ผู้เขียน หัวข้อ: ขับรถขึ้นเขา  (อ่าน 5749 ครั้ง)

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ขับรถขึ้นเขา
« เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 11:24:30 »
สวัสดีครับ เดือนหน้าผมมีแพลนจะเอา Altis ขึ้นภูทับเบิก ซึ่งเกียร์มันเป็น CVT sequential shift 7 speed

ทีนี้ผมสงสัยเวลาขาขึ้นทางชัน ผมควรจะใช้ D แล้วเลี้ยงรอบขึ้นไปปกติ หรือควรจะผลักมาที่โหมด M +- แล้วเปลี่ยนเกียร์เองดีครับ

เพราะเท่าที่ขับขึ้นทางชัน โหมด D มันก็ทดเกียร์ต่ำให้อยู่แล้วเราแค่เติมคันเร่งมันก็ขึ้นได้ เลยสงสัยว่าขาขึ้นมันจำเป็นไหมที่ต้องมาเล่นเกียร์เอง หรือมันมี ข้อดี-ข้อเสีย อื่นๆมั้ยครับ


ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 12:09:06 »
ปรกติผมไม่เปลี่ยนเอง จะใส่ D ยาวๆ นอกจากทางชันมาก ที่อยากลากรอบเครื่องไว้ อยากได้การตอบสนองที่ดี กับเวลาลงเขาครับที่อยากคุมความเร็วไว้

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 12:12:29 »
ผมก็แปลกใจนะ มีแต่คนถามว่าขึ้นเขายังไง แต่ไม่ค่อยมีคนถามว่าลงเขายังไง ทั้งๆที่ลงเขายากกว่ากันเยอะ

ขึ้นเขารถเกียร์ออโต้จะแบบทด หรือ CVT คา D ไว้ รถจัดการให้หมดครับ ขึ้นได้สบายๆ ถ้ารถไม่แปลกจริง ที่ต่างคือลงเขาเนี่ยแหละครับ หลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า บางรุ่นไม่มี Engine Brake ให้ หรือมีก็น้อยมาก

ออฟไลน์ Nut_SK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 12:22:54 »
ตอนขึ้นผมใช้ D ครับ ใครเกียร์คำนวนเอาว่าจะใช้รอบเท่าไหร่ เหยียบเยอะไปเยอะ เหยียบน้อยไปน้อย

ส่วนลง จริงๆผมอยากโหมด M+- แต่กลัวเกียร์จะพังไว
เลยใช้ D สลับกับ M แล้วใช้เบรคช่วยเอาครับ
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport

ออฟไลน์ Norm-man

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 12:23:44 »
เคยลองใช้ M บนทางราบรึยังครับ
ใช้ยากพอตัวเลยนะ
รอบ 2000 ดัน + ไม่ขึ้น
จะชิฟขึ้นที่รอบ 3000 นู่น
น่าจะทำไว้สำหรับลากรอบ

กลับมาเรื่องขึ้นเขา
D ยาวๆเถอะครับ
ตัวนี้ เกียร์ดี แรงบิดดี เหลือๆ ไม่ต้องใช้รอบมาก

ส่วนขาลง
เกียร์ D ตัวนี้ engine brake ก็เยอะใช้ได้อยู่นะ
แต่ถ้ายังหน่วงไม่พอใช้ M ก็ได้

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 12:27:06 »
ผมก็แปลกใจนะ มีแต่คนถามว่าขึ้นเขายังไง แต่ไม่ค่อยมีคนถามว่าลงเขายังไง ทั้งๆที่ลงเขายากกว่ากันเยอะ

ขึ้นเขารถเกียร์ออโต้จะแบบทด หรือ CVT คา D ไว้ รถจัดการให้หมดครับ ขึ้นได้สบายๆ ถ้ารถไม่แปลกจริง ที่ต่างคือลงเขาเนี่ยแหละครับ หลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า บางรุ่นไม่มี Engine Brake ให้ หรือมีก็น้อยมาก


ขอบคุณครับ ปกติขาลงผมใช้ engine brake ลงปกติครับ จริงๆผมเคยขึ้นลงทับเบิกมาหลายรอบแล้ว แต่รอบก่อนๆเอา almera ไปมันมีแค่เกียร์ L ครั้งนี้เพิ่งออก altis มาเลยสงสัยการเล่นเกียร์ขาขึ้นครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2020, 12:32:02 โดย Norgaard »

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 12:33:40 »
เคยใช้ altis 1.8 cvt ปี2012 วันนั้นผมลากยาวเขาค้อต่อทับเบิก ผมก็ขึ้น D เฉยๆนี่แหละ มันก็ขึ้นได้เรื่อยๆ แต่ไม่รู้ยังไงได้ยินเสียงมันเพี้ยนไปจากเดิม เลยจอดรอให้มันเย็นสักนิดแล้วขึ้นต่อ ยังไงผมว่า D มันขึ้นได้และ แต่ดูอาการมันด้วย บางทีมันเปลี่ยนอัตราทดไปมาทำให้มันร้อนกว่าปกติได้ รอบผมก็ไม่ได้ลากสูงแค่ 2-3000 เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 12:56:43 »
ใส่เกียร์ D ขึ้นไปเลยผมว่าง่ายกว่าใช้โหมด M แล้วเลือกเกียร์เองคับ
เพราะ CVT มันสามารถเลือกอัตราทดที่เหมาะสมกับความลาดชันในแต่ละช่วงให้ได้เลย

ความน่ากังวลของภูทับเบิกไม่ใช่เรื่องความลาดชัน แต่เป็นเรื่องปริมาณรถที่หนาแน่นในช่วงวันหยุดคับ
จำได้ว่าช่วงหยุดยาวหลังเปิดโควิด มีรถขึ้นไปเสียที่ภูทับเบิกเยอะมากหลักร้อยคัน เพราะไปเจอรถติดๆบนทางลาดชันทั้งขาขึ้นและขาลง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 13:08:51 »
ในฐานะที่บ้านเกิดอยู่หลังเขา

ขาขึ้น ใช้ D เลยครับ รถสมัยนี้ D จบเลยเหลือๆ เกียร์รถฉลาดกะทางเขาไทยอยู่ครับ

ขาลง ลอง D ดูก่อน ถ้ารู้สึกว่าต้องเหยียบเบรกถี่ๆ หรือต้องแช่เบรกตลอดแค่ช่วงระยะลงสั้นๆ ก็ให้เลือกใช้เกียร์ต่ำของรถที่ใช้เลยครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 13:10:28 »
ขึ้นใส่ดียาวๆ  ลงให้ล้อคเกียร์เลี้ยงรอบไว้  อย่าลงแช่เบรคเปล่าๆ เบรคจะร้อน


เบรคทางตรง ปล่อยไหลทางโค้ง

ในโค้งถ้าเลี้ยวไม่ทันเบรคได้อีกครั้ง

และโคึ้งต่อไปก่อนเข้าโค้งต้องเข้าให้ช้ากว่าโค้งที่แล้ว(เพราะโค้งที่แล้วเลี้ยวไม่ทัน)
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 13:12:23 »
ใช้ D ทั้งขึ้นและลงนั่นแหละครับ เกียร์ตัวนี้จะเบรคเครื่องยนต์ให้เองเมื่อลงทางลาดแล้วมีความเร็วระดับหนึ่ง
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 13:22:13 »
ตอนเอา HRV ขึ้นภูทับเบิก ผมก็ใช้เกียร์ D ซะส่วนใหญ่ครับ แต่พอช่วงที่ชันๆ ก็มีใช้ Paddle Shift เกียร์ 1 2 บ้างครีบ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 13:24:24 »
เอา Pulsar Turbo ขึ้นดอยแม่สลอง / ภูชี้ฟ้า เมื่อตอนปีใหม่

ขาขึ้นแม่สลอง ไปผิดทาง ไปวัดพระธาตุสันติธรรม ตรงทางชันๆด้วย มันก็ไปได้นะ ด้วย D อย่างเดียว ไม่ใช้โหมด M เลย

ขาลง จะดอยไหน ก็ D อย่างเดียว ยกเว้น คึกๆ ก็มีสับ M ช่วยบ้าง ไม่กี่ครั้ง ก็ขี้เกียจ กลับมาใช้ D เหมือนเดิม

เกียร์มันฉลาดพอสมควรนะ ลงทางชัน ต่อให้ไม่แตะเบรค รอบก็เด้งเองครับ

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 13:52:04 »
ขับขึ้นเขา สบายๆครับ ใส่ D แล้วเร่งไปเรื่อยๆ เหลือเฟือ  :D

.... ขาลงเขาซิ  ต้องใช้ความระวังมากกว่า ใช้เกียร์ต่ำ 1-2-3 เพื่อสร้าง Engine Brake ลดภาระของเบรก  ;)

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 14:40:26 »
ถ้าขับเป็น การเลี้ยงอัตราทดที่รอบสูงๆไว้มันก็สะดวกสบายดีน่ะครับ
ไม่ต้องกดๆผ่อนๆคันเร่ง แล้วก็ไม่ต้องเมารถด้วย ลองฝึกใช้ช่วงที่เป็นเนินต่ำก็ได้ครับ
จะได้ใช้ประโยชน์กับเกียร์ +- ได้ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 15:09:36 »
อย่า้หยียบให้รอบสูงจนเพลินนะครับ เพราะน้ำมันเกียร์จะไหม้หากไม่ได้ติดออยล์เกียร์แยกครับ

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 17:20:39 »
ขาขึ้น D ส่วนขาลงใช้ Engine Brake ช่วย แบบที่ท่านทำน่ะ ถูกกต้องแล้วครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2020, 20:16:38 »
ออกทริป. ห้วยน้ำดัง. ปาย
กับที่บ้าน และ ได้ขับ เกียร์cvt Civic rs
ผมว่ามันแปลกๆนะ.
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 08:38:49 »
ขึ้นไม่ยาก

ลงต้องใช้เกียร์ต่ำเพื่อ เอนจิ้นเบรค + เหยียบเบรคลึกๆ 1 ที แล้วปล่อย  วนๆๆแบบนี้

อย่าเหยียบเบรคแช่หรือเลียเบรคละ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 08:51:58 »
ขึ้นเขา ใส่ D ยาวๆ ได้เลยครับ นอกจากทางชันๆ หรือรถติดๆ อาจจะอยากเลี้ยงรอบไว้

ลงเขายากกว่า แต่ถ้าใจเย็นๆ ก็สนุกดีนะครับ ใครเร็วกว่า ปล่อยให้แซงไปครับ จะได้ไม่เกิดอันตราย


ออฟไลน์ tessa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 09:42:05 »
พึ่งขี้นมา เอา City 2014 ขึ้น CVT เหมือนกัน  ขาขึ้น D ปกติ เลยครับ  ขึ้นได้สบายๆ ไม่จำเป็นต้องเป็น manual เลย  CVT มันปรับเอง
สำคัญที่ขาลง เพราะ CVT มันไหล และ ไม่มี เกียร์ L ถึงมี S ก็หน่วงไม่เยอะ   ผมเลยใช้ Manual ลง ครับ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 09:58:37 »
พึ่งขี้นมา เอา City 2014 ขึ้น CVT เหมือนกัน  ขาขึ้น D ปกติ เลยครับ  ขึ้นได้สบายๆ ไม่จำเป็นต้องเป็น manual เลย  CVT มันปรับเอง
สำคัญที่ขาลง เพราะ CVT มันไหล และ ไม่มี เกียร์ L ถึงมี S ก็หน่วงไม่เยอะ   ผมเลยใช้ Manual ลง ครับ

ไม่มี เกียร์ L แสดงว่ามี แพดเดิ้ล ชิพ ใช่ไหมครับ ตัวนี้ดีกว่าตัวที่มีเกียร์ L อีกครับ
Jazz GK ลงเขาเกียร์ L ไม่หน่วงให้เลย ใหลไปสุดที่60กม/ชม ถ้าคันหน้าเขาขับ30กม/ชม ขับยากมากครับ เสียวเบรคเฟด
ไม่แน่ใจว่า ตัวแพดเดิ้ลชิพ ล็อคที่เกียร์1 จะหน่วงความเร็วอยู่ในช่วงความเร็วไหน

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 10:57:11 »
altis d ยาวๆเลยครับเเรงเหลือๆ ขึ้นสบายเลยตอนลงค่อยใช้เกียร์m

ออฟไลน์ diow87

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 11:28:27 »
ใส่ D เพียวๆขึ้นยาวๆได้เลยครับ เดี๋ยวนี้กล่องมันฉลาดขึ้นเยอะเลย เวลารถขึ้นทางชัน มันรับรู้และปรับการเปลี่ยนเกียร์ให้ดีใช้ได้เลย

แต่ถ้าอยากคงรอบไว้ต่ำๆ เวลาเจอทางชันเยอะๆ ก็สับมาเป็น M แทนได้ครับ ลองศึกษาใช้งานทางราบก่อนดูครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 14:15:14 »
รถแต่ละคัน response ไม่เหมือน กำลังไม่เหมือนกัน

ผมว่าคนขับ(รถคันนั้น) น่าจะต้องรูกพฤิตกรรมของรถตัวเอง

ดังนั้น ถ้าไม่เคยขึ้นเขามาก่อนเลย ลองใส่เกียร์ต่ำไว้ก่อน ตอนขึ้น ถึงรอบจะสูง แต่รถมีกำลังให้ใช้ตลอด

หรือถ้ามีประสบการ์แล้ว จะใช้ S หรือ M เล่นเกียร์ ไล่เกียร์เอง ก็ว่ากัน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: ขับรถขึ้นเขา
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 11:15:39 »
ถ้าบนถนนข้างหน้ามีรถคุณคันเดียว ก็ใช้Dไปเถอะครับ สบายๆไม่ต้องยุ่งยาก แต่เมื่อไหร่ที่รถมันติดบนภูยาวๆแต่ละคันก็กระดึ้บๆ ขึ้นไป ตรงนี้แหละที่อันตราย ผมเจอมาแล้ว คันหน้าสุดรถอย่างเก่าขึ้นแทบไม่ไหว รถต่อกันยาว5-6คัน ทางแคบแซงก็ไม่ได้ ผมจำเป็นต้องใช้โหมดแมนนวล ไม่งั้นแย่แน่ๆ  :(บางคนสกิลการขับรถบนดอยแย่มากแต่อยากไปเที่ยว ก็ไม่ว่า แต่ถ้ารถเก่ามาก หรือบรรทุกหนักขึ้นไม่ค่อยไหว คุณต้องหลบข้างทางให้รถคันอื่นเขาไปก่อน! :-\ จะปลอดภัยกับคันหลังๆนะ ยิ่งวันหยุดยาวคนแห่ไปเที่ยวกันเยอะ ทางขึ้นดอยทั้งหลายหน้าฝนนี่ อันตรายมาก :-X