hype กันเกินไป ในเมื่อทางปฎิบัติมันก็คือไฮบริดเติมน้ำมันแบบ C-HR นั่นล่ะครับ
ทั้งนี้ต้องยอมรับสมรรถนะช่วงความเร็วใช้งานจริง
ไม่เกินนะครับ
ระบบนี้มันเหนือกว่า ของ C-HR ในบางเรื่อง คือ อัตราเร่งที่เป็นแบบรถไฟฟ้าเลย
จะด้อยกว่า จุดเดียวตรง ความเร็วปลาย เพราะมันไม่ได้ใช้เครื่องยนต์มาลงล้อเลยครับ
ส่วนการประหยัดผมว่า ภาพรวม สูสีนะ
แต่ที่ชัดเจนคือ ต้นทุนมันถูกกว่า C-HR เพราะมันเป็น EV แบกเครืืองปั่น
คงขายดีกว่า CH-R แน่นอน ละครับ
ส่วน CH-R ก็นอนอยู่ท้ายตารางไปนะ แพ้เค้าไป
hybrid แบบ e-power เทียบกับ hybrid แบบ Toyota มันไม่ได้ด้อยกว่าแค่ความเร็วปลายนะครับ
แต่มันด้อยกว่าเรื่องอัตราสิ้นเปลืองด้วย แต่ที่มันเด่นคืออัตราเร่ง กับต้นทุนถูกกว่าเท่านั้นเลย
ถ้าดูที่ญ๊่ปุ่น e-power มาทีหลังระบบของ Toyota และมันขายดีก็จริง แต่การยอมรับในการใช้งาน
ความประหยัดโดยภาพรวม คนญี่ปุ่นก็ยังให้ Toyota อยู่ เพราะถ้ามันเหนือกว่าทุกด้านจริง hybrid
แบบ toyota ก็ควรจะขายไม่ได้เลยแม้แต่คันเดียว และถ้าเป็นอย่างนั้นจริง Toyota เองก็สามารถ
ทำระบบ hybrid แบบ e-power มาแทนได้อย่างง่าย ๆ เช่นกัน
ส่วน Kicks e-power นี้ อย่าเอาไปเทียบกับ C-HR เลยครับ ถ้าจะเทียบก็ Cross นั่นแหละ
เพราะรถมันก็สร้างขึ้นมาต่างพื้นฐานกัน คันนึงใช้ของจากรถกลุ่ม b-seg eco (ขนาดห้องเครื่อง
คงคอนเซ็ปท์ยังเปลือยสี ED เหมือนกันเลย) แต่อีกคันมาจาก c-seg การแบกโครงสร้าง แบก
น้ำหนักมันต่างกันอยู่ ยิ่ง C-HR มันเป็นรถแนวอินดี้ด้วย ถ้าจะเทียบก็ต้อง Juke นั่นแหละครับที่
ดูจะมาแนวเดียวกัน
เอาจริง ๆ แล้ว ผมคิดว่า Kicks มันก็ไม่เลว ในแง่ concept รถ พื้นฐานรถและราคา ทำออกมาได้
ขนาดนี้ในราคานี้ก็ดีมากแล้ว ผมมองว่ารถพวกนี้มันเป็นรถที่มีบุคลิกชัดเจน เหมาะมาก ๆ กับคนเฉพาะกลุ่ม
ไม่ใช่รถที่สร้างขึ้นมาเพื่อครอบคลุมคนทุกรุ่น ทุกวัย ทุกค่านิยม แบบพวกซีดานหรือแฮทช์แบคมหาชน
ที่พวกเราชอบใช้แว่นตาแบบเดิม ๆ ไปวิจารณ์มันนะครับ