ผมก็ยังยืนยันว่า ผมมอง C-HR ที่โครงสร้าง platform เป็นหลัก
เพราะโดยโครงสร้างแล้ว เรื่องขนาดมันจะย่อเล็ก หรือขยายออก
มันทำได้แต่ก็ไม่มากนัก เพราะฉะนั้นพื้นฐาน b ขยายใหญ่ กับ c
ย่อลงมาเล็กน้อย คัวรถมันอาจสั้น-ยาว กว้าง-แคบ สูง-ต่ำ
มันพอจะคาบเกี่ยวกันได้ หรือแม้แต่ mobilio หรือ BRV ที่มาจาก
โครงสร้าง Brio ที่เป็น A seg ผมก็ไม่เห็นด้วยถ้าจะบอกว่ามันเป็น
B seg กลุ่มเดียวกับ Kicks
เพราะความแตกต่างของการใช้โครงสร้างพื้นฐานนั่นจะเห็นกันชัดๆ
คือ ความหนักแน่น ความแน่นหนา ของตัวรถซึ่งส่งผลต่อ
คุณภาพการขับขี่ ซึ่งการที่จะได้มาของสิ่งเหล่านี้คือโครงสร้าง
Platform ของรถที่มีต้นทุนแตกต่างกันครับ
แต่นั่นคือมุมมองของผมเท่านั้น พี่จะมองต่างออกไปก็ตามสะดวกครับ
เพราะแต่ละคนให้ความสำคัญกับสิ่งละอันพันละน้อยที่ไม่เหมือนกัน
สำหรับผม รถยนต์มันจะต้องได้คุณสมบัติพื้นฐานการใช้งานของรถ
ยนต์ก่อน ดังนั้นผมจึงพิจารณาจากว่ามันสร้างบนพื้นฐานโครงสร้าง
แบบไหน อันที่จริง จากที่ผมสัมผัสมาก็เหมือนคอลัมนิสต์หลายคน
ให้ความเห็นว่า ทั้ง Cross, C-HR มันแน่นหนากว่า Kicks
ซึ่งถ้าจะต้องจ่ายแพงกว่าจากส่วนหนึ่งตรงนี้ สำหรับผมก็ ok อยู่
แต่ Kicks เอง ผมก็ไม่ได้ว่ามันแพงนะ แต่ก็ไม่ได้ว่าถูกด้วย
เพราะคุณสมบัติของตัวรถก็ตามราคานั่นแหละครับ
ก็ยังเข้าใจผิดอยู่ดีครับ
platform แปลว่า โครงสร้างพื้นฐานตัวรถ ไม่ได้เอารถ C หรือ B มา ตัดแปะ นะครับ เอามาแค่ บางส่วนหลักๆ
ในส่วน CH-R อาจใช้ TNGA-C platform ไม่ได้ออกแบบขนาดรถมาให้ใหญ่ แต่ออกแนว สปอร์ต โฉบ ตัวถัง รวมๆ ขนาดมันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็น C-SUV เสมอไปนะครับ
Segment ของ Crossover คือ พิกัด หรือ ขนาดรถ ในกลุ่มของ Crossover ไม่ใช่เอาไปเทียบกับ ซีดาน C-Segment นะ
พิกัดมันเลยออกมาแค่ Sub-compact Crossover หรือ
ดยปกติ ขนาดของ Crossover นั้นะมีขนาดใหญ่กว่า ซีดาน C- Segment มาก ไม่ใช่แค่เอา พื้นฐานมา ยกสูงแลัวจะได้เป็น แล้วจะเป็น C-SUV นะ
เช่น Toyota RAV4 ตัวนี้ใช้ TNGA-K ซึ่งเป็น platform ของรถก๋ง D-Segmentแต่ตัวรถ ถูกจัดเป็น แค่ Compact crossover SUV ทำไมไม่เป็น Mid Size-SUV ละ
ในเมื่อ Toyota RAV4 ใช้ D-Segment มีขนาดใหญ่กว่า CH-R เป็น Compact crossover SUV
ดังนั้น CH-R จะเป็นได้ คือ แค่ Sub-Compact crossover SUV ไงครับ
platform ไม่ได้เป็นตัวกำหนด พิกัดรถ SUV เสมอไปครับ มันขึ้นอยู่กับพิกัดโดยรวม และ พิกัดรถใน ค่ายเดียวกัน
ดูได้จาก TNGA-K ใน Toyota Harrier เป็น MID-size crossover SUV นะครับ
อ้อ ลืมบอก crossover SUV ไม่ได้ เรียก เป็น A-B-C-D นะครับ
เรียกเป็น
Sub crossover SUV
compact crossover SUV
Mid size crossover SUV ไม่มีเรียก D นะครับ
Full size crossover SUV
แล้วก็เข้าใจผิดอีกอย่าง
Brio เป็น ซีดาน B-Segment ไม่ใช่ A นะครับ เพียงแค่มันออกแบบมาเล้กกว่า ปกติ เพื่อทำตลาดล่าง
มันเล็ก ไม่ได้หมายความว่ามันคือ A Segment นะครับ มันคือ B-Segment ในระดับต่ำกว่า B-Segment อีกรุ่นในค่าย
เพียงแค่ Honda เลือกที่จะ ลดต้นทุน โดยเอา พื้นฐานมา Brio มาออกแบบใหม่ -
แต่ออกแบบ ช่วงล่าง ยืด ขยายตัวถัง สุดท้าย ได้รถขนาดใหญ่ขึ้น ยาว สูง จนเป็น พิกัด Sub-Compact crossover SUV
แต่ขนาดโดยรวมมัน สูง และ ยาว กว่า CH-R แค่กว้างน้อยกว่าเนื่องจากใช้พื้นฐาน รถเล้กหรือเป็นความตั้งใจให้เล็ก้พื่อเบียดกันใน อินโด
ดังนั้น
CH-R , HR- V , BR- V , Kick มัน ก็คือรถ Crossover Segment เดียวกัน ในการแบ่งพิกัด หยาบๆในค่าย ตัวเอง และ คู่แข่ง
ผมแบ่งพิกัด ตาม ที่ ตลาดทั่วไปแบ่งตามนี้นะ
Compact crossover = C-SUV
1.Toyota : RAV 4 TNGA-K
2.Honda : CR-V
3.Mitsubishi : Mitsubishi Outlander , RVR
4.Nissan : X-Trail
5.Subaru : subaru forester
SubCompact crossover = B-SUV แบ่งหยาบๆ
1.Toyota : CH-R - ( TNGA-C ) >>
2.Toyota : Corolla Cross B-SUV ที่ใช้พื้นฐาน ขนาดตัวถังของรถซีดาน C-segment
3.Honda : HR-V >> New Model Segment มาทดแทนกลุ่มนี้ จะมีขนาดเล็กลง
4.Honda : BR-V > รถ สูงและยาวกว่า HR-V แต่แคบกว่า B-SUV ที่ใช้ พื้นฐาน รถเก๋ว B-Segment.
5.Mitsubishi :RVR > จะเห็นได้ว่า รถมันจะสูงกกว่า แต่สั้นกว่า Outlander มันเลยถูกลดตัวมาเป็นพิกัด เล็กลง
6.Nissan : Kick ( รถสูง กว่า CH-R กว้างพอๆ กัน แต่สั้น สุดในรุ่นกลุ่ม ) >> ถูกผลิตมาเพื่อเป็น City B-SUV
7.Subaru : XV ด้วยขนาดตัวถัง มันอยู่พิกัดนี้ แน่นอน ( ผมเคยเข้าใจผิด จัดกลุ่มตามพื้นฐาน แต่พบว่าจริงๆ ไม่ใช่สำหรับ Crossover )
แต่ถ้าจัดพิกัดใหม่ คือ รถ B-SUV ที่ใช้พื้นฐาน B-Segment โดยเฉพาะคือรถพวกนี้จะได้ คานบิดมาเพื่อความประหยัด เบาะและคอนโซลจะเล็กพอๆกัน จะจัดได้ดังนี้ครับ
SubCompact crossover = B-SUV ที่ใช้พื้นฐาน รถเก็วเล็ก B-Segment คือพวกนี้ห้อวโดยสารจะแคย ล้อจะเล็ก
1.Honda : HR-V New Model Segment มาทดแทนกลุ่มนี้ จะมีขนาดเล็กลง
2.Honda : BR-V รถ สูงและยาวกว่า HR-V แต่แคบกว่า B-SUV ที่ใช้ พื้นฐาน รถเก๋ว B-Segment.
3.Nissan : Kick ( รถสูง กว่า CH-R กว้างพอๆ กัน แต่สั้น สุดในรุ่นกลุ่ม ) >> ถูกผลิตมาเพื่อเป็น City B-SUV
อย่างที่บอก พื้นฐานรถ ก็ส่วน พื้นฐาน พิกัดขนาดก็ส่วนนึง
พิกัดของ ซีดาน Segemnt กับ พิกัดของ Crossover ก็ไม่เกี่ยว
ส่่วนเรื่อวสมรรถนะ ช่วงล่างก็อีกเรื่องนึง
เห็นชัดๆ จาก Corolla Cross ที่ขนาดใหญ่กว่า ใช้พื้นฐานเดียวกันแต่ > กันสะเทือนหลังเป็น คานบิด แต่
CH-R ใช้พื้นฐานเดียวกัน Corolla Cross แต่ > กันสะเทือนหลัง Double Wishbone คนละเรื่องเลย !!!!!!
สรุปมาทั้งหมด Toyota มาเหนือกว่าใคร ๆ ตรงที่ พยายามทำ B-SUV โดยใช้พื้นฐานของ C-platform
เดียวก็ จะมาหาว่าอวย Toyota อีก ขอบอกรถ บ้านขับรถไม่เลือกค่ายครับ แล้วก็ไม่ได้ทำงาน Toyota
ข้อเสียก็มี คือ ราคาไงครับ ในเมื่อ ใช้ C-platform ขนาดใหญ่ กว่าชาวบ้าน รถก็อกมาใหญ่ ต้นทุนก็สูงกว่า ราคา ก็ต้องสูงกว่า
หรือ พูดง่ายๆ B-SUV ของ Toyota มีขนาดใหญ่กว่าชาวบ้าน สามารถไปชน C-SUV แย่งยอดบางค่ายได้เลย
สนุกครับ ค่ารถ ทำรถ แบบนี้ ตัวเลือกเยอะ คนซื้อปวดหัวเลย