รถที่วิ่ง 200,000 กิโลเมตรขึ้นไป ยังใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ได้ไหมครับ

Trafalgar

รถที่วิ่งระยะทาง 200,000 กิโลเมตรขึ้นไป ยังใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ได้ไหมครับ

ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



seeker

สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ



sukhontha

สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ
+1



dt9

สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ
+1

ตามนั้น



[J]e[w]

Civic FB รถผม9ปี เกือบ2แสน ยังใช้ 0W20อยู่เลย
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



totu

สำหรับผม ถ้าหนึ่งรอบของการเปลี่ยนถ่าย จากเกือบเต็มแล้วไม่ลดถึงขีดล่าง ก็ใช้เบอร์เดิมครับ



NS

City 10ปี​ ไมล์แตะ​ 3แสนยังใช้​ 0w-20 อยู่เลยครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



palma

สำหรับผมถ้า นมค ยังไม่หาย ผมใช้เบอร์เดิมครับ


เหมือนกันครับ

ระยะวิ่งไม่ใช่สูตรตายตัวที่จะต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมัน

ที่ต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมันให้หนืดขึ้นเพราะ เครื่องยนต์สึกหรอ จนน้ำมันเครื่องสูญหายไปจำนวนนึง ระหว่างรอบเปลี่ยนถ่ายครับ

ถ้าไม่สูญหาย จำนวนเท่าๆเดิม แสดงว่า เครื่องไม่ได้สึกหรอมากมายอะไร ยังคงใช้น้ำมันเบอร์เดิมได้

ระยะทางวิ่งพอๆกัน แต่สึกหรอไม่เท่ากัน คำตอบคือ ขึ้นกับวิธีขับขี่ครับ ขับดีก็สึกหรอช้าและน้อยกว่าครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



DiKiBoyZ

รถเก๋งผม ตอนแรกๆ ก็ลองเบอร์ 30 35 40 ตามเสียงที่เขาว่าดี อย่างโน้น อย่างนี้ แพงก็ไม่ว่า จัดมา (ตอนนั้นเล่นเว็ปคาร์คลับอยู่ เรียกว่าเสี้ยน หรือ อยากลองก็ได้)

ตอนนี้ เกือบ 2 แสนโล กลับมาใช้เบอร์ 20 ตั้งแต่หลัง 1 แสนโล ครับ

ผมใช้รถปีละ 5 หมื่นโล ถือว่าใช้รถหนักพอสมควรนะ (ใช้ส่วนตัว ไม่ได้วิ่งงาน หรือ ใดๆ ทั้งสิ้น)

รถใช้งานธรรมดา น้ำมันเครื่องไม่หาย เสียงไม่ผิดปกติ อัตราเร่งปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน

เปลี่ยนตามรอบ เน้นเกรดสังเคราะห์แท้ เป็นพอ

ถ้ากลางๆ ก็เบอร์ 30 ก็ได้ แล้วแต่สะดวกเลย



Tien.W

เป็นความเชื่อ ยุค 30 ปีก่อนมั้ง

ฟังรายการวิทยุ ชอบแนะนำว่า เกินแสนกม. ให้ขยับเบอร์น้ำมัน

ซึ่งก็อาจจะจริง หรือ ไม่จริง ก็ไม่รู้ เพราะสมัยนั้น รถผม 2 แสนกว่ากม. ผมก็ยังใช้เบอร์ 40 ตามสเปค เหมือนตอนป้ายแดงอยู่ โดยไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่องน่ะครับ

............

กับ ปัจจุบัน รถไมล์เยอะสุดของบ้านคือ 3 แสนกม. / 2 แสนกม. และ 1.4 แสนกม. ทุกคัน ใช้เบอร์ 20 หรือ 30 (แล้วแต่จังหวะว่า หาซื้อได้เบอร์อะไร) โดยที่ยังไม่มีอาการน้ำมันเครื่องหายครับ  (มีหายนะ แต่เช็คทีไร ก็เจอซีลนั่น โอริงนู่น รั่วทุกที เปลี่ยนก็จบ ครับ)



mamaman

ผม 300,000 เบอร์เดิมตลอด



Floppy-T

Yaris 2012 ใช้แก๊ส วิ่ง 122,000 km ใช้สังเคราะห์แท้ เบอร์ 30 ครับ
รถแฟน City 2010 ใช้น้ำมันวิ่ง 220,000 ใช้สังเคราะห์แท้ เบอร์ 30 ครับ



spn

คันนึง 420000 km ใช้ 10w-40
อีกคัน 310000 km ก็ใช้ 10w-40
บางร้านเปลี่ยนให้ 5w-30 ตอนวิ่งก็ปกติทั้งคู่นะครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



iKrit

"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Trafalgar

จะได้ใช้เบอร์ 30 ได้อย่างสบายใจ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



akewizard

ความเชื่อเรื่องขยับเบอร์น้ำมัน ถ้าเป็นสมัยเมื่อ 20-30 ปีก่อนอาจจะถูกต้องครับ เพราะเทคโนโลยีในการผลิตน้ำมันเครื่องมันได้แค่นั้น
แต่สมัยนี้เทคโนโลยีนมค.มันดีกว่าแต่ก่อน ถ้าน้ำมันเครื่องไม่หายก็คงใช้เบอร์เดิมไปยาวๆคับ



Trafalgar

- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



มะหมู อู๊ดๆ

Stream 4.7แสนโล สังเคราะห์เบอร์30 น้ำมันไม่เคยหายครับ แต่ถ้ารอบไหนเปลี่ยนศูนย์ Honda มันมีให้แต่เบอร์20 อ่ะ



Bunyarit344

Civic FB  2.0 ผม 2.4 แสนโลละ 
ปกติใส่ W20 มาตลอด หลังๆลองของใหม่มั่ง ให้แฟนไปเปลี่ยนถ่ายของเหลว 
ร้านเหนว่าเป็๋น ผญ มั้ง (ลูกจ้าง น่าจะต่างด้าวหละ)  บอกแฟนผม รถเกิน แสนโลแล้ว ต้อง เพิ่มเบอ w40 ก็จัดให้เลยจ้า 

ผมเอารถมาขับ (กทม รถเยอะๆ)  แม่จ้าว อืดชิบ คันเร่งหนักๆ วิ่งแทบไม่ออก  >:(

ปล.แต่ตอนวิ่ง รอบสูงๆ ออกตจว ทางยาวๆนี่วิ่งดีมากๆ  รอบกลางขึ้นไว

ทนใช้ ไป 2000 โล ต้องถ่ายทิ้ง กลับมาใช้ w30   ค่อยหายอึดอัดหน่อย



Sympho

ยังใช้ได้มั้ย ก็ต้องดูว่าน้ำมันหายรึเปล่า เครื่องหลวมมั้ย

ถ้าครบระยะ ไม่หาย หรือหายไม่มาก ก็ใช้ต่อไปครับ



SM.




Ruksadindan

ไฮบริดยังมั่นใจครับ แต่นั่นคือเครื่องยนต์ทำงานน้อยกว่าเครื่องสันดาปล้วนที่ระยะทางใช้งานเท่ากัน



Trafalgar

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



เทียน

รถที่วิ่งระยะทาง 200,000 กิโลเมตรขึ้นไป ยังใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 ได้ไหมครับ

ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล

รถที่ผมใช้หลายคันเขาให้ใช้เบอร์ 30 แต่ผมไม่เคยใช้เลย ใช้เบอร์ 40 และ 50 ผลัดกันไป

อัตราเร่งเท่าเดิม ประหยัดน้ำมันเท่าเดิม

วิ่ง 5 แสนะถึงล้านโล ไม่เคยมีปัญหา

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2020, 07:34:31 โดย เทียน »



Trafalgar

วิ่งไปเยอะมากครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT