สงสัยว่าทำไมเครื่องดีเซลที่อยู่ในรถยนต์นั่ง
กับเครื่องดีเซลล์ที่อยู่ในรถกระบะถึงทนทานต่างกัน
เข้าใจว่าน่าจะเรื่องน้ำหนักของเครื่องยนต์ ความเงียบ
ที่อาจจะทำให้การพัฒนาต่างกัน
หรือมีประเด็นอื่นๆอีกมั้ยครับ
1. มาตฐานมลพิษที่สูงขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลรถยนต์นั่ง ต้นทุนสูง ดูแลลำบากและระบบบำบัดกลับทำร้ายระบบพื้นฐานของเครื่องยนต์เอง
2. เทรน Downsizing เครื่องยนต์ พอลดความจุ cc. ก็ไปรีดเค้นเครื่องยนต์ด้วยการเพิ่มบูสท์เทอร์โบ มีผลกับความสึกหรอภายใจชัดเจน
3. ปริมาณเครื่องยนต์ดีเซล ของรถกระบะเชิงพาณิชย์เทียบกับรถยนต์นั่งต่างกันเยอะ ทำราคาค่าอะไหล่ ความแพร่หลาย ตัวเลือกเกรดอะไหล่ และความเชี่ยวชาญของช่างในการซ่อมของดีเซลสองกลุ่มนี้ แตกต่างกันชัดเจน
เอาจริงๆ ส่วนตัวผมว่า เครื่องดีเซลในรถกระบะรุ่นใหม่ที่เป็นระบบ คอมมอนเรล นี่ก็จุกจิกขึ้นมานิดนึงนะครับ เทียบกับ ดีเซลไดเร็คอินเจกชั่น
แต่มันโชคดีตรงที่เป็นกลุ่มดีเซลเชิงพาณิชย์ ราคาซ่อมหรือค่าอะไหล่มันเลยไม่ได้ดูโหดร้ายมากเกินไป