ผมว่า มีโอกาสมา สูงนะ เพราะ
- แบบว่ามาแทน Vios ไปเลย (Vios เก๋ง 4 ประตูเตี้ยๆ เลิกขาย เลิกผลิต เอา Yaris Ativ ไปขายกับกลุ่มลูกค้านี้แทนให้หมด)
- Yaris Cross ที่ญี่ปุ่น อาจเอามาผลิตขายแทน Vios ปัจจุบัน แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Vios Cross เพราะเครื่อง 1,500cc
แถมได้เป็นรถ Crossover ขนาดเล็ก ซึ่งรุ่นถูกสุดก็ยัง 1,500cc ไม่ Hybrid รุ่นแพงขึ้นมาก็เป็น 1,500 Hybrid
>> จับกลุ่มตลาดได้ทั้ง 2x2 = 4 กลุ่มลูกค้า คือ
+ เก๋งเล็ก ไม่ Hybrid ถึงไม่อยากได้รถยกสูง แต่รถมันก็แค่สูงขึ้นนิดเดียว ไม่มีรุ่นเตี้ยๆ ให้เลือก ก็ไม่ได้เสียหายอะไร
+ เก๋งเล็ก ไม่ Hybrid แต่ยกสูงมากหน่อย ลุยน้ำท่วมได้มากขึ้น ไม่ต้องพะวง
+ เก๋งเล็ก Hybrid เตี้ยๆ
+ เก๋งเล็ก Hybrid แนว CUV
และการผลิตรุ่นนี้ทั้ง 2 แนว (ไม่ Hybrid กับ Hybrid) มันน่าจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้เยอะอยู่ อีกทั้ง .. ภาษีรถรุ่น Hybrid ที่ไม่สูง
จะมีผลให้ กำไรต่อคัน สูงพอ จนถัวเฉลี่ยให้ ภาพรวมทั้งรุ่น มีกำไรมากพอจนจูงใจให้ Toyota Thailand เอามาผลิตขาย
ผมคิดตามนี้นะ