อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นรถยนต์ ปกติอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับ

aod

ตามหัวข้อครับ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสำหรับรถที่ใช้งานขับจนเครื่องร้อนอุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ ที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ครับ  รถทุกวันนี้แทบไม่มีเข็มความร้อนบอกอุณหภูมิเครื่องยนต์เลยท่านใดติดเกจ obd บ้างครับผมกำลังอยากจะติดตั้งครับ



Push in Boost

โดยส่วนตัว
revo 2.4  อยู่ที่ 83-86 ขับขึ้นเขา สูงสุดขึ้นไปที่87
Jazz GK   อยู่ที่ 88-91 ขับขึ้นเขา สูงสุดขึ้นไปที่96 ครับ  (jazzเข้าลานจอดรถในห้าง ขึ้น95 ครับ)

รถทั้ง2อ่านผ่าน OBD2 ครับ



Bunyarit344

ผม Civic FB 2.0

คลานๆ ขับในเมือง (เข้าออกซอย - จรัญ-บางพลัด-แจ้งวัฒนะ ) รถติดๆ ขึ้นห้าง ความเร็ว 40-70 Km/Hr.  อุณหภูมิ 94-98  มี 100 บ้างนานๆที (เสียวชิบ)
ทางยาวๆ โล่งๆ ชานเมือง บางแค บรม กาญจนา บางบัวทอง พระราม 5  ความเร็ว 90 + Km/Hr.  อุณหภูมิ  88-92 
ทุกวันนี้ขับไประแวงไป อยู่ดี ความร้อนควรยุที่เท่าไรฟะ 5555++

ดูผ่าน OBDII 




kez

   
 รถที่ไม่มีเกจบอก จะมีไฟเตือน

 ตอนเครื่องยนต์จะสีฟ้า หรือ เขียว. ตอนเครื่องร้อนจะสีส้ม หรือแดง

 ให้หาที่จอดแล้วดับเครื่อง. จะไม่ฮีทในทันที
 
 รถบางรุ่นเครื่องจะดับเอง เพื่อ save เครื่อง



Peet Sayumpoo

88-105 องศาครับ ขึ้นอยู่กับสภาพใช้งาน อากาศภายนอก และลักษณะขับขี่ในขณะนั้นครับ รวมถึงลักษณะของเครื่องยนต์นั้นๆด้วย

ไอเรื่องพังไม่ต้องกลัวพังครับ ถ้าตราบใดน้ำหม้อน้ำยังอยู่ในระดับเต็มหม้อปกติ อันนี้สำคัญที่สุด



Tien.W

วิ่งยาวๆ 84 - 85 องศา แล้วแต่อากาศภายนอก

รถติด เปิดแอร์ มีสัก 90 - 92 องศา

รถไม่ติด ปิดแอร์ ถอยยึกๆยักๆเข้าบ้าน 95 - 103 องศา

ไต่ดอยภูคา แบบมีรถคลานข้างหน้า 95 - 103 องศา (ถ้าไม่มีรถ ขับคันเดียว ซัดยาวๆ 84 - 88 องศา)

HONDA CR-V G3 2.0 2WD



โบตั๋น

น่าจะแล้วแต่เครื่องยนต์ที่ใช้น่ะครับ

1nz vios ปกติเปิดแอร์ อยู่ที่ 88-94 ปิดแอร์ 90-96 พัดลมทำงานที่ 96
r18z hrv เปิดแอร์ 88-94  ปิดแอร์ 96-101 พัดลมทำงานที่เกือบๆ 100
ขึ้นเขาชันๆ(เปิดแอร์)มี 103 ให้เห็นบ้าง พีคสุด 105 ขึ้นผ้าห่มปกทางบ้านเล็กในป่าใหญ่

ถ้าถอนคันเร่งบ่อยๆลงเขายาวๆ เครื่องยนต์ไม่มีโหลด อุณหภูมิจะตกไประดับที่วาล์วน้ำเปิดช่วง 82-86 ทั้งคู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2020, 11:20:09 โดย โบตั๋น »



samaklen

จะเริ่ม Overheat ที่ ร้อยสิบปลายๆ ขึ้นไปครับ
ช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานได้ดี ช่วง 90 กว่า ถึง 100 นิดๆ ครับ



tatum0022

ของผมอยู่ที่ 92C ครับ แต่เคยถามช่าง เขาบอกเบนส์บอกไม่จริง จริงๆ จะอยู่ราว 100 แต่กลัวผู้ใช้ตกใจ เลยปรับเหลือแค่นั้น เครื่องเบนส์ทำงานได้ดีที่ 100c ช่างบอกมาแบบนี้

E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962



madboy

แต่ละรุ่นเครื่องยนต์แตกต่างกันไปครับ



ภูมิใจไหม?

รถผมมันบอกเป็นกราฟแท่ง ไม่ชัดเจน เคยเสียบวัดดูปกติจะเกือบร้อยครับ

แล้วก็จำเอาไว้ว่าเป็นอุณหภูมิปกติ



Dsxz

CX-3 นั่งสองสามคน วิ่งความเร็ว 100-120 ความร้อนอยู่ที่ 89-91"C
ขนของบนแร็ค ท้ายรถ นั่งผู่ใหญ่4 เด็ก1 วิ่ง 100-120 ความร้อนอยู่ที่ 91-95'C  (ขึ้น 95 เวลาเร่งแซงรอบสูงๆ แล้วก็ตกลงมาวิ่ง 91-92)



aod

ขอบคุณคำตอบจากทุกๆท่านครับผม



#อินเดียหน้าโจร

ค่าจากเครื่องผม:
operating temp (ตามคู่มือ) = 85-95 องศา
วาล์วน้ำเปิด (oem) = 82 องศา
พัดลม full speed ทำงาน = 98 องศา

ใช้งานจริง:
ขับใช้งานทั่วไปทางโล่ง ขับชิว = 87-88
ขับเร็วแบบเร่งๆเบรคๆแต่ไม่เค้น = 90-95
ขับเร็ว เท้าหนัก รอบสูง 100+
รถติดมาก ขยับทีละนิดแล้วก็จอด = 88-90
รถติดนิดหน่อย ขับๆเบรคๆ ความเร็วต่ำ = 95-97

อ่านจากเกจ obd2 นะครับ เคยความร้อนสูงสุด 107 องศา อยู่ 3 หนครับ เกจความร้อนที่เป้นเข็มของรถยังไม่กระดิกเลย เคยได้ยินว่าเกจความร้อนจะขึ้น หลัง 115 องศาครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



mamaman


ต้องเข้าใจก่อนนะครับ
น้ำหล่อเย็นสีเขียวๆ ที่เค้าเติมไปไม่ใช่น้ำธรรมดา
จุดเดือนมันมากกว่า 100 องศาครับ
เท่าไหร่ผมจำไม่ได้

นั่นคือเหตุผลที่เวลาเราไปทำอะไรก็ตาม ถ้าช่างเติมน้ำเปล่า ใส่หม้อนำ้ให้ แสงว่า เป็นช่างโบราณ ควรเลิกเป็นช่างซะ



Duke2001

ผมว่ามันแล้วแต่รุ่นรถนะครับ ของผม CITY 1.0 TURBO อุณภูมิน้ำอยู่ที่ 105 เป็นปกติครับ



sukhontha

แล้วแต่รถแล้วแต่รุ่น 

เท่าที่ใช้มา  เยี่ยมที่สุด  saab 93ss  ความร้อนคงที่  92-93  ไม่ว่า ในเมือง นอกเมือง  พัดลม  มีสปีดต่างกันราว ๆ  4 สปีด...  แต่สายไฟมี บวกเส้นเดียว ลบเส้นเดียว....



Jewpc

แต่ละยี่ห้อและแต่ละรุ่น จะไม่เท่ากัน แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 85 - 105 ํC
สำหรับคนที่เกินร้อย นิดหน่อย ไม่แตะ 110 ํC **แบบปกติ** ก็ยังถือว่ารับได้
(แบบปกติ ลากรอบซัดหนัก หรือขึ้นทางชันๆ นะครับ ไม่ใช่จอดเดินเบา 10 นาทีแล้วขึ้น 110 ํC)

ระบบน้ำเป็นระบบปิดที่มีแรงดันควบคุมอยู่ การเกินร้อยองศาไปบ้างเล็กน้อย ไม่ใช่สิ่งที่ต้องวิตกกังวลครับ
สำคัญแค่ระบบมีน้ำในระดับที่ถูกต้อง มีน้ำยาหม้อน้ำผสม ระบบน้ำไม่มีจุดรั่ว รังผึ้งไม่ตันภายใน และภายนอก แค่นั่นพอครับ



ToRToNGPaT

HRV ขับในเมืองก็อยู่ที่ 96-98 ถ้าติดหนักๆ ก็มีแตะ 100 - 101 บ้าง แต่ถ้าวิ่งเรื่อยหรือขับทางไกล ก็ลงมาช่วง 93-95 ครับ

วัดจาก OBD2 ของ CAG ครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



spn

KIA 2JZ
ในเมือง/ชานเมืองวิ่งไหลๆ กลางวัน-กลางคืน 80-90
ในเมือง ช่วงเที่ยง-บ่าย 90-98
ทางไกล 92-96
ซัดหนักๆ 94-100
เคยหนักสุด 105 พัดลมไฟฟ้าเสีย
#ติด OBD
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



tinnapat

ford fiesta 1.6 ขับปกติรถไม่ติดความเร็ว 80-140 km/h อยู่ที่93-96 องศา
                     ขับในเวลารถติดไฟแดงในเมือง หรือหนัก ๆ ช่วงเทศกาล 95-103 องศา

จึงเริ่มไม่ค่อยสบายใจเพราะกลัวเครื่องฮีต เลยตัดสินใจเปลี่ยนวาล์วน้ำของโตโยต้าโซลูน่า( 82 องศา) ความร้อนจะอยู่ที่ 83-90  รถติดหนัก ๆ ไม่เกิน 95 องศาครับ



diow_1991

รถ Altis 2012 เครื่อง 1.8 Dual
อ่านจากเกจ obd2 นะครับ
ขับในเมืองรถติด 90-92 องศา
ขับนอกเมือง ลอยตัว 88-90 องศา 



DiKiBoyZ

แต่คัน แต่ละรุ่น ไม่น่าจะเท่ากันนะครับ

แล้วมาเจอการใช้งานที่แตกต่างกันอีก ก็ยิ่งทำให้ไม่เท่ากัน

ถ้าถามว่า อุณภูมิที่เหมาะสม คือ อุณหภูมิตามวาล์วน้ำ ของแต่ละรุ่นครับ เพราะถ้าวาล์วน้ำเปิดแสดงว่า มันร้อนแล้ว นั้นเอง

รถผม 86-100 โดยประมาณ