เนื่องจาก Mazda3 skyactiv ที่ใช้อยู่ตอนนี้ไมล์ 70,000 Km อายุ3ปีนิดๆ เริ่มมีอาหารตื้อๆเวลาเหยียบคันเร่ง เหมือนรถไม่ค่อยมีแรง รถต้องชิพเกียร์ลงเพื่อให้รอบสูงขึ้น มีกำลังมากขึ้นอยู่ตลอด
ผมพอรู้มาบ้างว่าเครื่องจำพวก direct injection จะฉีดน้ำมันตรงเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้บริเวณท่อไอดีไม่มีน้ำมันคอยชะล้าง จนเกิดเขม่าอุดตัน หรือ intake valve deposit ทำให้อากาศไหลไม่สะดวก นำมาซึ่งการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์
สิ่งที่อยากทราบคือ มันมีผลแค่ไหนครับ เมื่อเทียบกับ การเปลี่ยนหัวเทียน การเทสหัวฉีด หรือการล้างลิ้นปีกผีเสื้อ
ตอนนี้รถเดิมๆ ยังไม่เคยทำอะไร หัวเทียนก้เดิม เพราะรู้สึกว่า iridium น่าจะได้ถึง 100,000 km แถมตารางบำรุงรักษาแนะนำเปลี่ยนที่ 120,000 km เลย
อยากทราบว่าการถอดล้างมีความจำเป็นแค่ไหน หรือจริงๆดูแลปกติตามระยะก็เพียงพอแล้วครับ