ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ  (อ่าน 5969 ครั้ง)

ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
พอดีเพิ่งมีโอกาสไปภาคเหนือช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ก็เลยเช่า Mazda 2 Diesel ที่นั่น ตอนลงเขาชันๆหน่อย ผมก็เล่นโหมด M ยัดเกียร์ 1 สลับ 2 ลงชิลๆ รู้สึกขับสนุกมาก พอเห็นคันอื่นเลียเบรคกันยาวๆ ยังกลัวเบรคไหม้แทน ส่วนผมแทบไม่ได้กดเบรคเลย เน้นใช้ engine เบรคเป็นหลัก เพราะรถมันก็หน่วงดีในระดับนึงอยู่แล้ว

ทีนี้พอกลับมามองรถตัวเอง Accord Hybrid G9 Minor ด้วยความที่มันมีแค่เกียร์ B และไม่มี paddle shift ซึ่งปกติผมเคยใช้หน่วงจากความเร็ว 100 กว่าๆ มันก็ใช้ได้ พอลองใช้ตอนลงเนินในห้างสรรพสินค้า มันก็รู้สึกจะไหลเร็ว ไม่ค่อยหน่วงแบบรถปกติ

เลยอยากสอบถามคนที่ใช้อยู่ เวลาเอาเจ้ารถ Hybrid ไปลงเขาชันๆยาวๆ รถมันหน่วงให้เยอะไหม พอเอาไปแล้วรู้สึกต้องเลียเบรคกันยาวๆไหม แล้วถ้าชาร์จจนเต็ม อาการกดเบรคจะเปลี่ยนไปไหม ลื่นกว่าเดิมไหมครับ คือตอนนี้เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในรถตัวเองซะงั้น ด้วยความที่ไม่เคยเอามันไปขึ้นเขาลงห้วยเลย

ท่านใดมีประสบการณ์หรือชี้แนะแนวทางการใช้รถ Hybrid ลงเขา แนะนำมาได้เลยครับ ขอบคุณครับ
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 16:03:00 »
เคยแต่chrนะครับ ลงเขาเกียร์Bมันจะใช้regeneratorหน่วงปั่นไฟ แต่พอแบตเต็ม มันก็ยังใช้engine brakeช่วยหน่วงได้อยู่
การเบรคก็ปกติ ไม่ได้รู้สึกประสิทธิภาพลดลงครับ

แต่ในกรณีaccord hybridผมไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่เพราะระบบต่างกับโตโยต้าพอสมควร เครื่องต่อกับmortorและต่ออีกทีกับgear overdrive ไม่รู้มันจะทำงานยังไงเวลาแบตเต็ม

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 16:30:07 »
เคยแต่ของคัมรี่ไฮบริด ใส่เกียร์B ลงเขาแล้วขับสนุกขึ้นเยอะเลย

ไหลลงก็หน่วงๆ โดยไม่ต้องแตะเบรค พอเหยียบคันเร่งก็พุ่งปรู้ดเลย ดีกว่าเกียร์1-2ซะอีก

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 16:59:03 »
ผมว่า เกียร์ยุคใหม่ แม้เป็น CVT มันฉลาดพอนะ ขนาด CVT ใน pulsar DIG ที่เค้าว่า โง่ๆ กัน ก็ยังฉลาดกว่า รถยุค 20 ปีก่อนเยอะเลย

เคยลง ทางชันๆเลย แบบความเร็วแทบไม่กระดิก .. อันนี้ เข้าโหมด M ยัด 1 ก็ยังพุ่ง

จนทำให้หลอนไปเลย

พอมาเจอกันอีกที ตอนปีใหม่ ที่เอาไป ดอยแม่สลอง / ภูชี้ฟ้า .. ลงแบบ มาได้ระดับ 40 - 60 km/hr .. เฮ้ยย มันใช้ได้แฮะ เข้า D นี่แหละ ลง บางช่วงปล่อยไหลลง ไม่แตะคันเร่ง รอบเครื่องเด้งเอง แล้วคาไว้ยาวๆเลย ถือว่า ฉลาดกว่า เกียร์ CR-V G3 อีก เจ้านั่น ยังต้อง แตะเบรคเบาๆสักที บอกมันว่า "เฮ้ยๆ จะลงเขาแล้วนะ เชนจ์ให้หน่อยนะ" แต่ Pulsar ไม่ต้อง คิดเอง จัดเอง

ผมลง 2 ดอยนี้ กระบะคันหน้า 3 - 4 คัน ที่นำหน้าอยู่ เบรคเกือบ 20 ครั้ง ผมยังไม่ได้แตะเบรคสักครั้ง ใส่ D อย่างเดียวด้วย ไม่ได้สับ M เลยครับ

ดังนั้น นอกจากรถแล้ว ทักษะคนขับ สำคัญที่สุด ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 17:42:32 »
ถ้ารู้สึกเร็วไปใช้เบรกนั้นแหละครับ แต่เหยียบให้ความเร็วช้าที่สุดแล้วปล่อย อย่าแช่พอ ไม่มีเฟดครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 19:19:43 »
plug in hybrid เข้า B ลงเขาใหญ่ยาวๆ ถึงพื้นราบได้ EV range มา 5 กิโลครับ ปกติขับในเมืองผมก็เข้า B ถ้ารู้สึกหน่วงไม่พอก็แตะเบรคเบาๆ ได้ ยังเป็น regen อยู่
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ TY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 20:21:45 »
ส่วนตัวใช้รุ่นเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ
G9 Hybrid Minorchange.

เคยไปเส้น น่าน บ่อเกลือ ดอยเสมอดาว ประมาณปี 2018
ใช้เกียร์ B มาได้เรื่อยๆครับ
พอแบตเต็ม การหน่วงของเครื่องยนต์ก็ยังเหมือนเดิมครับ ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยลงครับผม

แต่จะมีบางจังหวะที่รถไหลเร็วเกิน (ทางลาดลงมากๆ) ก็เหยียบเบรคหนักๆช่วยไปสัก 1-2 ที
ผ่านการ ขึ้น-ลง เขาได้สบายๆครับ

ทางชันขึ้น กำลังก็เหลือ
ทางลาดลง ก็หน่วงกำลังดี

ขับสนุกในแบบฉบับของ E-CVT ครับ

ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 21:33:52 »
เคยแต่chrนะครับ ลงเขาเกียร์Bมันจะใช้regeneratorหน่วงปั่นไฟ แต่พอแบตเต็ม มันก็ยังใช้engine brakeช่วยหน่วงได้อยู่
การเบรคก็ปกติ ไม่ได้รู้สึกประสิทธิภาพลดลงครับ

แต่ในกรณีaccord hybridผมไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่เพราะระบบต่างกับโตโยต้าพอสมควร เครื่องต่อกับmortorและต่ออีกทีกับgear overdrive ไม่รู้มันจะทำงานยังไงเวลาแบตเต็ม

ขอบคุณครับ

เคยแต่ของคัมรี่ไฮบริด ใส่เกียร์B ลงเขาแล้วขับสนุกขึ้นเยอะเลย

ไหลลงก็หน่วงๆ โดยไม่ต้องแตะเบรค พอเหยียบคันเร่งก็พุ่งปรู้ดเลย ดีกว่าเกียร์1-2ซะอีก

ขอบคุณครับ ไม่รู้ว่าเกียร์ B ของ accord จะขับสนุกเหมือน camry บ้างไหม

ผมว่า เกียร์ยุคใหม่ แม้เป็น CVT มันฉลาดพอนะ ขนาด CVT ใน pulsar DIG ที่เค้าว่า โง่ๆ กัน ก็ยังฉลาดกว่า รถยุค 20 ปีก่อนเยอะเลย

เคยลง ทางชันๆเลย แบบความเร็วแทบไม่กระดิก .. อันนี้ เข้าโหมด M ยัด 1 ก็ยังพุ่ง

จนทำให้หลอนไปเลย

พอมาเจอกันอีกที ตอนปีใหม่ ที่เอาไป ดอยแม่สลอง / ภูชี้ฟ้า .. ลงแบบ มาได้ระดับ 40 - 60 km/hr .. เฮ้ยย มันใช้ได้แฮะ เข้า D นี่แหละ ลง บางช่วงปล่อยไหลลง ไม่แตะคันเร่ง รอบเครื่องเด้งเอง แล้วคาไว้ยาวๆเลย ถือว่า ฉลาดกว่า เกียร์ CR-V G3 อีก เจ้านั่น ยังต้อง แตะเบรคเบาๆสักที บอกมันว่า "เฮ้ยๆ จะลงเขาแล้วนะ เชนจ์ให้หน่อยนะ" แต่ Pulsar ไม่ต้อง คิดเอง จัดเอง

ผมลง 2 ดอยนี้ กระบะคันหน้า 3 - 4 คัน ที่นำหน้าอยู่ เบรคเกือบ 20 ครั้ง ผมยังไม่ได้แตะเบรคสักครั้ง ใส่ D อย่างเดียวด้วย ไม่ได้สับ M เลยครับ

ดังนั้น นอกจากรถแล้ว ทักษะคนขับ สำคัญที่สุด ครับ

ขอบคุณครับ สงสัย Accord ผมคงต้องมีแตะเบรคกันบ้างแล้วล่ะครับ เพราะคอมเม้นด้านล่างบอกรถก็มีจังหวะไหลเร็วอยู่ 😬

ถ้ารู้สึกเร็วไปใช้เบรกนั้นแหละครับ แต่เหยียบให้ความเร็วช้าที่สุดแล้วปล่อย อย่าแช่พอ ไม่มีเฟดครับ

ขอบคุณครับ ผมก็ยึดหลักการนี้ไว้เหมือนกันครับ

plug in hybrid เข้า B ลงเขาใหญ่ยาวๆ ถึงพื้นราบได้ EV range มา 5 กิโลครับ ปกติขับในเมืองผมก็เข้า B ถ้ารู้สึกหน่วงไม่พอก็แตะเบรคเบาๆ ได้ ยังเป็น regen อยู่

ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลนะครับ

ส่วนตัวใช้รุ่นเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ
G9 Hybrid Minorchange.

เคยไปเส้น น่าน บ่อเกลือ ดอยเสมอดาว ประมาณปี 2018
ใช้เกียร์ B มาได้เรื่อยๆครับ
พอแบตเต็ม การหน่วงของเครื่องยนต์ก็ยังเหมือนเดิมครับ ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยลงครับผม

แต่จะมีบางจังหวะที่รถไหลเร็วเกิน (ทางลาดลงมากๆ) ก็เหยียบเบรคหนักๆช่วยไปสัก 1-2 ที
ผ่านการ ขึ้น-ลง เขาได้สบายๆครับ

ทางชันขึ้น กำลังก็เหลือ
ทางลาดลง ก็หน่วงกำลังดี

ขับสนุกในแบบฉบับของ E-CVT ครับ

ขอบคุณครับ ตรงรุ่นเลย แสดงว่ามันก็คงจะไม่หน่วงความเร็วได้ดีเท่ารถเกียร์ปกติ คงต้องมีเบรคหนักเป็นระยะๆ😬
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 02:30:59 »
บางทีผมสงสัยทำไมบริษัทรถเขาไม่อธิบายหลักการทำงานเกียร์ B ให้ชัดๆไม่กำกวม
 ไปดูในคลับรถก็ไม่มีใครอธิบายได้ชัดๆคิดว่าเครื่องยนต์ติดมาหน่วงกันหมด

หลักการเกียร์ B (toyota)
เฉพาะขาลงเขา
1.เครื่องยนต์***ตัดน้ำมัน*** (เครื่องยนต์ไม่มีการจุดระเบิดใดๆทั้งนั้น/ลิ้นปีกผีเสื้อปิด)
2.mg2 (ไว้ขับเคลื่อน) ทำหน้าที่หน่วงล้อโดยการ regen ไฟเข้า battery (ขั้วแม่เหล็กในมอเตอร์ผลักกันแรง)
3.mg1 (ไว้ปั่นไฟ,สตาร์ทเครื่อง) ดึงไฟจาก mg2 มาหมุนเครื่อง(เปล่าๆที่ไม่ได้จ่ายน้ำมัน) เพื่อสูบไฟฟ้าที่ผลิตได้จาก mg2 ทำให้ขั้วแม่เหล็ก mg2 ผลักกันแรงกว่าเดิม ทำให้เกิดแรงหน่วงมากที่สุด
4.ถ้า mg2 ชาร์จจนแบตเต็มก็จะไม่ชาร์จอีก(จริงๆไม่เต็มหรอกครับแต่หน้าปัดบอกว่าเต็มเพื่อทำให้แบตใช้ได้นานที่สุด) mg1ก็จะดึงไฟจาก mg2 ไปหมุนเครื่องเปล่าๆให้รอบสูงขึ้นแทน (แรงหน่วงเท่าเดิมไม่มีลด)

ส่วนระบบ honda ส่วนตัวยังไม่เคยใช้ลงเขาแต่ผมว่าเกียร์ B หลักการไม่ต่างกัน คือถ้าชาร์จเต็ม Generator จะไปหมุนเครื่องยนต์เพื่อดึงไฟส่วนเกินออกจาก motor ให้มากที่สุดทำให้เกิดแรงหน่วงสูงสุด
ระบบ honda ต่างจาก toyota ตรงมีคลัทช์ ส่วนตัวคิดว่า คลัทช์ ไม่น่าต่อเพราะอัตราทด fix ไว้วิ่งความเร็วคงที่(ประมาณเกียร์4-5) คงไม่มีใครใช้เกียร์ 5 ลงเขาแน่ๆ

ถามว่าหน่วงได้เท่ารถเกียร์ at ไหมตอบเลยครับว่าไม่เลย ไหลพอๆกับขับรถเกียร์ cvt สายพานลงเขา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2020, 03:16:20 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ Carnival911

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: สอบถามเรื่องเกียร์ B เพื่อลงเขา ใน Accord Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2020, 17:10:19 »
ขับรถอย่าหวังแต่ engine brake ครับ ผมเคยใช้แต่ prius เกียร์ B ตอนลงเขาชันๆอย่าไปคาดหวังครับ ต้องใช้เบรคช่วยกดหนักๆแล้วปล่อยไหล ผ้าเบรคติดรถถือว่าแย่ครับต้องเปลี่ยน accord hybrid ก็น่าจะคล้ายๆกัน ทางแก้คือเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าหลังครับ จะได้มั่นใจมากขึ้น