ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ  (อ่าน 17919 ครั้ง)

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 16:43:53 »
   ใน RX-8 วางเครื่อง1300cc  แสดงว่า มันแรงมากใช่มั้ยครับ  ต่างจากเครื่อง1300cc ในรถทั่วๆไปใช่มั้ยครับ?     แล้วอย่าง ในRX-8 เครื่อง 2.6 อันนี้ก็เป็น ROTARY รึเปล่าครับ
 
   ใครมี หรือเคยลอง RX-8 เครื่อง 1300  อยากทราบความรู้สึกครับว่าเป็นไง
(คำว่าโรตารี=ROTARY <---- เขียนแบบสโมสร โรตารี่ รึเปล่าครับ?)

            แล้วถ้าจะถอย MX-5 ช่วงนี้ควรหรือมั้ยครับ?  หรือว่าใกล้เปลี่ยนโฉมแล้ว? รึควรรอไปก่อน

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 18:39:43 »
เริ่มอย่างนี้นะครับ สั้นๆ
 เครื่องโรตารี่มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่มีกระบอกสูบเหมือนเครื่องทั่วไป ( ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเองดูก่อนนะครับ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น )
  - เครื่อง RX-8 จะมี 2 โรเตอร์ 1300 cc  ( 650 x 2 )
  - Mazda เป็นยี่ห้อรถที่ยังใช้เครื่องโรตารี่อยู่
  - Mazda MX-5 ใช้เครื่อง 4 สูบเรียง ไม่ได้ใช้เครื่องโรตารี่
  - จะซื้อ MX-5 ตอนนี้ ตัวรถเพิ่งจะไมเนอร์เชนจ์ไปไม่นาน อย่างน้อยๆก็น่าจะประมาณ 2 - 3 ปี นะครับกว่าจะมีรุ่นใหม่

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 20:39:53 »
rx-8 มีเครื่อง 2.6 ด้วยหรอครับ เขาเอา 1300ไปคูณสองอ่ะเปล่าอ่ะ
ส่วนที่ถามว่าแรงใหมผมว่าไม่ได้ไม่แรงนะ แต่ดูรูปทรงหวือหวากว่าเครื่องแฮะ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 20:47:43 »
http://www.howstuffworks.com/rotary-engine.htm
การทำงานของเครื่องยนต์โรตารี่ครับ

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 21:12:03 »
ถ้าเจอ RX-8 2600 cc (ของจริงไม่อิงเต็นท์รถมั่ว) แสดงว่า 4 โรแน่ๆ เสียงหวานและแรงน่าดูมาก ลองหา youtube ดูครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 21:20:21 »
รู้สึกว่า 4 โร ในไทย คงไม่น่าเจอขายง่ายๆขนาดนั้นนะครับ
เพราะขนาดทีมโอเวอร์ไดร์จะสั่ง4โรแบบประกอบแล้วจากนิวซีแลนมาใช้ ยังต้องรอนาน
เขาเลยสั่ง4โรแบบประกอบเองมาซึ่งตอนนี้เครื่องก็ยังไม่ได้สตาทร์เลยเพราะรอกล่องจากนอก อัพเดทเมื่อประมานเดือน-2เดือนที่แล้ว ไม่รู้ป่านนี้วิ่งได้รึยัง


ส่วนความแรง
ผมเคยดูคลิปจากคลับๆหนึ่ง ที่ได้เอา rx8 VS 3mps
ผลก็คือ 3mps แรงกว่าครับ
ถ้าอยากได้โรตีแรงๆคงต้องเอาไปคบกับ rx7 เอาครับ
เพราะ rx7 นั้นมีหอยติดมาด้วย จึงทำให้มีคนเอาrx8 ไปวางเครื่องrx7 ที่เขาเรียกกันว่า 8.7  ;D
07 mazda 3

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 23:47:27 »
ขอบคุณทุกท่านครับ     ส่วนmx-5 นั้นรู้ครับว่าไม่ใช่โรตารี่    ที่ข่าวแว่วๆว่า mx-5 จะลดขนาดเครื่องลงมา น่าจะเอาโรตารี่มาใส่แหงๆ เลย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2010, 00:40:42 »
MX-5 ใหม่ ที่จะลดความจุเครื่องยนต์ มาจาก การเอาเทคโนโลยี SKY-G มาใช้กับเครื่องยนต์ใหม่ต่างหากหนะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 22, 2010, 00:51:25 »
แรงของเครื่องโรตารี่ขนาด 1,300 cc เวลาพวกเมืองนอกเขานับ เขามักจะจัดให้มีพลังยุทธ์เหมือนเครื่องเบนซิน 2.6 ลิตร
อันนี้คือการจัดระดับชั้นกันในแบบพวกออสเตรเลีย

ซึ่งถ้าว่ากันในด้านแรงม้าล่ะก็ใช่ แต่ในด้านแรงบิดผมว่าเครื่องลูกสูบชักก็ยังได้เปรียบกว่า

RX-8 แรงไหม? ลองดูตามคลิปนี้

[youtube][/youtube]

ในความเห็นผม ถ้าเป็นตัวเต็มเม็ดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ..แรง ลื่น สนุก แต่ไม่ได้อยู่ในขั้นที่เรียกว่าอสูร
น่าจะอยู่ในระดับเดียวกับพวก Scirocco นั่นล่ะ

แต่ถ้าเป็นตัว 4A/T รุ่นแรก..ไม่แรง..ไม่แรงจริงๆ ไม่มีแรงบิด ลากไปก็เท่านั้น แต่ถ้าใช้ขับเอาเท่ห์หรือสวย ก็โอเคเพราะยังไม่อยู่ในขั้นอืด
ตัว 6 A/T รุ่นที่ปรับเครื่องใหม่ ดีขึ้น มีความสนุกบ้าง แต่วิ่งคลองห้า 16 วิกลางถึงปลายก็ทำให้เห็นว่ามันก็ได้ตัวเลขเวลาพอๆกับ..Vios เกียร์ธรรมดา 1.5 ลิตรทำเฮด ท่อ กรอง กล่อง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2010, 01:09:30 »
ปัญหาคือมีแรงบิดต่ำ ในรอบต่ำ / บริโภคเชื้อเพลิงสูง / มลพิษสูง

นี้คือปัญหาที่วิศวะกรมาสด้าต้องแก้ให้ได้ ก่อนจะคลอด RX-7 หรือ RX-8 ใหม่
เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และกฎข้อบังคับตามมาตราฐานใหม่ๆ


ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 22, 2010, 12:51:00 »
    เห็นคลิปแล้ว น่ากลัวมาก :o

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 23, 2010, 00:19:41 »
ดูที่เล่ม ต้องจดทะเบียนเป็น 2.6 ลิตร ถ้าจดเป็น 1.3 ลิตร นี้เล่มปลอมแล้ว
รถระบบลูกสูบ ข้อเหวี่ยงจะหมุน 2 รอบ ได้ 1 กลวัตร
แต่ rotary นี้ หมุน 1 รอบก็ครบกลวัตรแล้ว จึงต้องจดทะเบียนเป็น 2 เท่าของความจุห้องเผาไหม้

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: อยากถามเรื่อง เครื่อง ROTARY ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 25, 2010, 18:17:35 »
อยาลองขับดูครับ เครื่องโรเตอร์นิ

แต่ขอเป๊น RX-7 เท่านั้นนะครับ