เคยแต่chrนะครับ ลงเขาเกียร์Bมันจะใช้regeneratorหน่วงปั่นไฟ แต่พอแบตเต็ม มันก็ยังใช้engine brakeช่วยหน่วงได้อยู่
การเบรคก็ปกติ ไม่ได้รู้สึกประสิทธิภาพลดลงครับ
แต่ในกรณีaccord hybridผมไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่เพราะระบบต่างกับโตโยต้าพอสมควร เครื่องต่อกับmortorและต่ออีกทีกับgear overdrive ไม่รู้มันจะทำงานยังไงเวลาแบตเต็ม
ขอบคุณครับ
เคยแต่ของคัมรี่ไฮบริด ใส่เกียร์B ลงเขาแล้วขับสนุกขึ้นเยอะเลย
ไหลลงก็หน่วงๆ โดยไม่ต้องแตะเบรค พอเหยียบคันเร่งก็พุ่งปรู้ดเลย ดีกว่าเกียร์1-2ซะอีก
ขอบคุณครับ ไม่รู้ว่าเกียร์ B ของ accord จะขับสนุกเหมือน camry บ้างไหม
ผมว่า เกียร์ยุคใหม่ แม้เป็น CVT มันฉลาดพอนะ ขนาด CVT ใน pulsar DIG ที่เค้าว่า โง่ๆ กัน ก็ยังฉลาดกว่า รถยุค 20 ปีก่อนเยอะเลย
เคยลง ทางชันๆเลย แบบความเร็วแทบไม่กระดิก .. อันนี้ เข้าโหมด M ยัด 1 ก็ยังพุ่ง
จนทำให้หลอนไปเลย
พอมาเจอกันอีกที ตอนปีใหม่ ที่เอาไป ดอยแม่สลอง / ภูชี้ฟ้า .. ลงแบบ มาได้ระดับ 40 - 60 km/hr .. เฮ้ยย มันใช้ได้แฮะ เข้า D นี่แหละ ลง บางช่วงปล่อยไหลลง ไม่แตะคันเร่ง รอบเครื่องเด้งเอง แล้วคาไว้ยาวๆเลย ถือว่า ฉลาดกว่า เกียร์ CR-V G3 อีก เจ้านั่น ยังต้อง แตะเบรคเบาๆสักที บอกมันว่า "เฮ้ยๆ จะลงเขาแล้วนะ เชนจ์ให้หน่อยนะ" แต่ Pulsar ไม่ต้อง คิดเอง จัดเอง
ผมลง 2 ดอยนี้ กระบะคันหน้า 3 - 4 คัน ที่นำหน้าอยู่ เบรคเกือบ 20 ครั้ง ผมยังไม่ได้แตะเบรคสักครั้ง ใส่ D อย่างเดียวด้วย ไม่ได้สับ M เลยครับ
ดังนั้น นอกจากรถแล้ว ทักษะคนขับ สำคัญที่สุด ครับ
ขอบคุณครับ สงสัย Accord ผมคงต้องมีแตะเบรคกันบ้างแล้วล่ะครับ เพราะคอมเม้นด้านล่างบอกรถก็มีจังหวะไหลเร็วอยู่ 😬
ถ้ารู้สึกเร็วไปใช้เบรกนั้นแหละครับ แต่เหยียบให้ความเร็วช้าที่สุดแล้วปล่อย อย่าแช่พอ ไม่มีเฟดครับ
ขอบคุณครับ ผมก็ยึดหลักการนี้ไว้เหมือนกันครับ
plug in hybrid เข้า B ลงเขาใหญ่ยาวๆ ถึงพื้นราบได้ EV range มา 5 กิโลครับ ปกติขับในเมืองผมก็เข้า B ถ้ารู้สึกหน่วงไม่พอก็แตะเบรคเบาๆ ได้ ยังเป็น regen อยู่
ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลนะครับ
ส่วนตัวใช้รุ่นเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ
G9 Hybrid Minorchange.
เคยไปเส้น น่าน บ่อเกลือ ดอยเสมอดาว ประมาณปี 2018
ใช้เกียร์ B มาได้เรื่อยๆครับ
พอแบตเต็ม การหน่วงของเครื่องยนต์ก็ยังเหมือนเดิมครับ ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยลงครับผม
แต่จะมีบางจังหวะที่รถไหลเร็วเกิน (ทางลาดลงมากๆ) ก็เหยียบเบรคหนักๆช่วยไปสัก 1-2 ที
ผ่านการ ขึ้น-ลง เขาได้สบายๆครับ
ทางชันขึ้น กำลังก็เหลือ
ทางลาดลง ก็หน่วงกำลังดี
ขับสนุกในแบบฉบับของ E-CVT ครับ
ขอบคุณครับ ตรงรุ่นเลย แสดงว่ามันก็คงจะไม่หน่วงความเร็วได้ดีเท่ารถเกียร์ปกติ คงต้องมีเบรคหนักเป็นระยะๆ😬