ถ้าเน้นใช้ยาวๆ อยากให้พิจารณา 2 ด้านครับ1.) ด้านตัวรถ ทั่วไปแล้วเครื่องยนต์ที่ระบบน้อยกว่า อุปกรณ์น้อยชิ้นกว่า มันก็น่อมมีภาระการดูแล และค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติเลยครับ2.) รถคันนั้นๆ ผลิตที่ใด ฐานผลิตที่ใด ถ้ารถผลิตในประเทศไทย ชิ้นส่วนต่างๆ ผลิตจาก supplier ในไทย โอกาสที่จะมีอะไหล่ให้ใช้ยาวๆ มีมากกว่ากันมาก แต่ถ้าเป็นรถนำเข้า ฐานผลิตอยู่ต่างประเทศ และถ้ายิ่งจำนวนรถที่ขายออกไป อยู่บนถนนบ้านเราไม่มาก มันก็ไม่ค่อยจูงใจให้ห้างร้านเก็บสต๊อกอะไหล่สีกเท่าไหร่ ทีนี้ก็ต้องไปดูที่บริษัทเจ้าของแบรนด์ด้วยว่าเขามีนโยบายดูแลลูกค้าหลังจากรถ หมดรุ่นไปแล้วอีกกี่ปีครับ
Almera กับ ertigaซินะครับในระยะยาว เครื่องไม่มีเทอร์โบจะบำรุงรักษาง่ายกว่ามากครับอะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่าsuzukiจะซัพพอร์ตได้นานแค่ไหน
อ้างจาก: Weetting ที่ สิงหาคม 24, 2020, 09:07:48Almera กับ ertigaซินะครับในระยะยาว เครื่องไม่มีเทอร์โบจะบำรุงรักษาง่ายกว่ามากครับอะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่าsuzukiจะซัพพอร์ตได้นานแค่ไหนห่วงเรื่องอะไหล่เหมือนกันคัรบ เพราะได้ข่าวว่าเป็นรถนำเข้าจากอินโดฯ กลัวอยู่เหมือนกัน
Suzuki ขึ้นชื่อว่าถูกและจุกจิกน้อยสุดอยู่แล้วครับแต่ด้วยประสิทธิภาพของ 1.0 Turbo Nissan มันก็น่าจ่ายค่าบำรุงเพิ่มอยู่ แลกกับสมมรถนะและอัตราการใช้น้ำมันที่ได้มาแต่ ก่อนจะเลือกเครื่อง เลือกประเภทรถก่อนดีกว่าครับ
1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับแต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ
อ้างจาก: Firzen ที่ สิงหาคม 25, 2020, 06:30:561.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับแต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย
อ้างจาก: Alcatraz ที่ สิงหาคม 25, 2020, 08:59:12อ้างจาก: Firzen ที่ สิงหาคม 25, 2020, 06:30:561.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับแต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัยแล้วถ้าใช้ความเร็วและรอบที่สูงมา มันก็ควรจะคูลดาวน์ก่อนรึเปล่าครับ อย่างในคู่มือของ Almera 2020 หน้า 5-5 หรือ 151 ตรงข้อควรระวังก็ให้ปล่อยเครื่องยนต์ทำงานรอบเดินเบา 2-3 นาทีก่อนดับเครื่องยนต์ หรือคู่มือของอัลเมร่าแนะนำในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย ?อ้างอิง : https://www.nissan.co.th/content/dam/Nissan/th/owners/OwnerManual-170612/Owner-Manual-All-New-Nissan-Almera-TH-01.pdf