ถ้าในแง่ความแรง ประสิทธิภาพ เทียบกับเครื่องสูบเรียงปกติก็ไม่ได้แตกต่างกันนักครับ ไม่ว่าจะมีเทอร์โบหรือไม่ก็ตาม
แต่เครื่องสูบนอนจะได้เปรียบในแง่เชิงกลมากกว่าเช่น การได้สมดุลเครื่องทั้งซ้าย-ขวา เมื่อวางกลางรถสามารถส่งกำลังตรงไปหาเพลากลางได้เลยโดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนทิศการส่งกำลัง ในกรณีขับหลังหรือขับสี่
(ถ้าเป็นเครื่องสูบเรียงจะต้องวางเครื่องตามยาวรถจึงจะส่งกำลังแบบนี้ได้ ทำให้ห้องเครื่องยาวขึ้น)
เครื่องสูบนอนมีรูปร่างเครื่องที่แบนกว่า คอมแพคกว่า ทำให้ศูนย์ถ่วงหน้ารถต่ำลง, ลูกสูบเคลื่อนที่เข้าหากันเองและจุดระเบิดพร้อมกันทำให้แรงสั่นสะเทือนหักล้างกันเอง เครื่องนิ่งขึ้น
แต่ข้อเสียมันก็มีนะเช่น ในการผลิตทุกอย่างจะต้อง X2 หมดไม่ว่าจะเป็นผนังเสื้อสูบมี 2 ฝั่ง, OH cam 2 ฝั่ง ,ลูกรอกราวลิ้นต่างๆก็เพิ่มเป็น X2
ท่อ Header รับไอเสียยาวกว่าปกติ (ในรุ่นก่อนๆท่อ header สองฝั่งยาวไม่เท่ากัน บวกกับการจุดระเบิดทำให้เกิดเป็นเสียง บึบ บึบ.. ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ)