แอร์ในรถยนต์ปกติจะเป็นแบบใช้สายพาน ตอนเวลา Start ไฟจะไม่นิ่ง และรอบการหมุนของคอมแอร์จะไม่คงที่ ทำให้คอมแอร์พังง่ายขึ้น อันนี้ผมเข้าใจได้
แต่ถ้าเป็นแอร์ในรถ Hybrid/EV ที่เป็นคอมไฟฟ้า ตอนกด Start มันก็แค่จ่ายไฟนิ่งๆ ปกติเข้าไปที่คอมแอร์ให้ทำงาน ไม่อิงสายพาน ประเด็นการดึงไฟกับรอบไม่นิ่งที่ทำให้คอมแอร์พังง่ายจึงหายไป
ผมเลยมีคำถามว่าคอมแอร์ไฟฟ้าในรถ Hybrid/EV มันจำเป็นไหมที่จะต้องปิดทุกครั้งก่อนดับเครื่อง? หรือปล่อยเปิดไว้แบบนั้นล่ะ เดี๋ยวมันจัดการตัวมันเอง