สืบเนื่องมาจาก ประเด็น กระแส EV ที่เริ่มมีรถ ให้เห็นตัวเป็นๆ ในไทย
กับประเด็นที่ ว่า มีผู้รู้ท่านนึง พยายามบอกว่า ค่ายรถ ญี่ปุ่น ไม่มีปัญญา ทำ EV อาศัยแค่เกาะ เทคโนโลยีจีนไปวันๆ
ผมเลย ลอง หาข้อมูลเชิงลึก ใน ส่วน ประกอบของรถ EV
สิ่งที่ผม พบ ระหว่าง หาข้อมูล ก็ได้พบเพิ่มเติม ( ไม่เกี่ยวกับ EV แต่หมาถึงรถทั้งหมด )
ค่ายรถ ญี่ปุ่น ที่ถูกกล่าวหาอาศัยเกาะ เทคโนโลยีจีน ทำรถ EV ขายรถนั้น กลับ มียอดขายรถรวม ติดอันดับ TOP ของ จีนแทนทั้งสิ้น
ใน ปี 2019 ใน ขณะที่ ค่าย จีนเพียวๆที่ ค่ายต่างประเทศไปเกาะ อย่าง GAC และ FEW อยู่ในอันดับ 17 และ 28 ยอดขาย หลักแสน
ส่วน ค่าย จีน ใหญ่สุดคือ Geely
1 Volkswagen 3,100,498 คัน
2 Honda 1,553,086 คัน
3 Toyota 1,409,198 คัน
4 Geely 1,220,832 คัน
5 Nissan 1,174,030 คัน
ตัดกลับมาที่ รถ EV ผมก็พบว่า
มีการพัฒนา ระบบ ขับเคลื่อนรถ EV (E-Axle) ให้รถค่ายจีน GAC โดยผู้ผลิตและออกแบบ จาก ทางญี่ปุ่น NIDEC ในปี 2017
โดยระบบ ขับเคลื่อน นี้ประกอบด้วย ชุดมอเตอร์และวงจรควบคุม เปรียบเสมือน หัวใจหรือเครื่องยนต์ของรถ EV
้เพียงแค่มีชุดนี้ รวมกับแบตเตอรรี่ดีๆ สามารถผลิตรถ EV ได้แล้ว
E-Axle ผู้นำน่าจะเป็นทาง bosch
ส่วนในรถ CH-R ก็ใช้ E-Axle ที่มีอยู่แล้วในรถ Hybrids พัฒนาต่อเป็น EV ได้เลย
อ้างอิง
https://www.nidec.com/en-EU/product/news/2018/news0419-01/หากใคร อยู่ในวงการออกแบบผลิตประกอบรถยนต์ จะพบว่า
รถ 1 รุ่น มี ผู้ผลิตชิ้นส่วน หลากหลายมากมาย ไม่ได้จำกัดแค่ ชาติตัวเองเท่านั้น
การที่ NIDEC พัฒนา EV (E-Axle) ในปี 2017 และ ส่งขายให้ตลาด รถ EV จีน
ก็เป็นการตอกย้ำว่า ญี่ปุ่น มีความพร้อม ในรถ EV มานานแล้ว และ EV และ Hybrid มันใช้เทคโนโลยีเดียวกัน การทำ Hybrid ได้ก้ทำ EV ได้ ผมเคยถกไปนานแล้ว ในหัวข้อนี้
แต่ สาธยาทมาทั้งหมด แค่จะบอกว่า
รถจีน ใช้ ชุดขับ ญี่ปุ่น ส่วนแบต ก็น่าจะเป็น ค่าย จีนที่พัฒนามาก่อน แต่ใช่ว่า ญี่ปุ่นจะทำไม่ได้
และ ญี่ปุ่น ก็เป็นผู้นำ ในตลาด จีน นะ จ้ะ ขำๆๆ ก่อนนอน
เอ้าแถมท้าย ที่ผู้รู้บอกว่า CH-R EV ในจีน นั้น GAC หรือ FAW เอารถไปทำ Toyota ไม่เกี่ยว ไปเกาะอย่างเดียว ดูนี่นะ
1.ชุด ขับหากไม่ใช่ ติดรถเดิม น่าจะผลิตจาก NIDEC ซึงขายชุดขับ EV ให้ GAC เพียว ๅ ในรุ่น AI5 หรือในรุ่น CH-R เองใช้ชุดขับ พัฒนาจาก Toyota อยู่แล้วในรุ่น Hybrid
2.แบตเตอร๊่ แน่นอน ค่าย ญี่ปุ่น Panasonic ใน EV CAR นอกประเทศจีน ส่วนในจีน พึ่ง ทำสัญญา กับ ผู้ผลิตแบตในจีน
แค่ 2 รายการ นี่ก็บอก เต็มๆ แล้วว่า Toyota และ ค่าย ญี่ปุ่น รับเครดิต ด้านงานวิศวกรรมไปเต้ม ๆ ตั้งแต่ตัวรถ ยันชุดขับเคลื่อน รวมถึงแบตเตอรี่
อ้างอิง
https://global.toyota/en/newsroom/toyota/27769546.htmlแบบนี้เรียกเกาะ รึเปล่านะ