ฝาสูบโก่ง ปาดฝาเยอะ ปะเก็นบาง เครื่องร้อนขึ้นมากไหมครับ

MrOneMan

พอดีไปทำมา ประกอบเสร็จ ทดสอบวิ่งเบาๆ ช่วงสั้นๆ แค่ 5 กม. เครื่องไม่ค่อยร้อน แต่ท่อยางแข็งมาก (ฝาหม้อน้ำ 1.1) พอต่อตรงพัดลม ท่อยางก็นิ่มขึ้น ด้วยความกังวล ก็เลยถอดวาล์วน้ำออก แล้วต่อตรงพัดลม เพื่อเดินทางไกลทันทีอีก 300 กม. ช่วงแรกๆ วิ่งช้าๆ ก็ยังร้อนมาก ท่อรู้สึกว่าแข็ง แต่เกจ์ความร้อนอยู่ตรงกลาง  แต่หลังจากผ่านระยะทาง 200 กม. วิ่งความเร็วคงที่ 80 แต่เข็มความร้อนลดลง  และลดลงเรื่อยๆ จอดรถลงไปดูท่อยางนิ่มลง และความร้อนก็ลดลงไปมาก(วัดจากความร้อนที่พัดลมดูดจากหม้อน้ำ)

ผ่านไป 1 เดือน เครื่องก็เริ่มร้อนน้อยลง  และเครื่องก็เย็นตัวเร็วมาก  ก็เลยเลิกต่อตรงพัดลม ลดฝาหม้อน้ำ เป็น 0.9 แล้วไปติดเกจ์วัดความร้อน ผลที่ได้คือ ความเร็วเดินทาง 100 ความร้อนจะอยู่ที่ 77 องศา ไม่เกินไปกว่านี้ ยกเว้นวิ่งมาแล้วจอด ก็ขึ้นไป 80+ แต่พอรถเคลื่อนตัว ก็ลดมา 77 เท่าเดิม

รถผมใช้หม้อน้ำอลูมินเนียมหนา ฝากระโปรงเจาะรูระบายความร้อน  กรองเปลือยกั้นห้อง หุ้มฉนวนท่อกรองอากาศ ต่อช่องดักลมเข้ากรองอากาศ



โบตั๋น

น่าจะบอกรุ่นรถเครื่องยนต์ที่ใช้ด้วยนะครับ เครื่องแต่ละตัวมันร้อนไม่เท่ากัน
ปกติ B20B ถ้าจำไม่ผิด standard วาล์วน้ำเปิด 82 คงเดาได้ว่าอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ อยู่ช่วง 88-96 อาจมี 100 บางเวลาขึ้นเขา
ที่เจ้าของกระทู้ว่ามาว่าเหลือ 77 เอาวาล์วน้ำออกผมว่าเย็นไปหน่ะครับเครื่องจะสึกหรอเร็ว อีกอย่างถ้าเปลี่ยนท่อยางมาใหม่หมด ระบบรับแรงดันได้ ไม่มีรูรั่วใช้ฝา 1.1 เดิมจะดีกว่า 0.9 นะครับ ไม่แปลกที่ใช้ 1.1 แล้วท่อยางแข็งเพราะกว่าฝาหม้อน้ำจะเปิดแรงดันในระบบมันจะสูงกว่าฝา 0.9 อยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2020, 17:08:04 โดย โบตั๋น »



sukhontha

1.  ถ้าเป็นเครื่องที่มีกล่องควบคุม  ไม่มีปัญหา   (การจ่ายน้ำมันจะลดปริมาณลง  แปรผันไปตามกำลังอัด)  ความร้อนเครื่องยนต์จะสูงขึ้น
  ซึ่งกล่องสามารถปรับได้ตัวยตัวมันเอง

2.  ความร้อนที่ขึ้นในช่วงแรก  คิดว่ากล่องยังปรับตัวเองไม่พอ  ความร้อนต่ำกว่า 80 องศา  ผมว่าต่ำเกินไป

   สรุปว่ารถคุณประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น  แต่ระวังแบคไฟร์บ้าง



tom46

ซ่อมแบบ ปาดฝา ที่ผมเคยทำ ปะเก็น จะหนาขึ้นนะครับ ปะเก็นบางลง นี่ไม่รู้จะเป็นการเพิ่มกำลังอัดหรือเปล่า
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



MrOneMan

จากที่อู่บอกปาดฝา 6 ฟิลเลอร์(โรงกลึงเขียนใส่ฝามา 6 f) บอกว่าปาดออกไปเยอะ ผมก็เลยเอาฟิลเลอร์ไปเทียบเป็น มม. ปรากฎว่าเท่ากับ 0.15 ม.ม. อาจจะเป็นด้วยเหตุผลนี้ด้วยหรือเปล่า ที่ทำให้รถไม่ร้อน เพราะมันปาดไม่เยอะ