« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2020, 14:35:23 »
รถ กะบะ 4 ประตู ไม่ได้ คิดภาษีเท่า รถกะบะ ขนผักนะครับ
เข้าใจอะไรผิดแล้ว
รถกะบะ 4 ประตู นับเป็นรถโดยสารนะครับ
แต่ภาษี ต่ำกว่ารถเก๋ง แบบ โครตบิดเบือน เพราะ บ้านเรา เป็น ฐานกะบะ 1 ตัน เลยต้องดันยอดกะบะ ไม่งั้น นายทุนหนีหมด
เดิมที กะบะ 4 ประตูถูกคิดภาษีสรรพสามิตอัตราเดียวกับเก๋งครับ
เลยไม่มีรถผลิตออกจากโรงงาน ต้องเอาหัวตอนเดียวไปต่อตาม
ไทยรุ่งหรืออู่ตัวถัง แล้วเสียภาษีสรรพสามิตเพิ่มในส่วนที่ต่อเติม
เป็นที่มาของวลี “กะบะ” ดัดแปลงไงครับ
แต่ผลจาก power ของ บริษัทฟอร์ด ที่เข้ามาลงทุนตั้งโรงงานประกอบ
กะบะในไทย ได้กดดันให้รัฐบาลเปลี่ยนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์
ทำให้แยกกะบะ 4 ประตูออกมาเสียภาษี 12% แทนที่จะโดนแบบเก๋งไงครับ