ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาสูบโก่ง ปาดฝาเยอะ ปะเก็นบาง เครื่องร้อนขึ้นมากไหมครับ  (อ่าน 3496 ครั้ง)

ออฟไลน์ MrOneMan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
พอดีไปทำมา ประกอบเสร็จ ทดสอบวิ่งเบาๆ ช่วงสั้นๆ แค่ 5 กม. เครื่องไม่ค่อยร้อน แต่ท่อยางแข็งมาก (ฝาหม้อน้ำ 1.1) พอต่อตรงพัดลม ท่อยางก็นิ่มขึ้น ด้วยความกังวล ก็เลยถอดวาล์วน้ำออก แล้วต่อตรงพัดลม เพื่อเดินทางไกลทันทีอีก 300 กม. ช่วงแรกๆ วิ่งช้าๆ ก็ยังร้อนมาก ท่อรู้สึกว่าแข็ง แต่เกจ์ความร้อนอยู่ตรงกลาง  แต่หลังจากผ่านระยะทาง 200 กม. วิ่งความเร็วคงที่ 80 แต่เข็มความร้อนลดลง  และลดลงเรื่อยๆ จอดรถลงไปดูท่อยางนิ่มลง และความร้อนก็ลดลงไปมาก(วัดจากความร้อนที่พัดลมดูดจากหม้อน้ำ)

ผ่านไป 1 เดือน เครื่องก็เริ่มร้อนน้อยลง  และเครื่องก็เย็นตัวเร็วมาก  ก็เลยเลิกต่อตรงพัดลม ลดฝาหม้อน้ำ เป็น 0.9 แล้วไปติดเกจ์วัดความร้อน ผลที่ได้คือ ความเร็วเดินทาง 100 ความร้อนจะอยู่ที่ 77 องศา ไม่เกินไปกว่านี้ ยกเว้นวิ่งมาแล้วจอด ก็ขึ้นไป 80+ แต่พอรถเคลื่อนตัว ก็ลดมา 77 เท่าเดิม

รถผมใช้หม้อน้ำอลูมินเนียมหนา ฝากระโปรงเจาะรูระบายความร้อน  กรองเปลือยกั้นห้อง หุ้มฉนวนท่อกรองอากาศ ต่อช่องดักลมเข้ากรองอากาศ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
น่าจะบอกรุ่นรถเครื่องยนต์ที่ใช้ด้วยนะครับ เครื่องแต่ละตัวมันร้อนไม่เท่ากัน
ปกติ B20B ถ้าจำไม่ผิด standard วาล์วน้ำเปิด 82 คงเดาได้ว่าอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ อยู่ช่วง 88-96 อาจมี 100 บางเวลาขึ้นเขา
ที่เจ้าของกระทู้ว่ามาว่าเหลือ 77 เอาวาล์วน้ำออกผมว่าเย็นไปหน่ะครับเครื่องจะสึกหรอเร็ว อีกอย่างถ้าเปลี่ยนท่อยางมาใหม่หมด ระบบรับแรงดันได้ ไม่มีรูรั่วใช้ฝา 1.1 เดิมจะดีกว่า 0.9 นะครับ ไม่แปลกที่ใช้ 1.1 แล้วท่อยางแข็งเพราะกว่าฝาหม้อน้ำจะเปิดแรงดันในระบบมันจะสูงกว่าฝา 0.9 อยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2020, 17:08:04 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
1.  ถ้าเป็นเครื่องที่มีกล่องควบคุม  ไม่มีปัญหา   (การจ่ายน้ำมันจะลดปริมาณลง  แปรผันไปตามกำลังอัด)  ความร้อนเครื่องยนต์จะสูงขึ้น
  ซึ่งกล่องสามารถปรับได้ตัวยตัวมันเอง

2.  ความร้อนที่ขึ้นในช่วงแรก  คิดว่ากล่องยังปรับตัวเองไม่พอ  ความร้อนต่ำกว่า 80 องศา  ผมว่าต่ำเกินไป

   สรุปว่ารถคุณประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น  แต่ระวังแบคไฟร์บ้าง

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ซ่อมแบบ ปาดฝา ที่ผมเคยทำ ปะเก็น จะหนาขึ้นนะครับ ปะเก็นบางลง นี่ไม่รู้จะเป็นการเพิ่มกำลังอัดหรือเปล่า
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ MrOneMan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
จากที่อู่บอกปาดฝา 6 ฟิลเลอร์(โรงกลึงเขียนใส่ฝามา 6 f) บอกว่าปาดออกไปเยอะ ผมก็เลยเอาฟิลเลอร์ไปเทียบเป็น มม. ปรากฎว่าเท่ากับ 0.15 ม.ม. อาจจะเป็นด้วยเหตุผลนี้ด้วยหรือเปล่า ที่ทำให้รถไม่ร้อน เพราะมันปาดไม่เยอะ