ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ครับ alphard Vellfire 2019เบนซินจำเป็นต้องฟลัชชิ่งนำมันเกียร์ทุกๆ20,000โล ไหมครับ  (อ่าน 6040 ครั้ง)

ออฟไลน์ Punpun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
รบกวนสอบถามครับ ผมใช้ vellfire 2019 ตัวเบนซินที่เป็นเกียร์cvt ใช้มา40,000โล เคยถ่ายน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์โตโยต้าตอน 20,000 โล
 พอดีเจออู่ๆนึงในหน้าเฟสที่เน้นทำรถalphard จะเน้นบอกตลอดว่ารถรุ่นนี้เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์ต้องฟลัชชิ่งเท่านั้นทุกๆ20,000โล จะมีข้อดีบลาๆๆๆ ถ้าถ่ายธรรมดาจะมีข้อเสียบลาๆๆๆ  เลยลองโทรไปถามค่าใช้จ่ายดูตกครั้งนึงหมื่นกว่าบาท   
 ซึ่งรถผมจะเข้าศูนย์โตโยต้าตลอด ทางศูนย์แจ้งว่าไม่จำเป็น
 จริงๆแล้วจำเป็นต้องทำไหมครับ แล้วควรทำที่ระยะเท่าไหร่ครับ และเกียร์รุ่นนี้ไม่ทนจริงไหมครับ
 ขอบคุณพี่ๆในนี้ที่ช่วยให้ความรู้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2020, 20:29:41 โดย Punpun »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 เหมือนกิน vitamin  ถ้าแข็งแรงก็ไม่จำเป็น

 เปลี่ยนนำ้มันเกียร์ตามระยะก็เพียงพอ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
เค้าจะขายของครับ ถามว่าดีมั้ยมันก้ดีแต่ไม่ต้องทุกครั้งหรอกครับ ถ่ายทุกๆ 20,000Km อยู่แล้วไม่ต้องกลัว

ครับถือว่าดูแลรถดีอยู่ พอกันเลย 5555 ถ้าอยากจะทำ flushing ก้ทุก 60000-80000km ได้ครับ

แต่บอกตามตรงถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000km มันไม่จำเป็นต้องflushing อะครับ

ส่วนเรื่องเกียร์รุ่นนี้ ดูแลแบบ จขกท. แล้วไม่มีพฤติกรรมกดแรงตั้งแต่ออกตัวหรือถึงขั้นเหยียบคันเร่งค้างไว้ก่อน

เข้าเกียร์(ประเภทรถก้ไม่ได้น่าทำ555) รอให้รถวิ่งเกิน 40-50km/h แล้วค่อยเหยียบแรงๆ แค่นี้วิ่งได้หลาย

แสนkm สบายครับ ไม่ต้องเป็นกังวล การที่เป็นรถนำเข้ามาจากญี่ปุ่นที่มีอากาศสะอาดและค่อนข้างเย็นกว่าไทย

จขกท. ชดเชยด้วยการดูแลมันดีกว่าในระยะทั่วๆไป ไปแล้ว สบายใจได้ครับ

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
    • อีเมล์
อู่ฉลโก้สีเขียวหรือเปล่าครับ

เท่าที่ทราบคือก่อนไมเนอร์มีดีเฟค ของ torque converter แต่รุ่นหลังไมเนอร์มั้งครับ แก้แล้ว
รุ่นนี้เลยกลัวกันเรื่องเกียร์มาก ว่าเกียร์จะเสียอย่างที่โดนๆกันมา เลยทำให้เกิดกระแสการเปลี่ยนนำ้มันเกียร์

ส่วนตัวคิดว่าถ้าเป็นเกียร์ชุดที่มีป้ญหา ถ่ายบ่อยยังไงช้าเร็วมันก็พังอยู่ดี

ถ้าเป็นรถปี 19 part ใหม่แล้วคงไม่น่ากลัว แต่เปลี่ยนถ่ายบ่อยหน่อยก็ไม่เสียหาย ลองพิจรณาดูครับ


ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,229
    • อีเมล์
เครื่อง / เกียร์ มันก็คือ camry ไม่ใช่หรือครับ ?

ก็ดูแลแบบ camry นี่แหละ ถ่ายทุก 20,000 กม.ก็ได้ แต่ไม่ต้อง flush หรอก เปลืองโดยใช่เหตุ

..............

ปล. บางแห่ง เคยเอา Mobil1 กระป๋องเหล็ก มาขาย อ้างว่า นำเข้าจากญี่ปุ่น Base oil ดีกว่าที่ขายในไทย ขายราคาแพงกว่าหลายบาท

แต่ .. ในไทยเนี่ย นำเข้าจาก usa นะ เต็มที่แค่มา บรรจุแถวสิงคโปร์มั้ง ถ้าลองค้น data sheet ดู จะพบว่า น้ำมันจาก usa คุณภาพสูงกว่า ญี่ปุ่น พอตัวเลย แล้วจะเสียแพง ไปซื้อน้ำมันเกรดต่ำกว่าทำไม

ผมยังเอาข้อมูลไปให้พี่ที่ใช้ alphard ดูอยู่เลย เค้าพูดสั้นๆว่า "กรูเกือบมีเขาละ"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2020, 23:01:41 โดย Tien.W »

ออฟไลน์ Punpun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
เค้าจะขายของครับ ถามว่าดีมั้ยมันก้ดีแต่ไม่ต้องทุกครั้งหรอกครับ ถ่ายทุกๆ 20,000Km อยู่แล้วไม่ต้องกลัว

ครับถือว่าดูแลรถดีอยู่ พอกันเลย 5555 ถ้าอยากจะทำ flushing ก้ทุก 60000-80000km ได้ครับ

แต่บอกตามตรงถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000km มันไม่จำเป็นต้องflushing อะครับ

ส่วนเรื่องเกียร์รุ่นนี้ ดูแลแบบ จขกท. แล้วไม่มีพฤติกรรมกดแรงตั้งแต่ออกตัวหรือถึงขั้นเหยียบคันเร่งค้างไว้ก่อน

เข้าเกียร์(ประเภทรถก้ไม่ได้น่าทำ555) รอให้รถวิ่งเกิน 40-50km/h แล้วค่อยเหยียบแรงๆ แค่นี้วิ่งได้หลาย

แสนkm สบายครับ ไม่ต้องเป็นกังวล การที่เป็นรถนำเข้ามาจากญี่ปุ่นที่มีอากาศสะอาดและค่อนข้างเย็นกว่าไทย

จขกท. ชดเชยด้วยการดูแลมันดีกว่าในระยะทั่วๆไป ไปแล้ว สบายใจได้ครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
นอกจาก อู่ นั้น

ก็ไม่เห็นใคร ที่บอกแบบนั้น
อู่ อื่นที่ทำรุ่นเดียวกัน ก็ไม่ได้ฟลัชชิ่ง
ก็เห็นวิ่งกันเยอะแยะไม่พัง

ถึง ทอรคพัง

อู่นั้น เองก็เห็นขายทอรค ใหม่ ทั้งลูกไม่กี่บาท พอๆกับค่า ฟลัชชิ่ง สองสามครั้ง
ถามว่า มันจำเป็นเหรอ ผมว่าไม่ ถามว่าคุ้มเหรอ ก็ไม่
ถ้า สบายใจทำอันนี้ก็เปนสิท ดีกว่าไม่ทำแน่
อู่ได้เงินเพิ่ม คุณ สบายใจขึ้น อันนี้ไม่ว่ากัน

ผมใช้ รุ่นนี้ มา ตั้งแต่ออกใหม่ ล้อตแรก ของโตโยต้าไทยแลน
ล็อตที่ เค้ากลัวๆกันนี่แหละว่า หมุดทอรค จะหลุด ไม่ว่าจะด้วยเหตของ อู่ค่าย ฟลัชที่บอกว่าเปนเพราะน้ำมันเกีย หรือ เพราะฝั่งถอดมาเชื่อม
ขับประจำ ใช้มาไม่หนักแต่ใช้เรื่อยๆก็ยังอยู่ดี 7หมื่นโล มีเปลี่ยน น้ำมันเกีรไปทีเดียว

รุ่น 2019 น่าจะเปนรุ่นใหม่ เกียร์ล้อตใหม่แล้ว ผมว่าไม่มีไรน่ากลัว เสี่ยงน้อยมากครับ
เกียร์cvtในtoyota อีกคันผม สิบกว่าปี ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียรเลย ยังไม่พังเลยครับ เพิ่งจะเคยเปลี่ยนไปครั้งแรก สภาพยังโอเค แต่ดำจริง

ปล เรื่องอื่นๆของ อู่ นั้น ของไม่ยุ่งครับเด๋วดราม่า
และฝากบอกว่า จริงๆจะรถเกรย์ รถ โตโยต้าไทย เข้าศูนย์โตโยต้าได้หมด ขอญาติออกเกรย์พร้อมกันก็เข้าศูนย์โตโยต้า ที่เดียวกันเหนราคาเท่ากัน
ราคาอะไหล่ถูกกว่าทำอู่ ทำจากศูนย์ของเกรย์อีกครับ อะไหล่ก็แท้แน่นอน ไม่ต้องไปลุ้นว่านำเข้ามาจากไหน



ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
ไม่มีความจำเป็นเลยครับสำหรับรถบ้านทั่วไปแนะนำว่าเก็บเงินไว้เปลี่ยนกรองเกียร์ช่วง 6 หมื่นโลถึงแสนโลดีกว่า

คันเก่าตัว 30 Hybrid Executive lounge ผมถ่ายสลับที่ 2 หมื่นโลหรือ 3 หมื่นโลแล้วแต่ลักษณะการใช้งานวิ่งไป 1.8 แสนกว่าๆถึงขายไปครับรถปกติดีทุกอย่างแบตลูกใหญ่ก็ยังดีอยู่มีแค่ลูกเล็กใกล้ต้องเปลี่ยน
ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วหน่อยตามที่บอกก็โอเคแล้วครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์

ปล เรื่องอื่นๆของ อู่ นั้น ของไม่ยุ่งครับเด๋วดราม่า
และฝากบอกว่า จริงๆจะรถเกรย์ รถ โตโยต้าไทย เข้าศูนย์โตโยต้าได้หมด ขอญาติออกเกรย์พร้อมกันก็เข้าศูนย์โตโยต้า ที่เดียวกันเหนราคาเท่ากัน
ราคาอะไหล่ถูกกว่าทำอู่ ทำจากศูนย์ของเกรย์อีกครับ อะไหล่ก็แท้แน่นอน ไม่ต้องไปลุ้นว่านำเข้ามาจากไหน


เรื่องราคาอะไหล่ และความมั่นใจ เห็นด้วย 100% ครับ

ส่วนบางอู่อ้างงานไม่ดี ศูนย์รถทุกยี่ห้อในไทย มีช่างห่วยทุกที่ครับ ดังนั้นอู่เทพ เกรย์ดัง ก้อมีได้เช่นกัน

เราซ่อมรถเรา ผมยังยืนยันครับว่าเราต้องศึกษาเองบ้างในหลายเรื่อง ไม่มีศูนย์ไหนหรอกครับที่ถ้าเราเป็นแบบโยนกุญแจให้ถึงเวลาจ่ายเงินจบ  ไม่รู้ไม่ถามไม่อะไรเลยแล้วจะไม่มีโอกาสโดนฟัน

ที่ผ่านมาบ่นศูนย์แพงงั้น แพงงี้ เทียบกับเเต่ละคลับรถไปโดนอู่เทพฟันหัวแบะ เอาจริงๆอันไหนเยอะกว่ากัน อันไหนร้องเรียนแล้วเงียบ

ไม่เชื่อไปเสิชหาดูได้ อัลพาด เวลไฟ นี่เลย ไม่นานมานี้โดนกันไปเท่าไหร่ ไม่เห็นตามหรือจัดการไรได้เลยครับ

จะว่าไปแล้วมันก็แปลกนะครับมันไม่ใช่หนแรกเจอกันซ้ำซากสุดๆด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786

ปล เรื่องอื่นๆของ อู่ นั้น ของไม่ยุ่งครับเด๋วดราม่า
และฝากบอกว่า จริงๆจะรถเกรย์ รถ โตโยต้าไทย เข้าศูนย์โตโยต้าได้หมด ขอญาติออกเกรย์พร้อมกันก็เข้าศูนย์โตโยต้า ที่เดียวกันเหนราคาเท่ากัน
ราคาอะไหล่ถูกกว่าทำอู่ ทำจากศูนย์ของเกรย์อีกครับ อะไหล่ก็แท้แน่นอน ไม่ต้องไปลุ้นว่านำเข้ามาจากไหน

ครับ เห็นด้วยเลยครับ

ทุกรุานทุกยี่ห้อ ต้อการหาข้อมูล การหาความรู้ บวก ประสพการณ์ มาเพื่อให้ได้สิ่งที่ดี


ในกรณี ที่ไม่รู้อะไร เลยผมว่า เชื่อ ศูนย์บริการ ก็น่าจะเซฟกว่า
อย่างน้อยพังมาก็ยัง มีข้อมูล มีใบเสร็จ ติดตามจ้อมูลได้ มีตัวตน

อย่างเคส ดราม่า อู่เทพ ดวงแตก
ฟันหัวใบเสร็จ เป็นแสน  นั่นเปนตัวอย่างที่ดี

ตัวการ หนีไปกบดาน คดี เงียบ เรียกร้องอะไรไม่ได้
จับต้องอะไรไม่ได้ แค่คนๆนึง ฟันไปเปนสิบล้านมั้ง

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
ใช้ทั้ง Camry 2 คัน กับ alphard 2 คัน เปลี่ยนศูนย์ตามมาตราฐาน TMT คิอทุก 40000 โล ใช้ 1 แกลลอน ไม่ได้ฟลัชเพราะศูนย์ไม่มีฟลัช ทีแรกก็คิดอยู่ว่าจะมีปัญหามั้ย ตอนนี้ 2-3 แสนโลขึ้นทุกคัน ยังปกติ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
ปกติเกียร์พี่โตทนมากครับ ที่มีปัญหาคือตัวก่อนไมเนอร์จริงๆเพราะที่บ้านผม2คันกับของเพื่อนอีกคันก็เกียร์ทอร์คเสียทุกคัน ช่างบอกว่าขายึดข้างในมันหลุดครับ เยอะขนาดร้านที่ผมซื้อมีSpareที่ซ่อมเอาไว้เปลี่ยนได้ทันทีหลายลูกเลย ส่วนตัวไมเนอร์ยังไม่เจอปัญหาครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
มันก็คือ camry ธรรมดา นี่หละ ไม่ต้องตกอกตกใจ อะไร เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะก็จบแล้ว ไม่ต้องไปฟลัชชิ่งให้เสียเงินเปล่าๆ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้า 4 ปี คุณวิ่งได้ 2 หมื่น กม. อันนั้นก็พอได้ถ้าจะฟลัชชิ่ง แต่ถ้าแบบ ปีเดียวก็ 2 หมื่น+ แล้ว แค่เปลี่ยนถ่ายแบบปกติ ทุก 2 หมื่น กม. ยังดูจะมากไปด้วยซ้ำครับ

หลายเจ้าดัง ที่รับบริการฟลัชชิ่งน้ำมันเกียร์ มักจะให้ทำที่ 2 หมื่น กม. ซึ่งผมว่าบางทีมันก็มากไปม๊างงงงง  8)

บางเจ้ามานั่งๆนับ ค่าใช้จ่ายสำหรับ "พันธุ์แกร่ง" เกือบซื้อเกียร์ใหม่ๆได้ลูกนึงเลยที่ 2 แสน กม.  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ไม่จำเป็นเลยครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
ถ้ารถไม่มีดีเฟ็ค  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กิโล ก็โอเคแล้วครับ ไม่ต้องฟลัชเลย

แต่ถ้ารถติดวิ่งแต่ในเมือง 20,000 เปลี่ยนถ่าย ก็จะถนอมรถมากขึ้นครับ