่วงอย่างอื่นมากกว่า
ตอนนี้ Elite ตัวใหม่ ก็ล้ำ option ก็ล้ำกว่าคู่แข่งหลายอย่าง แต่ปัญหาอื่นๆ ยังเหมือนเดิม เฮ้อ
2. ฮอนด้า ใช้มาทั้งหมด 3 คัน คือ accord, Jazz, HRV ตัวแอคคอร์ด มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์และหม้อน้ำ แก้หลายครั้งอยู่ ส่วน Jazz + HRV ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไร นอกจากตัววัสดุและการประกอบ ที่ขล่อกแขล่กๆ ตลอด อย่าง HRV ของแท้ ต้องได้กันชนตก ตกตั้งแต่ออกมา1เดือน แล้วเสียงจุกๆจิกๆดังรอบคัน อะไรมันจะเป็นทุกคันขนาดนั้น 3 คัน เป็นหมดทั้ง3คัน
ศูนย์บริการดีครับ ไม่น่าเป็นห่วงอะไรเลย ห้องรับรองในทุกๆสาขา ใกล้เคียงกันหมด ไม่ได้แตกต่างอย่างมิตซู ที่มีทั้งดีเลิศกับย่ำแย่
การบริการหลังการขายดีมาก มี SMS แจ้งโปรโมชั่นตลอด รวมถึง Honda Loyalty ต่างๆ ( You are the one) โทรติดตาม สอบถามความพึงพอใจ
แจ้งเตือนเข้าเช็คระยะ
๋Jazz + HRV 2 คันนี้ ใช้ยาวๆ เลยครับ ไม่ได้กังวลอะไรเลย Jazz2009 ใช้มา 11-12ปี 2แสนกว่าโลละ ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์อะไร แต่มีปัญหาเรื่องช่วงล่างบ้าง ตามระยะเวลามัน เช่น บูชฉีดขาด ส่วน accord ปัญหาเยอะ ขายทิ้งไปแล้ว
HRV ยังใช้ได้ดี ไม่เจอปัญหาอะไร แต่รถเพิ่ง3ปี ต้องดูกันยาวๆ เพราะตัวนี้ใช้ CVT คันของญาติ ซื้อมาพร้อมกัน เกียร์ไปละครับ
3. Mazda ใช้ 1 คัน คือ Mazda2 2011 ตัวก่อน skyactive ใช้ดีเช่นกัน เรื่องเครื่องไม่เคยจุกจิก แอร์เย็นฉ่ำ เกียร์ก็ไม่เคยมีปัญหา แต่ปัญหาจะอยู่ตรงศูนย์บริการ ที่ค่าบริการแพงไป อะไหล่มิตซูว่าแพงแล้ว มาสด้าคันเล็กๆแบบนี้ ผมว่าแพงกว่า
แล้วราคาไม่ได้มาตรฐานนะครับ ไปเปลี่ยนถ่านรีโมท ครั้งแรกศูนย์นึงฟันไป500 อีกศูนย์ 200 คืองงเลย
เสาอากาศก็เช่นกัน เปลี่ยนมา2รอบแล้ว เพราะกรอบแตก 2 รอบ ห่างกันไม่ถึง3ปี (อาจเพราะคันนี้จอดตากแดดตลอด) ราคาไม่เท่ากันเช่นเคย ต่างกันแบบน่าเกลียดเลยล่ะ จนบางครั้งรู้สึกว่าราคาอะไหล่มาสด้าศูนย์เค้ากำหนดเองรึเปล่า?
แล้วค่าแรงก็แพง ไปศูนย์ทีต้องกินให้คุ้มค่าแรงที่ศูนย์คิด (ฮาๆๆ)
ส่วนบริการหลังการขาย ผมว่าแย่กว่ามิตซูอีก ไม่เคยมีหนังสือ หรือ sms แจ้งอะไรทั้งสิ้น มิตซูยังมีหนังสือเตือนให้ไปแก้ไขนู่นนี่นั่น แม้จะช้าไปแต่ก็มีมา แต่มาสด้าสำคัญๆอย่างถุงลมที่มีปัญหาก็ไม่แจ้งมา รอนานแสนนาน จนคิดว่าตกสำรวจแน่ๆ จึงเอารถเข้าไปเองเลย ตอนนี้รถอายุ 9 ปีแล้ว ก็ยังใช้ดีนะ สำหรับตัวเครื่องเดิมๆตัวนี้ มีปัญหาเรื่องพวงมาลัยคลอนๆสั่นๆบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่
4. นิสสัน ใช้แค่ 1 คัน และช่วงสั้นๆ แล้วขายทิ้ง เพราะกินน้ำมันมาก Cefiro A33 ใช้อยู่แค่1ปีกว่า เรื่องศูนย์ผมว่าค่อนไปทางมิตซู แต่ผมให้มิตซูดีกว่า บริการหลังการขาย ผมว่าดีกว่ามิตซู แต่มันนานละ จำไม่ค่อยได้แล้วครับ แล้วก็สมัยนั้นศูนย์ก็ไม่เหมือนตอนนี้ ตอนนี้อาจจะพัฒนาแล้ว
โดยสรุปคือ
ที่บ้านเลือกใช้ Mitsubishi มากที่สุด ไม่ใช่เพราะดีสุด แต่ว่าคุ้มค่าที่สุด คือไม่ได้แพงไป ออปชั่นมีมาให้สมเหตุสมผล รถใช้ทน ปัญหาใหญ่ๆพวกการขับขี่ เครื่องยนต์ ช่วงล่างมันเสถียรมาก
โตโยต้า ก็ใช้นะครับ แต่ใช้น้อย คือ Vios (รุ่น sporty) แค่คันเดียว เทียบกับมิตซูแล้ว ผมว่าบางจุดโตโยต้าก็แอบลดต้นทุน อย่างใช้ฟิวเจอร์บอร์ดแปะด้านหลังเบาะ อะไรแบบนั้น แล้วในยุคสมัยเดียวกัน ผมว่าเค้าแพงและกั๊กออปชั่นมากกว่าชาวบ้าน
เพิ่งมามี 3-4 ปีนี้ล่ะครับ ที่โตโยต้าเน้นความปลอดภัยและให้ออปชั่นมากขึ้น
นี่กำลังพิจารณา Camry hybrid อยู่ ผมว่ามันคุ้มค่ามากๆ