ผู้เขียน หัวข้อ: mazda รู้ตัวดีว่าดีเซลเก๋งตัวเองไปไม่รอดหรือเปล่า?  (อ่าน 36475 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408


ดีเซลโลกไม่เอาแล้วยกเว้นกะบะไทย
เค้าไป ดาวน์ไซด์ เทอรโบ เบนซินหมด
ทำดีเซลมา จะไปขายที่ไหนละ

จะได้เห็น อีปุปุ เครื่อง เบนซินเทอร์โบ ในเมืองไทยไหมครับ  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ดีเซลโลกไม่เอาแล้วยกเว้นกะบะไทย
เค้าไป ดาวน์ไซด์ เทอรโบ เบนซินหมด
ทำดีเซลมา จะไปขายที่ไหนละ

จะได้เห็น อีปุปุ เครื่อง เบนซินเทอร์โบ ในเมืองไทยไหมครับ  ;)

ไทยเราได้ใช่ ดีเซลอีกนาน
เพราะ เราขุดน้ำมันเองครับ

พอเทรนรถไฟฟ้ามา ปริมาณการใช้เบนซินก็น้อยลง เค้าก็มีน้ำมันเหลือๆ ผลิต ดีเซลให่เราพ่นควันเล่นครับ

ออฟไลน์ Jewpc

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
สงสัยว่าทำไมเครื่องดีเซลที่อยู่ในรถยนต์นั่ง
กับเครื่องดีเซลล์ที่อยู่ในรถกระบะถึงทนทานต่างกัน

เข้าใจว่าน่าจะเรื่องน้ำหนักของเครื่องยนต์ ความเงียบ
ที่อาจจะทำให้การพัฒนาต่างกัน

หรือมีประเด็นอื่นๆอีกมั้ยครับ

1. มาตฐานมลพิษที่สูงขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลรถยนต์นั่ง ต้นทุนสูง ดูแลลำบากและระบบบำบัดกลับทำร้ายระบบพื้นฐานของเครื่องยนต์เอง

2. เทรน Downsizing เครื่องยนต์ พอลดความจุ cc. ก็ไปรีดเค้นเครื่องยนต์ด้วยการเพิ่มบูสท์เทอร์โบ มีผลกับความสึกหรอภายใจชัดเจน

3. ปริมาณเครื่องยนต์ดีเซล ของรถกระบะเชิงพาณิชย์เทียบกับรถยนต์นั่งต่างกันเยอะ ทำราคาค่าอะไหล่ ความแพร่หลาย ตัวเลือกเกรดอะไหล่ และความเชี่ยวชาญของช่างในการซ่อมของดีเซลสองกลุ่มนี้ แตกต่างกันชัดเจน

เอาจริงๆ ส่วนตัวผมว่า เครื่องดีเซลในรถกระบะรุ่นใหม่ที่เป็นระบบ คอมมอนเรล นี่ก็จุกจิกขึ้นมานิดนึงนะครับ เทียบกับ ดีเซลไดเร็คอินเจกชั่น
แต่มันโชคดีตรงที่เป็นกลุ่มดีเซลเชิงพาณิชย์ ราคาซ่อมหรือค่าอะไหล่มันเลยไม่ได้ดูโหดร้ายมากเกินไป